intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 7 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

61
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại - Bài 7: Quản trị Marketing trong kinh doanh thương mại" được biên soạn với các nội dung khái niệm và vai trò của marketing; quá trình marketing trong kinh doanh thương mại; phương hướng vận dụng marketing trong kinh doanh thương mại; quản trị marketing ở doanh nghiệp thương mại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 7 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương

  1. BÀI 7 QUẢN TRỊ MARKETING TRONG KINH DOANH THƯƠNG MẠI Giảng viên: PGS. TS. Nguyễn Thị Xuân Hương Trường Đại học Kinh tế Quốc dân v1.0012108210 1
  2. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG Các hoạt động marketing trong kinh doanh thương mại Xem xét các hoạt động dưới đây của doanh nghiệp: • Giám đốc công ty Hoàn Thiện tổ chức họp báo để cải chính với công chúng những tin đồn thất thiệt gần đây rằng công ty đối xử thô bạo với công nhân. • Người dân sống xung quanh nhà máy của công ty Thành Đạt đang tố cáo nhà máy xả thải làm ô nhiễm môi trường. Công ty đang cố gắng dàn xếp với báo chí để họ không đăng các bài viết về vấn đề này. • Công ty Sữa Ngon tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới bằng cách mời một số bác sĩ dinh dưỡng đến để nói chuyện với khách hàng về chế độ dinh dưỡng hợp lý. Khách hàng được giới thiệu những đặc tính nổi trội của loại sữa mới do công ty cung cấp. • Công ty Thế Hệ Mới vừa tung ra thị trường một loại sản phẩm mới. Công ty tổ chức một chương trình quảng cáo rầm rộ về những đặc tính nổi bật của sản phẩm. v1.0012108210 2
  3. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG • Công ty Tiến Bộ vừa ủng hộ đồng bào bị bão lụt 100 triệu đồng trên chương trình gây quỹ được truyền hình trực tiếp trên VTV1. • Công ty Bếp Việt vừa tung ra một loạt sản phẩm mới bao gồm các sản phẩm được chế biến sẵn, phù hợp với khẩu vị của người Việt và rất tiện lợi cho người tiêu dùng vì họ có thể sử dụng ngay mà không cần nấu nướng. Trước đây, công ty chỉ cung cấp các thực phẩm tươi sống. 1. Trong các hoạt động của doanh nghiệp trên đây, hoạt động nào thuộc về nội dung marketing? 2. Vì sao/Lý do gì khiến các công ty tiến hành các hoạt động đó? v1.0012108210 3
  4. MỤC TIÊU • Hiểu được khái niệm về marketing và tư tưởng cơ bản của marketing. • Nắm được quá trình marketing trong kinh doanh thương mại. • Biết vận dụng marketing trong hoạt động kinh doanh. v1.0012108210 4
  5. NỘI DUNG Khái niệm và vai trò của marketing Quá trình marketing trong kinh doanh thương mại Phương hướng vận dụng marketing trong kinh doanh thương mại Quản trị marketing ở doanh nghiệp thương mại v1.0012108210 5
  6. 1. KHÁI NIỆM VỀ MARKETING • Chúng ta biết rằng: Kinh doanh là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc thực hiện dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi. • Mục tiêu kinh doanh: Lợi nhuận, An toàn, Vị thế. • Xác định đúng cơ hội kinh doanh hấp dẫn và thị trường kinh doanh của doanh nghiệp. • Xác định tư tưởng và nghệ thuật kinh doanh đúng. • Hoạt động nghiệp vụ tốt. • Quản lý kinh doanh tốt. v1.0012108210 6
  7. 1. KHÁI NIỆM VỀ MARKETING (tiếp theo) KHÁI NIỆM VỀ MARKETING HIỆN ĐẠI Có nhiều khái niệm khác nhau nhưng suy cho cùng: Marketing là quá trình thực hiện các hoạt động nhằm đạt được mục tiêu của một tổ chức thông qua việc đoán trước các nhu cầu của khách hàng hoặc người tiêu thụ để điều khiển dòng hàng hoá và dịch vụ thoả mãn các nhu cầu của khách hàng và nhà kinh doanh. KHÁI NIỆM MARKETING QUỐC TẾ • Marketing quốc tế là marketing cho hàng hoá và dịch vụ ở bên ngoài biên giới quốc gia của doanh nghiệp. Joel R. Evans • Marketing quốc tế là những hoạt động kinh doanh hướng dòng hàng hoá dịch vụ của công ty tới người tiêu dùng hay người sử dụng cuối cùng trong hơn một quốc gia vì mục tiêu lợi nhuận. P. Cateora v1.0012108210 7
  8. 1. KHÁI NIỆM VỀ MARKETING (tiếp theo) BA BỘ PHẬN CƠ BẢN CỦA MARKETING HIỆN ĐẠI Mục tiêu (Thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng) Dự đoán (Nhu cầu và xu hướng vận động nhu cầu của khách hàng) Biện pháp điều khiển (Bao vây lôi kéo và thúc đẩy khách hàng mua hàng bằng Marketing hỗn hợp) v1.0012108210 8
  9. 1. KHÁI NIỆM VỀ MARKETING (tiếp theo) BẢN CHẤT CỦA MARKETING HIỆN ĐẠI • Vị trí của khách hàng trong kinh doanh: Khách hàng giữ vị trí trọng tâm, giữ vai trò quyết định. • Cách thức tiếp cận và chinh phục khách hàng:  Thoả mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng.  Kinh doanh theo định hướng chiến lược.  Đảm bảo tính hệ thống trong kinh doanh. v1.0012108210 9
  10. 1. KHÁI NIỆM VỀ MARKETING (tiếp theo) LỢI ÍCH CỦA MARKETING HIỆN ĐẠI Giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu trên cơ sở đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. v1.0012108210 10
  11. 1. KHÁI NIỆM VỀ MARKETING (tiếp theo) NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG MARKETING v1.0012108210 11
  12. 1. KHÁI NIỆM VỀ MARKETING (tiếp theo) HOẠT ĐỘNG MARKETING TRONG LĨNH VỰC THƯƠNG MẠI v1.0012108210 12
  13. 1. KHÁI NIỆM VỀ MARKETING (tiếp theo) ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA MARKETING THƯƠNG MẠI • Marketing thương mại là Marketing dịch vụ. • Marketing thương mại chịu sự chi phối mạnh mẽ của pháp luật. • Marketing thương mại gắn liền với hoạt động của các phòng ban chức năng khác trong quá trình cung ứng dịch vụ. • Marketing thương mại phụ thuộc nhiều vào mối quan hệ sẵn có với khách hàng. (Đặc biệt kế hoạch là các tổ chức kinh tế). • Marketing thương mại tiến hành trong bối cảnh vưa cạnh tranh vừa hợp tác với các doanh nghiệp. v1.0012108210 13
  14. 2. QUÁ TRÌNH MARKETING TRONG KINH DOANH THƯƠNG MẠI 2.1. Phân tích các cơ hội marketing 2.2. Nghiên cứu và lựa chọn thi trường mục tiêu 2.3. Hoạch định chiến lược marketing 2.4. Hoạch định các kế hoạch, chương trình marketing 2.5. Kiểm tra, đánh giá hoạt động marketing v1.0012108210 14
  15. 2.1. PHÂN TÍCH CƠ HỘI MARKETING • Cơ hội là sự xuất hiện khả năng để ai đó làm một việc gì đó. • Cơ hội kinh doanh là sự xuất hiện các khả năng để các nhà kinh doanh thực hiện hoạt động kinh doanh nhằm mục đích kiếm lời. • Cơ hội kinh doanh hấp dẫn là cơ hội phù hợp với tiềm năng và mục tiêu của doanh nghiệp. CÁC DẠNG CƠ HỘI KINH DOANH XÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG ĐA DẠNG HÓA KINH DOANH v1.0012108210 15
  16. 2.1. PHÂN TÍCH CƠ HỘI MARKETING ĐÁNH GIÁ CƠ HỘI KINH DOANH • Nguyên tắc chung: So sánh điểm mạnh, yếu của doanh nghiệp khi khai thác cơ hội. • Phương pháp đánh giá: Theo khối mầu, kết hợp ma trận cơ hội và ma trận nguy cơ; Ma trận SWOT... v1.0012108210 16
  17. 2.1. PHÂN TÍCH CƠ HỘI MARKETING NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ HỘI KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP v1.0012108210 17
  18. 2.1. PHÂN TÍCH CƠ HỘI MARKETING (tiếp theo) MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP • Tiềm lực tài chính: Vốn chủ sở hữu, vốn huy động, tỷ lệ tái đầu tư, giá cổ phiếu của doanh nghiệp trên thị trường, khả năng trả nợ ngắn hạn và trung hạn, tỷ lệ về khả năng sinh lợi. • Tiềm năng con người. • Tiềm lực vô hình: Uy tín doanh nghiệp, thương hiệu. • Trình độ tổ chức quản lý. • Trình độ trang thiết bị, công nghệ, bí quyết kinh doanh. • Vị trí địa lý, cơ sở vật chất/kĩ thuật của doanh nghiệp. • Mục tiêu, khả năng theo đuổi mục tiêu của Ban lãnh đạo doanh nghiệp và những người tham gia kiểm soát, quản lý doanh nghiệp. v1.0012108210 18
  19. 2.1. PHÂN TÍCH CƠ HỘI MARKETING (tiếp theo) TIỂM NĂNG CỦA DOANH NGHIỆP • Môi trường văn hoá xã hội. • Môi trường chính trị, luật pháp. • Môi trường kinh tế. • Môi trường cạnh tranh. • Môi trường địa lý sinh thái. v1.0012108210 19
  20. 2.1. PHÂN TÍCH CƠ HỘI MARKETING (tiếp theo) NGHIÊN CỨU VÀ LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU • Thị trường mục tiêu của doanh nghiệp là thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn dồn toàn bộ nỗ lực để chiếm lĩnh thông qua thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng. • Trình tự tiếp cận thị trường trọng điểm: thị trường chung, thị trường sản phẩm, thị trường thích hợp, thị trường trọng điểm. v1.0012108210 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2