YOMEDIA
ADSENSE
Bài giảng Tâm lí học trẻ em 2
350
lượt xem 67
download
lượt xem 67
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng Tâm lí học trẻ em 2 trình bày các giai đoạn phát triển của tâm lí trẻ em, nghiên cứu của Jean Piaget (1896 – 1980) về các giai đoạn phát triển tâm lí trẻ em. Mời bạn đọc theo dõi nội dung bài giảng.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tâm lí học trẻ em 2
- TÂM LÍ HỌC TRẺ EM 1
- CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN TÂM LÍ TRẺ EM 2
- NGHIÊN CỨU CỦA JEAN PIAGET (1896 – 1980) 4 giai đoạn lớn của quá trình phát triển trí tuệ: 0 tuổi – 2 tuổi Giai đoạn cảm giác – vận động (sensori – motor stage) 2 tuổi – 6, 7 tuổi Giao đoạn tiền thao tác (preoperational stage) 6, 7 tuổi – 11, 12 tuổi Giai đoạn thao tác cụ thể (concrete operational stage) Sau 11, 12 tuổi Giai đoạn thao tác hình thức (formal operational stage) 3
- NGHIÊN CỨU CỦA JEAN PIAGET (1896 – 1980) Giai đoạn cảm giác – vận động Hình thành các cấu trúc Xây dựng cái hiện thực Phát sinh tri giác và hình thành mầm mống trí khôn suy ngẫm 4
- (1) Cảm giác – cử động có tinh chất sinh học (bẩm sinh) (2) Hình thành tri giác và thói quen vận động (phản ứng vòng tròn sơ cấp) (3) Hình thành tri giác với các đồ vật bên ngoài (phản ứng vòng tròn thứ cấp) (4) Hình thành phản ứng có mục đích – kết hợp phương tiệnmục đích (5) Phát hiện ra các phương tiện mới – khả năng mục đích phương tiện (6) Phát sinh giải pháp sáng tạo – 5 xuất hiện mầm mống trí khôn suy ngẫm
- NGHIÊN CỨU CỦA JEAN PIAGET (1896 – 1980) Giai đoạn tiền thao tác Trí khôn tượng trưng, kí hiệu Mang tính duy kỷ, trực giác 6
- (7) Hành động biểu trưng trong trò chơi biểu trưng (8) Hình thành cấu trúc tư duy tiền khái niệm (9) Hình thành cấu tư duy trực giác 7
- NGHIÊN CỨU CỦA JEAN PIAGET (1896 – 1980) Giai đoạn thao tác cụ thể Khả năng phân biệt cái bất biến và cái biến đổi nh ận thức thuộc tính của sự vật Khái niệm về không gian và thời gian 8
- (10) Khả năng bảo tồn của vật – thao tác cụ thể (11) Triển khai thao tác tư duy bằng mệnh đề logic – thao tác tư duy (12) Hình thành các khái niệm 9
- NGHIÊN CỨU CỦA JEAN PIAGET (1896 – 1980) Giai đoạn thao tác hình thức Khả năng suy luận mệnh đề, giả thuyết (13) Khả năng suy luận mệnh đề, giả thuyết 10
- TỰ KIỂM TRA 11
- Nối các giai đoạn lứa tuổi cho phù hợp với độ tuổi theo Jean piaget ĐỘ TUỔI GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN 1. 0 tuổi – 2 tuổi a. Giao đoạn tiền thao tác 2. 2 tuổi – 6, 7 tuổi b. Giai đoạn thao tác cụ thể 3. 6, 7 tuổi – 11, 12 c. Giai đoạn thao tác hình thức tuổi 4. Sau 11, 12 tuổi d. Giai đoạn cảm giác – vận động 12
- Sắp xếp trật tự từ trước đến sau những thành tựu mà trẻ đạt được trong giai đoạn giác động a. Hình thành tri giác và thói quen vận động, qua các điều kiện hóa các phản xạ đã có theo các tương tác của môi trường. b. Các phản ứng vòng tròn thứ cấp được thiết lập do phát triển sự phối hợp giữa hệ thống tri giác với các so cấu vận động. c. Các phản xạ có tính chất bẩm sinh được phát động do kích thích của mội trường và chúng càng lặp lại càng có hiệu lực hơn. d. Phát hiện ra các phương tiện mới, khả năng phối hợp mục đích phương tiện. 13 e. Hình thành khả năng phối hợp phương tiện mục đích.
- Quan điểm của piaget về cơ sở để phân chia giai đoạn lứa tuổi a. Dựa chủ yếu vào chính sự phát triển các cấu trúc nhận thức, cấu trúc trí tuệ do đứa trẻ tạo ra. b. Dựa vào sự phát triển các yếu tố trí tuệ, cảm xúc của cá nhân trong mối quan hệ hữu cơ của tổng thể nhân cách nói chung và dựa vào sự tương tác của trẻ với mội trường xã hội, với người lớn. c. Dựa vào ít nhất 2 yếu tố: cấu trúc mới đặc 14 trưng cho bản chất của mỗi lứa tuổi; và động thái phát triển của nó.
- NGHIÊN CỨU CỦA VYGOTSKY (1896 – 1934) và CÁC NHÀ TÂM TL HỌC HOẠT ĐỘNG Phân chia giai đoạn phát triển tâm lí dựa trên: cấu trúc mới đặc trưng cho bản chất của mỗi lứa tuổi cấu trúc mới = cấu tạo nhân cách mới + hoạt động Cấu trúc mới Biến đổi cấu Ý thức của đặc trưng của trúc tâm lí và trẻ, quan hệ lứa tuổi xã hội của trẻ động thái phát triển vận động từ lứa tuổi này sang lứa tuổi khác Khủng Khủng GĐ 1 GĐ 2 Khủng GĐ 3 … 15 hoảng hoảng hoảng
- NGHIÊN CỨU CỦA VYGOTSKY (1896 – 1934) và CÁC NHÀ TÂM TL HỌC HOẠT ĐỘNG Các giai đoạn khủng hoảng phát triển Khủng hoảng sơ sinh 0 – 2 tháng Sơ sinh Khủng hoảng 1 tuổi 2 tháng – 1 năm Tuổi ẵm ngửa Khủng hoảng 3 tuổi 1 – 3 năm Tuổi ấu thơ Khủng hoảng 7 tuổi 3 – 7 tuổi Trước tuổi học Khủng hoảng 13 tuổi 8 – 13 tuổi Tuổi học sinh Khủng hoảng 17 tuổi 14 – 18 tuổi Tuổi dậy thì 16
- NGHIÊN CỨU CỦA VYGOTSKY (1896 – 1934) và CÁC NHÀ TÂM TL HỌC HOẠT ĐỘNG Các giai đoạn khủng hoảng lứa tuổi: ranh giới phân định giữa các thời kì phát triển nhanh/ chậm khác nhau - Khó xác định thời điểm khởi đầu / kết thúc, nhưng có điểm cực đại - Khó tiếp xúc, khó giáo dục - Xu thế thụt lùi, tạm dừng sự phát triển 17
- NGHIÊN CỨU CỦA VYGOTSKY (1896 – 1934) và CÁC NHÀ TÂM TL HỌC HOẠT ĐỘNG Phân chia giai đoạn phát triển theo hoạt động chủ đạo (D.B. ELCONHIN) Đối tượng cho hoạt động: Lớp A: quan hệ người – người Lớp B: quan hệ người – thế giới vật thể 18
- Lứa tuổi Hoạt động chủ đạo Đối tượng 0 – 1 tuổi Tuổi ăn, ngủ, cần được bế, ăm; quan Lớp A (Sơ sinh) hệ với mẹ và người lớn khác 1 – 3 tuổi Tập sử dụng đồ vật hằng ngày Lớp B (tuổi thơ) 3 – 6,7 tuổi Tập thích ứng với các chuẩn mực Lớp A (mẫu giáo) trong cuộc sống hàng ngày. 6,7 tuổi – Học các tri thức khoa học Lớp B 11, 12 tuổi (học sinh nhỏ) 11, 12 tuổi – Phát triển quan hệ bạn bè, thân hữu Lớp A 16, 17 tuổi (học sinh lớn) >=18 tuổi Nghề nghiệp chuyên môn, khoa học Lớp B 19 (thanh niên, trưởng thành)
- DẠY HỌC THEO CHIẾN LƯỢC HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TL HỌC SINH Vygotsky: Dạy học phải đi trước sự phát triển và kéo theo sự phát triển Learner’s potential level with help Zone of Proximal Development where learning occurs Learner’s current level 20
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn