intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý y tế: Bài 6 - BS. Bùi Trung Hậu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:18

31
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý y tế: Bài 6 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên trình bày được các khái niệm, mục đích và phân loại đánh giá; trình bày được các phương pháp đánh giá Nắm được các chỉ số đánh giá chính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý y tế: Bài 6 - BS. Bùi Trung Hậu

  1. Đánh giá các hoạt động y tế BS. Bùi Trung Hậu
  2. MỤC TIÊU • Trình bày được các khái niệm, mục đích và phân loại đánh giá • Trình bày được các phương pháp đánh giá • Nắm được các chỉ số đánh giá chính
  3. NỘI DUNG Khái niệm Phân loại đánh giá Chỉ số đánh giá Phương pháp đánh giá
  4. KHÁI NIỆM Đánh giá là một công cụ của người quản lý, cung cấp các thông tin cần thiết để có những kết luận và đưa ra quyết định kịp thời, mang lại hiệu quả cao hơn cho công việc quản lý đối với các hoạt động y tế
  5. KHÁI NIỆM Đánh giá là một quá trình theo dõi, đo đạc, tính toán các chỉ số để xem một chương trình/ hoạt động y tế đã đạt được những mục tiêu đã đặt ra hay chưa, kết quả đạt được có tương xứng với các nguồn lực đã sử dụng hay không.
  6. PHÂN LOẠI Có thể chia là 4 loại đánh giá: - Đánh giá ban đầu: thu thập số liệu, thông tin cần thiết để xác định điểm khởi đầu, mục tiêu mong muốn đạt được. - Đánh giá tức thời: ĐG trong quá trình thực hiện các hoạt động để xem xét tiến độ so với những gì đã đề ra (ĐG sơ kết, ĐG giữa kỳ, ĐG đột xuất…).
  7. PHÂN LOẠI Có thể chia là 4 loại đánh giá: - Đánh giá kết thúc (cuối kỳ): ĐG hoàn thành kế hoạch chương trình, đầu ra, các sản phẩm cuối cùng, các mục tiêu đã đạt được chưa. - Đánh giá dài hạn (tác động, ảnh hưởng): thực hiện sau khi kết thúc chtr 1 thời gian, xem xét mức độ cải thiện, tính duy trì, lan tỏa…
  8. CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ Khái niệm:   Chỉ số là một đại lượng dùng để đo lường, mô tả 1 sự vật hay hiện tượng.   Chỉ số cũng được dùng để so sánh điều mong đợi với kết quả đạt được trong từng giai đoạn.
  9. CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ Tiêu chuẩn chỉ số đánh giá:   Có tính đặc hiệu: phản ánh đúng bản chất, mức độ đạt được của hđ Y tế   Có tính nhạy và độ tin cậy: dễ dàng phát hiện được vấn đề cần đo, không sai lệch nhiều so với giá trị thực của nó   Dễ dàng thu thập, khả thi
  10. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ Phân loại chỉ số: - Chỉ số đầu vào (Input) - Chỉ số tiến trình, hoạt động (process) - Chỉ số đầu ra (Output) - Chỉ số hiệu quả (effect) - Chỉ số tác động (Impact)
  11. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ Chỉ số đầu vào (Input): Số liệu về tình trạng hiện tại của cộng đồng, nguồn lực, xác định điểm xuất phát. Vd: kinh phí dự toán cho hoạt động Chỉ số tiến trình, hoạt động (process): Chỉ số mô tả việc thực hiện các hoạt động trong chương trình. Vd: tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi được theo dõi cân nặng
  12. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ Chỉ số đầu ra (Output): Mô tả kết quả đạt được khi kết thúc chương trình (Vd: tỉ lệ NVYT đạt trong kỳ thi về CSSKSS,…) Chỉ số hiệu quả (effect) Sau khi chtr kết thúc, hiệu quả những người trực tiếp tham gia áp dụng trên cộng đồng (Vd: tỉ lệ NVYT thực hiện đúng kỹ thuật,…)
  13. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ Chỉ số tác động (Impact) Mô tả kết quả cải thiện, làm thay đổi tình trạng, tình hình vấn đề quan tâm của cộng đồng. Vd: Số hộ gia đình xóa được đói nghèo, tỉ lệ mắc 6 bệnh giảm, tỉ lệ sinh thô giảm,…
  14. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ Phân loại chỉ số: - Kinh phí dự toán cho hoạt động - Tỉ lệ mắc 6 bệnh giảm - Phương tiện/ dụng cụ được cấp, đưa vào sử dụng trong chương trình - Số gia đình được đói giảm nghèo - vay vốn xóa dõi cân nặng - Tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi hành 3 lần về đặt vòng được theo Tỉ lệ nhân viên đã - được thực
  15. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ Phân loại chỉ số: - Số hộ gia đình được NVYT hướng dẫn sử dụng gói ORS. - Số nhân viên được đưa vào đào tạo bởi chương trình - Tỉ lệ NVYT đạt kỳ thi về chăm sóc sức khỏe sinh sản - Tỉ lệ nhân viên Y tế thực hiện đúng kỹ thuật đặt vòng - Số hộ gia đình xóa được đói nghèo - Tỉ lệ trẻ < 5 tuổi chết giảm
  16. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ Thường sử dụng 2 phương pháp: - Đánh giá định lượng: dựa trên việc quan sát, đo đạc, số liệu, chỉ số đo lường được thu thập 1 cách có hệ thống thông qua biểu mẫu được thiết kế sẵn, báo cáo thống kê,… - Đánh giá định tính: không cấu trúc, đánh giá những vấn đề đối tượng quan tâm nhằm làm rõ, xác định ý nghĩa, lợi ích (VD: thảo luận,…)
  17. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ - Sử dụng định tính hay định lượng tùy vào mục đích - Không có phương pháp đúng hay sai - Thường sử dụng đồng thời 2 phương pháp
  18. CẢM ƠN QUÝ ANH, CHỊ ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE !!!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2