Bài giảng Tâm lý học quản lý: Giao tiếp trong quản lý - PGS.TS. Ngô Minh Tuấn
lượt xem 82
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng Tâm lý học quản lý giới thiệu về Giao tiếp trong quản lý do PGS.TS. Ngô Minh Tuấn biên soạn có nội dung trình bày: khái niệm giao tiếp, những rào cản trong giao tiếp quản lý, các loại giao tiếp trong quản lý, các kĩ năng giao tiếp cơ bản trong quản lý. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học quản lý: Giao tiếp trong quản lý - PGS.TS. Ngô Minh Tuấn
- Giao tiếp trong quản lý • PGS.TS Ngô Minh Tuấn
- Nội dung I. Khái niệm giao tiếp II. Những rào cản trong giao tiếp quản lý III. Các loại giao tiếp trong quản lý IV. Các kĩ năng giao tiếp cơ bản trong quản lý
- Tài liệu tham khảo • Tâm lý học quản lý, Nguyễn Đình Xuân (Chủ biên), Nxb ĐHTH, H. 1994 • Tâm lý học quản lý kinh tế, Nxb KHKT, H. 2000 • Tâm lý và nghệ thuật giao tiếp trong kinh doanh du lịch, Nxb Thống kê, H. 1995
- I. Khái niệm giao tiếp
- I. Khái niệm giao tiếp § Giao tiếp là quá trình trao đổi thông tin, nhận biết và tác động qua lại trong quan hệ người – người để đạt mục đích nhất định § Giao tiếp là đặc trưng chỉ có ở người § Sơ đồ mô hình TL giao tiếp -> Truyền tin Liên hệ ngược Người nói -> Mã hóa -> Thông điệp -> Giải mã -> Người nghe
- I. Khái niệm giao tiếp § Giao tiếp khác MQHQL - GT là mặt ngoài QHXH, nhằm thực hiện một quan hệ nào đó QHQL là nội dung của QHXH, là QHXH cụ thể, mang dấu ấn cá nhân trong đó - Giao tiếp là tấm gương phản chiếu đời sống tâm hồn mỗi người - Giao tiếp giúp thỏa mãn các nhu cầu của con người, mang lại niềm vui, hạnh phúc
- I. Khái niệm giao tiếp § Các thành tố tham gia vào quá trình giao tiếp - Người gửi: Người chuyển thông điệp tới người nhận - Mã hóa: Thông tin được biến thành lời nói, chữ viết hay kí hiệu, điệu bộ, cử chỉ - Thông điệp: Thông tin đã được mã hóa của người gửi - Kênh: Phương thức liên lạc giữa người gửi và người nhận (Thính giác, thị giác, xúc giác)
- I. Khái niệm giao tiếp Sơ đồ quá trình giao tiếp Thông Mã hóa điệp Giải mã Nhiễu Người gửi Người nhận Nhiễu Mã hóa Giải mã Phản hồi Quá trình giao tiếp
- I. Khái niệm giao tiếp § Luận điểm cơ bản trong giao tiếp: - Thông tin: Điều kiện không thể thiếu trong giao tiếp, khi hết thông tin hay tắc thông tin giao tiếp sẽ ngừng - Liên hệ ngược: Thông tin đi từ người nhận đến người gửi thể hiện mức độ phù hợp của thông tin so với mục đích - Điều khiển: Tác động chống lại tiếng ồn, độ nhiễu
- I. Khái niệm giao tiếp SƠ ĐỒ QUÁ TRÌNH NHIỄU THÔNG TIN: A E Nhiễ I Mã hóa u G Người Thất Giải Người Thông Gửi thoát mã nhận điệp H J B F Thông điệp
- I. Khái niệm giao tiếp § Các chức năng giao tiếp: - Chức năng thuần túy xã hội: Chức năng GT phục vụ các nhu cầu chung của XH, tổ chức hay nhóm người - Chức năng TLXH: Chức năng GT phục vụ nhu cầu từng thành viên trong XH, tổ chức. Chức năng này còn gọi là chức năng nối mạch của GT
- II. Những rào cản trong giao tiếp quản lý
- II. Những rào cản trong giao tiếp quản lý 1. Tiếng ồn: Mọi loại tiếng ồn của máy móc, phương tiện giao thông, con người làm người nghe khó nghe hoặc mất tập trung và có thể méo thông tin 2. Ngôn ngữ: Nhiều khi từ ngữ trong GT có thể làm cho thông điệp bị hiểu sai 3. Môi trường: Khó tiếp nhận thông tin khi có các yếu tố của môi trường xen vào 4. Cảm xúc, tình cảm: CXTC tiêu cực có thể ngăn cản sự tiếp nhận thông tin, hiểu sai thông điệp 5. Các mối quan hệ quyền hạn: Khi GT phải qua một hệ thống quá
- Bảng các nguồn tiếng ồn công nghiệp Các nguồn tiếng ồn dB Xưởng sản xuất nồi hơi 90 – 120 Bàn thử mô tơ 90 – 100 Các xưởng sản xuất thùng xe 90 – 100 Máy công cụ 75 – 90 Các chi tiết nặng 95 – 110 Phân xưởng đúc 95 – 105 Nhà máy sản xuất động cơ điện 90 - 105 Máy dệt 85 – 105 Máy bào 85 – 105 Cưa tròn 75 - 105
- III. Các loại giao tiếp trong quản lý
- III. Các loại giao tiếp trong quản lý 1. Theo tính chất tiếp xúc: 5. Theo khoảng cách: - GT trực tiếp - GT gián tiếp - - GT ngoại giao (xã giao): Trên 4 GT trung gian m - GT thân mật: 1,2 – 4m 2. Theo số lượng người tham dự - GT đằm thắm: 0,45 – 1,2m - GT - GT song phương - GT nhóm - GT xã hội liền kề: 0 – 0,45m 3. Theo tính chất GT: 6. Theo phương tiện giao tiếp: - GT chính thức - GT không - GT vật chất - GT ngôn ngữ - GT chính thức phi ngôn ngữ 4. Theo đặc điểm hoạt động:
- Các kênh giao tiếp
- Các nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp quản lý ü Chính xác ü Ngắn gọn ü Rõ ràng, sáng sủa ü Hoàn chỉnh ü Lịch sự Nguyên tắc vàng: Hãy đối xử với mọi người theo cách mà bạn muốn mọi người đối xử với mình
- IV. Các kĩ năng giao tiếp trong quản lý
- IV. Các kĩ năng giao tiếp trong quản lý 1. Kĩ năng viết 2. Kĩ năng nói 3. Kĩ năng giao tiếp phi ngôn ngữ 4. Kĩ năng lắng nghe
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý - TS.Trần Minh Hằng
134 p |
1094
|
431
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Đặc điểm tâm lý hoạt động quản lý - PGS.TS. Ngô Minh Tuấn
79 p |
279
|
82
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Phong cách quản lý - PGS.TS. Ngô Minh Tuấn
62 p |
348
|
71
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Chương 3 - TS. Trần Thị Thu Mai
49 p |
373
|
64
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Những vấn đề chung của tâm lý học quản lý - PGS.TS. Ngô Minh Tuấn
34 p |
424
|
57
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Chương 1 - TS. Trần Thị Thu Mai
58 p |
254
|
56
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Chương IV - TS. Trần Thị Thu Mai
84 p |
217
|
55
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Chương V - TS. Trần Thị Thu Mai
33 p |
237
|
52
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Xây dựng văn hóa tổ chức - vai trò của người quản lý - PGS.TS. Ngô Minh Tuấn
19 p |
247
|
51
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Nhân cách người quản lý - PGS.TS. Ngô Minh Tuấn
72 p |
223
|
49
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Chương 2 - TS. Trần Thị Thu Mai
38 p |
277
|
48
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Quyền lực và uy tín của người quản lý - PGS.TS. Ngô Minh Tuấn
22 p |
210
|
46
-
Bài giảng Tâm lý học I - Phần 1:Chương 1 - GV. Nguyễn Xuân Long
37 p |
293
|
41
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Những thách thức của người quản lý trong thế kỉ XXI - PGS.TS. Ngô Minh Tuấn
32 p |
198
|
40
-
Bài giảng Tâm lý học pháp lý - NCS Nguyễn Hải Lâm
75 p |
315
|
24
-
Bài giảng Tâm lý học quản trị kinh doanh - Bài 1: Tổng quan về Tâm lý học
24 p |
64
|
13
-
Bài giảng Tâm lý học: Chương 4 - Bản chất tâm lý người
89 p |
92
|
7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn