intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Stress - ThS. Lê Minh Thuận

Chia sẻ: Ngọc Lựu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

276
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Stress trình bày khái niệm, diễn biến, quá trình hình thành, dấu hiệu của bệnh stress. Đây là tài liệu tham khảo và học tập bổ ích dành cho sinh viên và giảng viên ngành Y.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Stress - ThS. Lê Minh Thuận

  1. ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  2. ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  3. 1. KHÁI NIỆM STRESS Stress là “phản ứng của con người trước các sự kiện đang đe dọa hay thách thức họ” [Robert S. Feldman. (1997). Essentials of Understanding Psychology. (3rd edn). USA: The McGraw-Hill Companies, Inc., pp.307-315]. ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  4.  …những sự kiện vui thú như lập kế hoạch cho một bữa tiệc hay khởi sự một công việc mong chờ bấy lâu, cũng có thể tạo nên stress, dù cho những sự kiện tiêu cực thì để lại hậu quả bất lợi hơn so với sự kiện tích cực.  (Sarason, Johnson, & Siegel, 1978; Brown & McGill, 1989)  Tất cả, không loại trừ một ai, đều phải đối mặt với stress. Một số nhà tâm lý học y học/ health psychologist tin là đời sống hàng ngày thực sự gồm một chuỗi liên tục lặp đi lặp lại các cảm nhận đe dọa, cân nhắc cách thức ứng phó, và sau rốt thì thích ứng ít hoặt nhiều thành công với các mối đe dọa đó.  (Gatchel & Baum, 1983). ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  5. What are some psychosocial risk factors?  Depression (RR: 3.0-5.0)  Social isolation (RR: 3.0)  Romantic relationship stress (RR: 2.9 for women) or divorce (1.4 for men)  Socioeconomic status as a child (RR: 1.3-1.9) Cardiovascular Disease
  6. Năm 1920, Đan Mạch Cắt một lớp da mỏng  Cho nước ấm chảy liên tục vào  Phạm nhân chết thật, biểu hiện như người mất máu. ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  7. 1. KHÁI NIỆM STRESS “Stress” là một thuật ngữ có liên quan đến rất nhiều khái niệm và thao tác khác nhau (Appley & Trumbull, 1967; Dodge & Martin, 1970; Hinkle, 1973; Janis, 1958; Lazarus, 1966; Levine & Scotch, 1970; Moss, 1973; McGrath, 1970). " Đừng xem thường stress, vì đến một lúc nào đó, nó sẽ làm cho chúng ta ghét bỏ đồng loại, xa lánh xã hội,… vào rừng ở với khỉ còn sướng hơn". Redford B.Williams " …Khi phải chịu đựng quá lâu, người ta dể trở nên độc ác, dữ dằn, nham hiểm vì mong muốn trả thù hay tìm lợi cho mình. Mà một khi sống với mưu toan thì sức khoẻ bị giảm là điều hợp lý …". Ted Dembrowsky ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  8. 1. KHÁI NIỆM STRESS “Stress=K>trạng thái căng thẳng”(Luật Hooke) Triệu chứng thích nghi tổng quát (GAS), Là phản ứng sinh lý và tâm lý của con người ấy [Selye] Stress là một quá trình thay thế nhau giữa một cơ thể và môi trường gồm sự tự phát hoặc những sự thay đổi, một khi sự đáp ứng vượt quá nhận thức của cơ thể, phá vỡ các quá trình trong hệ thống môi trường cơ thể. [Christensen] ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  9. 1. KHÁI NIỆM STRESS - Hiện tượng ngấm ngầm, tiềm ẩn, căng thẳng thần kinh, dai dẳng, uất ức,... - Hiện tượng đột ngột Làm kiệt quệ thần kinh và cách ứng xử của con người. ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  10. TẬP CẤU TRÚC 10 PHƯƠNG TIỆN 1. Cơ cấu gia đình 2. Hôn nhân 3. Nghề nghiệp 4. Kinh tế 5. Nơi ở 6. Các quan hệ 7. Học vấn 8. Tôn giáo 9. Giải trí 10. Sức khỏe THAY ĐỔI VÀ BỆNH H.Holmes và Richard Rahe ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  11. ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  12. ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  13. ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  14. 3. DIỄN BIẾN STRESS Giai đoạn đầu Con người cảm thấy khó khăn do nhiều yếu tố tác động. Cảnh báo và linh động/ alarm and mobilization: xảy ra khi con người nhận thấy sự hiện diện của tác nhân gây ra stress; ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  15. 3. DIỄN BIẾN STRESS Giai đoạn 2 Con người thích nghi biến đổi môi trường …… -Đề kháng/resistance: tự mình chuẩn bị đối phó với tác nhân gây stress; ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  16. 3. DIỄN BIẾN STRESS Giai đoạn đoạn 3 Con người THÍCH NGHI biến đổi mơi trường ○ Thích nghi được ○ Không thích nghi được ○ Kiệt sức/exhaustion: năng lực thích ứng với stressor suy giảm đến điểm chốt xảy ra hậu quả tiêu cực- bệnh thực thể, các triệu chứng tâm lý như mất tập trung, dễ bị kích thích, trong một số trường hợp nghiêm trọng là mất định hướng và nhận thức về thực tại. ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  17. 3. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH Yếu tố Bệnh bên ngoài Tâm lý Sinh lý Không Bệnh ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  18. Mở rộng thay đổi Các quá trình sinh lý học Giảm tỉnh thức Kiểm soát hợp lý Tăng cường hoạt động tự trị NCSK Kiểm soát nhận thức Sự trông đợi Hậu quả bệnh Niềm tin tinh thần tật Nhu cầu kích thích Sinh học y học Tình Các nguồn nhận Tim mạch huống thức đối phó ca Miễn dich học Khó khăn Thần kinh học hàng Dạ dày – ruột ngày cảm giác Thể dục Cơ – xương Dự tính tỉnh thức Thư giãn Phổi Công việc huyết áp Niềm vui Sinh sản/bài tiết Thất bại NHẬN tốc độ Thôi miên Da liễu Tài chính tim Tội ác THỨC Xoa bóp Chiến Ngăn chặn Trầm tư Giảm SK Chán nản tranh miễn dịch Lo lắng Thảm họa Somatization … .. Sự ủng hộ xã hội Tự thổ lộ Giải quyết vấn đề Bày tỏ kích thích Phủ nhận Thù địch Corticosteroids Hành vi Tiếp cận Catecholamines Lạm dụng thuốc Bạo lực Né tránh Thực hiện yếu Quản lý thời gian Opioids Hút thuốc Vắng mặt Phơi bày quản lý Grow hormone Rối loạn ăn uống Sử dụng CSYT Thực hành tinh thần Prolactin ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  19. Sự kiện chấn thương lặp đi lặp lại dai dẳng ít nhất theo một trong các cách sau 1. Nhớ lại sự kiện  gây đau khổ 2. Giấc mơ lặp đi lặp lại sự kiện gây đau khổ 3. Hành động hay cảm giác đột ngột như thể hiện sự gây chấn thương đang tái diễn. 4. Sự đau khổ mạnh mẽ về mặt tâm lý tiếp xúc với các sự kiện, nó tượng trưng hoặc giống một sự kiện gây chấn thương ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
  20. Sự tránh né dai dẳng kích thích đi kèm chấn thương hoặc làm tê liệt đáp ứng chung • Nổ lực tránh né các ý nghĩa hay tình cảm đi kèm chấn thương • Nổ lực tránh né các hoạt động hoặc tình huống gợi nhớ laị chấn thương. • Không có khả năng nhớ lại một phương diện quan trọng của chấn thương • Giảm rõ hứng thú trong các hoạt động có ý nghĩa • Cảm giác tách ra khỏi hoặc xa lánh người khác • Cung bậc tình cảm bị hạn chế • Ý nghĩ về một tương lai rất ngắn ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM LÊ MINH THUẬN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2