YOMEDIA
Bài giảng Thanh tra Kiểm tra Giáo dục - Chương I - Một số vấn đề chung về kiểm tra nội bộ trường học
Chia sẻ: Minh Minh
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:33
386
lượt xem
47
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng Thanh tra Kiểm tra Giáo dục: Chương I - Một số vấn đề chung về kiểm tra nội bộ trường học giúp học viên nắm được những nội dung chính sau: Khái niệm, cơ sở khoa học, vị trí; vai trò, chức năng, nhiệm vụ, đối tượng, nội dung, phương pháp, hình thức và nguyên tắc chỉ đạo về kiểm tra nội bộ trường học.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Thanh tra Kiểm tra Giáo dục - Chương I - Một số vấn đề chung về kiểm tra nội bộ trường học
- BÀI GIẢNG
THANH TRA KIỂM TRA GIÁO DỤC
Chương I
Một số vấn đề chung
về kiểm tra nội bộ trường học
- LOGO
Những nội dung chính
1 Khái niệm 6 Đối tượng
2 Cơ sở khoa học 7 Nội dung
3 Vị trí, vai trò 8 Phương pháp
4 Chức năng 9 Hình thức
5 Nhiệm vụ 10 Nguyên tắc chỉ đạo
- LOGO
1. Khái niệm KTNBTH
Kiểm tra nội bộ trường học là hoạt
động xem xét và đánh giá:
Các hoạt động giáo dục
Điều kiện dạy – học, giáo dục trong phạm vi
nội bộ nhà trường
Nhằm mục đích:
Phát triển sự nghiệp giáo dục nói chung
Phát triển nhà trường
Phát triển người giáo viên và học sinh
- LOGO
1. Khái niệm KTNBTH (tt)
KTNBTH là kiểm tra tác nghiệp,
gồm hai hoạt động:
Hiệu trưởng tiến hành kiểm tra tất cả các
thành tố cấu thành hệ thống nhà trường
(công việc, mối quan hệ, điều kiện,
phương tiện phục vụ hoạt động đào
tạo…)
Tự kiểm tra trong nội bộ nhà trường
- LOGO
1. Khái niệm KTNBTH (tt)
Công tác KTNB gồm:
Lập kế hoạch
Tổ chức thực hiện:
• Quyết định thành lập lực lượng KT
• Xây dựng chế độ/quy chế KT
• Cung cấp phương tiện, trang thiết bị và tạo
những điều kiện thuận lợi cho hoạt động
KT
• Chỉ đạo kiểm tra
• Tổng kết, điều chỉnh
- LOGO
2. Cơ sở khoa học của KTNBTH
a. Cơ sở lý luận:
Điều khiển học
-> QL là một quá trình điều khiển và điều
chỉnh bao gồm những mối thông tin thuận,
nghịch
a
Hệ QL Hệ bị QL
(chủ thể) (đối tượng)
b
b’
- LOGO
2. Cơ sở khoa học của KTNBTH (tt)
a. Cơ sở lý luận (tt):
Lý thuyết thông tin
- LOGO
2. Cơ sở khoa học của KTNBTH (tt)
a. Cơ sở lý luận (tt):
Lý thuyết thông tin
-> QL là một quá trình thu nhận, xử lý, truyền đạt
và lưu trữ thông tin
So sánh kết quả
Xác định Đo lường Kết quả
đo thực tại với các
các sai lệch k.quả thực tế thực tế
tiêu chuẩn
Phân tích
Chương trình Thực hiện Kết quả
các nguyên
hoạt động điều khiển điều chỉnh mong muốn
nhân sai lệch
- LOGO
2. Cơ sở khoa học của KTNBTH (tt)
b. Cơ sở thực tiễn của KTNBTH
Các HĐGD, dạy học trong trường học phức
tạp nhưng GDĐT con người không được phép
có phế phẩm
Do đó, Hiệu trưởng nhà trường thường xuyên
(hay định kỳ) phải kiểm tra toàn bộ các công
việc, các hoạt động
-> Rút kinh nghiệm, cải tiến và hoàn thiện
chu trình quản lý
- LOGO
2. Cơ sở khoa học của KTNBTH (tt)
c. Cơ sở pháp lý
- Luật giáo dục
- NĐ của chính phủ hướng dẫn thi hành Luật GD
- Mục tiêu, kế hoạch giáo dục của nhà trường
- Điều lệ nhà trường
- Chỉ thị năm học (hàng năm) của Bộ trưởng Bộ giáo dục
và đào tạo
- Chỉ đạo của Sở Giáo dục và đào tạo, Phòng Giáo dục
và đào tạo ở địa phương
- Kế hoạch năm học của nhà trường
- …
- LOGO
Câu hỏi thảo luận nhóm
Hãy xác định và phân tích vai trò của KTNB
đối với đơn vị giáo dục đào tạo?
- LOGO
3. Vị trí, vai trò của KTNBTH
KTNBTH là một khâu đặc biệt quan trọng
trong chu trình quản lý -> đảm bảo cho thông
tin ngược kịp thời -> điều chỉnh hành vi hệ
thống (hướng đích)
Là một công cụ sắc bén góp phần tăng cường
hiệu lực quản lý trường học
KTNBTH có tác động đến ý thức, hành vi và
hoạt động của con người trong hệ thống
- LOGO
4. Chức năng của KTNBTH
Tạo lập kênh thông tin phản hồi vững chắc,
cung cấp thông tin đã được xử lý để hoạt động
QL của H.trưởng có hiệu quả
Kiểm soát, phát hiện và phòng ngừa
Động viên, phê phán, uốn nắn, điều chỉnh,
giúp đỡ
Đánh giá và xử lý cần thiết
- LOGO
5. Nhiệm vụ của KTNBTH
Xem xét việc thực hiện nhiệm vụ của đối
Kiểm tra tượng kiểm tra so với các qui định
Xác định mức độ đạt được trong việc thực
hiện các nhiệm vụ theo qui định
Đánh giá
Nêu được những nhận xét, gợi ý giúp cho đối
tượng KT thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm
Tư vấn vụ của mình
Kích thích, phát hiện, phổ biến các kinh
nghiệm tốt, những định hướng mới và kiến
Thúc đẩy nghị với các cấp quản lý nhằm hoàn thiện
dần hoạt động của đối tượng kiểm tra
- LOGO
6. Đối tượng của KTNBTH
Đối tượng chủ yếu của KTNBTH gồm:
Hoạt động sư phạm của GV, CBCNV
Hoạt động học tập và rèn luyện của HS (về các
mặt giáo dục: đạo đức, văn hóa, thể chất, thẩm
mỹ…)
CSVC, kỹ thuật, TBDH, tài chính
Mối quan hệ giữa các thành tố để tạo ra kết
quả GD
- LOGO
6. Đối tượng của KTNBTH (tt)
Sơ đồ hệ thống sư phạm nhà trường
M
N P
KQ
GV HS
CSVC-TBDH
- LOGO
7. Nội dung của KTNBTH
Thực hiện kế hoạch phát
triển nhà trường • Chuyên môn:
Thực hiện các nhiệm vụ – Thực hiện nd
chương trình
của kế hoạch đào tạo – Kế hoạch dạy học
Công tác xây dựng đội ngũ – Thực hiện nề nếp, kỷ
– tập thể sư phạm nhà cương trong dạy và
học
trường
• Công tác quản lý:
Xây dựng, sử dụng và bảo – Quản lý đào tạo
quản CSVC, TBDH – QL tài sản, tài chính
Tự kiểm tra công tác quản – Chấp hành các quy
định, quy chế..
lý của hiệu trưởng
- LOGO
8. Phương pháp KTNBTH
a. Quan sát : Các đối tượng quan sát thường là:
CSVC - kỹ thuật (sân chơi, bãi tập,lớp học, phòng
làm việc, bàn ghế, thư viện, thiết bị, đồ dùng dạy
học…): độ bền, vệ sinh, tính thẩm mỹ, sự hợp lý
trong bố trí, sắp xếp, tính ngăn nắp, việc sử dụng,
bảo quản…
HĐ dạy của GV, HĐ học của HS, HĐ phục vụ
dạy - học của CB, NV; mối quan hệ của họ: tinh
thần, thái độ trong thực hiện nhiệm vụ, năng lực
trong giải quyết công việc…
Hồ sơ, tài liệu: trình tự, logic…
- LOGO
8. Phương pháp KTNBTH
b. Phân tích tài liệu sản phẩm
Giúp hình dung lại quá trình HĐ của đối tượng
kiểm tra.
Nội dung phân tích :
Các loại kế hoạch, giáo án, sổ chủ nhiệm
Các loại biên bản, sổ giao ban, các bản sơ kết,
tổng kết, vở ghi của học sinh, sổ điểm, bài kiểm tra
của học sinh
Đồ dùng dạy học tự làm của giáo viên .v.v.
- LOGO
8. Phương pháp KTNBTH
c. Các phương pháp tác động trực tiếp đối tượng
Điều tra bằng phiếu
Phỏng vấn
Trao đổi
Nghe báo cáo
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...