intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 4 - ThS. Trần Quang Cảnh

Chia sẻ: Kiều Vi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

78
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Quản trị mua hàng, khái niệm, vai trò của hoạt động mua hàng, yêu cầu của hoạt động mua hàng, quản trị hàng tồn kho,...Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung bài giảng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 4 - ThS. Trần Quang Cảnh

Chương 4:<br /> <br /> I. QUẢN TRỊ MUA HÀNG<br /> <br /> QUẢN TRỊ MUA HÀNG<br /> & QUẢN TRỊ TỒN<br /> KHO<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1. Khái niệm<br /> Mua hàng là quá trình tổ chức các<br /> nguồn hàng khác nhau để đưa vào<br /> doanh nghiệp nhằm phục vụ cho<br /> bán ra hoặc nhu cầu của sản xuất,<br /> dịch vụ.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2. Vai trò của hoạt động mua hàng ?<br /> - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng;<br /> - Đáp ứng yêu cầu của bán hàng của<br /> doanh nghiệp thương mại;<br /> - Tạo điều kiện dự trữ hàng hóa hợp lý,<br /> thực hiện kinh doanh có hiệu quả;<br /> - Góp phần nâng cao sức cạnh tranh,<br /> tăng lợi nhuận cho DN;<br /> 3<br /> <br /> - Đối với sản xuất: Qua mua hàng,<br /> <br /> doanh nghiệp thương mại đã tiêu thụ<br /> hàng sản xuất, giúp sản xuất thực<br /> hiện được mục tiêu, thu hồi được vốn<br /> để tiếp tục quá trình tái sản xuất mở<br /> rộng;<br /> - Tạo điều kiện cân đối cung cầu, ổn<br /> định giá cả, góp phần cải tạo và quản<br /> lý thị trường.<br /> 4<br /> <br /> 4. Nhiệm vụ, yêu cầu của nhân viên<br /> mua hàng<br /> <br /> 3. Yêu cầu của hoạt động mua hàng ?<br /> <br /> -Yêu cầu về số lượng: Mua hàng với số<br /> <br /> lượng đủ, không ứ đọng, không thiếu hàng<br /> -Về chất lượng, cơ cấu hàng hóa: chất lượng<br /> tốt, phù hợp với yêu cầu bán ra, cơ cấu phải<br /> phong phú đáp ứng được nhu cầu của khách<br /> hàng.<br /> - Giá mua: giá cả hợp lý để giảm chi phí mua<br /> hàng, góp phần tăng lợi nhuận cho DN<br /> -Thời gian mua: đúng thời gian theo kế<br /> hoạch dự trữ và kế hoạch bán hàng<br /> 5<br /> <br /> a. Nhiệm vụ của nhân viên mua hàng ?<br /> - Chấp hành nghiêm chỉnh và thực hiện<br /> đúng các chế độ chính sách của nhà<br /> nước quy định trong công tác mua hàng.<br /> - Chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật lao<br /> động, nêu cao tinh thần chủ động sáng<br /> tạo, tự giác và tận tụy với nhiệm vụ<br /> được giao.<br /> 6<br /> <br /> - Đánh giá, phân loại phẩm cấp hàng hóa<br /> <br /> - Nắm vững nguồn hàng.<br /> - Nắm vững kế hoạch mua hàng.<br /> - Biết cách tác động tích cực, bám sát tiến<br /> <br /> 7<br /> <br /> độ thực hiện kế hoạch mua hàng.<br /> - Đôn đốc các đơn vị nguồn hàng thực<br /> hiện đúng hợp đồng.<br /> - Thực hiện tốt nghiệp vụ mua hàng (lên<br /> lịch mua hàng, làm thủ tục, ký hợp<br /> đồng, ứng tiền, lập chứng từ, bảng<br /> kê…)<br /> <br /> 8<br /> <br /> - Thực hiện đúng quy định về phòng gian<br /> <br /> bảo mật, quản lý tốt tiền hàng, tài sản<br /> trong phạm vi quản lý.<br /> - Chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật lao<br /> động, báo cáo tình hình mua hàng<br /> thường xuyên cho các nhà quản trị.<br /> - Không ngừng học tập nâng cao trình độ<br /> nghiệp vụ chuyên môn<br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> Về phẩm chất nhân cách:<br /> Trung thực, thật thà, liêm khiết, biết<br /> giữ chữ tín với mọi người xung<br /> quanh.<br /> Đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá<br /> nhân; không lạm dụng lòng tin của<br /> mọi người;<br /> Trong thanh toán phải rõ ràng, sòng<br /> phẳng, kịp thời, chính xác.<br /> 11<br /> <br /> chính xác.<br /> - Kiểm tra, giao nhận, vận chuyển, bảo<br /> quản hàng hóa chính xác, đúng quy<br /> trình.<br /> - Cân đong đo đếm, lập chứng từ, thanh<br /> toán tiền hàng phải trung thực, công<br /> bằng, chính xác.<br /> - Xây dựng mối quan hệ tốt với các cơ sở<br /> sản xuất, chính quyền địa phương, nhà<br /> cung cấp, thủ kho của doanh nghiệp.<br /> <br /> b. Yêu cầu của nhân viên mua hàng<br /> Yêu cầu thể chất: Sức khỏe, dung mạo,<br /> dáng điệu trong công tác.<br /> Yêu cầu năng lực: Bao gồm khả năng về<br /> trí nhớ, phân tích công tác, tổng hợp tình<br /> hình, khả năng sắp xếp công việc.<br /> Về trình độ tay nghề: thành thạo nghiệp<br /> vụ mua hàng. Phải được đào tạo về nghiệp<br /> vụ kinh doanh thương mại và nghiệp vụ<br /> mua hàng. Hiểu biết về hàng hóa, nguồn<br /> mua…<br /> <br /> Phải kiên trì, nhẫn nại, tự chủ trong<br /> công việc;<br /> Tác phong và thái độ làm việc phải<br /> nhanh nhẹn, chuẩn mực, tháo vát, linh<br /> hoạt và nhạy bén.<br /> Say mê công việc và không ngừng<br /> học tập để nâng cao nhận thức cho<br /> bản thân và làm việc hiệu quả hơn.<br /> 12<br /> <br /> 13<br /> <br /> Thái độ trong giao tiếp:<br /> Phải niềm nở lịch thiệp, có tinh thần<br /> trách nhiệm cao trong công việc và<br /> với nhà cung cấp.<br /> Tự chủ, bình tĩnh và tỉnh táo trong<br /> mọi tình huống để giải quyết công<br /> việc một cách minh mẫn và chính<br /> xác<br /> Có chí tiến thủ, tích cực, năng động<br /> trong công tác<br /> <br /> 14<br /> <br /> Xây dựng được kế hoạch mua hàng<br /> hợp lý<br /> Tiến hành mua hàng<br /> Hạch toán nghiệp vụ mua hàng thông<br /> qua tập hợp chứng từ, lên bảng kê,<br /> thanh toán tiền tạm ứng<br /> Làm báo cáo mua hàng và rút kinh<br /> nghiệm sau khi mua<br /> 15<br /> <br /> 5. Nguồn hàng của doanh nghiệp<br /> a)Khái niệm về nguồn hàng của DNTM.<br /> Nguồn hàng của doanh nghiệp thương<br /> mại là toàn bộ khối lượng và cơ cấu<br /> hàng hóa thích hợp với nhu cầu của<br /> khách hàng đã và có khả năng mua<br /> được trong kỳ kế hoạch (thường là kế<br /> hoạch năm)<br /> 16<br /> <br /> Nguồn hàng địa phương quản lý:<br /> nguồn hàng do ủy ban nhân dân tỉnh,<br /> thành phố quản lý và ủy nhiệm cho<br /> các sở thương mại giao cho các doanh<br /> nghiệp thương mại đặt kế hoạch mua<br /> và phân phối.<br /> Nguồn hàng của các doanh nghiệp<br /> ngoài quốc doanh sản xuất.<br /> <br /> b) Phân loại nguồn hàng.<br /> Theo nơi sản xuất:<br /> Nguồn hàng trong nước: mua từ các<br /> nhà cung cấp trong nước:<br /> nguồn hàng do trung ương quản lý:<br /> các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu<br /> cầu sản xuất tiêu dùng trong nước.<br /> 17<br /> <br /> C) Nội dung công tác của nhân viên<br /> mua hàng.<br /> Nắm vững nhu cầu hàng hóa và dịch<br /> vụ của khách hàng<br /> Nghiên cứu khả năng cung ứng hàng<br /> hóa ở các nguồn hàng<br /> Bám sát cơ sở sản xuất và các nguồn<br /> hàng<br /> Biết cách ký kết hợp đồng mua bán<br /> hàng hóa<br /> <br /> 18<br /> <br /> Nguồn hàng nhập khẩu: nguồn hàng<br /> từ các doanh nghiệp nhập khẩu trực<br /> tiếp hay ủy thác nhập khẩu.<br /> Nguồn hàng tồn kho: nguồn hàng còn<br /> lại của các kỳ trước hiện còn trong<br /> kho<br /> <br /> 19<br /> <br /> 20<br /> <br /> Nguồn hành từ các doanh nghiệp<br /> thương mại: các doanh nghiệp mua<br /> hàng hóa về để kinh doanh hoặc làm<br /> đại lý bán hàng để hưởng hoa hồng.<br /> Nguồn hàng từ ngành thủy sản:<br /> Những hàng hóa mua từ các hợp tác xã,<br /> các xí nghiệp thủy sản, các hộ nông dân<br /> làm nghề nuôi tròng thủy sản…<br /> <br /> 21<br /> <br /> Nguồn hàng liên doanh liên kết:nguồn<br /> hàng do các đơn vị thương mại liên kết<br /> với các đơn vị sản xuất, hay các đơn vị<br /> thương mại khác nhau cung ứng.<br /> Nguồn hàng ngoài thị trường tự do:<br /> nguồn hàng mua ngoài thị trường tự do.<br /> <br /> 22<br /> <br /> Phân theo tính chất ổn định của hàng<br /> hóa:<br /> Nguồn hàng ổn định:nguồn hàng trong<br /> kế hoạch cung cấp với số lượng, giá cả<br /> tương đối ổn định.<br /> Nguồn hàng không ổn định:Nguồn<br /> hàng ngoài kế hoạch, số lượng, chất<br /> lượng, giá cả không ổn định.<br /> <br /> 23<br /> <br /> Phân theo tổ chức quản lý nguồn hàng<br /> Nguồn hàng được sản xuất từ ngành<br /> nông nghiệp:cung ứng nguyên liệu cho<br /> công nghiệp, cung ứng lương thực,<br /> thực phẩm cho nhân dân…<br /> Nguồn hàng từ các ngành công nghiệp:<br /> cung ứng hàng hóa cho tiêu dùng và<br /> cho các ngành công nghiệp, các cơ sở<br /> tiểu thủ công khác.<br /> Nguồn hàng tiểu thủ công nghiệp:<br /> giống nguồn hàng công nghiệp nhưng<br /> với quy mô nhỏ hơn.<br /> <br /> Phân theo phạm vi hoạt động của<br /> doanh nghiệp<br /> Nguồn hàng khai thác tại địa phương:<br /> nguồn hàng do sản xuất công, nông<br /> nghiệp tại địa phương của doanh<br /> nghiệp thương mại tạo ra.<br /> Nguồn hàng khai thác ngoài địa<br /> phương: nguồn hàng khai thác từ các<br /> cơ sở sản xuất, thương mại ở các tỉnh<br /> khác.<br /> 24<br /> <br /> Phân theo khối lượng hàng hóa mua<br /> được:<br /> Nguồn hàng chính: nguồn hàng chiếm<br /> tỷ trọng lớn nhất trong tổng khối lượng<br /> hàng hóa mà doanh nghiệp thương mại<br /> mua được để cung ứng cho khách hàng<br /> trong kỳ<br /> Nguồn hàng phụ: nguồn hàng chiếm tỷ<br /> trong nhỏ trong khối lượng hàng mua<br /> được<br /> 25<br /> <br /> 27<br /> <br /> Nguồn hàng trôi nổi: nguồn hàng với<br /> số lượng ít, bán tự do trên thị trường.<br /> Phân theo mối quan hệ kinh doanh:<br /> Nguồn hàng tự sản xuất, gia công, chế<br /> biến.<br /> Nguồn hàng của đơn vị cấp trên.<br /> Nguồn hàng liên doanh, liên kết, nhập<br /> khẩu…<br /> 26<br /> <br /> b) Nội dung nghiên cứu nguồn hàng<br /> Tìm hiểu tình hình sản xuất, khả năng<br /> sản xuất, cung ứng của các đối tượng<br /> đã, đang và sẽ cung ứng hàng cho<br /> doanh nghiệp.<br /> Nghiên cứu về giá thành, giá bán buôn<br /> cho các doanh nghiệp thương mại.<br /> c) Phương thức nghiên cứu nguồn hàng<br /> Lấy mặt hàng làm đơn vị nghiên cứu<br /> Cần tìm hiểu về tình hình sản xuất;<br /> <br /> Khả năng sản xuất;<br /> Việc tiêu thụ từng sản phẩm đó trên thị<br /> trường;<br /> Đơn vị nào sản xuất ra mặt hàng đó.<br /> Lập phiếu theo dõi riêng cho từng mặt<br /> hàng cụ thể: nội dung phiếu theo dõi<br /> <br /> 29<br /> <br /> Lượng<br /> <br /> Giá trị<br /> <br /> Điều kiện sản xuất<br /> Công<br /> nhân<br /> <br /> Thiết bị<br /> <br /> Nguyên<br /> liệu<br /> <br /> Giá thành<br /> <br /> Nguồn hàng đã có quan hệ<br /> <br /> Số<br /> lượng<br /> <br /> Tên người<br /> cung cấp<br /> <br /> Giá trị<br /> <br /> Số lượng<br /> <br /> Giá<br /> trị<br /> <br /> Nguồn hàng chưa có quan hệ<br /> Tên người cung<br /> cấp<br /> <br /> Số<br /> lượng<br /> <br /> Giá trị<br /> <br /> 28<br /> <br /> Lấy cơ sở nguồn hàng làm đơn vị<br /> nghiên cứu<br /> Tìm hiểu các cơ sở cung cấp về mặt<br /> hàng sản xuất - kinh doanh, số lượng,<br /> chất lượng, giá thành, thiết bị sản xuất,<br /> trình độ kỹ thuật nhân viên sản xuất…<br /> Lập phiếu theo dõi<br /> Mặt<br /> hàng<br /> <br /> Yêu cầu tiêu thu<br /> <br /> 6. Các phương thức, hình thức mua hàng<br /> <br /> 6.1. Phương thức mua hàng<br /> 6.1.1. Mua theo đơn đặt hàng và hợp<br /> đồng<br /> Doanh nghiệp xác định các yêu cầu về<br /> hàng hóa: số lượng, chất lượng, quy<br /> cách, thời gian… gửi cho người bán.<br /> Nội dung: hai bên thỏa thuận, thống<br /> nhất các điều khoản, ký kết hợp đồng.<br /> <br /> Trình độ<br /> quản lý<br /> <br /> 30<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2