intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị buồng khách sạn (Housekeeping management) - Chương 5: Quản lý lao động và cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phận buồng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

24
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị buồng khách sạn (Housekeeping management) - Chương 5: Quản lý lao động và cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phận buồng. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: quản lý lao động tại bộ phận buồng; quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phận buồng;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị buồng khách sạn (Housekeeping management) - Chương 5: Quản lý lao động và cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phận buồng

  1. CHƯƠNG 5. QUẢN LÝ LAO ĐỘNG VÀ CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT TẠI BỘ PHẬN BUỒNG
  2. MỤC TIÊU 1. Hiểu biết về việc xác định nhu cầu nhân lực, phân tích tình hình lao động và đề xuất tuyển dụng; 2. Lập kế hoạch tuyển dụng, xác định tiêu chí tuyển dụng và tham gia phỏng vấn tuyển dụng; 3. Phân công vị trí làm việc, phân ca làm việc và kiểm soát ca làm việc; 4. Tổ chức thực hiện quy chế làm việc tại bộ phận buồng; 5. Tổ chức đào tạo và phát triển nhân lực tại bộ phận buồng; 6. Đánh giá năng lực làm việc, đề nghị khen thưởng và kỷ luật nhân viên 7. Những hiểu biết cơ bản về khu vực hoạt động của BP buồng trong khách sạn. 8. Hiểu biết về các trang thiết bị, dụng cụ, hàng hóa và văn phòng phẩm tại bộ phận buồng. 9. Biết cách xây dựng kế hoạch mua sắm, quản lý tài sản, giám sát TTB hàng hóa tại bộ phận buồng.
  3. CHƯƠNG 5. QUẢN LÝ LAO ĐỘNG VÀ CSVCKT TẠI BỘ PHẬN BUỒNG 5.1. Quản lý lao động tại BP buồng 5.1.1. Kế hoạch lao động 5.1.2. Tuyển dụng lao động 5.1.3. Bố trí và sử dụng lao động 5.1.4. Đào tạo lao động 5.1.5. Đánh giá lao động 5.2. Quản lý CSVC kỹ thuật tại BP buồng 5.2.1. Bố trí khu vực hoạt động của BP buồng 5.2.2. Quản lý trang thiết bị dụng cụ làm vệ sinh 5.2.3. Quản lý hàng đặt buồng 5.2.4. Quản lý các chất tẩy sạch
  4. 5.1. Quản lý lao động tại BP buồng 5.1.1. Kế hoạch lao động Lập kế hoạch lao động là xác định số lượng, cơ cấu và chất lượng lao động cần thiết ở từng vị trí nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động bình thường của BP buồng trong từng thời kỳ. 1. Xác định nhu cầu nhân lực Nội dung: 2. Phân tích tình hình nhân lực 3. Đề xuất tuyển dụng nhân lực 5.1.1.1. Xác định nhu cầu lao động  Hệ thống tiêu chuẩn chức danh  Định mức lao động  Tính số lao động cần thiết
  5. (1) Hệ thống tiêu chuẩn chức danh tại BP buồng  Hệ thống tiêu chuẩn chức danh là danh mục các chức danh và tiêu chuẩn kèm theo  Các tiêu chí  Ý nghĩa (2) Định mức lao động  Các tiêu chí: Định mức lao động là quy định khối lượng CV 1 người có thể hoàn thành trong khoảng thời gian nhất định Khối lượng công việc Thời gian hữu ích một người = 1 người có thể hoàn thành Thời gian công đoạn (VD: TG hữu ích: 405 phút/ca; TG công đoạn 27 phút/buồng)  Yêu cầu  Phương pháp  Các loại định mức
  6. (3) Tính số LĐ cần thiết • Cách tính tổng số LĐ tại BP buồng: Số nhân viên dọn buồng ca sáng: A Theo Luật LĐ: NV giặt là 5 năm Số nhân viên dọn buồng ca chiều: B thêm 1 ngày nghỉ. Số nhân viên trực đêm: C từ 14 đến18 ngày Số nhân viên 1 ngày: D = A + B + C Số ngày nghỉ của 1 NV/năm: E = 52 + 10 +1 + 12 = 75 (ngày/năm) Tổng số ngày nghỉ của tất cả nhân viên : F= E x D = 75 x D (ngày/năm) •Số lượng NV cần có để bù vào tổng số ngày nghỉ trong 1 năm: G = F : (365 – E) (người/năm) Tổng số NV buồng cần với công suất buồng 100%:H= D +G (người) Số NV theo công suất : H’ = % x H (người) Số LĐ cần thực tế có thể xem xét trường hợp kiêm nhiệm
  7. BÀI TẬP 1 - Khách sạn 3 sao, quy mô 300 buồng; - Định mức NV dọn buồng ca sáng/chiều/đêm tương ứng là 15/30/45 buồng/người/ca; định mức giám sát, thư ký , NV VSCC là 100 buồng/người/ca (NV VSCC làm việc 2 ca);số NV chăm sóc hoa và cây cảnh là 2 người; NV giặt là 10 người. - Công suất buồng bình quân 70%, công suất buồng mùa đông khách 80%, mùa vắng khách 50%; lưu lượng khách đều các ngày trong tuần - Chế độ làm việc 6 ngày/tuần; nghỉ lễ, tết 10 ngày/năm, nghỉ phép năm 12 ngày/năm, nghỉ việc riêng dự kiến 1 ngày/năm, không làm thêm giờ; bảy ngày một tuần, 365 ngày một năm. Yêu cầu: 1.Tính số nhân viên dọn buồng cần có. 2. Tính số lao động ở BP buồng của KS 3. Lập bảng phân ca làm việc trong 1 tuần cho các nhân viên bộ phận buồng
  8. 5.1.1.2. Phân tích tình hình lao động  Nắm vững danh sách nhân viên BP buồng  Nắm vững mô tả công việc của từng chức danh  Đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của NV  Nhận biết t/hình đáp ứng y/c CV của đội ngũ NV trong BP Bản mô tả công việc Bản tiêu chuẩn công việc 5.1.1.3. Đề xuất tuyển dụng  Phân tích nhu cầu theo kế hoạch công việc về SL, CL LĐ đáp ứng YC PV khách (dự báo)  Xem xét hiện trạng SL, cơ cấu LĐ tại BP buồng  Cân đối và đề xuất phương án nhân sự
  9. 5.1.2. Tuyển dụng lao động 5.1.2.1. Lập kế hoạch tuyển dụng nhân viên mới Tham gia 5.1.2.2. Xác định tiêu chí tuyển dụng vào hoạt động nào ? 5.1.2.3. Tham gia tổ chức thi tuyển 5.1.2.4. Tham gia đào tạo nhân viên mới
  10. 5.1.2.1. Lập kế hoạch tuyển dụng nhân viên mới Phối hợp với bộ phận nhân sự lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho BP buồng • Quy trình tuyển dụng Kế hoạch • Vị trí, số lượng cần tuyển tuyển • Yêu cầu đối với nhân sự dụng chi • Chế độ lương thưởng và đãi ngộ tiết, rõ • Thời gian thực hiện ràng và thời gian hoàn thành tuyển dụng, 5.1.2.2. Xác định tiêu chí tuyển dụng Quan 1. Ngoại hình và sức khỏe điểm 2. Ngoại ngữ và vi tính chọn NV 3. Nghiệp vụ chuyên môn ngành 4. Tác phong và thái độ KS?
  11. 5.1.2.3. Tham gia tổ chức 5.1.2.4. Tham gia đào tạo thi tuyển nhân viên mới • Các nguồn tuyển dụng: • Lập kế hoạch đào tạo nhân viên mới – Bên trong KS – Phân công – Bên ngoài KS – Thời gian • Hình thức thi tuyển: – Hình thức – Trắc nghiệm – Nội dung • Triển khai đào tạo nhân viên mới – Phỏng vấn. • Quá trình lựa chọn:  Đánh giá và cho điểm  Xếp hạng  Chọn nhân viên
  12. 5.1.3. Bố trí và sử dụng lao động  Bố trí và sử dụng lao động Là việc sắp xếp, điều chỉnh và tạo ra sự hội nhập đội ngũ LĐ trong BP buồng nhằm nâng cao hiệu quả SD LĐ và tạo động lực kích thích người LĐ làm việc.  Nội dung: 1. Phân công lao động tại BP buồng 2. Phân ca làm việc tại BP buồng 3. Phối hợp phục vụ tại BP buồng 4. Xác định quy chế và tổ chức chỗ làm việc
  13. 5.1.3.1. Phân công lao động tại BP buồng  KN Phân công lao động tại BP buồng là bố trí sắp xếp LĐ và các ĐK khác nhằm đáp ứng yêu cầu của KH, đồng thời giảm thời gian và chi phí, tối đa hóa lợi ích tại bộ phận buồng. Nguyên tắc Căn cứ  Hình thức phân công lao động ở BP buồng Kiêm nhiệm Chuyên môn hoá Phân công cố định Phân công không cố định
  14. 5.1.3.2. Phân ca làm việc tại BP buồng  Khái niệm phân ca làm việc tại BP buồng: Là việc chuẩn bị lịch làm việc hàng ngày và phân chia nhiệm vụ cho từng lao động tùy thuộc vào yêu cầu của khách sạn trong ngày.  Yêu cầu phân ca LV  Căn cứ  Cách tính số nhân viên (trong ca, ngày) Số nhân viên = số buồng có khách (đêm trước) : định mức làm việc Thứ CN Hai Ba Tư Năm Sáu Bảy CN Ngày 30 1 2 3 4 5 6 7 Phòng bán 85 75 90 85 80 85 70 65 TT Thứ Hai Ba Tư Năm Sáu Bảy CN Ngày 1 2 3 4 5 6 7 Số nhân viên 5 6 6 5 6 4 4
  15. 5.1.3.2. Phân ca làm việc tại BP buồng (tt) Nội dung  Tổ chức ca  Khách sạn nhỏ  Khách sạn lớn  Phân công công việc:  Phương pháp  Luân phiên ngày nghỉ chuyển tiếp  Đổi ca Tuần 1 2 3 4 5 6 7 8 Nghỉ 6,7 7,Cn, CN,2 2,3 3,4 4,5 5,6 6,7 … Trách nhiệm phân ca
  16. 5.1.3.3. Phối hợp phục vụ tại BP buồng  KN: Phối hợp phục vụ tại BP buồng là quá trình liên kết các HĐ của những NV, nhóm chuyên trách hoặc giữa BP buồng với các BP khác nhằm tạo ra sự đồng bộ, nhịp nhàng trong HĐ PV và đạt mục tiêu của BP buồng cũng như của KS.  Mục đích  Phương cách phối hợp  B/chất MQH phối hợp  Nội dung phối hợp - Trong bộ phận - Ngoài bộ phận
  17. 5.1.3.4. Xác định quy chế và tổ chức chỗ làm việc  Xác định quy chế làm việc là những quy định về TG LV, ngỉ ngơi và kỷ luật LĐ đối với NV BP buồng  Yêu cầu  Ý nghĩa  Tổ chức chỗ làm việc là phần không gian, các ĐK ATLĐ, phương tiện LV của NV Yêu cầu: Phù hợp với nhiệm vụ vai trò và công việc  phải đảm bảo thuận tiện; TTB đủ, đông bộ, hiện đại
  18. 5.1.4 . Đào tạo lao động Đào tạo Là quá trình cung cấp cho người lao động các kiến thức, kỹ năng cần thiết nhằm thực hiện tốt công việc, đảm bảo mục tiêu của tổ chức.  Mục đích  Ý nghĩa của đào tạo  Yêu cầu  Nội dung: - Xác định nhu cầu đào tạo - Lập kế hoạch đào tạo - Triển khai đào tạo - Đánh giá kết quả đào tạo
  19. 5.1.5. Đánh giá lao động Đánh giá lao động tại BP buồng  Là HĐ thu thập thông tin từ các đối tượng (cấp QL, NV, KH, đối tác cung ứng DV) về hành động và ứng xử trong chuyên môn nghiệp vụ của LĐ tại BP buồng. Ý nghĩa  Mục đích  Phương pháp đánh giá: theo thang điểm, khách hàng đánh giá, theo mục tiêu công việc, nhân viên bình bầu, quan sát hành vi  Chu kỳ đánh giá: hàng ngày, theo định kỳ (hàng tháng, hàng năm)
  20. 5.2. Quản lý CSVC kỹ thuật tại BP buồng 5.2.1. Bố trí khu vực hoạt động của BP buồng 5.2.2. Quản lý trang thiết bị, dụng cụ 5.2.3. Quản lý hàng đặt phòng 5.2.4. Quản lý các chất tẩy sạch
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2