intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị buồng khách sạn (Housekeeping management) - Chương 3: Dịch vụ đồ vải và hoạt động giặt là

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

22
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị buồng khách sạn (Housekeeping management) - Chương 3: Dịch vụ đồ vải và hoạt động giặt là. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: dịch vụ đồ vải trong khách sạn; hoạt động giặt là; quy trình giặt là;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị buồng khách sạn (Housekeeping management) - Chương 3: Dịch vụ đồ vải và hoạt động giặt là

  1. CHƯƠNG 3. DỊCH VỤ ĐỒ VẢI VÀ HOẠT ĐỘNG GIẶT LÀ
  2. MỤC TIÊU - Hiểu biết về trách nhiệm cung cấp DV đồ vải trong KS - Có kiến thức về quản lý đồ vải trong KS - Hiểu biết về HĐ giặt là trong KS - Trình bày được ND tổ chức vận hành KV giặt là trong KS - Nắm được quy trình giặt là. NỘI DUNG 3.1. DV đồ vải trong KS 3.1.1. Trách nhiệm cung cấp DV đồ vải tại KS 3.1.2. Quản lý đồ vải trong KS 3.2. HĐ giặt là 3.2.1. Khái quát về HĐ giặt là 3.2.2. Tổ chức vận hành khu vực giặt là 3.2.3. Quy trình giặt là
  3. 3.1.1. Trách nhiệm cung cấp DV đồ vải tại KS Mô hình cơ cấu tổ chức Giám sát/Quản lý đồ vải và đồng phục (Linen supervisor/manager) Nhân viên Nhân viên Thợ may cấp phát đồng Cấp phát đồ vải (Tailor/Seamtress phục (Linen Attedant) ) (Uniform Attedant) * Đối với KS nhỏ Chỉ cần một NV quản lý đồ vải: nhận, kiểm đồ vải bẩn, giao giặt là, nhận lại và trả cho khách, liệt kê và ghi chép đồ vải để đáp ứng YC.
  4. 3.1.2. Quản lý đồ vải trong KS Căn cứ xác định nhu cầu hàng vải? Cách tính số lượng hàng vải 1 lượt ga trải giường số buồng x số giường x số ga trên 1giường dùng cho KS = Tổng số lượng hàng vải tại BP buồng Tổng số ga cần có = Số ga của 1 lượt x Hệ số Yêu cầu chất lượng hàng vải Yêu cầu khăn Yêu cầu thiết kế đồng phục cho NV – ĐP NV thường xuyên tiếp xúc với KH?  Đẹp, hợp thời trang, tạo dễ dàng cho NV LV – ĐP NV không hoặc ít tiếp xúc với KH?  Thoải mái và dễ LV; phải đặt tiêu chuẩn KS lên hàng đầu – ĐP NV Sales & Marketing?  Đẹp và sang trọng
  5. 3.1.2. Quản lý đồ vải trong KS Cấp phát đồng phục • Thủ tục cấp phát đồng phục sạch – Mã số đồng phục – Cách đánh mã số đồng phục – Lưu nhớ mã số tất cả NV trong KS – Khi có sự thay đổi nhân sự ở các đồng phục – Quy trình: NV nhận và ký sổ • Thu nhận đồng phục bẩn: – Quy trình: NV trả vào cuối ca và ký sổ – Phân loại và để riêng đồng phục • Quy trình nhận YC thay đồng phục mới • Xử lý đồng phục do NV cố tình, sơ ý hay SD cẩu thả làm hỏng • Quản lý đồng phục của NV nghỉ việc
  6. 3.2. Hoạt động giặt là 3.2.1. Khái quát về hoạt động giặt là Mô hình cơ cấu tổ chức Giám sát/Quản lý khu vực giặt là (Laudry supervisor/manager) Giám sát khu vực Giám sát k/v đồng phục, đồ vải chất đống đồ giặt khô Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên giặt nước là Giao nhận giặt khô (washerman) (Presser) đồ khách (Dry - (Valet runner) cleaner)
  7. 3.2.1. Khái quát về HĐ giặt là Các chất tẩy sạch • Xà phòng  Bản chất  Tác dụng • Chất tẩy kiềm  Các sử dụng • Nước xả vải  Ưu điểm  Nhược điểm • Chất giữ màu • Chất tạo độ cứng Các phương pháp làm sạch vải - Tẩy vết bẩn - Giặt thường (giặt ướt) - Giặt khô - Giặt là hơi
  8. Bố trí mặt bằng ở phòng giặt  Yêu cầu: • Thuận tác nghiệp, • Chất lượng, năng suất • An toàn,  Căn cứ để bố trí phòng giặt: • Khối lượng, • PP, quy trình, • Đặc điểm TTB  Nguyên tắc bố trí mặt bằng: • Phù hợp quy mô, • Công nghệ, • 1 chiều riêng rẽ  Mục đích: • CF • Năng suất • An toàn
  9. Quản lý trang thiết bị, dụng cụ phòng giặt Trang thiết bị -Máy giặt - Máy vắt -Máy sấy khô - Tủ hấp bằng hơi -Máy là cán/trục, Máy là ép -Bàn là tay, máy là hơi -Máy tẩy khô -Xe đẩy -Thiết bị dụng cụ khác - Các loại thiết bị dụng cụ khác: Dụng cụ Bàn nhận hoặc trả đồ vải Tấm ván trượt Giá, móc treo đồ vải Chậu giặt, bồn chất tẩy, Máy đánh dấu, túi đựng đồ giặt là v.v…
  10. 3.2.2. Quy trình giặt là Nhận và phân loại Chuyển vải sạch đến nơi sử dụng Giặt vải Quy trình Đưa đồ vải vào vận hành Vắt kho bảo quản Là và gấp vải Sấy khô
  11. Sự cố 1. Vải bị xẫm màu 8. Vải bị cứng, nhạt màu hoặc trầy mòn 2. Vải bị ố vàng 9. Sự xơ vải 3. Vải bị những vết gỉ 10. Vết thủng hoặc xước trên bề mặt vải 4. Vải bị những vết xanh 11. Vải nhạt màu 5. Vải bị những vết bẩn mờ 12. Những vệt gấp nhăn 6. Vải bị những vết dầu mỡ 13. Vải bị co 6. Vải bị những vết dầu mỡ Vải bị rút 7. Vải bị những chất cặn bã dạng bột bám trên vải
  12. TÀI LIỆU THAM KHẢO CHƯƠNG 3 1. Trình bày trách nhiệm cung cấp DV đồ vải trong KS. 2. Trình bày nội dung quản lý đồ vải trong KS. 3. Trình bày chức năng, nhiệm vụ và mô hình cơ cấu tổ chức của khu vực giặt là trong KS. Nêu nhiệm vụ cơ bản của người quản lý khu vực giặt là. 4. Trình bày nội dung các phương pháp làm sạch đồ vải 5. Trình bày căn cứ và nguyên tắc bố trí mặt bằng ở phòng giặt. Vẽ sơ đồ và trình bày nội dung quy trình giặt là trong KS. 6. Vẽ sơ đồ và trình bày nội dung các bước trong quy trình giao nhận đồ giặt là của khách. CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 3 1. Nguyễn Thị Tú (2005), Giáo trình Nghiệp vụ phục vụ khách sạn, NXB Thống kê 2. Trường Đào tạo nhân viên du lịch Sài Gòn (1997), Quản lý khách sạn, NXB Trẻ 3. Thomas J. A. Jones (2008), Professional Management of Housekeeping Operations (5th editon), William F. Harrah College of Hotel Administration, University of Nevada, Las Vegas
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2