intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 2 - TS. Nguyễn Hồng Quân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:158

37
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 2 Thương mại điện tử Việt Nam và các mô hình Thương mại điện tử, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Thực trạng ứng dụng TMĐT ở Việt Nam; Phân loại các mô hình kinh doanh TMĐT; Một số mô hình kinh doanh TMĐT điển hình; Đánh giá các website thương mại điện tử; Tiêu chuẩn để đánh giá một website uy tín ở Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 2 - TS. Nguyễn Hồng Quân

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG BỘ MÔN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Bài 2 Thương mại điện tử Việt Nam và các mô hình Thương mại điện tử Giảng viên: TS. Nguyễn Hồng Quân quannh@ftu.edu.vn
  2. Nội dung 1. Thực trạng ứng dụng TMĐT ở Việt Nam 2. Phân loại các mô hình kinh doanh TMĐT 3. Một số mô hình kinh doanh TMĐT điển hình 4. Đánh giá các website thương mại điện tử 5. Tiêu chuẩn để đánh giá một website uy tín ở Việt Nam
  3. Khung pháp lý về TMDT đã được hình thành  Luật Giao dịch điện tử (29/11/2005)  Luật Công nghệ thông tin (2006)  Nghị định về TMDT (9-2013)  Nghị định về Chữ ký số và Dịch vụ chứng thực chữ ký số  Nghị định về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính  Nghị định về Giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng  Nghị định về Ứng dụng CNTT trong cơ quan quản lý nhà nước  Nghị định về chống thư rác  Nghị định về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và cung cấp thông tin điện tử trên Internet  Thông tư số 47/2014/BCT-TT ngày 5/12/2014 quy định về đăng ký website thương mại điện tử
  4. TMDT đã trở thành ứng dụng quan trọng trong hoạt động của các DN  DN đã chủ động trong hoạt động ứng dụng TMDT: 100% máy tính, 99% kết nối Internet, 87% sử dụng email trong kinh doanh.  Phần mềm: Kế toán 88%, nhân sự 48%, nhận đặt hàng qua email 52%, website là 15%, DN đặt hàng mail 53%, web là 21%  38% DN có web, 14% DN tham gia các sàn giao dịch
  5. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến dần đi vào cuộc sống  Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho DN  Dịch vụ hải quan điện tử (E-Cus), giấy chứng nhận xuất xứ điện tử (E-Cosys)  Thuế điện tử, hóa đơn điện tử  Chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số  Trang thông tin điện tử tiếp dân, giải đáp yêu cầu  …
  6. Đào tạo chính quy về TMDT phát triển  77/125 trường có đào tạo về TMDT  02 trường có Khoa TMĐT, các trường đều có bộ môn hoặc môn học về TMĐT  Các môn học liên quan như MIS, thiết lập website, bán hàng trực tuyến,…  Sinh viên có bằng cử nhân thương mại điện tử ngày càng tăng
  7. Mua bán hàng hóa và dịch vụ qua mạng phát triển nhanh tại các khu đô thị lớn - Khảo sát 500 hộ gia đình ở TP lớn: có 49% hộ gia đình kết nối Internet, 18% liên quan tới TMDT, 4% thanh toán qua mạng. - Dân số sử dụng internet thường xuyên lên tới trên 30 triệu người - Nhiều cổng mua sắm trực tuyến xuất hiện, các website bán hàng trực tuyến phát triển rất nhanh
  8. Những nét chính  Thanh toán điện tử phát triển  QĐ 291/2006/QĐ-TTg ngày 29/12/2006 phê duyệt Đề án không dùng tiền mặt giai đoạn 2006-2010 (giảm tỷ lệ tiền mặt dưới 18% vào 2010, 15% vào 2020, 20 triệu tài khoản cá nhân năm 2010, 45 triệu năm 2020 …)  21 ngân hàng lắp đặt ATM, 11.000 máy, gần 100.000 máy POS/EDC  29 ngân hàng phát hành 12 triệu thẻ thanh toán  2 liên minh thẻ thanh toán chiếm 80% thị phần đã thống nhất kết nối thành một.  Chuyển dần từ công nghệ thẻ từ sang chip điện tử  Thanh toán trực tuyến
  9. Các loại thẻ
  10. Máy ATM
  11. Máy POS
  12. Công nghệ thẻ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2