intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tâm lý học khiếm thị

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:14

206
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tâm lý học khiếm thị được biên soạn nhằm trang bị cho các bạn những kiến thức về cấu trúc khuyết tật của trẻ khiếm thị; đặc điểm phát triển nhận thức của trẻ khiếm thị. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức về lĩnh vực này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học khiếm thị

  1. TÂM LÝ HỌC KHIẾM THỊ
  2. I. CẤU TRÚC KHUYẾT TẬT  CỦA TRẺ KHiẾM THỊ: 1. TỔN THƯƠNG KHỞI PHÁT: 2. CÁC RỐI LOẠN THỨ PHÁT: a. RỐI LOẠN THỨ PHÁT BẬC 1 – RỐI LOẠN  VẬN ĐỘNG: b. RỐI LOẠN THỨ PHÁT BẬC 2­ RỐI LOẠN NHẬN  THỨC:
  3. II. ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: a. ĐẶC ĐIỂM CẢM GIÁC: ­ Cảm giác xúc giác là tổng hợp của  nhiều cảm giác: cảm giác áp lực, cảm  giác nhiệt, cảm giác đau… Có hai loại: cảm giác xúc giác tuyệt đối và cảm giác xúc  giác phân biệt. Cảm giác xúc giác tuyệt đối là khả năng nhận rõ một  điểm của một vật tác động vào bề mặt da (đơn vị đo là  mi li mét vuông). Ngưỡng cảm giác phân biệt là khả    năng nhận biết hai điểm gần nhau đang kích thích lên da  (đơn vị đo là mi li mét­ 1,2 mm ).  
  4. ­ Cảm giác thính giác (Muốn có độ nhạy  cảm thính giác cần phải rèn luyện thường xuyên);  ­ Cảm giác cơ khớp vận động là cảm  giác nhận biết từ cơ quan vận động của cơ thể;  ­ Cảm giác rung là cảm giác sự giao động  trong không khí;  ­Cảm giác khứu giác và vị giác phản  ánh tính chất hóa học của vật chất;  ­ Cảm giác thăng bằng giúp mọi người  cảm giác được vị trí cơ thể trong không gian. 
  5. b. ĐẶC ĐIỂM NHẬN THỨC CẤP CAO: *Nhận định chung:  ­ Quá trình tri giác của người mù không có sự tham gia  của thị giác nên xúc giác và thính giác kết hợp với các  giác quan khác nhau giữ vai trò bù đắp. ­ Người khiếm thị gắp khó khắn trong nhận thức màu  sắc và ánh sáng.  ­ Do hạn chế trong tri giác thị giác mà biểu tượng –  hình ảnh tâm lý (được lưu dữ trong trí nhớ) ở trẻ  khiếm thị bị lệch lạc, nghèo nàn, đứt đoạn, khái quát  thấp.  ­ Trên cơ sở biểu tượng không trọn vẹn và thiếu khái  quát, tưởng tượng của trẻ khiếm thị cũng hạn chế:  lệch lạc và cường điệu hóa, ngheo nàn. 
  6. ­ Tư duy phát triển một mặt phụ thuộc vào  biểu tượng một mặt phụ thuộc vào ngôn ngữ.  Ngôn ngữ của trẻ khiếm thị ít bị rối loạn do  đó tư duy của chúng cũng vẫn có thể phát  triển được, nhưng diễn ra theo một con  đường cam go hơn:  quá trình phân tích tổng hợp phụ thuộc vào kết quả của nhận thức cảm  tính. Nhận thức cảm tính của trẻ khiếm thị thiếu màu sắc và ánh sáng  nên biểu tượng không trọn vẹn. Đến lượt mình tưởng tượng tái tạo ảnh  hưởng trực tiếp đến kết quả tư duy. Trẻ mù thường dựa vào dấu hiệu đơn lẻ, mà không dựa vào dấu hiệu  bản chất, nên quá trình so sánh đối chiếu, khái quát hóa và phân loại  không chính xác. Trẻ mù thường xếp cánh cửa, cánh buồm, con chim vào  một nhóm vì có từ “có cánh”…
  7. Các quá trình nhận thức kể trên  cần được phát triển ở mức chức  năng tâm lý cấp cao để giúp trẻ  khiếm thị hình thành trí tuệ và  nhân cách trọn vẹn.
  8. 2. ĐẶC  ĐIỂM PHÁT TRIỂN TRI GIÁC: A. TRI GIÁC NHÌN:  * Có những tổn thương tri giác tranh sau: kéo dài thời  gian nhìn, tính không chính xác – bỏ sót các chi tiết tạo  hình, do đó ở trẻ khiếm thị xuất hiện những ý niệm  sai lầm đối với cái được thể hiện trong tranh, gây trở  ngại cho việc thấu hiểu nội dung bức tranh.  ­Tính chậm chạp, tính đứt đoạn, tính thiếu chính xác,  méo mó của tri giác luôn có ở trẻ nhìn kém khi đọc và  viết.  Rối loạn tri giác nhìn rõ nét nhất là ở trẻ có thị lực 0,2  vis – nhỏ hơn 0,2 vis. Nhưng tri giác nhìn vẫn đóng vai  trò chủ đạo trong việc hình thành hình ảnh thị giác.
  9. tri giaùc laø öùc cheá mang tính quy naïp caùc kích thích yeáu vaøo vôùi kích thích maïnh. Hình danïg laø loaïi kích thích maïnh. (Caùc hình hình hoïc ñöôïc tri giaùc theo caùc tieâu chí caïnh (ñöôøng vieàn), beà maët vaø caùc goùc, ñöôøng vieàn thaúng vaø gaáp khuùc hay cong ñeàu… Khoù khaên trong tri giaùc nhìn cuûa treû nhìn keùm laø treû khoâng nhìn roõ caùc yeáu toá treân. Khaû naêng naém baét caùc yeáu toá hình daïng ôû treû khieám thò phuï thuoäc vaøo tính nhaïy caûm maøu saéc vaø ñöôøng neùt cuûa caùc cô quan thò giaùc) (Cô quan thò giaùc caàn phaûi coù naêng löïc khoâng chæ phaân bieät ranh giôùi giöõa ñoái töôïng tri giaùc vaø phoâng neàn, maø coøn phaûi doõi theo ranh giôi ñoù (ñöôøng vieàn cuûa ñoái töôïng)(phuï thuoäc Kích
  10. * TRI GIÁC KÍCH THƯỚC: Khả năng nhìn bao quát đối tượng trong  một thời điểm là điều kiện quan trọng  nhất để tri giác được kích thước. Khả  năng thâu tóm toàn bộ đối tượng trong  một thời điểm phụ thuộc vào thị trường  của đứa trẻ, kích thước của đối tượng,  khoảng cách giữa đối tượng và mắt.
  11. * TRI GIÁC MÀU SẮC VÀ ĐỘ  TƯƠNG PHẢN:  Ơû nhiều trẻ nhìn kém suy giảm  khả năng tri giác màu đỏ, màu  xanh, màu xanh dương.
  12. * TRI GIÁC VẬN ĐỘNG: Tri giác vận động là phản ánh sự thay đổi tư  thế mà đối tượng có được trong không gian.  Khi thâu tóm được đối tượng ở vùng ngoại  biên thị trường sẽ có sự đảo mắt để đưa  hình ảnh thị giác của đối tượng vào trung  tâm thị trường nhằm phân biệt và nhận biết  các đối tượng. Thi giác và cảm giác cơ  xương ­  vận động đóng vai trò quan trong  trong việc tri giác vận động. (Có hai cách để trẻ nhận biết sự di chuyển trong không gian của các đối tượng: 1. tri giác trực tiếp  các động tác di chuyển; 2. suy diễn về sự chuyển động)
  13. B. TRI GIÁC NGHE:  Tai nghe đóng vai trò quan trọng  đối với trẻ khiếm thị trong định  hướng trong không gian. 
  14. Dưới thuật ngữ tri giác sờ được hiểu  như là khả năng phản ánh những thuộc  tính không gian và vật lý của các đối  tượng của các cơ quan thụ cảm da và  vận động. Trong tri giác sờ có sự tham gia vào các cảm nhận khác nhau:  nhận biết bằng cảm giác ngứa – nhột, cảm giác cơ xương, cảm giác nhiệt độ và đau.  Cần phân biệt tri giác bằng một tay và  bằng hai tay.  CÁC DẠNG TRI GIÁC SỜ: tri giác thụ  động, tri giác tích cực và tri giác gián tiếp 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2