intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng SẢN XUẤT & TIÊU THỤ BÊN VỮNG - CHƯƠNG 3

Chia sẻ: Nguyễn Lê Huy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

67
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Green Procurement (GP) or Sustainable Public Procurement (SPP) or Environmentally Preferable Purchasing (EPP), có the hieu là phương th=c mua hàng thân thien v2i môi trưng, là mot cách tiêp can mua sam trong ñó yêu tô môi trưng ñóng mot vai trò quan tr@ng trong quyêt ñ*nh mua www.themegallery.com hàng, hơn là chA quan tâm ñên giá c# và chât lưBng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng SẢN XUẤT & TIÊU THỤ BÊN VỮNG - CHƯƠNG 3

  1. Môn h c: S N XU T & TIÊU TH B N V NG TS. Lê Văn Khoa Email: lvkhoa2020@gmail.com Mobile: 0913662023 www.themegallery.com
  2. Chương 3: Tiêu th b n v ng [3] - Khái ni m v TTBV, d u chân sinh thái (Ecological Footprint) -Các công c chính sách cho vi c phát tri n TTBV (khái ni m 3T: ti t gi m, tái s d ng và tái ch ch t th i (3Rs), mua s m xanh (green procurement), nhãn sinh thái, công c kinh t , chi n d ch c ng ñ ng,…) - Phân tích các ñ ng l c và rào c n ñ i v i TTBV - Vai trò c a các nhóm liên ñ i (chính quy n, doanh nghi p, c ng ñ ng xã h i) - TTBV t i Vi t Nam www.themegallery.com
  3. 3.3. MUA S M XANH (MSX) • ð nh nghĩa • L i ích c a vi c MSX • 10 bư c th c hi n MSX • Mua s m công t i Vi t Nam • Cơ h i MSX t i Vi t Nam • Rào c n MSX t i Vi t Nam www.themegallery.com
  4. ð NH NGHĨA Green Procurement (GP) or Sustainable Public Procurement (SPP) or Environmentally Preferable Purchasing (EPP), có th hi u là phương th c mua hàng thân thi n v i môi trư ng, là m t cách ti p c n mua s m trong ñó y u t môi trư ng ñóng m t vai trò quan tr ng trong quy t ñ nh mua hàng, hơn là ch quan tâm ñ n giá c và ch t lư ng. www.themegallery.com
  5. ð NH NGHĨA - Trong n i b văn phòng, GP có th liên quan ñ n vi c thay ñ i th t c văn phòng như chuy n sang phương pháp giao ti p ñi n t ñ gi m lư ng gi y s d ng, gi m s d ng năng lư ng, tr ng cây xung quanh văn phòng ,… www.themegallery.com
  6. ð NH NGHĨA -Trong quá trình mua hàng, GP liên quan ñ n vi c tìm ra các s n ph m ñư c s n xu t b n v ng, ví d : ngu n cung ng làm t các s n ph m thân thi n v i môi trư ng, ho c s n ph m s n xu t b i công ty ñ t các tiêu chu n v môi trư ng hay ưu tiên mua s n ph m c a các công ty có nhi u ho t ñ ng b o v môi trư ng hơn. Phòng mua hàng cũng có th yêu c u ñóng gói t i thi u trên ñơn ñ t hàng các s n ph m ñó, ñư c phân ph i b i các phương ti n s d ng d u diesel sinh h c,… www.themegallery.com
  7. ð NH NGHĨA - Ch trương mua hàng thân thi n v i môi trư ng cũng ch ra r ng ngày càng nhi u các công ty quan tâm nhi u hơn ñ n chính sách GP -> t o ra th trư ng cho các s n ph m b n v ng v i môi trư ng ñư c c i thi n. www.themegallery.com
  8. M TS S N PH M XANH ð g xanh T ch c FSC ch ng nh n nh ng lo i g t các vùng r ng ñã ñư c tr ng, qu n lý, khai thác m t cách b n v ng, cũng như tuân theo các quy ñ nh nghiêm ng t v ch bi n và s n xu t. ð g có d u FSC không ch ñơn thu n mang ý nghĩa BVMT mà còn th hi n “gu” sành ñi u c a ngư i tiêu dùng. B n có th ch n mua các lo i bàn, gh , t , k , th m chí c ván sàn làm b ng nh ng nguyên li u thân thi n v i môi trư ng mà l i ñ y tính “dân t c” như mây, tre, n a. www.themegallery.com
  9. M TS S N PH M XANH Gi y Ngày nay vi c s d ng gi y TTMT, bao g m gi y tái ch và các lo i gi y có ch ng nh n c a FSC, Ecolabel hay Paper by Nature, ñang ngày càng ph bi n. Vi c s d ng gi y tái ch giúp gi m t i 40% lư ng ñi n năng, gi m 47% lư ng phát th i khí nhà kính; gi m lư ng nư c th i t i 33% và gi m lư ng ch t th i r n t i 54%. Sri Lanka, m t d án s n xu t ra nh ng cu n s ghi chép xinh x n v i 75% nguyên li u t …phân voi và 25% làm t gi y tái ch ñã ño t gi i World Challenge c a BBC năm 2006. S n ph m này nhanh chóng tr thành “hàng hot”, “hàng ñ c”, khi hi n di n t i các cu c h p qu c t . www.themegallery.com
  10. M TS S N PH M XANH Thi t b văn phòng Ch n l a các s n ph m ti t ki m ñi n cho các lo i máy tính, máy in, máy photocopy, ñi u hòa nhi t ñ , và c nh ng ñ gia d ng mà văn phòng b n c n dùng ñ n như t l nh, lò vi sóng. Hãy ch n mua bóng ñèn ti t ki m ñi n; các lo i máy tính ñi n t dùng năng lư ng m t tr i; các lo i máy in, máy photo in ñư c c hai m t; các lo i máy ña ch c năng (v a in v a photo); các thi t b dùng pin s c; và mua ñĩa máy tính lo i có th xóa ñi chép l i ñư c. www.themegallery.com
  11. M TS S N PH M XANH Th c ph m, ñ u ng và nhi u th khác n a Hãy ch n trà, cà phê c a nh ng công ty mà s n ph m c a h trong quá trình tr ng tr t ch dùng phân h u cơ, không dùng các s n ph m thu c sâu và hóa ch t khác. H n ch mua các s n ph m ch dùng m t l n r i v t b . www.themegallery.com
  12. L I ÍCH C A MSC Hình nh công ty M t t ch c th c hi n MSX ñư c xem như là m t doanh nghi p t t. ði u này làm tăng hình nh c a mình trong con m t c a công chúng. Khách hàng hài lòng M t t ch c hư ng ng MSX, ñáp ng m i quan tâm c a khách hàng làm tăng m c ñ c a s hài lòng c a khách hàng, m t ñi m quan tr ng trong vi c gi chân khách hàng. www.themegallery.com
  13. L I ÍCH C A MSC Gi m chi phí MSX không t n chi phí nhi u hơn, nó th c s ti t ki m ti n, ñ c bi t là khi các s n ph m m i s d ng ít năng lư ng hơn, t o ra ch t th i ít hơn, và ñư c dùng lâu hơn. MSX có th làm gi m chi phí sau ñây: • Chi phí qu n lý v t li u nguy hi m • Chi phí ho t ñ ng • Chi phí s a ch a và thay th • Chi phí x lý, th i b • Chi phí y t và an toàn (thư ng ñi kèm trong các hình th c b o hi m trách nhi m và quy t toán ñ t ti n) . www.themegallery.com
  14. L I ÍCH C A MSC Gi m r i ro V i MSX, b n có th làm gi m r i ro tài chính và môi trư ng, hơn là ch k th a t các nhà cung c p c a b n. Tăng giá tr c ñông Trách nhi m xã h i doanh nghi p tăng tương quan v i doanh thu cao hơn, môi trư ng làm vi c lành m nh và an toàn hơn và c i thi n m i quan h v i khách hàng và nhà cung c p. www.themegallery.com
  15. 10 BƯ C TH C Hi N MSC (1) Cam k t xanh hoá Xanh hóa các nhi m v và chính sách c a công ty. C n cam k t t lãnh ñ o. Xanh hóa là m t ưu tiên hàng ñ u, và t t c ho t ñ ng mua s m các s n ph m và d ch v ph i có nh ng yêu c u t i thi u v ‘xanh hóa’. Th c hi n trách nhi m ñó và bi n nó thành m t ph n quan tr ng c a ñánh giá khen thư ng và b trí nhân s . (2) Xác ñ nh và Phân lo i nhu c u c a b n Hãy t h i: chúng ta ñang mua nh ng gì, nh ng gì c n ph i mua, nh ng tác ñ ng môi trư ng c a các s n ph m ho c d ch v s d ng là gì? Khi tr l i nh ng câu h i này, b n có th nhìn th y nơi nào gây tác ñ ng l n. Sau ñó, hãy hành ñ ng phù h p. . www.themegallery.com
  16. 10 BƯ C TH C Hi N MSC (3) Phát tri n ñ c ñi m k thu t và các tiêu chu n xanh Hãy ñưa ra các ñ c ñi m k thu t và các tiêu chu n Xanh cho m i s n ph m b n mua. N u b n mua r t nhi u gi y văn phòng, b n có th nh n m nh vào m t s lư ng t i thi u các gi y tái ch và gi y t y tr ng / không kh trùng b ng clo d dàng ñư c tái ch . B t c nơi nào có th , b n nên s d ng các tiêu chu n môi trư ng như Energy Star, ho c x p h ng ñ t tiêu chu n môi trư ng, các y u t , và th c hành t t nh t, ch ng h n như có th ñư c khuy n cáo c a LEED, EMAS , ho c KES ICLEI trong vi c xác ñ nh các thông s k thu t c a b n. www.themegallery.com
  17. 10 BƯ C TH C Hi N MSC (4) Thi t l p các tiêu chí tuy n ch n Xanh và tác ñ ng c a chúng cho các quy t ñ nh mua s m M t khi b n ñã xác ñ nh các tiêu chu n mà b n s s d ng cho m i lo i s n ph m, b n có ñ v ch ra nh ng tiêu chí l a ch n, nh ng ưu tiên và tìm ra m c ñ nh hư ng chúng lên quy t ñ nh c a b n. www.themegallery.com
  18. 10 BƯ C TH C Hi N MSC (5) T p trung xác ñ nh các s n ph m và d ch v Xanh Nói chung, n u m t nhà cung c p không ph i là ‘xanh’ s không ñư c m i tham gia ñ u giá, tr khi b n không th xác ñ nh ít nh t ba nhà cung c p Xanh. Ngoài ra c n lo i t ñ ng ñ i v i các nhà cung c p v n s d ng quy trình s n xu t s n xu t CFCs b c m ho c s n ph m (không c n thi t) có ch a chì, th y ngân, cadmium, crom hóa tr sáu, và các ch t b h n ch ho c b c m theo RoHS (Restriction of Hazardous Substances Directive). Hi n th ưu ñãi cho các nhà s n xu t và nhà phân ph i tích c c thúc ñ y ho t ñ ng b o v môi trư ng. www.themegallery.com
  19. 10 BƯ C TH C Hi N MSC (6) Luôn luôn s d ng cách ti p c n Chi phí vòng ñ i Hãy xác ñ nh t ng tác ñ ng môi trư ng trong su t vòng ñ i s n ph m mà b n ñang xem xét, trư c khi quy t ñ nh. Vi c phân tích ph i bao g m hi u qu , ch t th i, kh năng tái ch và thành ph n v t ch t. Liên quan ñ n d ch v , c n xem xét t ng tác ñ ng môi trư ng c a các thi t b s d ng trong vi c th c hi n d ch v cũng như tác ñ ng c a b n thân d ch v . www.themegallery.com
  20. 10 BƯ C TH C Hi N MSC (7) Bao g m các kho n hi u su t xanh trong m i h p ñ ng Hãy g n các ñi u kho n vào t t c các h p ñ ng cho phép b n ph t ho c ch m d t h p ñ ng n u các nhà cung c p không ñáp ng các ñi u kho n Xanh t i thi u và yêu c u phát tri n b n v ng mà h cam k t. Ngoài ra, xem xét g n các kho n thư ng cho các nhà cung c p n u h vư t quá m c Xanh. Ví d , n u qu n lý c a h làm tăng y u t tái ch t 40% ñ n 50% mà không làm gi m ch t lư ng, h c n ñư c khen thư ng. www.themegallery.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2