intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tâm lý học trong điều trị

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:36

93
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài giảng giúp sinh viên mô tả được những đặc điểm tâm lý trong khám bệnh, trình bày được những phương pháp tác động tâm lý đến người bệnh. Tham khảo nội dung bài giảng để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học trong điều trị

  1. TÂM LÝ HỌC TRONG ĐIỀU TRỊ Bộ môn: GDSK ­ TLYH
  2. Mục tiêu bài học: ­ Mô tả được những đặc điểm tâm lý trong khám  bệnh. ­ Trình bày được những phương pháp tác động tâm lý   đến người bệnh.
  3. KHÁM LÂM SÀNG TÂM LÝ     1. Khái niệm:     ­Người thầy thuốc đồng thời là nhà tâm lý.     ­ Khám lâm sàng y học chú ý  đến các triệu chứng  về thể chất.     ­Khám lâm sàng tâm lý là chú ý  đến cá tính, nhân  cách.
  4. 2. Cách hỏi bệnh:        ­ Hỏi hành chánh        ­ Lý lịch gia đình        ­ Lý lịch người bệnh        ­ Vấn đề hiện tại ( vấn đề nổi cộm)
  5. Khai thác tiền sử của bệnh nhân Tiền sử cá nhân:    ­Tìm hiểu về tính cách, sở thích, tình cảm, nguyện  vọng…    ­ Những vấn đề trong quá khứ.     
  6. Tiền sử về gia đình:   ­ Các thành viên trong gia đình:            Số anh, chị, em….           Sự ảnh hưởng hay tác động của một thành viên  trong gia đình đối với bệnh nhân
  7.    Tiền sử bệnh tật:  ­ Trước khi đến khám đã từng khám qua bao nhiêu  bác sĩ  khác?  ­ Có ký ức gì về bệnh trong quá khứ hay không? ­ Bệnh nhân có kinh nghiệm trong các triệu chứng của 
  8. ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ TRONG KHÁM BỆNH 1. Thầy thuốc và bệnh nhân 1.1. Thầy thuốc:     ­ Không có quan hệ huyết thống     ­ Không sử dụng quyền lực     ­ Không tác động theo dạng vật chất 
  9.      Yêu cầu của người thầy thuốc: ­  Phải có kiến thức chuyên môn và năng lực ( học ­  hành)  ­  Có tinh thần trách nhiệm, đạo đức, y đức nghề  nghiệp ­  Giữ bí mật của bệnh nhân, không lợi dụng điểm  yếu của bệnh nhân
  10. ­  Biết giao tiếp với bệnh nhân và người nhà bệnh  nhân (ngôn ngữ và phi ngôn ngữ) ­  Tôn trọng và đoàn kết với đồng nghiệp ­  Yêu nghề
  11. 1.2.  Bệnh nhân: ­  Là người chủ động cung cấp thông tin. ­  Mong chờ sự quan tâm và an ủi của thầy thuốc. ­  Luôn chờ đợi sự giải thích và cách chữa trị 
  12. 2.   Những đặc điểm tâm lý trong khám bệnh  ­  Thầy thuốc phải linh động trong quá trình hỏi  bệnh.  ­  Nắm rõ các rối nhiễu tâm lý của bệnh nhân   ­  Có thể hiểu được những băn khoăn, khúc mắc của  bệnh nhân.
  13. 3.  Chẩn đoán tâm lý     ­  Xác lập bản chất những đặc điểm tâm lý cá nhân  của nhân cách    ­  Đánh giá trạng thái hiện tại, dự đoán sự phát  triển trong tương lai, đưa ra các kiến nghị theo nhiệm  vụ, yêu cầu của chẩn đoán tâm lý
  14.    ­ Tìm hiểu nguyên nhân    ­ Tìm hiểu triệu chứng   ­  Xác định sự hiện diện một đặc điểm, một khía  cạnh tâm lý nào đó và nhằm xác định nguyên nhân  của chúng, đặc biệt trong trường hợp khiếm khuyết.  
  15. III CÁC PHƯƠNG PHÁP TÁC ĐỘNG TÂM LÝ 1. Mục đích:    ­ Vận dụng kiến thức và thực hành trong quá trình  khám và điều trị     ­ Giúp bệnh nhân tự điều chỉnh nhận thức và hành  vi của mình
  16. 2. Yêu cầu:    ­Có kiến thức về tâm lý học đại cương.    ­Biết áp dụng các kiến thức về tâm lý trong quá  trình khám và điều trị cho bệnh nhân.
  17. 3. Ý nghĩa:    ­ Giúp bệnh nhân nhận thức tốt hơn về bệnh lý     ­ Bệnh nhân chấp nhận và thích nghi với các quá  trình điều trị của thầy thuốc    ­ Nhằm nâng cao ý thức về giáo dục sức khỏe cá  nhân cho bệnh nhân.
  18. 4. Các phương pháp tác động tâm lý đến bệnh nhân   4.1. Phương pháp trực tiếp:      ­ Lời nói      ­ Thôi miên      ­ Điều trị nhóm      ­ Thư giản
  19.     ­ Nhận thức     ­ Hành vi     ­ Nhân văn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2