intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý công - Bài 7: Bộ máy quản lý nhà nước và tổ chức công

Chia sẻ: Dũng Ba | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

55
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý công - Bài 7: Bộ máy quản lý nhà nước và tổ chức công. Bài này gồm có những nội dung chính sau: Bộ máy quản lý nhà nước theo Weber: Cần hay không? Tổ chức công: Cấu trúc và yếu tố cơ bản, so sánh quốc tế, tình huống Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý công - Bài 7: Bộ máy quản lý nhà nước và tổ chức công

FULBRIGHT SCHOOL OF<br /> PUBLIC POLICY AND MANAGEMENT<br /> <br /> Quản lý Công<br /> Bài 7<br /> Bộ máy Quản lý Nhà nước và tổ chức công<br /> <br /> Bài 7<br /> • Bộ máy Quản lý nhà nước theo Weber: Cần hay<br /> không?<br /> • Tổ chức công: Cấu trúc và yếu tố cơ bản<br /> • So sánh quốc tế<br /> • Tình huống Việt Nam<br /> <br /> © Fulbright University Vietnam<br /> <br /> 2<br /> <br /> Quản lý nhà nước duy lý kiểu Weber<br /> Đặc tính cơ bản<br /> <br /> Không liên quan đến chính trị, duy lý<br /> <br /> Phân công lao động<br /> <br /> Theo nhiệm vụ/nghiệp vụ<br /> <br /> Chuỗi chỉ huy<br /> <br /> Xác định rõ/theo thứ bậc<br /> <br /> Điều kiện bổ nhiệm<br /> <br /> Chuyên môn/trình độ<br /> <br /> Qui trình thăng tiến<br /> <br /> Theo năng lực thông qua đánh giá kết quả<br /> <br /> Văn hoá cơ quan<br /> <br /> Hiệu quả, phi cảm tính, chú trọng vào nghiệp vụ<br /> <br /> Cách thức hoạt động<br /> <br /> Chính sách công theo khoa học<br /> <br /> Mục tiêu<br /> <br /> Quản lý chính sách hiệu quả, theo kết quả<br /> © Fulbright University Vietnam<br /> <br /> 3<br /> <br /> Tiếp…<br /> Lợi thế<br /> <br /> Bất lợi<br /> <br /> • Trung lập: Không ưu ái hay định kiến<br /> • Phi cảm tính: người thừa hành là<br /> với bất kỳ đối tượng nào<br /> một phần của bộ máy hành<br /> • Phương pháp hệ thống: quyết định,<br /> chính, được xem là ‘nguồn lực<br /> chính sách và thủ tục theo mô thức xác<br /> cơ quan để thúc đẩy hiệu quả<br /> định trước<br /> • Sự liên kết: hệ thống theo mô thức rõ • Giới quyền thế giàu có cai trị:<br /> ràng, chính xác và lô gíc.<br /> tiêu chuẩn thăng chức đòi hỏi<br /> • Tính tiên liệu: Qui trình vận hành<br /> phải bồi dưỡng thêm chuyên<br /> chuẩn (SOP) cho phép phản hồi theo<br /> môn, và thêm chi phí - giá ‘đầu<br /> dự kiến<br /> vào’ cao<br /> • Tự điều chỉnh: đánh giá chính sách hệ<br /> thống và hoạt động khác<br /> • Hiệu quả: lợi ích tối đa từ chi phí tối<br /> thiểu<br /> © Fulbright University Vietnam<br /> <br /> 4<br /> <br /> Cấu trúc tổ chức linh hoạt, thích nghi<br /> cao<br /> • Cấu trúc tổ chức linh hoạt, thích ứng và phi chính<br /> thức, không có qui trình hay chuỗi cấp bậc<br /> • Tổ chức thiên về giải quyết vấn đề - tổ chức sẵn<br /> sàng cao, thiên về chuyên môn, không thứ bậc<br /> • Ví dụ, nhóm chuyên trách, nhóm dự án<br /> <br /> • Vấn đề tiềm tàng – phối hợp (không có vị trí chỉ<br /> huy), quá kỹ thuật…<br /> © Fulbright University Vietnam<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2