intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 3 - ThS. Trần Trí Dũng

Chia sẻ: Vdgv Vdgv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:62

256
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong chương 3 Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử nằm trong bài giảng thương mại điện tử nhằm trình bày về các kiến thức: phân lọai hình thức thương mại điện tử, các thành phần trong thương mại điện tử, các mô hình kinh doanh thương mại điện tử, một số website thương mại điện tử, thực hành: Mua hàng trực tuyến (sách, quần áo, đồ lưu niệm,…)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 3 - ThS. Trần Trí Dũng

  1. Chương 3: Các mô hình kinh doanh TMĐT ThS. Trần Trí Dũng 1 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  2. Nội dung Case: BLUE NILE INC. 1. Phân lọai hình thức TMĐT 2. Các thành phần trong TMĐT 3. Các mô hình kinh doanh TMĐT 4. Một số website TMĐT Thực hành: Mua hàng trực tuyến (sách, quần áo, đồ lưu niệm,…) 2 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  3. Case: BLUE NILE INC. đang thay đổi ngành công nghiệp trang sức như thế nào Giới thiệu: – Blue Nile Inc. (www.bluenile.com) được thành lập năm 1999 – Chuyên bán kim cương (diamond) và đồ trang sức (jewelry) trực tuyến. 3 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  4. Case: BLUE NILE INC. đang thay đổi ngành công nghiệp trang sức như thế nào (tt) Họat động: – Loại bỏ được những cửa hàng & các trung gian, từ đó giảm giá sản phẩm (35% so với đối thủ) – Cung cấp nhiều thông tin hơn so với cửa hàng truyền thống – Đưa ra sự xếp hạng (rating) cho các sản phẩm – Hiển thị giá nhằm giúp khách hàng có thể so sánh giá với các cửa hàng khác – Đưa ra sự bảo đảm sẽ hòan tiền lại trong 30 ngày 4 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  5. Case: BLUE NILE INC. đang thay đổi ngành công nghiệp trang sức như thế nào (tt) Thành quả: – Đứng thứ 7 trong danh sách những công ty trang sức hàng đầu nước Mỹ, năm 2004 – Đạt doanh số $210 triệu năm 2006. Để đạt được doanh số này thì: TMTT: 200 cửa hàng và 1,800 nhân viên TMĐT: 115 nhân viên và một nhà kho rộng 10,000 (square-foot) – Mức tăng doanh số hàng năm khỏang 40% 5 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  6. Case: BLUE NILE INC. đang thay đổi ngành công nghiệp trang sức như thế nào (tt) Những bài học: – Blue Nile cung cấp những tiện ích trong TMĐT như: catalogs điện tử, công cụ tìm kiếm, giỏ mua hàng và một số dịch vụ khác – Giảm chi phí vận hành (operating costs) và tăng khả năng tiếp cận thị trường, Blue Nile nhanh chóng gia tăng thị phần và lọai nhiều đối thủ khác ra khỏi cuộc chơi. 6 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  7. 1. Phân lọai hình thức TMĐT Theo đối tượng tham gia: Chính phủ Doanh nghiệp Người tiêu (Government) (Business) dùng (Consumer) Chính phủ G2G G2B G2C (Government (Cộng tác) (Thông tin) (Thông tin) Doanh nghiệp B2G B2B B2C (Business) (Đấu thầu) (Sàn giao dịch) (Bán lẻ) Người tiêu C2G C2G C2C dùng (Đóng thuế) (So sánh giá) (Đấu giá) (Consumer) 7 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  8. 1. Phân lọai hình thức TMĐT (tt) Theo hình thức dịch vụ: – Chính phủ điện tử – Ngân hàng điện tử – Giáo dục điện tử. Theo công nghệ kết nối mạng: – Thương mại điện tử hữu tuyến – Thương mại điện tử vô tuyến (TMĐT di động). 8 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  9. 2. Các thành phần trong TMĐT Người tham gia & các thành phần của TMĐT Các giao dịch trong chợ điện tử 9 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  10. 2. Các thành phần trong TMĐT (tt) Người tham gia & các thành phần của TMĐT: Người mua/khách hàng Front end Người bán Back end Sản phẩm và dịch vụ Trung gian Sản phẩm số hóa Đối tác kinh doanh Cơ sở hạ tầng Các dịch vụ hỗ trợ 10 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  11. 2. Các thành phần trong TMĐT (tt) Người tham gia & các thành phần của TMĐT (tt): – Front end The portion of an e-seller’s business processes through which customers interact, including the seller’s portal, electronic catalogs, a shopping cart, a search engine, and a payment gateway – Back end The activities that support online order fulfillment, inventory management, purchasing from suppliers, payment processing, packaging, and delivery 11 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  12. 2. Các thành phần trong TMĐT (tt) Người tham gia & các thành phần của TMĐT (tt): – Trung gian Đối tượng thứ 3 hoạt động giữa người bán và người mua – Các dịch vụ hỗ trợ Các dịch vụ nhằm đảm bảo độ tin cậy và tạo lòng tin cho các đối tượng tham gia giao dịch. 12 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  13. 13 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  14. 14 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  15. 2. Các thành phần trong TMĐT (tt) Các giao dịch trong TMĐT: 15 Nguồn: Turban, 2006 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  16. 3. Các mô hình kinh doanh TMĐT Cửa hàng điện tử/trực tuyến (storefront) – Website bán sản phẩm trực tuyến. – Dạng B2C – Các kỹ thuật chính của storefront: catalog điện tử, giỏ mua hàng, công cụ tìm kiếm, thanh tóan trực tuyến,... – Các ví dụ: www.walmart.com, www.bestbuy.com, www.thegioididong.com,... 16 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  17. 3. Các mô hình kinh doanh TMĐT (tt) Jeff Bezos - CEO Amazon.com: Năng khiếu là bẩm sinh, lựa chọn mới phức tạp! Tôi mạo muội dự đoán rằng khi bạn trở thành cụ già 80 tuổi, trong những phút giây tự vấn lặng lẽ, hồi tưởng về cuộc đời đã qua, bạn sẽ nhìn lại một loạt những lựa chọn của mình. Rốt cuộc, con người mà bạn trở thành chính là những gì bạn đã lựa chọn. Bạn hãy tự tạo nên câu chuyện kỳ thú cho cuộc đời mình. (Trích bài phát biểu của ông Jeff Bezos tại lễ khai giảng Đại học Princeton, 2010) 17 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  18. 3. Các mô hình kinh doanh TMĐT (tt) www.amazon.com – Nhà bán lẻ trực tuyến – Thành lập năm 1994 – Cung cấp hàng triệu sản phẩm cho hơn 17 triệu người trên 160 nước trên thế giới – Ban đầu chỉ bán sách, nhưng sau đó danh mục hàng hóa liên tục được mở rộng 18 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  19. 3. Các mô hình kinh doanh TMĐT (tt) www.amazon.com – Nhà bán lẻ trực tuyến – Việc tìm kiếm và mua hàng đơn giản: tìm kiếm, chọn lựa, add vào giỏ mua hàng và thanh tóan – Riêng biệt hóa để phục vụ khách hàng trở lại: tạo một CSDL lưu lại các giao dịch trước đó của khách hàng 19 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
  20. 3. Các mô hình kinh doanh TMĐT (tt) www.amazon.com – Trang chủ (New user) 20 23 January 2014 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2