intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thao tác lập luận bác bỏ

Chia sẻ: Phuong Thảo | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:18

174
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài giảng "Thao tác lập luận bác bỏ" trình bày về mục đích, yêu cầu của thao tác lập lập luận bác bỏ, lập luận bác bỏ rất cần thiết trong cuộc sống của con người hiện đại ngày nay, trong bất cứ lĩnh vực nào thì tư duy phản biện cũng cần thiết để tạo nên thành công trong công việc cũng như cuộc sống. Hy vọng nội dung bài giảng phục vụ hữu ích nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thao tác lập luận bác bỏ

  1. Chào mừng quý thầy cô giáo  cùng  toàn thể các em học sinh • GVHD: Nguyễn Thị Thúy Loan • SVTT: Lê Phương Thảo
  2. Bàn luận ý kiến sau của một bạn đưa ra quan điểm của mình về tình yêu tuổi học trò: Tình yêu tuổi học trò tuyệt đối không nên, cần ngăn cấm vì nó gây nhiều tác động xấu đến các bạn học sinh”.
  3. Trường đại học Sư Phạm TP Hồ Chí Minh Trường THPT Nguyễn Thái Bình Lớp: 11a Bài dạy: Thao tác lập luận bác bỏ
  4. I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LẬP LUẬN BÁC BỎ. •  Từ ví dụ vừa phân tích ở phần mở đầu, vậy em hiểu  “ lập luận bác bỏ” là gì?
  5. 1/ Khái niệm Bác bỏ là dùng lí lẽ và chứng cứ để gạt bỏ những quan điểm, ý kiến sai lệch, thiếu chính xác..từ đó nêu ra ý kiến đúng của mình để thuyết phục người nghe.
  6. 2/ Mục đích § Mục đích của việc bác bỏ là tranh luận để gạt bỏ những quan điểm, ý kiến không đúng, bày tỏ và bênh vực những quan đắn.
  7. 3/ Yêu cầu • Cần dùng lí lẽ dẫn chứng đúng đắn, khoa học , lô gíc và phù hợp. • Khi bác bỏ cần hiểu rõ vấn đề đúng sai như thế nào, đưa ra bằng chứng, lập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục. • Thái độ cần trọng, có chừng mực và tránh gây căng thẳng trong cuộc tranh luận.
  8. II/ CÁCH BÁC BỎ 1/ Đọc và phân tích dữ liệu sau: a/ Ngữ liệu 1: • Luận cứ bị bác bỏ: “ Tiếng nước mình nghèo nàn”
  9. v a/ Ngữ liệu 1: v Cách bác bỏ: • + Khẳng định ý kiến tiếng nước mình còn nghèo nàn là thiếu căn cứ, không có cơ sở nào cả. • + Đưa ra dẫn chứng: so sánh hai nền văn học Việt- Trung. • + Đưa ra nguyên nhân: đặt nhiều câu hỏi tu từ rồi từ đó rút ra kết luận: “Phải quy lỗi cho sự nghèo nàn của ngôn ngữ hay sự bất tài của con người?” để bác bỏ. • Thái độ người bác bỏ: Phê phán trực tiếp, thẳng thắn, nghiêm túc.
  10. b/ Ngữ liệu 2: • Luận điểm bị bác bỏ: “Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi!”
  11. • Cách bác bỏ: Dùng lí lẽ, lập luận và bằng chứng cụ thể, xác thực. + Câu văn bác bỏ: “ Nhưng hút thuốc thì người gần anh cũng hít phải luồng khói độc” + Phân tích tác hại: “ Vợ con, những người làm việc cùng phòng ….là một tội ác”. Thái độ: Khách quan, thẳng thắn, nghiêm khắc.
  12. 2/ Cách bác bỏ: Bác bỏ bằng cách lập luận nêu ra tác hại,chỉ ra nguyên nhân hoặc phân tích những khía cạnh sai lệch, thiếu chính xác… của luận điểm, luận cứ, lập luận ấy. Thái độ: cần có chừng mực và khách quan. Diễn đạt rành mạch, dễ hiểu, câu văn ngắn gọn và hàm súc. Đưa ra những bằng chứng cụ thể làm tăng tính thuyết phục cho người đọc người nghe.
  13. • Dựa vào nội dung lí thuyết đã học về thao tác lập luận bác bỏ, em hãy trình bày ý kiến của mình về vấn đề sau: Có người cho rằng: “ Học Đại học là con đường duy nhất để có thể thành công” Hãy trình bày ý kiến của em về vấn đề trên?
  14. III/ Tổng kết • Nắm được khái niệm bác bỏ, yêu cầu và mục đích của thao tác lập luận bác bỏ. • Lập luận bác bỏ rất cần thiết trong cuộc sống của con người hiện đại ngày nay, trong bất cứ lĩnh vực nào thì tư duy phản biện cũng cần thiết để tạo nên thành công trong công việc cũng như cuộc sống! Bởi vậy chúng ta cần trau dồi những kĩ năng cần thiết ấy!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2