intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị công nghệ - Chương 8 Chiến lược công nghệ của doanh nghiệp

Chia sẻ: Nguyen Vang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

252
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chiến lược công nghệ bao gồm những lựa chọn và kế hoạch mà công ty sử dụng để ứng phó với những đe dọa và cơ hội từ môi trường hoạt động của nó. Chiến lược công nghệ bao gồm những quyết định của công ty về lựa chọn, về năng lực, về vốn cho phát triển, xác định thời điểm đổi mới, tổ chức áp dụng và phát triển công nghệ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị công nghệ - Chương 8 Chiến lược công nghệ của doanh nghiệp

  1. Chương 8 CHIẾN LƯỢC CÔNG NGHỆ CỦA DOANH NGHIỆP 1
  2. Chương 8: Chiến lược công nghệ của doanh nghiệp 1. Khái niệm Định nghĩa Các lĩnh vực của chiến lược công nghệ 2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược công nghệ Yếu tố bên ngoài Yếu tố bên trong 3. Phân loại chiến lược công nghệ Chiến lược dẫn đầu Chiến lược theo sau Chiến lược bắt chước Chiến lược phụ thuộc Chiến lược truyền thống Chiến lược cơ hội 4. Liên kết chiến lược công nghệ và chiến lược kinh doanh Vai trò của chiến lược công nghệ trong hoạt động kinh doanh Xây dựng chiến lược công nghệ để tạo lợi thế cạnh tranh 2
  3. I. KHÁI NIỆM 1. Định nghĩa Chiến lược công nghệ bao gồm những lựa chọn và kế hoạch mà công ty sử dụng để ứng phó với những đe dọa và cơ hội từ môi trường hoạt động của nó. Chiến lược công nghệ bao gồm những quyết định của công ty về lựa chọn, về năng lực, về vốn cho phát triển, xác định thời điểm đổi mới, tổ chức áp dụng và phát triển công nghệ. Là kế hoạch dài hạn; bao trùm nhiều lĩnh vực liên quan đến công nghệ. 3
  4. I. KHÁI NIỆM 2. Các lĩnh vực của chiến lược công nghệ Triển khai công nghệ vào chiến lược sản phẩm – thị trường, tăng vị thế cạnh tranh Sử dụng rộng rãi công nghệ trong các hoạt động chuỗi giá trị (value chain) Phân bổ các nguồn lực khác nhau của công nghệ Thiết kế cơ cấu tổ chức và kỹ thuật để quản trị công nghệ 4
  5. Các công nghệ trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp 1. Logistics đầu vào (inbound logistics) Công nghệ vận chuyển Công nghệ tồn trữ và bảo quản Công nghệ thử nghiệm Công nghệ hệ thống thông tin 2. Biến đổi đầu vào thành đầu ra (Operations) Công nghệ sản phẩm Công nghệ vật liệu Công nghệ máy công cụ Công nghệ bảo trì Công nghệ thử nghiệm Công nghệ hệ thống thông tin 5
  6. Các công nghệ trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp 3. Logistics đầu ra (Outbound logistics) Công nghệ vận chuyển Công nghệ đóng gói Công nghệ hệ thống thông tin 4. Marketing và bán hàng (Marketing & Sales) Công nghệ truyền thông Công nghệ audio và video Công nghệ hệ thống thông tin 5. Dịch vụ (Service) Công nghệ chẩn đoán và thử nghiệm Công nghệ hệ thống thông tin 6
  7. II. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHIẾN LƯỢC CÔNG NGHỆ 1. Yếu tố bên ngoài: Sự phát triển công nghệ Phát triển theo đường cong chữ S Ảnh hưởng qua lại giữa công nghệ sản phẩm và công nghệ quá trình Xuất hiện công nghệ mới Công nhệ mới cải thiện kinh doanh hoặc ngược lại Yếu tố tổ chức ảnh hưởng đến thay đổi công nghệ 7
  8. II. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHIẾN LƯỢC CÔNG NGHỆ Bối cảnh của ngành Cơ cấu ngành Chính sách của ngành Các nguồn lực bổ sung để thương mại hóa công nghệ mới Áp dụng công nghệ đặc thù Tiêu chuẩn ngành Khía cạnh xã hội 2. Yếu tố bên trong Những hành động có tính chiến lược của doanh nghiệp Bối cảnh của tổ chức 8
  9. 17-9 Technology Dissemination Pattern And 100 Adopter Categories 90 80 Percentage of adopters Cumulative 70 S-shaped curve 60 Early 50 adopters 13.5% Bell-shaped 40 frequency curve 30 Innovators Early Late 2.5% majority majority 20 34% 34% Laggards 10 16% Time 9
  10. III. PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC CÔNG NGHỆ 1. Chiến lược dẫn đầu Tư thế tiến công Hoạt động R&D mạnh Nguồn tài chính mạnh Gặp nuiều rủi ro 2. Chiến lược theo sau Là người thứ 2, 3 vào thị trường Sản phẩm, quá trình dựa vào cải tiến phiên bản đầu tiên Để thành công cần có năng lực công nghệ mạnh 3. Chiến lược bắt chước Vào thị trường muộn (gđ tăng trưởng chậm hoặc chính muồi) Lợi thế cạnh tranh chi do phí thấp, sản phẩm đã được ưa chuộng, nhắm vào thị trường lớn 10
  11. III. PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC CÔNG NGHỆ 4. Chiến lược phụ thuộc Ít hoặc không tham gia R&D Phụ thuộc vào khách hàng Dực vào công nghệ của doanh nghiệp khác 5. Chiến lược truyền thống Không có R&D Thích hợp doanh nghiệp thuộc nghề thủ công 6. Chiến lược cơ hội Đáp ứng nhanh cơ hội thị trường với những sản phẩm có đời sống ngắn Cương lĩnh kinh doanh: bắt chước 11
  12. IV. LIÊN KẾT CHIẾN LƯỢC CÔNG NGHỆ & CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1. Vai trò của chiến lược công nghệ trong hoạt động kinh doanh Công nghệ là một thành phần của hệ thống kinh doanh Dựa vào chuỗi giá trị của doanh nghiệp để xây dụg chiến lược công nghệ và kinh doanh 2. Xây dựng chiến lược công nghệ để tạo lợi thế cạnh tranh Nhận dạng công nghệ trong chuỗi giá trị hoạt động Nhận dạng công nghệ liên quan trong ngành công nghiệp khác Xác định sự thay đổi các công nghệ then chốt Xác định côngnghệ và thay đổi công nghệ quan trọng với lợi thế cạnh tranh Đánh giá năng lực công nghệ của doanh nghiệp và chi phí đổi mới công nghệ Lựa chọn chiến lược công nghệ Cũng cố chiến lược công nghệ 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2