intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - Trần Nhật Minh

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:29

82
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 6 giúp người học hiểu về "Thông tin và quyết định". Nội dung trình bày cụ thể gồm có: Thông tin quản trị, quy trình và các yếu tố thông tin, vai trò của thông tin, phương pháp thu thập, xử lý và phổ biến thông tin,...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - Trần Nhật Minh

  1. Thông tin và Quyết định
  2. Phân biệt: dữ liệu (data), thông tin (information), tri thức  (knowledge)
  3. Thông tin quản trị
  4. Quy trình và các yếu tố thông tin Thông  Thông  điệp dự  điệp nhận  định được Nguồn  Nguồn  phát nhận Thông  Thông  điệp  phản hồi Nhiễu điệp phản  hồi
  5. Thông tin, thông điệp Hình thức thông tin Những trở ngại Quản trị thông tin
  6. Khái niệm Thông tin Thông tin quản trị là tất  cả những tin tức nảy sinh: trong quá trình quản trị  trong môi trường quản trị và cần thiết cho việc: ra quyết định giải quyết vấn đề trong hoạt động quản trị  của tổ chức.
  7. Thông tin Đặc điểm Nguyên tắc Chất lượng • Không dự trữ • Chính xác • Mức độ thời sự • Phải thu thập và xử lý  • Kịp thời • Mức độ kịp  mới có giá trị • Trung thực thời • Càng cần thiết càng có  • Khách quan • Mức độ chính  giá trị • Đầy đủ xác • Càng chính xác, đầy  • Liên tục • Mức độ quan  đủ, kịp thời càng tốt • Hiệu quả trọng
  8. Vai trò của thông tin
  9. Phương pháp thu thập, xử lý và phổ biến thông tin
  10. Xây dựng nội dung thông tin Quy trình xây dựng nội dung thông tin
  11. Phân loại nội dung thông tin Phân loại: Thông tin đầu vào Thông tin đầu ra Thông tin phản hồi Thông tin về môi trường quản trị Thông tin về các đối tượng quản trị Thông tin về kết quả quản trị Thông tin về hoạt động quản trị
  12. Thông tin trong tổ chức Thông tin chính thức và không chính thức Chính thức: thông tin theo cấp hệ Không chính thức: thông tin do nhân viên tạo ra bởi những  giao lưu rồi thành những nhóm, phe. Chiều thông tin: Thông tin chiều trên xuống. Thông tin chiều dưới lên. Thông tin chiều ngang.
  13. Thông tin trong tổ chức Mạng thông tin Dây chuyền Chữ Y Vòng tròn Đủ mạch Bánh xe
  14. Những trở ngại trong thông tin Nguồn phát, nguồn nhận: Thiếu kế hoạch thông tin Những giả thiết không được làm  rõ Không tin cậy, đe dọa, sợ hãi Ít lắng nghe, đánh giá vội vàng Không đủ thời gian để điều chỉnh Nội dung, mã hóa, giải mã: Ý nghĩa không rõ ràng
  15. Quản trị thông tin Điều chỉnh dòng tin tức để tránh quá tải thông tin: Phân quyền Thông tin phải cô đọng Xác định mức độ ưu tiên … Sử dụng phản hồi: Xác định thông tin không bị hiểu sai và không chính xác Đơn giản hóa ngôn ngữ: Để thông điệp rõ ràng, dễ hiểu Lắng nghe tích cực
  16. Thu thập Thông tin tình báo về cạnh Thông tin v ề đốtranh i thủ qua báo, tạp chí …: tin tức, phỏng  vấn, quảng cáo, bao bì … Nghiên cứu website đối thủ: cơ cấu tổ chức, chính sách,  giá trị của công ty, hệ thống phân phối, thông tin chi tiết  sản phẩm, … Thuê người từ đối thủ: giúp tìm hiểu rõ về ý tưởng,  cách suy nghĩ và cách phản ứng Điều tra qua nhân viên bán hàng và trung gian của mình  để biết về ý kiến, kinh nghiệm về đối thủ Xác lập chuẩn mực kết quả hoạt động của đối thủ qua 
  17. Quyết định quản trị
  18. Khái niệm Quyết định quản trị là sản phẩm sáng tạo của nhà quản  trị, nhằm định ra chương trình và tính chất hoạt động của tổ chức để giải quyết một vấn đề nào đó trên cơ sở hiểu biết các quy luật vận động khách quan của  hệ thống bị quản trị và việc phân tích các thông tin về  hiện trạng của tổ chức.
  19. Vai trò Định hướng các họat động của tổ chức Hợp tác về phối hợp và ràng buộc các họat động của  các bộ phận  Áp đặt cưỡng bức  hoặc động viên đối với hệ thống bị  quản trị Đảm bảo các điều kiện , nguồn lực cho việc thực hiện  mục tiêu chung
  20. Yêu cầu đối với các quyết định Khoa học: có căn cứ, có cơ sở, có thông tin, có nhận  thức và kinh nghiệm của nhà quản trị, phù hợp với các  quy luật khách quan. Pháp lý: phải đúng thẩm quyền, hợp pháp, đòi hỏi cấp  dưới phải thực hiện Hệ thống, định hướng: phải thể hiện việc thực hiện  nhiệm vụ, mục tiêu của tổ chức và phải có điạ chỉ rõ  ràng Cụ thể: phải ngắn gọn, dễ hiểu, cụ thể chi tiết và quy  định rõ thời gian thực hiện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2