intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử (E-Commerce): Bài 3 - Th.S Trương Việt Phương

Chia sẻ: 653543 653543 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:38

76
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 3 - Mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Bài này trang bị cho người học những kiến thức về các mô hình kinh doanh và các lưu ý để triển khai thành công mô hình kinh doanh. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt các nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử (E-Commerce): Bài 3 - Th.S Trương Việt Phương

  1. Bài 3: MÔ HÌNH KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  2. Các nội dung  Các mô hình kinh doanh  Các lưu ý để triển khai thành công mô  hình kinh doanh
  3. Mô hình kinh doanh TMĐT (Business Models)  TMĐT làm thay đổi cách mà công ty giao dịch  với các công ty khác, với khách hàng và trong  nội bộ công ty.  Mô hình kinh doanh là phương pháp làm kinh  doanh để cho doanh nghiệp có thể tự duy trì, tự  tạo ra thu nhập.  Mô hình kinh doanh được định nghĩa và phân  lọai với nhiều cách. Đây là nỗ lực đưa ra những  sự phân lọai toàn diện và có sức thuyết phục  để mọi người có thể quan sát được trên mạng.
  4.  Hiểu biết về mô hình kinh doanh của  chính bạn và thị trường bạn nhắm vào.  Đó không phải là điều đơn giản như  chúng ta tưởng.  Hiểu những gì ta chọn để làm với TMĐT:  mô hình và các nguyên tắc. Một chiến  lược để triển khai các giải pháp TMĐT.
  5. Khuynh hướng TMĐT ngày nay  Sự sa sút mạnh mẽ của các nhà bán lẻ trên  mạng – những người không có cửa hàng thật  Thu nhập từ quảng cáo trên nhiều website đã  sút giảm trầm trọng  Khách hàng tìm đến website của những cửa  hàng thật mà họ tin tưởng. Họ cũng ít quan tâm  hơn đối với việc so sánh giá cả. Chính vì vậy  một số site dựa vào việc cung cấp khả năng so  sánh giá cả cho khách hàng đã không còn tìm  thấy điểm mạnh của họ nữa.
  6. Mô hình kinh doanh..  Kinh nghiệm cho thấy không có mô hình chuẩn  về TMĐT từ trước. Những người thành công là  những người biết tự sáng tạo ra mô hình kinh  doanh cho riêng mình.  Doanh nghiệp có thể kết hợp nhiều mô hình  khác nhau như là một phần của chiến lược kinh  doanh trên Internet.  Đặc tính của những người thành đạt trong  TMĐT :  Trẻ  Có tinh thần sáng lập doanh nghiệp  Chấp nhận rủi ro
  7. 1- Mô hình nhà sản xuất (Manufacturer or Direct Model)  Công ty làm ra sản phẩm / dịch vụ cung cấp tới người  mua và vì vậy rút ngắn kênh phân phối. Mô hình trực  tiếp dựa trên tính hiệu quả, giúp cho dịch vụ khách hành  tốt hơn, và am hiểu về sở thích của khách hàng hơn.  Loại hình:  Phân phối trực tiếp,  Giới thiệu doanh nghiệp đăng các thông tin để cho người khác  đọc và ra quyết định  Email và địa chỉ doanh nghiệp được đưa lên tất cả các phương  tiện thông tin và giao dịch  Quảng cáo, giấy tiêu đề, bảng ghi nhớ, fax và danh thiếp  Trang web có khả năng hồi đáp tự động  Địa chỉ web xuất hiện trong các email mà công ty gửi đi.
  8. Cách thức trình bày thông dụng trên email  Tạo trang HTML và gửi thẳng theo đường email  đến khách hàng  Luôn có các siêu liên kết (hyperlink) trong các  trang HTML giúp khách hàng có thể tìm đến  trang ‘quảng cáo’ khi cần.  Dùng trang HTML là phương cách hiệu quả vì  dung lượng nhỏ, dễ gửi và dễ nhận.  Có thể trình bày hình ảnh động và tĩnh giúp  email thêm sinh động và thu hút.
  9. Lưu ý  Điểm chính yếu cần làm trong mô hình  này là cho khách hàng biết địa chỉ  (email, web, hay địa chỉ thông thường)  và cách liên hệ với doanh nghiệp.  Công việc bán hàng có thể được thực  hiện online hay offline.
  10. www.bitis.com.vn
  11. 2- Mô hình những trang vàng (Yellow Pages Model)  Tạo ra 1 bảng danh mục (Menu) cho  phép con trỏ đến các nguồn thông tin  hay địa chỉ nơi cung cấp sản phẩm.   Khách hàng có thể tìm thông tin bằng  cách ‘search’ bằng tên, ngành công  nghiệp hay loại hình kinh doanh  Đầu tư nhiều vốn.
  12. www.yellowpages.com
  13.  Mặc dù chi tiêu cho Yellow Pages trên  Internet còn kém xa mức chi tiêu cho  phương tiện này trên giấy, đã có nhiều  dấu hiệu cho thấy mức chi tiêu này sẽ  tăng.
  14. 3- Mô hình quảng cáo (Advertising Model)  Là các trang web có công cụ tìm kiếm  Cung cấp các không gian quảng cáo trên trang web  Một số trang web còn có khả năng ‘quảng cáo theo yêu  cầu’. Chẳng hạn bạn đang tìm kiếm một loại thông tin  nào đó, banner có chứa thông tin về SP tương ứng sẽ  xuất hiện  Mô hình này thích hợp cho các doanh nghiệp  cung cấp dịch vụ trên mạng  Cross­marketing: tiếp thị cho nhiều mặt hàng. Ví dụ site bán xe  cơ giới có thể giới thiệu thêm các xe cũ, cho thuê xe...  Các loại hình: cổng quảng cáo yahoo.com, quảng cáo rao  vặt match.com, máy dò tìm overture.com, quảng cáo theo  nhu cầu google.com 
  15. 4- Mô hình đăng ký (Subscription Model)  Loại mô hình website chỉ dành cho hội viên và  người đăng ký  Mô hình này được ‘mượn’ từ mô hình xuất bản  Tương tự như khi người đọc đăng ký báo định  kỳ hàng tháng hay hàng quí  Hình thức này thường được sử dụng bởi các doanh  nghiệp có SP có thể phân phối trực tiếp trên mạng như  báo chí, phần mềm, nhạc số...  Các loại hình: dịch vụ nội dung, dv hệ thống kết nối  người – người, dịch vụ Tin cậy, nhà cung cấp dịch vụ  Internet. 
  16. Mô hình đăng ký: emarketer.com
  17. 5- Mô hình thương mại (Merchant Model)  Do người bán sỉ và người bán lẻ chủ trì. Việc  bán hàng có thể thông qua bảng giá hay qua  đấu giá.  Dịch vụ thông tin hoàn hảo  Giúp làm tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ ngay  trên mạng  Mua bán trực tiếp từ website  Các hình thức gồm: bán lẻ (Virtual Storefront),  phố thương mại (E­mall).
  18. Ví dụ: amazon.com  Site bán lẻ trên mạng lớn nhất thế giới  Có hơn 3 triệu đầu sách và nhiều mặt  hàng khác  Thanh toán trực tiếp  Nhiều chức năng ngoạn mục khác:  Wish­list  Cấp password tự động  Giới thiệu SP tương tự  ...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0