intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thu nhận yêu cầu: Chương 7 - Trần Thị Kim Chi

Chia sẻ: Hấp Hấp | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:48

55
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Thu nhận yêu cầu - Chương 7: Requirements Management (quản lý yêu cầu)" do Trần Thị Kim Chi biên soạn cung cấp cho người học các kiến thức: Requirement baseline, Requirement Managemen (RM). Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thu nhận yêu cầu: Chương 7 - Trần Thị Kim Chi

  1. Quản lý yêu cầu Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 1
  2.  Requirement baseline  Requirement Management (RM) ◦Traceability ◦Công cụ Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 2
  3. Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 3
  4.  Là tập hợp các yêu cầu chức năng và phi chức năng mà đội phát triển đã cam kết để thực thi trong hệ thống.  Xác định baseline giúp stakeholders hiểu được khả năng và đặc trưng mà họ có thể mong thấy được trong phần mềm sẽ phát hành. Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 4
  5. Quản lý yêu cầu nhấn mạnh: Kiểm soát thay đổi đối với requirement baseline. Giữ các kế hoạch dự án phù hợp với tình trạng yêu cầu hiện tại. Kiểm soát các phiên bản của từng yêu cầu riêng biệt và của các tài liệu yêu cầu. Quản lý mối quan hệ giữa yêu cầu, các liên kết hoặc phụ thuộc giữa các yêu cầu riêng biệt và các phần tử được chuyển giao của dự án. Giám sát trạng thái của yêu cầu trong baseline. Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 5
  6.  Requirements Manager/Project Manager: là người có nhiệm vụ quản lý các yêu cầu từ lúc trở thành baseline và tất cả các phiên bản chỉnh sửa có phê duyệt sau đó  Mọi stakeholder đều có quyền sử dụng Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 6
  7.  Phải có 1 ai chịu trách nhiệm về các hoạt động quản lý yêu cầu. Người phân tích yêu cầu (requirement analyst) của dự án thường là người quản lý yêu cầu, có nhiệm vụ: ◦Xác lập cơ chế lưu trữ yêu cầu ◦Xác định các thuộc tính yêu cầu ◦Quản lý trạng thái yêu cầu và cập nhật dữ liệu theo dõi trạng thái ◦Phát sinh các báo cáo về hoạt động liên quan đến thay đổi Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 7
  8.  Requirements Baseline là cầu nối giữa phát triển yêu cầu (requirement development) và quản lý yêu cầu (Requirements management )  Quản lý yêu cầu bao gồm tất cả hoạt động nhằm duy trì tính bảo toàn (integrity), độ chính xác (accuracy) và tính hiện hành của baseline. Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 8
  9. Kiểm soát thay Kiểm soát  Giám sát trạng Lần vết yêu  đổi  phiên thái yêu cầu cầu (Change bản  (Requirement (Requirement Control) (Version Status  Tracing) Control) Tracking) • Đề xuất thay đổi • Xác định  • Định nghĩa  • Định nghĩa  • Phân tích ảnh  phiên bản  các liên kết  trạng thái của  hưởng của tài liệu  với các yêu  yêu cầu • Ra quyết định yêu cầu cầu khác • Giám sát mỗi  • Truyền thông • Xác định  • Định nghĩa  yêu cầu đã  • Tích hợp phiên soát  các liên kết  định nghĩa  • Đo lường độ ổn  xét từng  với các phần  trạng thái định của yêu cầu yêu cầu tử hệ thống  khác Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 9
  10.  Các yêu cầu trong baseline phải được phân biệt với các yêu cầu đã được đề xuất nhưng không được chấp nhận.  Tài liệu SRS đã được baseline chỉ nên chứa các yêu cầu đã được lên kế hoạch cho phiên bản cụ thể nào đó, nó khác với các phiên bản nháp trước đó khi chưa được phê duyệt. Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 10
  11. • Đội phát triển nếu chấp nhận các thay đổi yêu cầu vừa được đề xuất  có thể không hoàn thành lịch biều và các cam kết về chất lượng của dự án.  Người quản lý dự án phải thỏa thuận với khách hàng về những thay đổi so với cam kết ban đầu. • Dự án có thể đối phó lại các yêu cầu bị thay đổi theo các cách sau: – Trì hoãn lại các yêu cầu có độ ưu tiên mức thấp – Thêm nhân viên – Buộc làm thêm giờ, trả thêm tiền trong 1 khoảng thời gian ngắn – Kéo dài thời gian để thêm chức năng mới – Chất lượng bị đặt trước áp lực thời gian Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 11
  12.  Vì thay đổi là hiển nhiên nên cần phải lập kế hoạch thay đổi cho các yêu cầu trong quá trình phát triển dự án, ngay cả khi hệ thống đã bàn giao  cần xây dựng quy trình và tool để quản lý các yêu cầu bị thay đổi. Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 12
  13.  Cần xác định các hoạt động mà đội dự án phải thực hiện để quản lý yêu cầu.  Lưu trữ lại các hoạt động này và tập huấn các thành viên thực thi các hoạt động một cách thống nhất và hiệu quả. Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 13
  14. Trang 268 Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 14
  15. Các đặc tính trong một công cụ để hỗ trợ quy trình kiểm soát thay đổi yêu cầu: Cho phép bạn định nghĩa các mục dữ liệu (data items) bạn muốn đưa vào một đề xuất thay đổi. Cho phép bạn định nghĩa một sơ đồ chuyển trạng thái của chu trình đề xuất thay đổi. Ràng buộc sơ đồ chuyển trạng thái sao cho chỉ những người được cấp quyền mới được phép thay đổi trạng thái của đề xuất. Ghi lại ngày tháng của mỗi thay đổi trạng thái và định danh của người thực hiện thay đổi. Cho phép bạn nhận các ghi chú bằng email tự động khi một người đề xuất (Originator) đệ trình một đề xuất thay đổi mới hoặc khi một trạng thái của đề xuất được cập nhật. Cho phép bạn sinh ra các báo cáo tiêu chuẩn hoặc được tùy biến và các biểu đồ bạn cần. Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 15
  16.  Có thể đưa tất cả thông tin này vào 1 quy trình quản lý yêu cầu chung, hoặc có thể viết thành các quy trình riêng lẻ như change-control, impact- analysis, và status-tracking .  Các thủ tục này nên áp dụng cho cả tổ chức vì chúng là các chức năng thông dụng mà mỗi đội dự án nên tuân theo. Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 16
  17.  Các công cụ, kỹ thuật và quy ước để kiểm soát các phiên bản khác nhau của tài liệu về yêu cầu.  Làm thế nào để baseline yêu cầu  Các trạng thái yêu cầu và ai có thể làm nó thay đổi  Các thủ tục theo dõi trạng thái yêu cầu.  Cách mà các yêu cầu và thay đổi mới được đề xuất, xử lý, thỏa thuận và được chuyển đến tất cả các stakeholder quan trọng.  Làm thế nào để phân tích ảnh hưởng của thay đổi  Làm thế nào để kế hoạch và cam kết của dự án phản ánh được các thay đổi của yêu cầu. Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 17
  18.  Kế hoạch quản lý yêu cầu (Requirements Management Plan) là 1 phần trong kế hoạch quản lý dự án tổng thể.  Nội dung của kế hoạch RM bao gồm: ◦ Giới thiệu về RM ◦ Phạm vi của tài liệu ◦ Các vấn đề làm ảnh hưởng đến việc thực thi kế hoạch. ◦ Các tài liệu có thể áp dụng trong RE như các chính sách, tiều chuẩn ◦ Các phương pháp và công cụ được dùng trong quá trình RM. ◦ Quyền hạn và trách nhiệm của những người tham gia ◦ Các chiến lược để hoàn thành chất lượng yêu cầu, bao gồm traceability và change control Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 18
  19.  Feature creep dùng để chỉ hiện tượng nhiều thay đổi nhỏ được thông qua mà không cần đánh giá xét duyệt.  Hậu quả: làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận và ngày hoàn thành sản phẩm.  Cách khắc phục: mọi yêu cầu thay đổi cần được phê duyệt bởi CCB (Change Control Board). Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 19
  20.  CCB có thể là một cá nhân hoặc là một nhóm, ra quyết định chấp thuận hay không về các thay đổi yêu cầu được đề xuất và các tính năng sản phẩm mới được gợi ý.  CCB cũng ra quyết định về các khiếm khuyết (defect) đã phát hiện cần được sửa chữa và được phát hành bản sửa chữa ở phiên bản nào. Bài giảng môn Thu Nhận Yêu cầu - BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2