intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng: Quản lý kinh doanh điện tử

Chia sẻ: Phạm Thị Kim Tuyến | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:30

100
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kinh doanh điện tử là quá trình sử dụng thông tin và các kỹ thuật truyền thông nhằm quản lý tất cả các lĩnh vực của các quy trình nghiệp vụ bên trong một tổ chức và giao tiếp của chúng với các đối tác bên ngoài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng: Quản lý kinh doanh điện tử

  1. Kim Nhạn Ths. Võ
  2. Chương 8: Quản lý kinh doanh điện tử
  3. Kinh doanh điện tử là gì ? • Kinh doanh điện tử là quá trình sử dụng thông tin và các kỹ thuật truyền thông nhằm quản lý tất cả các lĩnh vực của các quy trình nghiệp vụ bên trong một tổ chức và giao tiếp của chúng với các đối tác bên ngoài.
  4. 1. Phân tích nguồn lực và quy trình • Là quá trình đánh giá lại các nguồn lực về kỹ thuật, tài chính và con người của một tổ chức và cách sử dụng chúng như thế nào trong quy trình kinh doanh.
  5. tuyến • Địa điểm giao dịch thương mại điện tử: Cung cấp các sản phẩm sẵn sàng cho việc mua sắm trực tuyến. • Địa điểm xây dựng các mối quan hệ hướng dịch vụ trên web: Cung cấp thông tin khuyến khích mua sắm và xây dựng các mối quan hệ. • Địa điểm xây dựng thương hiệu: Cung cấp kinh nghiệm để hỗ trợ thương hiệu. • Địa điểm cổng thông tin hoặc đa phương tiện: Các địa điểm cung cấp thông tin hoặc tin tức về hàng loạt các chủ đề.
  6. Các bước đi đến kinh doanh điện tử Bước 6: Kinh doanh điện tử Bước 5: Giám sát tiến trình đặt hàng Bước 4: Thanh toán trực tuyến Bước 3: Đặt hàng trực tuyến Bước 2: Tiếp thị và kiểm tra nguồn vốn Bước 1: Dịch vụ e-mail và tin nhắn
  7. Các nhân tố ảnh hưởng lựa chọn Internet A = website tĩnh; B = website động; C = bán hàng tr ực tuy ến Các nhân tố ảnh hưởng A B C 1 Phân đoạn mục tiêu Internet 3 2 1 2 Chiến lược Internet 1 1 6 3 Thị trườngInternet 4 5 2 4 Cơ sở hạ tầng và khả năng phát triển 2 3 5 5 Truyền thông Internet 5 6 4 6 Chi phí cho mua bán Internet 8 9 10 7 Chi phí cơ hội Internet 6 8 7 8 Cơ hội phát triển thị trường 7 4 3 9 Khả năng thu lợi tức 9 10 9 10. Sở thích của người tiêu dùng 10 7 8
  8. Doanh nghiệp vừa và nhỏ đối với kinh doanh điện tử •Doanh thu • Danh tiếng • Tầm quan trọng chiến lược • Chấp thuận điều chỉnh
  9. 2. Phân tích môi trường cạnh tranh
  10. 3. Đánh giá các thách thức trong cạnh tranh • Các thách thức trong cạnh tranh: – Thách thức của những người mới gia nhập thương mại điện tử. – Thách thức của các sản phẩm kỹ thuật số mới. – Thách thức của các mô hình kinh doanh mới. • Các thách thức về phía mua: – Khả năng và sự am hiểu của khách hàng. – Khả năng của các yếu tố trung gian. • Các thách thức về phía bán: – Khả năng của các nhà cung cấp. – Khả năng của các yếu tố trung gian
  11. 4. Phân tích đối thủ cạnh tranh • Phân tích đối thủ cạnh tranh là chìa khóa định hướng của việc phân tích vị thế của kinh doanh điện tử. • Phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh điện tử: xem xét các dịch vụ kinh doanh điện tử được cung cấp bởi các đối thủ cạnh tranh hiện tại và mới được chấp nhận của khách hàng. • Vạch ra lợi thế về nguồn lực: – Các năng lực cốt lõi: các nguồn lực, bao gồm các kỹ năng hay công nghệ, cung cấp lợi ích riêng biệt cho các khách hàng. – Giá trị khách hàng: phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm, giá cả và thời gian thực hiện.
  12. III. Các mục tiêu chiến lược • Các mục tiêu chiến lược là các thông tin tuyên bố về viễn cảnh và sứ mệnh và các mục tiêu của một tổ chức. • Bao gồm : + Xác định viễn cảnh và sứ mệnh + Thiết lập mục tiêu
  13. IV. Xác định chiến lược Xác định chiến lược: trình bày, xem xét và lựa chọn các chiến lược để hoàn thành các mục tiêu chiến lược.
  14. Quyết định chiến lược 1 Các ưu thế kinh doanh điện tử – Tầm quan trọng của: • phía bên mua (buy-side) • phía bên bán (sell-side) – Tầm quan trọng của: • các kênh trực tuyến (online channels) • các kênh ngoại tuyến (offline channels)
  15. Quyết định chiến lược 2 Tái cấu trúc – Tái cấu trúc để phù hợp với những thay đổi quan trọng. – Kinh doanh điện tử tập trung thực hiện như thế nào: • Trách nhiệm mới? • Đội ngũ mới? • Nhóm hoạch định mới? • Lợi nhuận mới? • Chi phí mới?
  16. Các dạng cơ cấu tổ chức của thương mại điện tử Distributed: phân bố Matrix control:quản lý theo ma trận New division: bộ phận mới Autonomous company:công ty tự trị
  17. Quyết định chiến lược 3 Mô hình kinh doanh và doanh thu Các mô hình kinh doanh và doanh thu • Mô hình kinh doanh: cấu trúc sản phẩm, dịch vụ và các luồng thông tin, bao gồm: – Mô tả các thành phần kinh doanh khác nhau và vai trò của chúng; – Mô tả về các lợi ích tiềm năng đối với các thành phần kinh doanh khác nhau; – Mô tả về các nguồn doanh thu. – Mô tả các phương thức tạo ra thu nhập cho một tổ chức.
  18. Quyết định chiến lược 4 Tái cấu trúc thương trường • Thương trường thay đổi – Bán hàng trực tiếp không qua trung gian. – Tạo ra một dạng trung gian trực tuyến mới. – Đối tác với các thành phần trung gian trực tuyến hiện hành và mới. – Không làm gì cả!
  19. Quyết định chiến lược 5 : Thị trường và các chiến lược tăng trưởng sản phẩm – Quá trình thâm nhập thị trường. – Phát triển thị trường. – Phát triển sản phẩm. – Đa dạng hóa sản phẩm.
  20. Chiến lược phát triển thị trường và đổi mới sản phẩm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2