
Bài giảng Tài chính cho đào tạo nghề ở Việt Nam
lượt xem 3
download

Bài giảng "Tài chính cho đào tạo nghề ở Việt Nam" thông tin đến các bạn những nội dung thực trạng tài chính đối với đào tạo nghề; một số đề xuất đổi mới cơ chế tài chính cho dạy nghề đến 2020. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tài chính cho đào tạo nghề ở Việt Nam
- CHUYÊN ĐỀ TÀI CHÍNH CHO ĐÀO TẠO NGHỀ Ở VIỆT NAM ThS. Nguyễn Chiến Thắng - Phó Vụ trưởng, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục Dạy nghề -Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Ngày 10/10/2012
- I. THỰC TRẠNG TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI ĐÀO TẠO NGHỀ 1.1. Hiện trạng nguồn tài chính đầu tư cho đào tạo nghề - NSNN chi cho đào tạo nghề tăng liên tục từ 4,9% năm 2001 lên 9% năm 2010 trong tổng chi NSNN cho giáo dục, đào tạo. - Cơ cấu bình quân nguồn đầu tư cho dạy nghề giai đoạn 2001- 2010 là: + NSNN: 60% trong tổng chi dạy nghề + Người học nghề: 20% + Doanh nghiệp: 5% + Nguồn khác: 15% 2
- I. THỰC TRẠNG TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI ĐÀO TẠO NGHỀ 1.2. Những tồn tại và nguyên nhân 1.2.1. V c ch huy đ ng ngu n đ u t cho đào t o ngh : - Nguồn lực đầu tư từ NSNN cho đào tạo nghề (0,4%GDP) - Nguồn đóng góp của người học - Nguồn đóng góp của Doanh nghiệp; Nguồn thu sự nghiệp, thu sản xuất kinh doanh đầu tư cho đào tạo nghề - Nguồn vay và đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước
- I. THỰC TRẠNG TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI ĐÀO TẠO NGHỀ 1.2.2. V c ch phân b NSNN cho đào t o ngh - Cơ quan quản lý nhà nước về dạy nghề chưa nắm được tổng chi NSNN cho toàn ngành dạy nghề. - Việc phân bổ NSNN chưa quan tâm đến mục tiêu dạy nghề. - Xây dựng dự toán, phân bổ dự toán chưa có tầm nhìn trung hạn, dài hạn - Phân bổ NSNN cho dạy nghề dựa trên cơ sở nguồn thu của ngân sách, quy mô tuyển sinh “đầu vào”, chưa căn cứ vào chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề “đầu ra”. - Nguồn NSNN phân bổ dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm… 4
- I. THỰC TRẠNG TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI ĐÀO TẠO NGHỀ 1.2.3. V c ch s d ng ngu n l c tài chính cho đào t o ngh - Khoảng cách giữa nhu cầu thực tế cần chi cho dạy nghề với NSNN đã chi cho dạy nghề là rất lớn. - Cơ chế chính sách hướng dẫn sử dụng nguồn lực tài chính còn chồng chéo, chưa sát với thực tế đào tạo nghề.
- II. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT ĐỔI MỚI CƠ CHẾ TÀI CHÍNH CHO DẠY NGHỀ ĐẾN 2020 2.1. Về quan điểm và nguyên tắc đổi mới cơ chế tài chính cho dạy nghề - Đầu tư cho dạy nghề là đầu tư phát triển; - Tính đủ chi phí đào tạo nghề theo từng cấp trình độ đào tạo, từng nhóm nghề đào tạo; - NSNN giữ vai trò chủ đạo trong đầu tư cho dạy nghề; đẩy mạnh xã hội hóa huy động toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp dạy nghề; - Nâng cao hiệu quả huy động, phân bổ và sử dụng nguồn lực đầu tư, gắn đào tạo nghề với nhu cầu của thị trường lao động.
- II. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT ĐỔI MỚI CƠ CHẾ TÀI CHÍNH CHO DẠY NGHỀ ĐẾN 2020 2.2. Nhu cầu tài chính cho dạy nghề đến 2020 - Dự kiến nhu cầu tài chính cho dạy nghề đến 2020 khoảng 250.000 tỷ đồng. Trong đó: + Chi thường xuyên: 105.000 tỷ đồng + Chi đầu tư phát triển: 95.000 tỷ đồng + Chi CTMTQG Việc làm và Dạy nghề: 50.000 tỷ đồng - Phương án huy động vốn đầu tư cho dạy nghề: + NSNN là 150.000 tỷ đồng, chiếm 60% tổng chi NSNN cho dạy nghề + Nguồn huy động xã hội hoá là: 100.000 tỷ đồng, chiếm 40 % tổng số đầu tư cho dạy nghề.
- II. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT ĐỔI MỚI CƠ CHẾ TÀI CHÍNH CHO DẠY NGHỀ ĐẾN 2020 2.3. Giải pháp đổi mới cơ chế tài chính cho dạy nghề đến 2020 2.3.1 Đổi mới cơ chế, chính sách huy động nguồn lực tài chính đầu tư cho dạy nghề 2.3.1.1. NSNN đóng vai trò ch đ o 2.3.1.2. Nguyên t c xây d ng m c h c phí - Mức học phí phải được tính đủ chi phí theo từng trình độ, ngành nghề đào tạo. - Nhà nước đảm bảo ngân sách để thực hiện chế độ miễn, giảm học phí cho các đối tượng thụ hưởng. - Giảm tỷ trọng đóng học phí từ 20% xuống 15% trong tổng chi cho dạy nghề, bằng cách tăng tỷ trọng đóng góp của các doanh nghiệp.
- II. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT ĐỔI MỚI CƠ CHẾ TÀI CHÍNH CHO DẠY NGHỀ ĐẾN 2020 2.3.1.3. Ngu n đóng góp c a doanh nghi p cho đào t o ngh - Tăng mức đóng góp của doanh nghiệp lên 10% trong tổng chi cho đào tạo nghề. 2.3.1.4. Ngu n thu t ho t đ ng s n xu t, kinh doanh, d ch v - Đến năm 2015, 100% trường TCN, CĐN công lập tạo được nguồn thu từ đào tạo nghề, chiếm 3-5% trong tổng chi cho đào tạo nghề. 2.3.1.5. Ngu n vay và đóng góp c a các t ch c, cá nhân trong và ngoài n c
- II. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT ĐỔI MỚI CƠ CHẾ TÀI CHÍNH CHO DẠY NGHỀ ĐẾN 2020 2.3.2. Đổi mới cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư cho dạy nghề 2.3.2.1. C ch phân b NSNN - Bộ LĐTBXH có trách nhiệm nắm được tổng nguồn lực tài chính cho dạy nghề. - Phân bổ NSNN có trọng tâm, trọng điểm - Ưu tiên phân bổ ngân sách cho những tỉnh, Vùng khó khăn, những ngành nghề cần cho phát triển kinh tế - xã hội nhưng khó tuyển sinh. - Từ năm 2015, giao dự toán theo định mức chi phí cho từng cấp trình độ đào tạo, từng nhóm nghề, từng nghề đào tạo.
- II. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT ĐỔI MỚI CƠ CHẾ TÀI CHÍNH CHO DẠY NGHỀ ĐẾN 2020 2.3.2.2. C ch s d ng NSNN - Chuyển cơ chế cấp NSNN theo "đầu vào” sang cơ chế giao dự toán NSNN theo "đầu ra”. - Thực hiện cơ chế đấu thầu, đặt hàng dạy nghề. - Thực hiện giao dự toán NSNN cho dạy nghề theo thời gian trung hạn 3 - 5 năm. - Xây dựng bộ tiêu chí và quy trình đánh giá hiệu quả sử dụng NSNN chi cho dạy nghề./.
- C¸m ¬n! Thank you!

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng về Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam
96 p |
2506 |
1126
-
Bài giảng môn Tư tưởng - TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (Phần 2)
10 p |
2843 |
786
-
Bài giảng về Kỹ năng lãnh đạo theo tình huống - Các phong cách lãnh đạo
36 p |
722 |
297
-
TÀI LIỆU BÀI GIẢNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ
44 p |
596 |
90
-
Bài giảng Giáo dục quốc phòng - an ninh ( Học viện công nghệ bưu chính viễn thông)
123 p |
350 |
31
-
Bài giảng chuyên đề: Telesales Training
24 p |
190 |
30
-
Bài giảng: Kỹ năng làm việc nhóm - Viện nghiên cứu Kinh tế ứng dụng
161 p |
116 |
25
-
Bài giàng 6 bài lí luận chính trị - Chuyên đề 3: Hệ thống chính trị và phương thức lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với hệ thống chính trị ở nước ta hiện nay
51 p |
152 |
22
-
Tập bài giảng Quản trị văn phòng và văn hóa công sở (dành cho lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chức danh công chức văn phòng – thống kê xã khu vực trung du, miền núi và dân tộc)
52 p |
125 |
22
-
Nâng cao tính chính đáng của đảng cầm quyền
6 p |
118 |
19
-
Bài giảng về Đãi ngộ nhân sự - Tiến sĩ Lê Quân - Đại học Thương mại
39 p |
104 |
12
-
Bài giàng 6 bài lí luận chính trị - Chuyên đề 2: Đảng Cộng sản Việt Nam - người tổ chức, lãnh đạo và là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam
91 p |
108 |
11
-
Quy định về việc biên soạn và sử dụng giáo trình, đề cương bài giảng, đề cương môn học
14 p |
174 |
10
-
Bài giảng Phân tích chi phí - lợi ích, công cụ tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vào đào tạo nghề
21 p |
63 |
6
-
Bài giảng Xây dựng chuẩn đầu ra Đào tạo BS đa khoa 6 năm - PGSTS Đỗ Đình Công
29 p |
89 |
3
-
Áp dụng phương pháp lồng ghép Service Learning trong giảng dạy truyền thông
8 p |
5 |
0
-
Tập bài giảng Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (Tài liệu dùng cho hệ Đại học)
111 p |
0 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
