intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sinh học 11 - Bài 32: Tập tính của động vật (Tiếp theo)

Chia sẻ: Dung Hải Phòng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:30

64
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Sinh học 11 - Bài 32: Tập tính của động vật" với các nội dung một số hình thức học tập do động vật; một số dạng tập tính phổ biến ở động vật; ứng dụng hiểu biết về tập tính vào đời sống và sản xuất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học 11 - Bài 32: Tập tính của động vật (Tiếp theo)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LẠNG SƠN ---------- SINH HỌC 11 – CƠ  BẢN Tổ:    HÓA ­ SINH  Thực hiện: Nguyễn Thị Nhàn NGUYỄN THỊ NHÀN Lạng sơn, tháng 1 năm 2010
  2. NGUYỄN THỊ NHÀN
  3. KIỂM TRA BÀI CŨ • Hãy lựa chọn cụm từ thích hợp ( 1 – 10 ) mô  tả tập tính bẩm sinh và tập tính học được? Đáp án 1. Chuỗi phản xạ không điều kiện 2. Chuỗi phản xạ có điều kiện: Tập tính bẩm  3. Không bền vững. sinh: (1 – 4 – 5 – 8 – 10) 4.  Bền vững 5. Đặc trưng cho loài 6. Đặc trưng cho cá thể. 7. Được hình thành do học tập và rút kinh nghiệm. Tập tính học  8. Sinh ra đã có (2đ–ượ 3 –c6: – 7 – 9 ) 9. Không được di truyền. 10. Đ ược di truy NGUYỄN ền. THỊ NHÀN
  4.  CƠ SỞ THẦN KINH CỦA TẬP TÍNH Kích thích bên  Cơ quan  Kích thích  ngoài thụ cảm bên trong TK cảm  giác Liên hệ  Hệ thần  ngược kinh TK vận động Cơ quan  thực hiện NGUYỄN THỊ NHÀN
  5. ­  Nhiều tập tính của động vật hình  thành và biến đổi được là do học  tập.     ­ Chúng ta tìm hiểu một : số hình  thức học tập chủ yếu của động vật NGUYỄN THỊ NHÀN
  6. NGUYỄN THỊ NHÀN
  7. IV. MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP DO ĐỘNG VẬT. Ngỗng con  Ngỗng con mới nở chạy  Vịt con mới nở đi theo  mới nở chạy  theo mẹ đồ chơi theo người Học ngầm. Học khôn. H. Quan sát hình SGK và hình trên bảng cho biết các kiểu  NGUYỄN THỊ NHÀN học tập ở động vật
  8. IV. MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP DO ĐỘNG VẬT. H. Quan sát hình SGK và hình trên bảng cho biết các kiểu  NGUYỄN THỊ NHÀN học tập ở động vật
  9. IV. MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP DO ĐỘNG VẬT. H. Quan sát hình SGK và hình trên bảng cho biết các kiểu  NGUYỄN THỊ NHÀN học tập ở động vật
  10. 1, Quen nhờn.  IV. MỘT SỐ HÌNH  2. In vết. THỨC HỌC TẬP DO   3. Điều kiện hoá.  ĐỘNG VẬT. 4. Học ngầm. 5. Học khôn. H. Cho biết khái niệm về các kiểu học tập ở động  vật – ví dụ  NGUYỄN THỊ NHÀN
  11. IV. MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP DO ĐỘNG VẬT. 1.Quen nhờn. Mèo và  Tại sao  chó có thể  rùa không  ở cạnh  phản ứng  nhau mà  gì khi có  không có  người ở  xung đột? bên? H1. Đây là  • Động vật phớt lờ, không trả lời những kích thích lặp lại  nhiều lần ức quen nhờn của động vật do đâu mà có hiện tượng H2.Hình th gì? Giải  • Nếu những kích thích đó không kèm theo sự nguy hiểm  nào. ỗi khi có bóng đèn từ trên cao ập xuống , gà con vội vàng  VD: m thích, Ví  dụ? chạy đi ẩn nấp. Nếu kích thích lặp lại nhiều lần mà không  H3. Lấy ví dụ về hình thức quen nhờn ở động vật. kèm theo nguy hiểm nào thì sau đó khi thấy bóng đen gà con sẽ  NGUYỄN THỊ NHÀN không chạy đi ẩn nấp nữa.
  12. IV. MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP DO ĐỘNG VẬT.       Thường  xảy  ra  với  các  loài  chim,  chim  con  Tập tính in vết thường có (vài ngày tuổi) thường đi theo chim mẹ hoặc   ở loài động vật nào?  2, In vết   những  con  vật  khác  hay  những  vật  chuyển  •Hãy quan sát hình vẽ, nghiên đ Vai trò: ­ ộng.  Tạo mối ràng buộc giữa cha mẹ và  H4. Đây là hình   • cứu sgk và cho biết: ược chăm sóc và bời sảố ệ thức HT gì? Ví dụ?con non. Con non đ Nó có vai trò gì trong đ o v ng  của động vật Vịt con mới nở Ngỗng đi theo con mới đồ chơi nở chạy theo Ngỗng con mới nở chạy theo mẹ người NGUYỄN THỊ NHÀN
  13. IV. MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP DO ĐỘNG VẬT. 3./ Điều kiện hoá. a. Điều kiện hóa đáp ứng  b.Điều kiện hóa hành động (điều kiện hóa kiểu Paplôp)Điều kiện hoá  (điều kiện hóa kiểu Skinnơ) • TN: th TN: ả chu • Điộềt vào l u kiện hoá hành  ồng, trong lồng  •Thí ngiệm: vừa cho chó ăn  có  một  bàn độđng là hình thành  ạp  gắn  vớới  i thức  ăn.  •vừĐiH3. ều  Qua  kiện  hoá  thí  đáp  nghiứ ệm ng  mối liên k ết m a đánh chuông, sau vài  Khi chuột ch ạy vào l trong th ồng và vô tình  ần kinh  là  trên,  hình  Mô t hãy  thành  ảm nêu  thí  ốđp, ch i  c  ặ liên  đi ểkầm  ến t  H5. Điều ki ện hoá hành đ ộng là gì? chục lần k ế t h ợ ỉ  c trung  đạp  phải  bàn  đạ ươ p  ng d thức  ăn  ướ i tác  rơi  ra.  nghi mkinh  ện  đn  ộng c mnghe ti cớủi a hình th trong  ế th ầ ứ c đi ều ki trung  ng chuông là cho đã  ện  Sau  1  số  lầ ngẫủ u a các kích  nhiên  như  vậy,   c ủứa Paplôp. ươhoá  ng  đáp  tiếNGUYỄNd ướ t nướTHỊ i NHÀN c b ng.  ọtác  t. Lđấộy ng  ví cdủụa   mỗi  khi  ththích k ấ y  thời ếbt h đói  ụ ợp đ ng  ồộ chu ng  t  chạy  các  thựkích  c tiễn ?thích  kết  hợp  đên nhấn bàn đạp để lấy thức ăn.
  14. IV. MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP DO ĐỘNG VẬT. 4./ Học ngầm. + Khái niệm:Học ngầm là kiểu học không có ý thức, không  biết rõ mình đã học được . Sau này, khi có nhu cầu thì kiến  thức đó tái hiện giúp động vật giải quyết được những tình  huống t   + H ươ ọc ng ầng t ự. ộng vật nhanh chóng tìm được thức ăn  m giúp đ và nơi tránh thú săn mồi  H7.Học ngầm có ý nghĩa gì  đối với đhình  H6.Qua  ời sốảng c a động  nh ủtrên,  hãy  vật?biết:  học  ngầm  là  gì?  cho  Đặc  điểm  và  ý  nghiã  của  hình th NGUYỄNức h THỊ ọc này? NHÀN
  15. IV. MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP DO ĐỘNG VẬT. 5./ Học khôn. H8. Mô tả  tình huống  trong tranh. H9. học khôn  là gì?  H10. Học  khôn chỉ có ở  loài động vật  Tinh tinh đang tìm cách l NGUYỄN THỊ NHÀN ấy chuối treo ở  Quạ đang kéo  nào? trên cao dây buộc mồi
  16. • Khái niệm: Học khôn là  H9. Vậy, học khôn  kiểu học phối hợp các  là gì? kinh nghiệm cũ để tìm  cách giải quyết những  H10. Học khôn chỉ  tình huống mới. có ở những động  • Ch  có ở động vật có  vậỉt nào? HTK phát triển Tinh tinh dùng cây đào mối Khỉ bóc chuối H8. Mô tả tình huống trong tranh. Tinh tinh u ống nước dừa NGUYỄN THỊ NHÀN  
  17. Hãy thực hiện lệnh sgk. (chọn phương án đúng) 1. Một con mèo đang đói chỉ nghe thấy tiếng bày bát đĩa lách cách, nó đã vội vàng chạy xuống bếp. Đây là một ví dụ về hình thức học tập: a. Quen nhờn. b. Điều kiện hoá đáp ứng. c. Học khôn. d. Điều kiện hoá hành động. 2. Thầy dạy toán yêu cầu bạn giải một bài tập đại số mới. Dựa vào những kiến thức đã có, bạn đã giải được bài tập đó. Đây là một ví dụ về hình thức học tập: a. Điều kiện hoá đáp ứng. b. In vết. c. Học ngầm. d. Học khôn. 3. Nếu thả một hòn đá nhỏ bên cạnh con rùa, rùa sẽ rụt đầu và chân vào mai. Lặp lại hành động đó nhiều lần thì rùa sẽ không rụt đầu vào mai nữa. Đây là một ví dụ về hình thức học tập: a. In vết. b. Quen nhờn. c. Học ngầm. d. Học khôn NGUYỄN THỊ NHÀN
  18. V. MỘT SỐ DẠNG TẬP TÍNH PHỔ BIẾN Ở ĐỘNG VẬT. Tập tính kiếm ăn.    Tập tính bảo vệ lãnh thổ. Tập tính sinh sản.        Tập tính di cư.         Tập tính xã hội. 1./ Tập tính kiếm ăn.  •­ Tác nhân kích thích: Hình ảnh, âm  PhầH11. Mô t n  lớn  tậảp  H12. Nghiên c tính  kiếếm ăn  ứ cách ki n  ăn  và ếsăn  u SGK và cho bi t:  thanh, mùi phát ra t m ồ i  là  t ậ p  tính ừ con m th ứ   ồi. hình  thành  sinh  c ủ a h tập  tính  kiếm  ăn ổ , báo, g đượ ấ u? c ừ hình  thành   ­ Tqua quá trình h ập tính kiếm ăn ọởc t p t  độậng v ậ b ố m t khác ẹ, từ  Nêu nh nh đ ồ  thữ ưng lo ếạng đ  nào? i hoặặc đi ểm về tập tính  c do kinh nghi ệm bản  nhau. thân. kiếm ăn ở động vật.  ­ Chủ yếu là tập tính học được. Động  NGUYỄN THỊ NHÀN vật có hệ thần kinh càng phát triển thì  tập tính càng phức tạp.
  19. V. MỘT SỐ DẠNG TẬP TÍNH PHỔ BIẾN Ở ĐỘNG VẬT. 1./ Tập tính kiếm ăn. 2./ Tập tính bảo vệ lãnh thổ ­ KN: Động vật có tập tính  bảo  vệ  lãnh  thổ  của  mình  chống  lại  các  cá  thể  khác  cùng  loài  để  bảo  vệ  nguồn  thức ăn, nơi ở và sinh sản. ­  VD:  Hươu  đực  có  tuyến  nằm  ở  cạnh  mắt  tiết  ra  1  loại  dịch  có  mùi  đặc  biệt  quệt  vào  cành  cây  để  BV  lãnh thổ ­ÝNghĩa :+BV  nguồn  TA,  nơi  ở,  sinh  H13. Đ H14. T ộạ ng v H12. Hãy cho biật có nh i sao đ ếột thữếng  ng v nào  ật  sảNGUYỄN n tph ập tính nào đ là t p tính b  bệ ảểo v o vệ  ả lãnh  THỊ NHÀN ảậi có t ập tính này?         + Đảm bảo phân bố hợp lí để tồn  lãnh th thổ? ổ của   chúng?
  20. V. MỘT SỐ DẠNG TẬP TÍNH PHỔ BIẾN Ở ĐỘNG VẬT. 1.Tập tính kiếm ăn. 2. Tập tính bảo vệ lãnh thổ 3. Tập tính sinh sản.         ­ Hiện tượng khoe mẽ,  làm tổ ấp trứng… H 15. Trình bày một số         ­ VD: Công đực nhảy múa  tập tính của động vật và khoe mẽ bộ lông sặc sỡ   vào mùa sinh sản,  để quyến rũ công cái … VD minh họa?         ­ Phần lớn tập tính sinh  H16. Tập tính sinh  sản mang tính bẩm sinh,  sản có đặc điểm gì? bản năng. NGUYỄN THỊ NHÀN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2