intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thực hành quản lý sự cố y khoa theo thông tư 43 ban hành ngày 26/12/2018 tại Bệnh viện Đại học y dược Tp.HCM

Chia sẻ: Huỳnh Thị Thùy Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

93
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài giảng trình bày thực hành quản lý sự cố y khoa theo thông tư 43 ban hành ngày 26 12 2018 tại Bệnh viện Đại học y dược Tp.HCM. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung bài giảng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thực hành quản lý sự cố y khoa theo thông tư 43 ban hành ngày 26/12/2018 tại Bệnh viện Đại học y dược Tp.HCM

  1. THỰC HÀNH QUẢN LÝ SỰ CỐ Y KHOA THEO THÔNG TƯ 43 BAN HÀNH NGÀY 26/12/2018 TẠI BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP.HCM THS. NGUYỄN THÀNH LUÂN PHÒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN
  2. LƯU ĐỒ QUẢN LÝ SỰ CỐ Y KHOA
  3. XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÁO CÁO SCYK
  4. XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÁO CÁO SCYK Nguyên tắc:  Mọi cá nhân đều có thể tiếp cận và báo cáo  Tiện dụng: có thể đăng nhập và báo cáo ở bất cứ đâu (Internet, 3G) mà không nhất thiết là tại Bệnh viện  Bảo mật thông tin.
  5. XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÁO CÁO SCYK Hệ thống báo cáo sự cố trực tuyến:
  6. XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÁO CÁO SCYK Hệ thống báo cáo “Hộp thư tự nguyện”:
  7. XÁC MINH SỰ CỐ
  8. XÁC MINH SỰ CỐ Nguyên tắc  Sau khi tiếp nhận sự cố, Phòng QLCLBV có 24g tiến hành xác minh sự cố (càng sớm càng tốt) từ khi tiếp nhận.  Phòng QLCLBV là đơn vị đầu mối xác minh, phân tích và phản hồi SC.
  9. XÁC MINH SỰ CỐ Tổ chức nhóm xác minh  Phòng QLCLBV là đơn vị chủ trì, nhưng không phải là đơn vị duy nhất đi xác minh sự cố  Tuỳ theo nội dung SC báo cáo, Phòng QLCL sẽ phối hợp vời các đơn vị đi cùng: P.Điều dưỡng, P.KHTH, P.TCCB, P.IT,…
  10. XÁC MINH SỰ CỐ Đối tượng xác minh  Nạn nhân (nếu có đủ năng lực giao tiếp)  Đại diện đơn vị liên quan  Người phát hiện sự cố đầu tiên  NVYT tiếp cận NB đầu tiên  Thân nhân  “Hàng xóm”/ người cùng phòng  Hồ sơ bệnh án, camera quan sát.
  11. XÁC MINH SỰ CỐ Phương pháp xác minh  Xác minh từng đối tượng trong nhóm (Xác minh riêng lẻ từng đối tượng)  Ghi nhận tất cả thông tin các đối tượng khai, theo trình tự nội dung thống nhất:  Thời gian SC  Địa điểm xảy ra SC  Các biểu hiện bất thường của nạn nhân trước, trong và sau khi xảy ra SC  Các giải pháp tiến hành xử lý SC  Các thực phẩm, thuốc, can thiệp y tế nạn nhân đã sử dụng trước đó  Ký tên xác nhận các thông tin vừa khai.  Tổng hợp toàn bộ các xác minh về Phòng QLCLBV
  12. PHÂN TÍCH SỰ CỐ
  13. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN SỰ CỐ Nguyên tắc  Không cố gắng tìm kiếm nguyên nhân gốc rễ với các vấn đề liên quan sâu đến biến chứng, tai biến của tình trạng bệnh tật.  Phân tích tìm ra nguyên nhân để tìm giải pháp khắc phục các sự cố lặp lại, không phải phân tích để tìm ra thủ phạm hoặc quy trách nhiệm cho 1 cá nhân.  Phân tích dựa trên các bằng chứng thu thập, hạn chế sử dụng những suy đoán cá nhân.
  14. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN SỰ CỐ Phương pháp phân tích  Căn cứ vào nội dung các biên bản xác minh sự cố đã ghi nhận, nhóm xác minh sẽ tiến hành thảo luận, phân tích nguyên nhân gây ra sự cố  Sử dụng các công cụ hỗ trợ: + Biểu đồ cây xương cá + 5 WHYs  Sau khi xác định nguyên nhân, ghi biên bản phân tích theo thông tư 43 đề xuất.
  15. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN SỰ CỐ Công cụ phân tích – Biểu đồ cây xương cá
  16. Phân loại  Bảng phân loại mức độ nghiêm trọng (HẬU QUẢ):
  17. PHẢN HỒI SỰ CỐ
  18. PHẢN HỒI SỰ CỐ Nguyên tắc  Công khai, minh bạch.  Phản hồi nhằm mục đích GIÚP cá nhân, đơn vị xác định RÕ nguyên nhân gây ra sự cố và đề xuất các giải pháp khắc phục nhằm tránh lặp lại.  Phản hồi ko nhằm mục đích nêu đích danh cá nhân sai phạm nhằm hướng sự chỉ trích của dư luận.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1