intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 2 - TS. Lê Thị Minh Hằng

Chia sẻ: Hoàng Văn Thuận | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:33

195
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chương 2 "Chiến lược chuỗi cung ứng" thuộc bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng dưới đây để nắm bắt những nội dung về chiến lược cạnh tranh, chiến lược chuỗi cung ứng, chiến lược kinh doanh và chiến lược chức năng,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 2 - TS. Lê Thị Minh Hằng

  1. Chương 2 CHIẾN LƯỢC CHUỖI CUNG  ỨNG Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  2. Chiến lược cạnh tranh Xác định cách thức cạnh tranh của một tổ  chức: hiệu quả chi phí/sự khác biệt Liên quan tới đối thủ cạnh tranh và tập hợp  nhu cầu của khách hàng Được định nghĩa dựa vào sự ưu tiên của  khách hàng Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  3. Chiến lược chức năng Tình huống Dell Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  4. Chiến lược chuỗi cung ứng ? Xác định bản chất của hoạt động mua sắm, vận  chuyển nguyên vật liệu đến và đi, sản xuất sản  phẩm và cung ứng dịch vụ, phân phối sản phẩm Xác định quy trình nào (sản xuất,  phân phối, dịch  vụ) được công ty thực hiện, quy trình nào được sử  dụng ngoại lực Xác định phạm vi cấu trúc của chuỗi cung ứng, cái  mà theo truyền thống người ta gọi là chiến lược  cung ứng, chiến lược sản xuất và chiến lược hậu  cần  Xác định những quyết định về tồn kho, vận tải,  Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  5. Chiến lược kinh doanh và chiến lược  chức năng Mọi tiến trình và chức năng đều là một phần  chuỗi giá trị, cái đóng góp vào sự thành công  hay thất bại của tổ chức Mọi tiến trình và thủ tục này không tác  nghiệp độc lập, không một tiến trình hay thủ  tục nào có thể bảo đảm sự thành công của tổ  chức Sự thất bại tại một tiến trình hay thủ tục có  thể dẫn đến sự thất bại của toàn bộ tổ chức Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  6. Chiến lược kinh doanh và chiến lược  chức năng Sự thành công hay thất bại của một công ty  phụ thuộc vào:  CL cạnh tranh và mọi CL chức năng phải phù hợp với nhau  để hình thành nên một chiến lược tổng thể. Mỗi CL chức  năng phải hỗ trợ cho những CL chức năng khác và phải giúp  tổ chức thực hiện mục tiêu CL cạnh tranh.  Những chức năng khác nhau trong một công ty phải cấu trúc  thích hợp các tiến trình và nguồn lực của mình để thực hiện  thành công CL chức năng của mình.  Việc thiết kế toàn bộ chuỗi cung ứng và vai trò của mỗi giai  đoạn phải hỗ trợ cho việc thực thi CL của chuỗi. Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  7. Sự phù hợp chiến lược Chiến lược chuỗi cung ứng phải phù hợp  với chiến lược cạnh tranh Phù hợp về mục tiêu chiến lược Phù hợp về mong muốn của khách hàng  Phù hợp giữa mong muốn của khách hàng,  cái mà chiến lược cạnh tranh hi vọng làm  thỏa mãn và năng lực của chuỗi cái mà chiến  lược chuỗi cung ứng mong muốn xây dựng Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  8. Sự phù hợp chiến lược Điều quan trọng nhất của chiến lược chuỗi  cung ứng là tạo sự phù hợp với chiến lược  chung Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  9. 3 bước căn bản để thực hiện sự phù hợp  chiến lược Thông hiểu khách hàng và sự không chắc  chắn của chuỗi Thông hiểu khả năng của chuỗi cung ứng Thực hiện sự phù hợp chiến lược Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  10. Thông hiểu khách hàng và sự không chắc  chắn của chuỗi Quy mô lô hàng Thời gian đáp ứng đơn hàng Sự đa dạng của nhu cầu Giá: mức độ nhạy cảm của khách hàng về  giá Nhu cầu đổi mới Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  11. Nhu cầu  nhu cầu được ám chỉ Nhu cầu  nhu cầu được ám chỉ Nhu cầu = nhu cầu chung của khách hàng Nhu cầu được ám chỉ = phần nhu cầu mà chuỗi  cung ứng hướng tới không phải là nhu cầu tổng thể. Sự không chắc chắn của nhu cầu được ám chỉ   sự không chắc chắn của nhu cầu  Sự không chắc chắn của nhu cầu phản ánh sự  không chắc chắn của nhu cầu khách hàng đối với  một sản phẩm. Sự không chắc chắn của nhu cầu được ám chỉ là  kết quả của sự không chắc chắn đối với một phần  của nhu cầu mà chuỗi cung ứng hoạch định sẽ đáp  Kì I/2012 ứng. TS. Lê Thị Minh Hằng
  12. Sự không chắc chắn của nhu cầu phụ  thuộc Sự đa dạng về khối lượng tăng Sự đa dạng của sản phẩm/dịch vụ tăng Thời gian đặt hàng giảm Số kênh phân phối tăng Mức dịch vụ tăng Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  13. Sự không chắc chắn của nhu cầu cao  thì Chênh lệch giá vốn và giá bán cao Dự báo không chính xác Khả năng cạn dự trữ hay dự trữ quá mức  tăng Khả năng giảm giá do dự trữ quá mức Ví dụ: Muối PDA (personal digital  assistant) Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  14. Sự không chắc chắn của chuỗi Khả năng của những nguồn lực trong chuỗi Ảnh hưởng tới sự không chắc  chắn của chuỗi Sự cố xảy ra thường xuyên Tăng Khó dự đoán và sản lượng thấp Tăng Chất lượng thấp Tăng Năng lực của hệ thống bị giới hạn Tăng Năng lực của hệ thống kém linh hoạt Tăng Quy  trình  sản  xuất  đang  phát  triển  Tăng (evolving) Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  15. Sự không chắc chắn của chuỗi Sự không chắc chắn của chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng mạnh bởi chu kì sống của sản phẩm. Giai đoạn sản phẩm mới được giới thiệu, sự không chắc chắn của chuỗi cao vì quy trình thiết kế và sản xuất vẫn còn đang phát triển. Giai đoạn bão hòa, chuỗi cung ứng thường có ít sự không chắc chắn. Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  16. Sự không chắc chắn của nhu cầu được  ám chỉ Sự không chắc chắn của nc được ám chỉ = sự không chắc chắn của nhu cầu + sự không chắc chắn của chuỗi Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  17. 3 bước căn bản để thực hiện sự phù hợp  chiến lược Thông hiểu khách hàng và sự không chắc  chắn của chuỗi Thông hiểu khả năng của chuỗi cung ứng Thực hiện sự phù hợp chiến lược Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  18. Thông hiểu khả năng của chuỗi cung  ứng Sự phù hợp chiến lược = tạo lập chiến lược  chuỗi cung ứng có khả năng đáp ứng tốt nhất  nhu cầu của tổ chức tại thị trường mục tiêu,  nơi họ phải đương đầu với sự không chắc  chắn. Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  19. Thông hiểu khả năng của chuỗi cung  ứng Khả năng của chuỗi được đo lường bởi: Khả năng đáp ứng nhu cầu với sự biến động lớn  về số lượng Khả năng đáp ứng nhu cầu với thời hạn giao hàng  ngắn Khả năng nắm giữ nhiều chủng loại sản phẩm Khả năng đáp ứng với mức dịch vụ cao Khả năng nắm bắt sự không chắc chắn của nhu  cầ u Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
  20. Thông hiểu khả năng của chuỗi cung  ứng Khả năng của chuỗi cung ứng phụ thuộc vào  5 khả năng trên Khả năng của chuỗi cung ứng được đo  lường trong mối quan hệ với chi phí  Kì I/2012 TS. Lê Thị Minh Hằng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2