intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị cung ứng: Chương 7 - PhD. Đinh Bá Hùng Anh

Chia sẻ: Conbongungoc09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

53
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị cung ứng: Chương 7 Thông tin trong cung ứng cung cấp cho người học những kiến thức như: Hiệu ứng Bullwhip; Đối phó với hiệu ứng Bullwhip; Liên minh chiến lược. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị cung ứng: Chương 7 - PhD. Đinh Bá Hùng Anh

  1. Chương 7 Thông tin trong cung ứng Biên soạn: PhD. Đinh Bá Hùng Anh Tel: 01647.077.055/090.9192.766 Mail: anhdbh_ise7@yahoo.com
  2. Nội dung Hiệu ứng Bullwhip Đối phó với hiệu ứng Bullwhip Liên minh chiến lược 7-2
  3. Hiệu ứng Bullwhip Ví dụ về tác động Bullwhip http://www.youtube.com/watch?v=wLNdDSYqhNw&feature =related Thất bại trong việc chia sẻ thông tin với đối tác trong chuỗi dẫn đến hiệu ứng Bullwhip. Bán lẻ Kho/ trung tâm phân phối Sản xuất 7-3
  4. Hiệu ứng Bullwhip Hiện tượng quan sát được trong chuỗi cung ứng khi mà nhu cầu thay đổi theo hướng gia tăng tồn kho từ Bán lẻ đến Cung ứng. 7-4
  5. Hiệu ứng Bullwhip Ví dụ: Nhu cầu bán lẻ của sản phẩm Pamper không biến động nhiều. • Nhưng, công ty P&G nhận được đơn đặt hàng từ các nhà phân phối tăng. • Kết quả là P&G đặt hàng đến nhà cung cấp với lượng dư lớn. Hậu quả của hiệu ứng Bullwhip  Tồn kho làm tăng chi phí chuỗi cung ứng  Huy động nguồn lực lớn để đáp ứng nhu cầu nhỏ  kém hiệu quả trong vận hành. 7-5
  6. Hiệu ứng Bullwhip Nhu cầu của khách hàng Bán lẻ đặt hàng đại lý 7-6
  7. Hiệu ứng Bullwhip Đại lý đặt hàng sản xuất Sản xuất đặt hàng cung ứng 7-7
  8. Hiệu ứng Bullwhip Thông tin trong chuỗi cung ứng
  9. Hiệu ứng Bullwhip 1. Đáp ứng nhanh • Cung ứng nhận thông tin thời điểm bán hàng (POS data) từ Bán lẻ • Cung ứng hiệu chỉnh lịch trình, giảm thời gian giao hàng, trong khi Bán lẻ vẫn tiếp tục nhận đặt hàng • Thông tin điểm đặt hàng (POS) giúp Cung ứng phản ứng nhanh và đồng bộ ở kế hoạch giao hàng và giám sát mức tồn kho.  Sự phối hợp này giúp giảm mức tồn kho nhưng vẫn đáp ứng mức độ phục vụ. 7-9
  10. Đối phó với hiệu ứng Bullwhip Ví dụ: Đáp ứng nhanh ở Benetton  Benetton là nhà sản xuất trang phục thể thao Ý  Chính sách giúp Benetton thành công là Thông tin và Đáp ứng.  Benetton sử dụng chiến lược đáp ứng nhanh để kết nối chuỗi  Bán lẻ đặt hàng trực tiếp đến máy chủ của Benetton ở Ý.  Benetton giao hàng trong vòng 4 tuần, nhanh hơn vài tuần so với hầu hết đối thủ cạnh tranh. 7-10
  11. Đối phó với hiệu ứng Bullwhip Ví dụ: Đáp ứng nhanh ở Benetton Tích hợp thông tin EDI (Electronic Data Interchange) - EDI kết nối tất các các đại lý với sản xuất và kho. - Thông tin đặt hàng (EDI) được truyền đến bộ phận quản trị - Dữ liệu sản phẩm (EDI) được nối đến bộ phận giao hàng - Dữ liệu EDI nối đến bộ phận sản xuất. 7-11
  12. Đối phó với hiệu ứng Bullwhip Tích hợp thông tin EDI
  13. Đối phó với hiệu ứng Bullwhip Kỹ thuật RFID
  14. Đối phó với hiệu ứng Bullwhip Kỹ thuật RFID
  15. Đối phó với hiệu ứng Bullwhip 1. Đáp ứng nhanh (Coordinated Planning) - Thường xuyên đánh giá để phản ứng nhanh - Chiến lược phân phối tích hợp. 7-15
  16. Đối phó với hiệu ứng Bullwhip 2. Chính sách nhất quán về giá (consistent pricing)  Every day low price (EDLP) thì tốt hơn giá khuyến mãi (price promotions)  Giảm Nhu cầu giả! Ví dụ: Chiến lược EDLP ở Wal Mart  Wal-Mart là công ty đầu tiên lặp lại quảng cáo “Always low Price” để nhắc khách hàng rằng công ty bán đúng giá, khách hàng không cần tốn thời gian dọ giá  Nhu cầu ổn định.  Tồn kho nhiều  Qui mô lớn hoặc phải tích hợp. 7-16
  17. Đối phó với hiệu ứng Bullwhip 3. Giảm thời gian cung ứng: Giảm thời gian đặt hàng Chu kỳ cung ứng Nhu cầu Bán lẻ Thời gian đặt hàng Thời gian phân phối Đại lý Thời gian đặt hàng Thời gian phân phối Phân phối Thời gian đặt hàng Thời gian phân phối Cung ứng (Thời gian sản xuất) 7-17
  18. Đối phó với hiệu ứng Bullwhip Wal-mart Đáp ứng nhanh Giảm tồn kho  Chia sẻ thông tin với cung ứng  Cung ứng trực tiếp kiểm soát kho Quay vòng nhanh  Đầu tư hệ thống IT (e.g., EDI, POS, Trao quyền RFID). Hệ thống phân phối
  19. Đối phó với hiệu ứng Bullwhip POS kết nối trực tiếp Bán lẻ với Cung ứng giúp cung ứng liên tục (đáp ứng nhanh, giảm tồn kho). Cung ứng quản lý việc đáp ứng nhanh Bán lẻ quản lý việc đáp ứng nhanh Cung ứng POS Bán lẻ Cung ứng Wal-Mart Hệ thống kho đáp ứng nhanh Đặt hàng Phân phối Wal-Mart Cung ứng Bán lẻ POS Cung ứng Bán lẻ
  20. Đối phó với hiệu ứng Bullwhip Ví dụ: Chiến lược Cross-docking của Wall-mart • Cửa hàng chuyển thông tin đặt hàng POS (Point of Sale) đến trung tâm dữ liệu của Wal-Mart vài lần trong ngày. • Thông tin đặt hàng POS được dùng để o Cung ứng hàng cho trung tâm phân phối o Trung tâm phân phối cấp hàng cho cửa hàng Wal-Mart (bán lẻ). • Chiến lược này giúp chia nhỏ số lượng của từng đơn hàng, sau đó kết hợp nhiều đơn hàng từ nhiều cửa hàng để đủ cỡ lô cho một chủng loại sản phẩm  đặt hàng  phân phối; giúp tăng tốc độ xử lý đơn hàng và giảm tồn kho. 7-20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2