intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

35
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang" có mục tiêu giúp các em sinh viên nắm được một số khái niệm liên quan đến quản trị chiến lược; Hiểu được vai trò của quản trị chiến lược chiến lược trong doanh nghiệp; Hiểu được các công việc trình của quản trị chiến lược. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang

  1. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH GIỚI THIỆU MÔN HỌC QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC PGS. TS. Nguyễn Hải Quang Thông tin chung ❖ Tên môn học  Tiếng Việt: Quản trị chiến lược  Tiếng Anh: Strategic management ❖ Mã môn học: BUS 1105 ❖ Thời lượng: 3 TC ❖ Môn học tiên quyết: Quản trị học căn bản ❖ Giảng viên  Họ tên: PGS.TS. Nguyễn Hải Quang  E-Mail: nhquang@uel.edu.vn ❖ Đơn vị phụ trách: Bộ môn quản trị - Khoa QTKD Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 1
  2. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Vị trí và mục tiêu của môn học ❖ Vị trí  Là môn học trong CTĐT nhóm ngành kinh doanh, quản lý  Là môn học chuyên ngành và là 1 trong 5 môn học tiên quyết trước khi thực tập tốt nghiệp của ngành QTKD ❖ Mục tiêu tổng quát của môn học: Giúp sinh viên nắm vững kiến thức và kỹ năng trong việc phân tích môi trường, xây dựng chiến lược, triển khai chiến lược và kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh chiến lược. Từ đó có thể vận dụng để triển khai thực tế vào công việc quản trị chiến lược của doanh nghiệp sau này Mục tiêu cụ thể của môn học ❖ Kiến thức: Nắm được những kiến thức về các vấn đề liên quan đến công tác quản trị chiến lược trong doanh nghiệp. ❖ Kỹ năng: Có kỹ năng phân tích chiến lược, chọn lựa chiến lược, thực thi chiến lược của công ty trong môi trường kinh doanh thay đổi và mang tính toàn cầu. ❖ Thái độ, chuyên cần: Nghiêm túc trong học tập, nâng cao cao ý thức độc lập trong tự học, tự nghiên cứu. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 2
  3. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Tài liệu học tập ❖ Fred R. David (2015), “Quản trị chiến lược: khái luận và các tình huống”, 14th Edition, NXB Kinh tế TP.HCM ❖ Fred R. David (2000), “Khái luận về quản trị chiến lược”, NXB Thống kê, Hà nội ❖ Ngô Kim Thanh (2013), Giáo trình Quản trị chiến lược, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân ❖ Thomas L. Wheelen and J. David Hunger (2010), Concepts in Strategic Management and Business policy, PEARSON. ❖ Michael E. Porter, (2010), Chiến lược cạnh tranh, NXB Trẻ. ❖ Michael E. Porter, (2009), Lợi thế cạnh tranh, NXB Trẻ. ❖ Nguyễn Thị Liên Diệp và Phạm Văn Nam “Chiến lược và chính sách kinh doanh”, NXB Lao động – Xã hội, 2006 Tóm tắt môn học ❖ Quản trị chiến lược cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng trong việc phân tích môi trường kinh doanh, thiết lập sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu cho doanh nghiệp. Từ đó hoạch định các chiến lược để đạt được mục tiêu và hướng tới tầm nhìn, sứ mạng của mình, đồng thời tổ chức thực hiện các chiến lược đã đề ra và kiểm tra trong quá trình thực hiện. ❖ Phương pháp học tập: Người học tự học theo sự hướng dẫn, giới thiệu của giảng viên và các tài liệu học tập của môn học. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 3
  4. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Nội dung của môn học ❖ Chương 1: Tổng quan về Quản trị chiến lược ❖ Chương 2: Sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu của doanh nghiệp ❖ Chương 3: Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp ❖ Chương 4: Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp ❖ Chương 5: Xây dựng lợi thế cạnh tranh ❖ Chương 6: Các phương án chiến lược cấp doanh nghiệp ❖ Chương 7: Phân tích và lựa chọn chiến lược ❖ Chương 8: Chiến lược cấp kinh doanh và chức năng ❖ Chương 9: Thực hiện chiến lược ❖ Chương 10: Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh chiến lược Phương thức đánh giá, chấm điểm TT Loại hình đánh giá Mô tả Cấu trúc 1. Điểm quá trình Chuyên cần + tích cực + kiểm tra 30% 1.1 Chuyên cần Không vắng hoặc 1 lần có lý do 30% Vắng 1 lần không lý do 25% Vắng 2 lần 20% Vắng 3 lần 15% Vắng 4 lần 10% Vắng 5 lần 5% Vắng từ 6 lần trở lên 0% 1.2 Tích cực (đặt câu hỏi, phản 1/2 Điểm phản biện nhóm 35% biện và phát biểu) 1/2 Điểm tích cực các nhân 1.3 Kiểm tra giữa kỳ Bài kiểm tra 45’ (tuần 8-12) 35% 2. Tiểu luận (bài tập nhóm) Lập nhóm, chọn đề tài, thuyết trình, 20% nộp bài tiểu luận 3. Thi kết thúc môn học Dự kiến đề chung, đề mở, thời gian 50% 60-75’ Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 4
  5. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Kế hoạch giảng dạy Tuần Số tiết Nội dung 1 3 Giới thiệu môn học, các đánh giá 2 3 Tổng quan về Quản trị chiến lược 3 3 Sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu của doanh nghiệp 4 3 Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp 5 3 Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp 6 3 Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp 7 3 Xây dựng lợi thế cạnh tranh 8 3 Các phương án chiến lược cấp doanh nghiệp 9 3 Phân tích và lựa chọn chiến lược 10 3 Phân tích và lựa chọn chiến lược 11 3 Chiến lược cấp kinh doanh và chức năng 12 3 Trao đổi công tác xây dựng chiến lược trong thực tế 13 3 Thực hiện chiến lược 14 3 Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh chiến lược 15 3 Tổng kết môn học và ôn tập Lập nhóm và chọn chủ đề ❖ Lập nhóm và chọn chủ đề ❖ Thuyết trình nhóm  Thời gian từ tuần thứ …., cuối mỗi buổi (…. nhóm/buổi)  Trình bày bằng Power point trước lớp về tóm tắt tiểu luận  Thời gian trình bày 15-30’  Giải thích, trả lời, hoàn thiện bài nộp tiểu luận ❖ Phản biện  Nhóm phản biện  Các nhóm khác (nếu có) Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 5
  6. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Các chủ đề thuyết trình Mỗi nhóm chọn, chuẩn bị và thuyết trình 11 bài tập nhóm Bài tập 1. Vai trò của mục tiêu Công ty A hoạt động trong ngành dịch vụ, để xây dựng kế hoạch cho năm tới, Công ty đã dự báo thị trường, tình hình cạnh tranh và dựa trên năng lực của mình để xác định mục tiêu tăng 15% về sản lượng trong năm tới. Trên cơ sở đó hoạch định các nguồn lực để thực hiện mục tiêu. 1) Hãy cho biết điều gì sẽ xảy ra khi thực hiện kế hoạch trong các trường hợp sau: - Thị trường tăng trưởng cao và công ty có thể bán sản phẩm để tăng sản lượng đến 50% so với năm trước - Thị trường suy thoái, cạnh tranh khốc liệt và công ty chỉ có thể bán sản phẩm bằng 80% so với năm trước 2) Bạn rút ra được gì qua câu chuyện này Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 6
  7. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Bài tập 2. Cơ hội và thách thức khi hội nhập Những năm qua Việt Nam đang hội nhập sâu, rộng vào nền kinh tế thế giới, thể hiện qua việc ngày càng nâng cao trong ASEAN, ra nhập WTO, tham gia AFTA, APEC, TPP… Trong điều kiện hiện nay, các DN Việt Nam nói chung sẽ có được những cơ hội và phải đối mặt với những thách thức nào? Bài tập 3. Xây dựng EFE Ngày nay các trường Đại học phải xây dựng chiến lược. Các trường ĐH phải không ngừng nhận định và đánh giá hệ thống các cơ hội, thách thức từ bên ngoài mà việc đào tạo phải đối mặt. Hãy phân tích môi trường bên ngoài, nhận dạng các cơ hội, nguy cơ và xây dựng ma trận EFE cho trường ĐH của bạn. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 7
  8. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Bài tập 4. Đánh giá mức độ hấp dẫn ngành Các bạn là nhà đầu tư mới. Vấn đề đầu tiên trong chiến lược của các nhà đầu tư là chọn ngành nghề kinh doanh để đầu tư mà công việc quan trọng là đánh giá mức độ hấp dẫn của các ngành kinh doanh. Hãy chọn 3 ngành kinh doanh mà các nhà đầu tư của bạn có lợi thế nhất, xác định những yếu tố chung nhất tạo nên sự hấp của các ngành kinh doanh (7-10 yếu tố) và lượng hóa chúng qua ma trận để đánh giá mức độ hấp dẫn của ngành kinh doanh này. Bài tập 5. Xây dựng IFE Các chiến lược của tổ chức cần cố gắng tận dụng các lợi thế của các điểm mạnh và cải thiện các điểm yếu. Hãy phân tích môi trường bên trong, nhận dạng các điểm mạnh, điểm yếu và xây dựng ma trận IFE cho trường ĐH của bạn. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 8
  9. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Bài tập 6. Phát triển CPM Trường ĐH của bạn phải cạnh tranh với các cơ sở giáo dục đại học khác. Vì vậy nên cần thiết phải xác định vị thế cạnh tranh của trường. Hãy xác định 2 cơ sở giá dục đại học cạnh tranh trực tiếp với trường của bạn và xây dựng CPM dựa trên ít nhất 10 yếu tố sau: Bài tập 7. Chiến lược cạnh tranh Chiến lược cạnh tranh của M. Porter nó có thể áp dụng trong các lĩnh vực khác nhau để thấy được các công ty đưa ra chiến lược cạnh tranh cho từng đơn vị kinh doanh hay sản phẩm của mình bằng cách nào. Hãy sử dụng các chiến lược cạnh tranh của M. Porter để đề xuất các chiến lược cạnh tranh cho đơn vị kinh doanh hay sản phẩm của 1 doanh nghiệp. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 9
  10. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Bài tập 8. Xây dựng và lựa chọn chiến lược SWOT là kỹ thuật được sử dụng rộng rãi nhất trong xây dựng chiến lược của các công ty của Mỹ. Còn QSPM là một công cụ hữu hiệu để lựa chọn chiến lược khi các chiến lược thay thế cho nhau hoặc trong điều kiện nguồn lực hạn chế phải chọn chiến lược hấp dẫn nhất để lựa chọn. Hãy nhận dạng và phân tích các cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu của một doanh nghiệp. Từ đó sử dụng ma trận SWOT để hình thành các chiến lược cho doanh nghiệp này và sử dụng ma trận QSPM để đánh giá mức độ hấp dẫn của các chiến lược làm cơ sở ưu tiên cho các chiến lược Bài tập 9. Xây dựng ma trận BCG BCG là một công cụ đơn giản, dễ thực hiện để đánh giá tiềm năng và phân bổ nguồn lực cho các đơn vị kinh doanh. Hãy nhận dạng các hoạt động chính trong trường đại học của bạn. Sử dụng ma trận BCG để đề xuất việc phát triển và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động này. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 10
  11. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Bài tập 10. Bản đồ định vị sản phẩm Các doanh nghiệp liên tục giám sát các sản phẩm, dịch vụ của mình được định vị như thế nào so với đối thủ cạnh tranh. Kinh doanh vận tải hàng không ở Việt Nam đang ngày càng trở lên hấp dẫn với các nhà đầu tư. Hãy phát triển các bản đồ định vị sản phẩm vận tải hàng không của các hãng hàng không của Việt Nam (Vietnam airlines, Jestar Pacific, Vietjet Air và Bamboo Airways). Nếu bạn đầu tư vào lĩnh vực này, bạn sẽ định vị sản phẩm của mình như thế nào so với các đối thủ trên Bài tập 11. Đánh giá chiến lược Một phần quan trọng của quản trị chiến lược là xác định bản chất và mức độ thay đổi của các cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu của tổ chức. Những thay đổi này là những dấu hiệu để điều chỉnh hay thay đổi chiến lược. Hãy rà soát các yếu tố môi trường để đánh giá chiến lược trường Đại học của bạn đang theo đuổi và đưa ra đề xuất từ việc đánh giá này. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 11
  12. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH Chương 1 Tổng quan về quản trị chiến lược PGS. TS. Nguyễn Hải Quang MỤC TIÊU ❖ Nắm được một số khái niệm liên quan đến quản trị chiến lược. ❖ Hiểu được vai trò của quản trị chiến lược và các cấp chiến lược trong doanh nghiệp ❖ Hiểu được các công việc và quy trình của quản trị chiến lược Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 12
  13. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 NỘI DUNG Tổng quan về chiến lược Tổng quan về quản trị chiến lược Nhà quản trị chiến lược 1. Tổng quan về chiến lược Khái niệm Nội dung Bản chất của chiến lược Các cấp chiến lược Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 13
  14. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Khái niệm về chiến lược  Thuật ngữ chiến lược được bắt nguồn từ quân sự. Nó được hiểu là việc lựa chọn cách đánh tổng quát trong 1 chiến dịch  Áp dụng trong kinh doanh đến nay có rất nhiều tác giả đưa ra các khái niệm về chiến lược  Chandler (1962): Chiến lược là việc xác định mục tiêu, mục đích cơ bản dài hạn của doanh nghiệp và việc áp dụng một chuỗi các hành động cũng như phân bổ các nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu này  Quinn (1980): Chiến lược là mô thức hay kế hoạch tích hợp các mục tiêu chính yếu, các chính sách và chuỗi hành động vào một tổng thể được cố kết một cách chặt chẽ Khái niệm về chiến lược  Johnson & Scholes (1999): Chiến lược là định hướng và phạm vi của một tổ chức về dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua việc định dạng các nguồn lực của nó trong môi trường thay đổi, để đáp ứng nhu cầu thị trường và thỏa mãn mong đợi của các bên liên quan  Chiến lược là tổng thể các sự lựa chọn có gắn bó chặt chẽ với nhau và các biện pháp cần thiết nhằm thực hiện một tầm nhìn của doanh nghiệp và tạo ra giá trị kinh tế bền vững trong một bối cảnh thị trường nhất định Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 14
  15. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Khái niệm về chiến lược ❖ Chiến lược dự định và chiến lược được thực hiện Thực hiện tuân 1 theo dự kiến Chiến lược Điều chỉnh linh hoạt Chiến lược 2 dự định trong quá trình thực hiện được thực 3 hiện Chiến lược Chiến lược không được ngoài dự thực hiện kiến Bản chất của chiến lược ❖ Thuật ngữ chiến lược được hiểu là lựa chọn con đường, cách thức để đạt mục tiêu của tổ chức mang tính tổng quát và dài hạn ❖ Thuật ngữ chiến lược và bản chiến lược Thuật ngữ Chiến lược Bản chiến lược Lựa chọn con đường, Tập hợp mục tiêu, cách thức, cách thức để đạt mục quyết định, chính sách, kế hoạch tiêu hướng tới mục tiêu Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 15
  16. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Bản chất của chiến lược ❖ 3 câu hỏi lớn và 3 vấn đề liên quan đến chiến lược Xác lập mục tiêu dài hạn của DN Đưa ra chương trình hành động tổng quát Chúng ta Lựa chọn phương án hành động và đang ở đâu? Chúng ta phân bổ nguồn lực để đạt mục tiêu Làm thế nào muốn đến đâu? để đến đó? Bản chất của chiến lược ❖ Những cách hiểu sai lầm về chiến lược  Chiến lược là hành động, bước đi  Chiến lược là ước muốn, khát vọng  Chiến lược là hoài bão Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 16
  17. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Bản chất của chiến lược ❖ Phân biệt chiến lược và chiến thuật Tiêu thức Chiến lược Chiến thuật rộng, mang tình tổn quát Phạm vi hẹp, tình huống cụ thể Bản chất Thời gian Cấp thực hiện trong DN Bản chất của chiến lược ❖ Vấn đề cơ bản của chiến lược và các giai đoạn phát triển Giai đoạn Vấn đề cơ bản của chiến lược Khởi sự Phát triển Hưng thịnh Suy thoái Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 17
  18. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Bản chất của chiến lược ❖ Các giai đoạn phát triển của chiến lược ≥ 40 50 60-70 70-nay Làm và kiểm Hoạch định Hoạch định Quản trị tra ngân sách dài hạn chiến lược chiến lược Các cấp chiến lược 1. Mục tiêu tổng quát, dài hạn của doanh nghiệp Chiến lược 2. Lựa chọn lĩnh vực kinh doanh cấp công ty 3. Phân bổ nguồn lực cho lĩnh vực KD, SBU 1. Mục tiêu cụ thể trong từng lĩnh vực Chiến lược cấp 2. Cạnh tranh trong lĩnh vực KD đơn vị kinh doanh 3. Đầu tư ở cấp kinh doanh 1. Mục tiêu chức năng Chiến lược cấp chức năng 2. Hành động của các chức năng 3. Tạo năng lực phân biệt, lợi thế cạnh tranh Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 18
  19. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 2. Tổng quan về quản trị chiến lược Khái niệm về quản trị chiến lược Các giai đoạn của quản trị Nội dung chiến lược Mô hình quản trị chiến lược Khái niệm về quản trị chiến lược ❖ Có nhiều khái niệm về quản trị chiến lược ❖ Tổng quát: Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường, hoạch định các mục tiêu của tổ chức; đề ra, thực hiện và kiểm tra các quyết định để đạt được mục tiêu nhằm tăng lợi thế cho doanh nghiệp. Quản trị Hoạch định Triển khai Kiểm soát = + + chiến lược chiến lược chiến lược chiến lược Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 19
  20. lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Các giai đoạn của quản trị chiến lược Phân tích hiện trạng, dự báo tương lai, lựa chọn và xây dựng những Xây dựng chiến lược phù hợp chiến lược Thực hiện Kiểm tra chiến lược chiến lược Đưa chiến lược vào hành động Đánh giá, tìm giải pháp để thích Mục tiêu ngắn hạn nghi với thay đổi của môi trường KH, chương trình, c/sách Xây dựng cơ cấu tổ chức Phân bổ nguồn lực Vai trò của quản trị chiến lược ❖ Hướng tới những mục tiêu, tầm nhìn của tổ chức ❖ Thích nghi với những bất định và thay đổi của môi trường ❖ Quan tâm một cách rộng lớn tới các đối tượng hữu quan ❖ Gắn sự phát triển ngắn hạn với dài hạn, phân bổ và sử dụng nguồn lực có hiệu quả “Không có chiến lược, tổ chức giống như một con thuyền không có bánh lái” Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2