intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thống kê kinh doanh: Chương 1 - Phạm Văn Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:63

104
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Thống kê kinh doanh: Chương 1 Giới thiệu môn học và một số khái niệm cơ bản, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Khái niệm và chức năng của thống kê; Các khái niệm cơ bản; Các kĩ thuật chọn mẫu; Nguyên tắc thiết kế bảng câu hỏi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thống kê kinh doanh: Chương 1 - Phạm Văn Minh

  1. THỐNG KÊ KINH DOANH (Business Statistics) Chương 1. Giới thiệu môn học và Một số khái niệm cơ bản 1
  2. THỐNG KÊ KINH DOANH (Business Statistics) Giảng Viên: Phạm Văn Minh, MBA Văn phòng: Khoa CNTT, P.106 CS Quang Trung 2 Email: minh.phamvan@hoasen.edu.vn (ưu tiên) minhphamvan2008@gmail.com Web1: https://thongkekinhdoanh.jimdofree.com Web2: http://www.phantichkinhte123.com 2
  3. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình lưu hành nội bộ. 2. Norean R. Sharpe, Richard D. De Veaux, Paul F. Velleman, Business Statistics, 3rd edition, Pearson, 2015. 3. David R. Anderson, Dennis J. Sweeney, Thomas A. Williams, Jeffrey D. Camm, James J. Cochran, Statistics for Business and Economics, 13th Edition, South-Western CENGAGE Learning, 2017. 4. Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Đình Chúc, Đoàn Quang Hưng, Phân tích thống kê sử dụng Excel, Development and Policies Research Center (DEPOCEN), 2008. 3
  4. Kết quả đạt được sau khi học môn học 1. Biết cách thu thập, sắp xếp, tóm tắt và trình bày dữ liệu thống kê; 2. Tính toán được cỡ mẫu và cách lấy mẫu phù hợp yêu cầu nghiên cứu; 3. Hiểu được ý nghĩa và ứng dụng các chỉ số thống kê. 4. Ước lượng các đặc trưng chưa biết của tổng thể; 5. Kiểm định được tính đúng đắn của các giả thuyết; 6. Vận dụng các mô hình hồi quy để đưa ra dự báo; 7. Sử dụng phần mềm excel trong phân tích thống kê; 8. Thực hiện được một đề án hoàn chỉnh về thống kê; 9. Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm. 4
  5. CÁCH ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC 1. Điểm quá trình (30%): ❑ Chuyên cần (10%): -1đ/lần nghỉ, -0,5đ/lần trễ (
  6. NHIỆM VỤ CỦA SINH VIÊN 1. Tham dự lớp đầy đủ, vắng/trễ bị trừ điểm chuyên cần. 2. Đọc giáo trình, tài liệu tham khảo, bài đọc thêm (theo như GV đề nghị) trước khi đến lớp. 3. Chủ động làm bài tập cuối mỗi chương (web) 4. Tham gia phát biểu, thảo luận nhóm và làm bài tập tại lớp. 5. Tham gia nhóm làm việc ngoài giờ học. 6
  7. ĐỀ CƯƠNG Ch.1: Giới thiệu môn học (Buổi 1-2) Ch.2: Trình bày và mô tả dữ liệu (B.3-5) Ch.3: Xác suất, công thức tính xác suất (B.6-7) Ch.4: Biến ngẫu nhiên và phân phối XS (B.8-10) Ch.5: Ước lượng tham số tổng thể (B.11) Ch.6: Kiểm định giả thuyết về các đặc trưng của tổng thể (B.12) Ch.7: Phân tích hồi quy và dự báo KD (B.13-14) 7
  8. Chương 1: GIỚI THIỆU MÔN HỌC I.1. Khái niệm và chức năng của thống kê I.2. Các khái niệm cơ bản I.3. Các kĩ thuật chọn mẫu I.4. Nguyên tắc thiết kế bảng câu hỏi 8
  9. Chúng ta hãy bắt đầu bằng các câu hỏi: 1. Thống kê (Statistics) là gì? 2. Thống kê kinh doanh là gì? 3. Tại sao phải thống kê? 4. Thống kê là phải làm gì hay làm như thế nào? 9
  10. 1. Thống kê là gì? ✓ Thu thập dữ liệu ✓ Trình bày dữ liệu ✓ Tổng hợp, phân tích dữ liệu để đưa ra các dự báo, từ đó lên kế hoạch sản xuất, kinh doanh, … 10
  11. 2. Thống kê kinh doanh là gì? Thống kê kinh doanh là khoa học nghiên cứu hệ thống các phương pháp thu thập, xử lý và phân tích mặt LƯỢNG của hiện tượng (luật) số lớn trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh để tìm hiểu bản chất và tính quy luật vốn có (mặt CHẤT) của chúng trong những điều kiện nhất định. 11
  12. 3. Tại sao phải thống kê? ✓ Làm sao công ty bánh kẹo Bibica biết mùa tết năm nay cần sản xuất bao nhiêu tấn bánh kẹo? ✓ Làm sao người ta dự đoán được mùa khô năm nay sẽ diễn ra xâm nhập mặn rất gay gắt? 12
  13. Chương 1: GIỚI THIỆU MÔN HỌC I.1. KHÁI NIỆM VÀ CHỨC NĂNG CỦA THỐNG KÊ 1. Khái niệm ◼ Một cách tổng quát, có thể định nghĩa Thống kê là một nhánh của toán học liên quan đến việc thu thập, trình bày và phân tích dữ liệu (data). ◼ Đây là một khoa học nghiên cứu hệ thống các phương pháp thu thập, xử lý (trình bày, tóm tắt) dữ liệu và phân tích các con số (mặt lượng) để tìm hiểu bản chất và quy luật vốn có của chúng (mặt chất) để giúp các nhà quản lí dự đoán/dự báo và ra quyết định. 13
  14. 2. Chức năng của thống kê Quá trình nghiên cứu thống kê trải qua 3 giai đoạn có quan hệ chặt chẽ và mật thiết với nhau, trong đó giai đoạn trước làm tiền đề để thực hiện giai đoạn sau. (1) Giai đoạn điều tra thống kê: bao gồm ghi chép, thu thập tài liệu thống kê. (2) Giai đoạn tổng hợp và trình bày kết quả điều tra thu thập được. (3) Giai đoạn phân tích và dự báo thống kê. 14
  15. KHOA HỌC THỐNG KÊ Thống kê Thống kê TOÁN ỨNG DỤNG (cơ sở lý thuyết) Thống kê Thống kê MÔ TẢ SUY DIỄN 15
  16. THỐNG KÊ THỐNG KÊ MÔ TẢ SUY DIỄN Thu thập Tổng hợp, trình Phân tích, dữ liệu bày dữ liệu dự báo Nhà quản lý Đưa ra quyết định 16
  17. Ví dụ: Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho VN, 2012 Nguồn: (KBBDKH, 2012) 17
  18. Quảng Ninh và đồng bằng sông Hồng Đồng bằng sông Cửu Long 18 Bản đồ NGUY CƠ NGẬP ứng với mực nước biển dâng 100 cm
  19. I.2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1. Tổng thể, đơn vị tổng thể, mẫu ◼ Tổng thể (population) là tập hợp tất cả các đối tượng mà ta nghiên cứu. Các đơn vị (hay phần tử - elements) tạo thành tổng thể được gọi là đơn vị tổng thể. Mẫu (sample) là một bộ phận lấy ra từ tổng thể. ◼ Ví dụ 1.1: a) Để nghiên cứu điểm trung bình môn Toán của SV ĐH Hoa Sen, người ta đã xét bảng điểm của 250 SV. b) Nghiên cứu tỉ lệ bị bệnh lao ở tỉnh Lào Cai, người ta đã khám cho 1520 người thì thấy có 7 người bị lao. ◼ Hãy xác định Tổng thể, Đơn vị tổng thể và Mẫu ở VD trên? 19
  20. 2. Biến Biến (variable) là đặc điểm của đơn vị tổng thể, được chia thành 2 loại: ◼ Biến định tính (categorical/qualitative variable) thể hiện tính chất của đơn vị được khảo sát; ◼ Biến định lượng (Quantitative variable) thể hiện bằng các số. Ví dụ 1.2: Chỉ ra biến định tính, định lượng của VD1.1: a) Để nghiên cứu điểm trung bình môn Toán của sinh viên Trường Đại học Hoa Sen, người ta đã xét bảng điểm của 250 sinh viên. b) Nghiên cứu tỉ lệ bị bệnh lao ở tỉnh Lào Cai, người ta đã khám cho 1520 người thì thấy có 7 người bị lao. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2