intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 5 - ThS. Đỗ Thiên Trà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 5 với mục tiêu chính như định nghĩa được các khái niệm của Marketing và trình bày vai trò của nó trong nền kinh tế; nêu quan điểm Marketing về thị trường, tác dụng của phân đoạn thị trường; trình bày được các điều người mua, người bán mong đợi gì ở Marketing. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 5 - ThS. Đỗ Thiên Trà

  1. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 1. Định nghĩa được các khái niệm I. Sự hình thành, phát triển và tác Mục của Marketing và trình bày vai Các động của Marketing trò của nó trong nền kinh tế. tiêu II. Những khái niệm căn bản của 2. Nêu quan điểm Marketing về thị trường, tác dụng của phân nội Marketing của đoạn thị trường. III. Vai trò, chức năng của Marketing 3. Trình bày được các điều người IV. Thị trường & quá trình mua hàng bài dung mua, người bán mong đợi gì ở của người tiêu dùng. Thuyết trình: Marketing. Đỗ Thiên Trà học 4. Giải thích được các tổ chức, chính V. Phân phối hàng hóa & hoạt động dothientra@gmail.com doanh nghiệp đã và đang sử yểm trợ đẩy mạnh tiêu thụ hàng 0903353735 dụng Marketing như thế nào? hóa của doanh nghiệp 1
  2. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 2. Quá trình 1. Sự hình thành phát triển. 1. Sự hình thành của của Marketing. Marketing. 2. Quá trình phát triển. 3. Tác động của Marketing đối với người tiêu dùng. 2
  3. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 3. Tác động của 1. Nhu cầu cấp thiết. Marketing đối với II. 2. Mong muốn. 3. Yêu cầu. người tiêu dùng Những 4. Hàng hóa. khái niệm 5. Trao đổi. 6. Giao dịch. căn bản 7. Thị trường. của 8. Lợi ích 9. Chi phí Marketing 10. Sự thỏa mãn 11. Giá trị 12. Marketing và người làm marketing 3
  4. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 Tình trạng thiếu thốn Nhu cầu tự nhiên Các sản phẩm lựa chọn Nhu cầu cụ thể sẵn có Thu nhập Nhu cầu có khả năng thanh toán Quyết định mua hàng 4
  5. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 § “Hàng hóa” còn có thể là các thứ có khả năng phục vụ, thỏa mãn các nhu cầu hoặc là tổ chức, địa điểm, nhân cách, ý tưởng, … § Mức độ thỏa mãn nhu cầu Hàng Nhu Hàng Nhu hóa cầu hóa cầu A X A X Hàng hóa A Hàng hóa A không thỏa mãn thỏa mãn một nhu cầu X phần nhu cầu X Hàng hóa A Hàng hóa A Nhu cầu X thỏa mãn toàn bộ nhu cầu X 5
  6. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 Các điểu kiện Để thực hiện trao ü Các loại giao dịch đổi tự nguyện 6
  7. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 7
  8. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 Các lợi ích: • Sản phẩm Tổng lợi ích • Dịch vụ của khách hàng • Nhân sự Giá trị • Hình ảnh … dành cho Các chi phí: khách hàng • Mua Tổng chi phí • Thời gian của khách hàng • Công sức • Tinh thần… 8
  9. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 9
  10. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 Ø Đối với doanh nghiệp 1. Vai trò marketing 2. Chức năng marketing 10
  11. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 Ø Đối với người tiêu dùng Ø Đối với xã hội Bộ phận Marketing của doanh nghiệp, tổ chức Thỏa mãn nhu cầu Khám phá khách hàng bằng cách nhu cầu tìm đúng sản phẩm, giá, của KH phân phối và xúc tiến Những ý niệm Sản phẩm về nhu cầu cụ thể Thị trường tiềm năng 11
  12. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 1. Khái niệm thị trường theo Sản phẩm (P1) Giá cả (P2) Chất lượng Các mức giá quan điểm marketing Kiểu dáng Giảm giá Đặc điểm Chiết khấu 2. Phân đoạn thị trường, lựa Nhãn hiệu Thanh toán Bao bì Kích cỡ, … Marketing Tín dụng, … chọn thị trường mục tiêu mix Phân phối (P3) Xúc tiến (P4) 2.1. Phân đoạn thị trường Loại kênh Quảng cáo Trung gian Khuyến mãi 2.2. Lựa chọn thị trường Phân loại Tuyên truyền Chọn lọc Chào hàng mục tiêu Dự trữ Marketing trực tiếp , … Vận chuyển, … 3. Quá trình mua hàng của Thị trường người tiêu dùng mục tiêu 12
  13. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 1. Khái niệm thị trường theo quan điểm marketing 1. Khái niệm thị trường theo quan điểm marketing Đối tượng Các phương Quan điểm marketing Mục tiêu Thị trường quan tâm tiện để đạt Quan điểm khẳng định cuối. chủ yếu. mục tiêu. Marketing Quan điểm xã hội Nỗ lực Thu lợi sản xuất Quan niệm thương mại, nhuận, tăng Hàng hóa. Các biện pháp khối lượng bán hàng kích thích. hàng hóa bán quan điểm Quan điểm cơ bản về Quan điểm Các biện Thu lợi nhuận marketing marketing Nhu cầu của Quan niệm pháp tổng nhờ bảo đảm New hiện đại sản phẩm Marketing khách hàng hợp của thỏa mãn nhu mục tiêu. Marketing. cầu NTD. Quan điểm bán hàng Tương phản sâu sắc giữa quan điểm bán hàng và quan điểm marketing trên thị trường 13
  14. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 2. Phân đoạn thị trường. 2. Phân đoạn thị trường. 2. Phân đoạn thị trường. Lựa chọn thị trường mục tiêu Lựa chọn thị trường mục tiêu Lựa chọn thị trường mục tiêu Phân đoạn thị trường Lợi ích khi phân đoạn thị trường Yêu cầu khi phân đoạn thị trường v Đo lường được: v Có quy mô đủ lớn: v Có thể phân biệt được: v Có tính khả thi: 14
  15. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 2. Phân đoạn thị trường. 2. Phân đoạn thị trường. 2. Phân đoạn thị trường. Lựa chọn thị trường mục tiêu Lựa chọn thị trường mục tiêu Lựa chọn thị trường mục tiêu Tiêu thức phân đoạn thị trường lớn Tiêu thức phân đoạn thị trường lớn Lựa chọn thị trường mục tiêu v Phân đoạn theo yếu tố địa lý: v Phân đoạn theo yếu tố tâm lý: v Đánh giá các phân đoạn thị trường: • Quy mô và tốc độ tăng • Sự hấp dẫn (khả năng sinh lãi) v Phân đoạn theo yếu tố hành vi mua hàng: • Mục tiêu doanh nghiệp và nguồn lực v Phân đoạn theo yếu tố nhân khẩu học: v Lựa chọn thị trường mục tiêu: • Là đánh giá và lựa chọn một hay nhiều khúc thị trường để đưa hàng hóa xâm nhập vào. • Có những hoạt động marketing phù hợp để kích thích sự mua hàng của người tiêu dùng nhiều hơn 15
  16. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 3. Quá trình mua hàng của người tiêu dùng 3. Quá trình mua hàng của người tiêu dùng 3. Quá trình mua hàng của người tiêu dùng Marketing & c¸c t¸c ®éng kh¸c Các tác Các tác Đặc Quá trình Các phản ứng Văn hóa của Xã hội nhân kích nhân kích điểm của quyết định Văn hóa người mua Nhóm ảnh hưởng thích thích của người của người Nhóm văn hóa nhỏ Gia đình marketing môi trường mua mua Tầng lớp xã hội Vai trò và địa vị Sản phẩm Kinh tế Văn hoá Nhận thức Lựa chọn sản phẩm Hép ®en cña ngêi mua Giá cả Công nghệ Xã hội Tìm kiếm Lựa chọn nhãn hiệu thông tin ? ? Cá nhân Phân phối Pháp luật Cá nhân Lựa chọn nơi mua Đánh giá Ngêi mua Tuổi và chu kỳ sống Tâm lý Xúc tiến Văn hoá Tâm lý Định thời gian mua Nghề nghiệp Quyết định Động cơ Ph¶n øng cña ngêi mua Tình trạng tài chính Số lượng mua, Sự nhận thức Trình độ học vấn Hành vi tần suất mua Học hỏi Lối sống mua Niềm tin và thái độ Cá tính Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng 16
  17. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 3. Quá trình mua hàng của người tiêu dùng 3. Quá trình mua hàng của người tiêu dùng 3. Quá trình mua hàng của người tiêu dùng NHẬN THỨC NHU CẦU Nhiều Ít cân nhắc cân nhắc Nhận v Tiến trình mua khởi đầu bằng việc người mua nhận ra Tìm kiếm nhu cầu, nó có thể phát sinh do: đói, khát, lạnh, nóng, thức Hành vi Hành vi thông tin tâm lý, …. Các nhãn hiệu có nhu cầu mua mua nhiều v Nhà Marketing cần xác định các hoàn cảnh thường nhiều khác biệt phức tạp lựa chọn làm cho người tiêu thụ nhận ra nhanh nhu cầu. Đó có Đánh giá Quyết Hành vi thể do động cơ bên trong hay do động cơ bên ngoài các định sau khi thôi thúc. Hành vi Hành vi lựa chọn mua mua Các nhãn hiệu có mua mua theo ít khác biệt thỏa hiệp thói quen Các dạng hành vi mua của người tiêu dùng Quy trình quyết định mua của người tiêu dùng 17
  18. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 3. Quá trình mua hàng của người tiêu dùng 3. Quá trình mua hàng của người tiêu dùng 3. Quá trình mua hàng của người tiêu dùng TÌM KiẾM THÔNG TIN ĐÁNH GIÁ CÁC CHỌN LỰA QUYẾT ĐỊNH MUA Tính hữu dụng Tính kinh tế Khả năng chi tiêu Trong giai đoạn đánh giá, người mua đã sắp xếp các nhãn hiệu trong cụm lựa chọn thành TRỰC GIÁC Þ LÝ TRÍ thứ bậc, và hình thành ý định mua. Bình thường, người tiêu thụ sẽ mua hiệu được ưu đãi nhất, tuy nhiên sẽ có hai yếu tố có thể xảy ra Là sự gạn lọc một số ít các phương án mà giữa chuyện có ý định mua và quyết định mua. khách hàng cho là thích hợp và dễ thực hiện nhất Các yếu tố hoàn cảnh Đánh giá bất ngờ Quyết KINH NGHIỆM Þ TÌNH CẢM các hiệu Ý định mua định khác nhau Quan điểm mua Sự hợp lý Tâm linh Tinh thần của người khác 18
  19. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 3. Quá trình mua hàng của người tiêu dùng 3. Quá trình mua hàng của người tiêu dùng HÀNH VI SAU KHI MUA TiẾP THU SỰ BẤT MÃN SAU KHI MUA Ø Công việc của nhà làm marketing không kết thúc khi sản phẩm được mua xong mà còn 1. Phân phối hàng hoá kéo dài đến giai đoạn sau khi mua. Ø Sau khi mua sản phẩm xong người tiêu thụ Trực tiếp đòi NSX 2. Hoạt động yểm trợ sẽ nghiệm được mức độ hài lòng hoặc bồi thường đẩy mạnh tiêu thụ Làm một số không hài lòng. hành động Thưa kiện để được bồi thường hàng hóa của công khai Khiếu nại với các doanh nghiệp Làm một tổ chức DN, CQCQ số điều Làm một số Quyết định ngưng Sự bất hành động mua SP hoặc tẩy mãn xảy ra riêng lẻ chay người bán Không làm gì cả Báo cho bạn bè biết về SP, người bán 19
  20. ThS ĐỖ THIÊN TRÀ 28/05/2012 1. Phân phối hàng hóa 1. Phân phối hàng hóa 1. Phân phối hàng hóa Nhà sản xuất Nhà sản xuất Nhà sản xuất Nhà sản xuất S K S K Kênh phân phối Chức năng kênh phân phối Nhà phân phối Nhà phân phối / Bán sỉ S K S P K Nhà buôn sỉ S K S K Người bán lẻ Người bán lẻ Người bán lẻ S - Nhà sản xuất K - Khách hàng P - Người phân phối Người Người Người Người Số quan hệ = S x K = 3 x 3 = 9 Số quan hệ = S + K = 3 + 3 = 6 tiêu dùng tiêu dùng tiêu dùng tiêu dùng Người phân phối đã làm giảm được số lượng mối liên hệ trực tiếp Kênh cấp 0 Kênh 1 cấp Kênh 2 cấp Kênh 3 cấp Các dạng kênh phân phối hàng tiêu dùng Tại sao cần những người trung gian 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2