intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý dự án lâm nghiệp xã hội: Bài 2 - ThS. Nguyễn Quốc Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

27
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 2 - Thông tin và tiếp cận có tham gia trong chu trình dự án lâm nghiệp xã hội. Bài này gồm có những nội dung chính sau: Thông tin trong các giai đoạn của dự án lâm nghiệp xã hội, những điều cần lưu ý về mặt thông tin trong chu trình dự án lâm nghiệp xã hội, phân tích các nhóm liên quan trong dự án lâm nghiệp xã hội, các cấp độ của sự tham gia trong quản lý dự án lâm nghiệp xã hội,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý dự án lâm nghiệp xã hội: Bài 2 - ThS. Nguyễn Quốc Bình

  1. Slide 1 ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ Nguyễn Quốc Bình ___________________________________ Trườ ng ĐH Nông Lâm Tp. HCM ___________________________________ 4/5/2011 1 ___________________________________ ___________________________________ Slide 2 ___________________________________ Dữ liệu và kiến thức ___________________________________  Sự thay đổi liên tục từ dữ liệu đến kiến thức Dữ liệu là tập Kiến thứ c là kết quả của sự ___________________________________ phân tích , suy hợp các quan diễn các dữ trắc đư ợ c ghi Thông tin liệu chép, định lư ợ ng/ định ___________________________________ tính Nhận thức Dữ liệu Kiến thức ___________________________________ 4/5/2011 2 ___________________________________ ___________________________________ Slide 3 ___________________________________ Tại sao chúng ta cần thông tin? ___________________________________ Chúng ta cần để:  Đư a ra nhữ ng quyết định đúng đắn;  Giải quyết vấn đề; ___________________________________  Lập kế hoạch;  Biết tại sao một việc gì đó không đư ợ c tiến hành một cách không tốt; hay đượ c tiến hành tốt;  Xác minh ý tư ở ng và cảm nhận về m ột tình huống cụ ___________________________________ thể. ___________________________________ 4/5/2011 3 Thông tin trong dự án LNXH ___________________________________ ___________________________________
  2. Slide 4 ___________________________________ Thông tin trong các giai đoạn của dự án LNXH Giai đoạn Nhà nghiên cứu Cộng đồng ___________________________________ Thông tin Lý do cần có Thông tin Lý do cần có Phân tích tình Vấn đề CĐ đang Giải thích, tìm Khó khăn và vấn Tham gia vào hình Lập kế hoạch gặp phải. Nguồn lực/tiềm nguyên nhân phát huy tiềm đề ưu tiên Mục tiêu dự án. QT quyết định Dự án đáp ứng ___________________________________ năng của CĐ. lực như thế nào Sự đóng góp của mong đợi của Phương án. cộng đồng CĐ Thực thi các hoạt đông Khó khăn, trở Thúc đẩy việc ngại khi thực thi. thực thi. Khó khăn, trở ngại khi thực thi. Thúc đẩy việc thực thi. ___________________________________ Giám sát Các nguồn lực Tiết kiệm nguồn Chất lượng của Sử dụng hoạt động được sử dụng. lực. các hoạt động. nguồn lực có hiệu quả nhất. Đánh giá dự án Tình hình trước và sau khi thực thi Đánh giá hiệu quả, tìm khả năng nhân rộng. Tình hình có và không có dự án. Đánh giá hiệu quả. ___________________________________ 4/5/2011 4 ___________________________________ ___________________________________ Slide 5 ___________________________________ Cần lưu ý về mặt thông tin trong chu trình dự án LNXH ___________________________________  Cần nhiều thông tin để giải thích và ra quyết định,  Một loạt thông tin đư ợ c hìn h thành ngay trong tiến trìn h của dự án, ___________________________________  Thông tin hình thành trong giai đoạn trư ớ c sử dụng ch o giai đoạn sau,  Thông tin có thể đư ợ c tìm kiếm, tiếp cận và sử ___________________________________ dụng khác nhau bở i nhữ ng nhóm ngư ờ i liên quan khác nhau. ___________________________________ 4/5/2011 5 ___________________________________ ___________________________________ Slide 6 ___________________________________ Một thông tin như thế nào được gọi là tốt?  Đầy đủ ___________________________________  Thôn g tin về vấn đề quan tâm ph ải cần đầy đủ để đư a ra kết luận và quyết định đúng  Tin cậy ___________________________________  Thôn g tin phải tin cậy vì chúng đư ợc sử dụn g trong quá trình đư a ra quyết định  Không thiên lệch  Sự th iên lệch sẽ làm cho thông tin khôn g còn tính tin cậy ___________________________________  Kịp thờ i  Thôn g tin kịp thời sẽ giúp cho việc ra quyết định kịp th ời ___________________________________ 4/5/2011 6 ___________________________________ ___________________________________
  3. Slide 7 ___________________________________ Một thông tin như thế nào được gọi là tốt?  Cập nhật ___________________________________  Thông tin cần cập nhật để có sử điều chỉnh kịp thờ i  Liên quan  Cần có nhữ ng thông tin quan tâm trư ớ c trong vô số ___________________________________ thông tin hiện diện  Kinh tế  Mọi thông tin đều có giá của nó như ng phải “tiết kiệm” thông tin ___________________________________  Truyền thông  Thông tin phải manh tính truyền thông đư ợ c thì mới là thông tin ___________________________________ 4/5/2011 7 ___________________________________ ___________________________________ Slide 8 ___________________________________ Thông tin định tính, thông tin định lượng. Mức đo ___________________________________  Xác định các thông tin định tính thông tin định lư ợ ng thông qua các mứ c đo  Mứ c đo danh nghĩa: biểu thị qua số thứ tự danh sách  Mứ c đo định hạng: danh sách xếp theo điểm số sau khi ___________________________________ khoá học,  Mứ c đo định khoảng: Các con số đư ợc sắp xếp theo khoảng ch ia, ___________________________________  Mứ c đo định lư ợ ng: Sử dụng các con số thự c thông thư ờ ng để đo. ___________________________________ 4/5/2011 8 Phân tích nhóm liên quan trong dự án LNXH ___________________________________ ___________________________________ Slide 9 Tại sao phải phân tích các nhóm liên quan ___________________________________ trong dự án LNXH? ___________________________________  Các nhóm ngư ờ i và các bên liên quan khác nhau sẽ có cách nhìn nhận vấn đề và giải quyết vấn đề khác nhau;  Một dự án LNXH mang tính liên ngành đòi hỏi sự phối hợ p của nhiều nhóm tác nhân khác nhau, cả ở bên ___________________________________ trong cũng như bên ngoài cộng đồng.  Sự phân tích các nhóm liên quan sẽ tạo tiền đề ch o việc xem xét m ột cách toàn diện và trên quan điểm hệ thống ___________________________________ về các nhóm hành động khác nhau chi phối đến hệ thống LNXH và là bư ớ c khở i điểm của việc xác định các đối tư ợ ng hư ở ng lợ i và bị chi phối bở i dự án . ___________________________________ 4/5/2011 9 ___________________________________ ___________________________________
  4. Slide 10 ___________________________________ Ai sẽ là người tham gia vào chu trình dự án LNXH? ___________________________________  Các cơ quan lâm nghiệp địa phư ơ ng,  Các cơ quan liên quan: kho bạc ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nướ c,… ___________________________________  Các tổ chức xã hội không thuộc ngành lâm nghiệp,  Các cộng đồng địa phư ơ ng,  Nhóm ngư ờ i/ nhóm sở thích ___________________________________ ___________________________________ 4/5/2011 10 ___________________________________ ___________________________________ Slide 11 ___________________________________ Các bên liên quan liên quan như thế nào? ___________________________________ Người dân ___________________________________ Lâm trường Trồng rừng Cộng đồng ___________________________________ Chi cục… ___________________________________ 4/5/2011 11 ___________________________________ ___________________________________ Slide 12 ___________________________________ Các nhóm liên quan (theo WB,1994) Nhóm bậc 1 Cá nhân và cộng đồng phụ thuộc vào tài nguyên (Primary stakeholders) thiên nhiên Khi có một thay đổi xẩy ra, họ sẽ gặp các khó ___________________________________ khăn để thích ứng. Nhóm bậc 2 (Secondary Những cá nhân và tổ chức có vai trò chi phối hay quan tâm đến tài nguyên, kể cả các cơ quan, cán ___________________________________ stakeholders) bộ lâm nghiệp và các doanh nghiệp. Nhóm mức vi mô (Micro-level stakeholders) Các nhóm quy mô nhỏ, có tính chất địa phương là người sử dụng trực tiếp tài nguyên và quản lý đích thực tài nguyên. ___________________________________ Nhóm mức vĩ mô Các bộ ngành trung ương, các nhà lập chính (Macro-level stakeholders) sách, các tổ chức và cộng đồng quốc tế chi phối đến việc hình thành và thực thi dự án LNXH ___________________________________ 4/5/2011 12 Sự tham gia trong quản lý dự án LNXH ___________________________________ ___________________________________
  5. Slide 13 Các cấp độ của sự tham gia ___________________________________ trong QLDA LNXH ___________________________________ Hợp đồng Tham vấn Hợp tác Tự giá ___________________________________ Không gian quyết định của “người ngoài” ___________________________________ Không gian quyết định của cộng đồng ___________________________________ 4/5/2011 13 ___________________________________ ___________________________________ Slide 14 ___________________________________ Các hình thức tham gia trong thực tế của dự án LNXH ___________________________________  Tham gia qua đại diện  Thườ ng mang tính áp đặt và không hiệu quả  Đóng góp lao động  Thực tế ngư ờ i dân sẽ ý thự c thự c hiện và quản lý dự án tốt hơ n.  Chia sẽ chi phí ___________________________________  Không phải để chia sẽ kinh phí mà là để tạo sự tham gia về mọi m ặt của cộng đồng  Chia sẽ trách nhiệm  Nên chia sẽ và các điều khoản phải có sự thảo luận của cộng đồng ___________________________________  Sự quyết định của cộng đồng  Thườ ng hay loại trừ “top down”, sử dụng “bottom up” nhưng thự c tế thì ứng dụng “Middle out” ___________________________________ 4/5/2011 14 Thảo luận nhóm ___________________________________ ___________________________________ Slide 15 ___________________________________ Thảo luận các vấn đề khi áp dụng tiếp cận “có sự tham gia” 1. Liệu có đư ợ c sự hỗ trợ của ngư ờ i dân khi thự c hiện dự án không cần t hảo ___________________________________ luận vớ i ngư ờ i dân? Nh ữ ng cái lợ i/ bất lợ i của cách làm này? 2. Làm thế nào để có sự đóng góp ý kiến và giải pháp của cộng đồng, nhất là 3. nhữ ng ngư ờ i/ nhóm ngư ờ i bất lợ i? Ai làm? Ngư ờ i dân có đóng góp công lao động, kin h phí liệu có đảm bảo ngư ờ i dân ___________________________________ xem đó là công trình của mình? Nếu không cần t hêm nhữ ng yếu tố nào khác? 4. Cán bộ làm công tác phát triển LNXH phải cần đạo đạo và chuẩn bị các kiến thứ c và kỹ năng gì? Sự đào tạo ấy nên thự c hiện như thế nào? 5. Các dấu hiện/ chỉ báo nào để đánh giá một cách t in cậy rằng dự án đạt ___________________________________ đư ợ c sự tham gia tích cự c của ngư ờ i dân trong cộng đồng Cách thự c hiện: - Chia thành 7 nhóm để thảo luận - Thờ i gian 20 phút, chọn ngẫu nhiên 2 nhóm trình bày 5 phút ___________________________________ 4/5/2011 15 Participatory Rural Appraisal=PRA ___________________________________ ___________________________________
  6. Slide 16 ___________________________________ PRA… ___________________________________  PRA = Participatory Rural Appraisal  Cách tiếp cận và phư ơ ng pháp lôi kéo ngư ờ i dân cùng tham gia ch ia sẽ, thảo luận về đờ i sống, điều ___________________________________ kiện của thôn, ấp để lập kế hoạch và thự c h iện  Giúp ch o ngư ờ i ngoài:  Học hỏi từ ngư ờ i dân ___________________________________  Thúc đẩy ngư ờ i dân phân tích, lập kế hoạch, thự c thi, giám sát và đánh giá kế hoạch ___________________________________ 4/5/2011 16 ___________________________________ ___________________________________ Slide 17 ___________________________________ Khi nào cần thực hiện PRA? ___________________________________  Xác định các nhiệm vụ, hoạt động của công tác khuyến nông lâm ,  Có các chủ đề, đề tài nghiên cứ u PTNT có sự tham gia ___________________________________ của ngư ờ i dân  Lập kế hoạch phát triển thôn/ ấp, quản lý tài nguyên thiên nhiên có sự tham gia của cộng đồng ___________________________________ ___________________________________ 4/5/2011 17 ___________________________________ ___________________________________ Slide 18 ___________________________________ PRA sử dụng trong quản lý dự án LNXH để làm gì? ___________________________________  Để ch o cộng đồng tham gia đánh giá hiện trạng, phát hiện và xác định các vấn đề cần giải quyết thôn g qua dự án LNXH,  Xác định các mối quan tâm chung và ư u tiên của dự án ___________________________________ LNXH vào ngư ờ i dân,  Xây dự ng kế hoạch dự án LNXH dựa vào n gư ờ i dân, cộng đồng,  Tổ ch ứ c thự c thi dự án bở i ngư ờ i dân, ___________________________________  Để ngư ờ i dân tham gia vào tất cả các quá trình của dự án LNXH. ___________________________________ 4/5/2011 18 Công cụ PRA ___________________________________ ___________________________________
  7. Slide 19 ___________________________________ Bộ công cụ trong PRA… ___________________________________ Lịch thời vụ ___________________________________ SWOT Phỏng vấn Sơ đồ ___________________________________ Venn Quan sát V.v… ___________________________________ 4/5/2011 19 Ứng dụng các công cụ ___________________________________ ___________________________________ Slide 20 ___________________________________ Khi nào cần ứng dụng các công cụ nào trong PRA? ___________________________________ Lịch Dòng thời vụ lịch sử Lát cắt ___________________________________ Xếp hạng SWOT Chụp ảnh mức sống Phỏng vấn Ma trận Nghỉ Sơ đồ Qua đêm Venn Phỏng vấn Quan sát V.v… Nhập cuộc La cà ___________________________________ ___________________________________ 4/5/2011 20 END ___________________________________ ___________________________________ Slide 21 ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ 4/5/2011 21 ___________________________________ ___________________________________
  8. Slide 22 ___________________________________ Chu trình lập kế hoạch dự án LNXH Nghiên cứu cộng đồng Chẩn đoán sơ bộ ___________________________________ Thu thập số liệu thứ cấp Thực hiện 2-3 năm/lần Đánh giá của người dân (sử dụng các công cụ PRA) ___________________________________ Đánh giá của nhà kỹ thuật -Tính khả thi của những đề nghị ___________________________________ Điều hoà giữa ý kiến người dân từ người dân -Nghiên cứu chuyên đề và nhà kỹ thuật - Lập kế hoạch -Thực thi Thực hiện hàng năm ___________________________________ 5 April 2011 22 ___________________________________ ___________________________________ Slide 23 ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ ___________________________________ 4/5/2011 23 ___________________________________ ___________________________________
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2