intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tiếng việt 5 tuần 27 bài: Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối

Chia sẻ: Nguyễn Phương Vy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

115
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng tôi đã tuyển chọn những bài giảng hay nhất về Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối, hi vọng đây là tư liệu bổ ích dành cho quý thầy cô tham khảo. Để giúp các em học sinh tiếp thu được kiến thức một cách nhanh nhất, củng cố được quy tắc liên kết các câu bằng từ ngữ nối. Giáo viên yêu cầu học sinh cần hiểu rõ và ghi nhớ mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài, có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối để làm cho các câu liên kết chặt chẽ hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tiếng việt 5 tuần 27 bài: Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối

  1.  Trường tiểu học Minh Tân BÀI GIẢNG TIẾNG VIỆT LỚP 5 LUYỆN TỪ VÀ CÂU LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI GIÁO VIÊN THỰC HIỆN : PHAN THỊ CHỨC
  2. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : Kiểm tra bài cũ Em hãy đọc thuộc lòng 10 câu ca dao, tục ngữ ở bài 2 ( trang 91 – 92 ) ?
  3. LUYỆN TỪ VÀ CÂU LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI I - Nhận xét. 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. Theo Phạm Hổ - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu 1. - Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2.
  4. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI I - Nhận xét. 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. Theo Phạm Hổ - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu 1. - Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời, vì thế, cho nên, bởi vậy…có tác dụng giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên.
  5. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI I - Nhận xét. 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy ngay trong quan sát để miêu tả, người viết Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông phải tìm ra cái mới, cái riêng. Theo Phạm Hổ mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy ngay - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu 1. 2.- Cụm Tìm trong những từquan biết cóđể ngữ mà emsát miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. thêm tác dụng giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối Theo Phạm Hổ cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,…có tác dụng giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu 1. - Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,…có tác dụng giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên.
  6. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI I - Nhận xét. 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. Theo Phạm Hổ - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu II - Ghi nhớ 1. 2.- Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài, giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,…có tác dụng giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. ngữ có tác dụng kết nối như : nhưng, tuy nhiên, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,…
  7. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI I - Nhận xét. 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. Theo Phạm Hổ - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu II - Ghi nhớ 1. 2.- Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài, giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,…có tác dụng giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. ngữ có tác dụng kết nối như : nhưng, tuy nhiên, thậm chí, II - Ghi nhớ cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,… Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài, ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối như : nhưng, tuy nhiên, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,…
  8. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI I - Nhận xét. 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, III - Luyện tập một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy 1. Đọc bài văn sau. Tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. ba đoạn văn đầu hoặc bốn đoạn văn cuối. Theo Phạm Hổ - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu 1. Qua những mùa hoa 2.- Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. Lúc có giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. Nhưng khi Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,…có tác dụng giống đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. II - Ghi nhớ lẩm nhẩm ôn bài. Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài, ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên nở trên cây số từ ngữ có tác dụng kết nối như : nhưng, tuy nhiên, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,… gạo trước đền Ngọc Sơn. Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang những cây vông bên cạnh cầu Thê Húc. Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư.
  9. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI I - Nhận xét. 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, III - Luyện tập một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy 1. Đọc bài văn sau. Tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. ba đoạn văn đầu hoặc bốn đoạn văn cuối. Theo Phạm Hổ - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu 1. Qua những mùa hoa 2.- Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. 1 Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm.2 Lúc có Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. 3 Nhưng khi cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,…có tác dụng giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa II - Ghi nhớ lẩm nhẩm ôn bài. 4 Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên nở trên cây Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài, ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối như : nhưng, tuy nhiên, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,… gạo trước đền Ngọc Sơn. 5 Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. 6 Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang những cây vông bên cạnh cầu Thê Húc. 7 Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư. Đoạn 1: Từ nhưng nối câu 3 với câu 2. Đoạn 2: Từ vì thế nối câu 4 với câu3, nối đoạn 2 với đoạn 1; từ rồi nối câu 5 với câu 4. Đoạn 3: Từ nhưng nối câu 6 với câu 5, nối đoạn 3 với đoạn 2; từ rồi nối câu 7 với câu 6
  10. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI I - Nhận xét. 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, III - Luyện tập một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy 1. Đọc bài văn sau. Tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. ba đoạn văn đầu hoặc bốn đoạn văn cuối. Theo Phạm Hổ - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu 1. Qua những mùa hoa 2.- Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. 1 Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm.2 Lúc có Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. 3 Nhưng khi cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,…có tác dụng giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa II - Ghi nhớ Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong lẩm nhẩm ôn bài. bài, ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối như : nhưng, tuy nhiên, thậm 4 Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên nở trên cây chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,… gạo trước đền Ngọc Sơn. 5 Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông III - Luyện tập kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa 1. Đọc bài văn sau. Tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong ba đoạn văn đầu hoặc bốn đoạn văn cuối. trời. Qua những mùa hoa 1 Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ 6 Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang những cây vông Gươm. 2 Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau bên cạnh cầu Thê Húc. 7 Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ suốt dọc đường. 3 Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn gắt suốt cả tháng tư. 4 Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên bài. nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. 5 Rồi bông nọ gọi bông Đoạn 1: Từ nhưng nối câu 3 với câu 2. kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. 6 Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang Đoạn 2: Từ vì thế nối câu 4 với câu3, nối đoạn 2 với đoạn 1; từ những cây vông bên cạnh cầu Thê Húc. 7 Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư. rồi nối câu 5 với câu 4. Đoạn 1: Từ nhưng nối câu 3 với câu 2. Đoạn 2: Từ vì thế nối câu 4 với câu3, nối đoạn 2 với đoạn 1; từ rồi nối câu 5 với câu 4. Đoạn 3: Từ nhưng nối câu 6 với câu 5, nối đoạn 3 với đoạn 2; từ Đoạn 3: Từ nhưng nối câu 6 với câu 5, nối đoạn 3 với đoạn 2; từ rồi nối câu 7 với câu 6 rồi nối câu 7 với câu 6
  11. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI I - Nhận xét. 8 Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy, chạy tiếp cuộc 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, báo hiệu những ngày nghỉ một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu hè thoải mái của chúng tôi sắp đến. tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. 9 Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói Theo Phạm Hổ chang của mình. 10 Hoa phượng màu hồng pha da cam chứ không đỏ gắt - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu 1. như vông như gạo. 11 Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím. 2.- Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng 12Sang đến anh hoa muồng thì đã ngả hẳn sang sắc vàng chanh. giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối 13 Nhưng nói chung, đó toàn là những màu sắc rực rỡ như muốn phô hết ra cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,…có tác dụng giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. ngoài. 14 Mãi đến năm nay, khi đã lên lớp Năm, đã “ người lớn” hơn một Ghi IIĐể thể- hiện nhớ mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong tí, tôi mới nhận ra hoa sấu, những chùm hoa nhỏ xíu, sắc chỉ hơi hoe vàng, bài, ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một chìm lẫn vào từng đợt lá non, lẫn với màu nắng dịu. số từ ngữ có tác dụng kết nối như : nhưng, tuy nhiên, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,… 15 Đến khi các loài hoa rực rỡ như hoa gạo, vông, phượng, bằng lăng, III - Luyện tập muồng…đã kéo quân qua bầu trời Hà Nội, cây sấu trước của nhà tôi mới 1. Đọc bài văn sau. Tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong ba đoạn văn đầu hoặc bốn đoạn văn cuối. lấp ló những chùm quả xanh giòn. 16 Rồi sau đó, quả chín, những quả Qua những mùa hoa 1 Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ chín vừa ngọt vừa chua, ngọt một cách e dè, khiêm tốn như tính tình hoa Gươm. 2 Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp sấu vậy. 3 vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn 4 Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên bài. nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. 5 Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. 6 Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang những cây vông bên cạnh cầu Thê Húc. 7 Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư. Đoạn 1: Từ nhưng nối câu 3 với câu 2. Đoạn 2: Từ vì thế nối câu 4 với câu3, nối đoạn 2 với đoạn 1; từ rồi nối câu 5 với câu 4. Đoạn 3: Từ nhưng nối câu 6 với câu 5, nối đoạn 3 với đoạn 2; từ rồi nối câu 7 với câu 6
  12. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI I - Nhận xét. 8 Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy, chạy tiếp cuộc 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, báo hiệu những ngày nghỉ một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu hè thoải mái của chúng tôi sắp đến. tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. 9 Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói Theo Phạm Hổ chang của mình.10 Hoa phượng màu hồng pha da cam chứ không đỏ gắt - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu 1. như vông như gạo. 11 Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím. 2.- Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng 12 Sang đến anh hoa muồng thì đã ngả hẳn sang sắc vàng chanh. giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối 13 Nhưng nói chung, đó toàn là những màu sắc rực rỡ như muốn phô hết ra cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,…có tác dụng giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. ngoài. 14 Mãi đến năm nay, khi đã lên lớp Năm, đã “ người lớn” hơn một Ghi IIĐể thể- hiện nhớ mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong tí, tôi mới nhận ra hoa sấu, những chùm hoa nhỏ xíu, sắc chỉ hơi hoe vàng, bài, ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một chìm lẫn vào từng đợt lá non, lẫn với màu nắng dịu. số từ ngữ có tác dụng kết nối như : nhưng, tuy nhiên, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,… 15 Đến khi các loài hoa rực rỡ như hoa gạo, vông, phượng, bằng lăng, III - Luyện tập muồng…đã kéo quân qua bầu trời Hà Nội, cây sấu trước của nhà tôi mới 1. Đọc bài văn sau. Tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong ba đoạn văn đầu hoặc bốn đoạn văn cuối. lấp ló những chùm quả xanh giòn. 16 Rồi sau đó, quả chín, những quả Qua những mùa hoa 1 Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ chín vừa ngọt vừa chua, ngọt một cách e dè, khiêm tốn như tính tình hoa Gươm. 2 Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. 3 Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp sấu vậy. vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn 4 Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu bài. Đoạn 4: từ đến nối câu 8 với câu 7, nối đoạn 4 với đoạn 3. tiên nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. 5 Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo Đoạn 5: từ đến nối câu 11 với câu 9, 10; từ sang đến nối câu 12 với câu đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. 6 Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang 9, 10, 11. những cây vông bên cạnh cầu Thê Húc. 7 Rồi thì cả một Đoạn 6: từ nhưng nối câu 13 với 12 đoạn 6với đoạn 5. từ mãi đến nối bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư. Đoạn 1: Từ nhưng nối câu 3 với câu 2. câu 14 với câu 13. Đoạn 2: Từ vì thế nối câu 4 với câu3, nối đoạn 2 với đoạn 1; từ rồi nối câu 5 với câu 4. Đoạn 7: từ đến khi nối câu 15 với câu 16, nối đoạn 7 với đoạn 6. Từ Đoạn 3: Từ nhưng nối câu 6 với câu 5, nối đoạn 3 với đoạn 2; từ rồi nối câu 7 với câu 6 rồi nôi câu 16 với câu 15.
  13. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI 88 Đến Đếntháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy, chạy tiếp cuộc chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy, chạy tiếp cuộc I - Nhận xét. 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? báo hiệu những ngày nghỉ hè thoải mái của chúng tôi sắp đến. chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, báo hiệu những ngày nghỉ Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, 9 Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói chang của mình.10 Hoa phượng màu hồng pha một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu hèda thoải cam chứ mái không của đỏ gắt chúng như vông nhưtôigạo. sắp 11 đến. Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím.12 Sang đến anh hoa tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy muồng thì đã ngả hẳn sang sắc vàng chanh. ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. 9 Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói 13 Nhưng nói chung, đó toàn là những màu sắc rực rỡ như muốn phô hết ra ngoài.14 Mãi đến năm nay, khi đã lên lớp Theo Phạm Hổ Năm,chang củalớn”mình. đã “ người hơn một 10tí, tôiHoa phượng mới nhận màu ra hoa sấu, nhữnghồng chùm hoaphanhỏdaxíu, cam sắc chỉ chứ hơi hoekhông đỏlẫngắt vàng, chìm vào - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu từng đợt lá non, lẫn với màu nắng dịu. 1. như vông như gạo. 11 Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím. 15 Đến khi các loài hoa rực rỡ như hoa gạo, vông, phượng, bằng lăng, muồng…đã kéo quân qua bầu trời Hà Nội, cây 2.- Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng 12sấuSang đến trước của nhàanh tôi mớihoalấp lómuồng những chùm thìquảđã ngả xanh giòn.hẳn 16 Rồisang sau đó,sắc vàng quả chín, chanh. những quả chín vừa ngọt vừa giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. chua, ngọt một cách e dè, khiêm tốn như tính tình hoa sấu vậy. Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối 13 Nhưng nói chung, đó toàn là những màu sắc rực rỡ như muốn phô hết ra cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,…có tác dụng giống ngoài. Đoạn 4: từ14 Mãi đến nối câu 8đến với câunăm7, nốinay, đoạn 4 khi đã3.lên lớp Năm, đã “ người lớn” hơn một với đoạn như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. Ghi IIĐể thể- hiện nhớ mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong tí,Đoạn tôi5: mới từ đến nhận nối câu 11ravớihoa câu 9, sấu, 10; từnhững chùm sang đến nối câu 12hoa nhỏ với câu 9, 10,xíu, 11. sắc chỉ hơi hoe vàng, bài, ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một chìm Đoạn 6:lẫn vàonốitừng từ nhưng câu 13đợt với 12 láđoạn non,6vớilẫn đoạn với màu 5. từ mãi đến nắng dịu. nối câu 14 với câu 13. số từ ngữ có tác dụng kết nối như : nhưng, tuy nhiên, thậm Đoạn 7: từ đến khi nối câu 15 với câu 16, nối đoạn 7 với đoạn 6. Từ rồi nôi câu 16 với câu 15. chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,… 15 Đến khi các loài hoa rực rỡ như hoa gạo, vông, phượng, bằng lăng, III - Luyện tập muồng…đã kéo quân qua bầu trời Hà Nội, cây sấu trước của nhà tôi mới 1. Đọc bài văn sau. Tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong ba đoạn văn đầu hoặc bốn đoạn văn cuối. lấp ló những chùm quả xanh giòn. 16 Rồi sau đó, quả chín, những quả Qua những mùa hoa 1 Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ chín vừa ngọt vừa chua, ngọt một cách e dè, khiêm tốn như tính tình hoa Gươm. 2 Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. 3 Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp sấu vậy. vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn 4 Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên bài. Đoạn 4: từ đến nối câu 8 với câu 7, nối đoạn 4 với đoạn 3. nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. 5 Rồi bông nọ gọi bông Đoạn 5: từ đến nối câu 11 với câu 9, 10; từ sang đến nối câu 12 với câu kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. 9, 10, 11. 6 Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang những cây vông bên cạnh cầu Thê Húc. 7 Rồi thì cả một Đoạn 6: từ nhưng nối câu 13 với 12 đoạn 6với đoạn 5. từ mãi đến nối bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư. Đoạn 1: Từ nhưng nối câu 3 với câu 2. câu 14 với câu 13. Đoạn 2: Từ vì thế nối câu 4 với câu3, nối đoạn 2 với đoạn 1; từ rồi nối câu 5 với câu 4. Đoạn 7: từ đến khi nối câu 15 với câu 16, nối đoạn 7 với đoạn 6. Từ Đoạn 3: Từ nhưng nối câu 6 với câu 5, nối đoạn 3 với đoạn 2; từ rồi nối câu 7 với câu 6 rồi nôi câu 16 với câu 15.
  14. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI 8 Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy, chạy tiếp cuộc chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, I - Nhận xét. 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? báo hiệu những ngày nghỉ hè thoải mái của chúng tôi sắp đến. Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, 9 Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói chang của mình.10 Hoa phượng màu hồng pha một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu da cam chứ không đỏ gắt như vông như gạo.11 Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím. 12 Sang đến anh hoa tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy muồng thì đã ngả hẳn sang sắc vàng chanh. ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. 13 Nhưng nói chung, đó toàn là những màu sắc rực rỡ như muốn phô hết ra ngoài.14 Mãi đến năm nay, khi đã lên lớp Theo Phạm Hổ Năm, đã “ người lớn” hơn một tí, tôi mới nhận ra hoa sấu, những chùm hoa nhỏ xíu, sắc chỉ hơi hoe vàng, chìm lẫn vào - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu từng đợt lá non, lẫn với màu nắng dịu. 1. 15 Đến khi các loài hoa rực rỡ như hoa gạo, vông, phượng, bằng lăng, muồng…đã kéo quân qua bầu trời Hà Nội, cây 2.- Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng sấu trước của nhà tôi mới lấp ló những chùm quả xanh giòn.16 Rồi sau đó, quả chín, những quả chín vừa ngọt vừa giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. chua, ngọt một cách e dè, khiêm tốn như tính tình hoa sấu vậy. Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,…có tác dụng giống Đoạn 4: từ đến nối câu 8 với câu 7, nối đoạn 4 với đoạn 3. như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. II - Ghi nhớ Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong Đoạn 5: từ đến nối câu 11 với câu 9, 10; từ sang đến nối câu 12 với câu 9, 10, 11. Đoạn 6: từ nhưng nối câu 13 với 12 đoạn 6với đoạn 5. từ mãi đến nối câu 14 với câu 13. bài, ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối như : nhưng, tuy nhiên, thậm Đoạn 7: từ đến khi nối câu 15 với câu 16, nối đoạn 7 với đoạn 6. Từ rồi nôi câu 16 với câu 15. chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,… III - Luyện tập 2. Mẩu chuyện vui dưới đây có một chỗ dùng sai từ để nối, 1. Đọc bài văn sau. Tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong ba đoạn văn đầu hoặc bốn đoạn văn cuối. Qua những mùa hoa em hãy chữa lại cho đúng: 1 Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. 2 Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. 3 Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp - Bố ơi, bố có thể viết trong bóng tối được không ? vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn 4 Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên bài. nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. 5 Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như - Bố viết được. một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. 6 Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang những cây vông bên cạnh cầu Thê Húc. 7 Rồi thì cả một - Nhưng bố hãy tắt đèn đi và kí sổ liên lạc cho con . bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư. Đoạn 1: Từ nhưng nối câu 3 với câu 2. Đoạn 2: Từ vì thế nối câu 4 với câu3, nối đoạn 2 với đoạn 1; từ rồi nối câu 5 với câu 4. - ? ! Đoạn 3: Từ nhưng nối câu 6 với câu 5, nối đoạn 3 với đoạn 2; từ rồi nối câu 7 với câu 6
  15. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI 8 Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy, chạy tiếp cuộc chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, I - Nhận xét. 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? báo hiệu những ngày nghỉ hè thoải mái của chúng tôi sắp đến. Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, 9 Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói chang của mình.10 Hoa phượng màu hồng pha một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu da cam chứ không đỏ gắt như vông như gạo.11 Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím. 12 Sang đến anh hoa tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy muồng thì đã ngả hẳn sang sắc vàng chanh. ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. 13 Nhưng nói chung, đó toàn là những màu sắc rực rỡ như muốn phô hết ra ngoài.14 Mãi đến năm nay, khi đã lên lớp Theo Phạm Hổ Năm, đã “ người lớn” hơn một tí, tôi mới nhận ra hoa sấu, những chùm hoa nhỏ xíu, sắc chỉ hơi hoe vàng, chìm lẫn vào - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu từng đợt lá non, lẫn với màu nắng dịu. 1. 15 Đến khi các loài hoa rực rỡ như hoa gạo, vông, phượng, bằng lăng, muồng…đã kéo quân qua bầu trời Hà Nội, cây 2.- Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng sấu trước của nhà tôi mới lấp ló những chùm quả xanh giòn.16 Rồi sau đó, quả chín, những quả chín vừa ngọt vừa giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. chua, ngọt một cách e dè, khiêm tốn như tính tình hoa sấu vậy. Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,…có tác dụng giống Đoạn 4: từ đến nối câu 8 với câu 7, nối đoạn 4 với đoạn 3. như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. II - Ghi nhớ Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong Đoạn 5: từ đến nối câu 11 với câu 9, 10; từ sang đến nối câu 12 với câu 9, 10, 11. Đoạn 6: từ nhưng nối câu 13 với 12 đoạn 6với đoạn 5. từ mãi đến nối câu 14 với câu 13. bài, ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối như : nhưng, tuy nhiên, thậm Đoạn 7: từ đến khi nối câu 15 với câu 16, nối đoạn 7 với đoạn 6. Từ rồi nôi câu 16 với câu 15. chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,… III - Luyện tập 2. Mẩu chuyện vui dưới đây có một chỗ dùng sai từ để nối, 1. Đọc bài văn sau. Tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong ba đoạn văn đầu hoặc bốn đoạn văn cuối. Qua những mùa hoa em hãy chữa lại cho đúng: 1 Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. 2 Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau - Bố ơi, bố có thể viết trong bóng tối được không ? suốt dọc đường. 3 Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn 4 Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên bài. nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. 5 Rồi bông nọ gọi bông - Bố viết được. kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như - Vậy một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. 6 Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang Nhưng bố hãy tắt đèn đi và kí sổ liên lạc cho con . những cây vông bên cạnh cầu Thê Húc. 7 Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư. Đoạn 1: Từ nhưng nối câu 3 với câu 2. Đoạn 2: Từ vì thế nối câu 4 với câu3, nối đoạn 2 - ? ! với đoạn 1; từ rồi nối câu 5 với câu 4. Đoạn 3: Từ nhưng nối câu 6 với câu 5, nối đoạn 3 với đoạn 2; từ rồi nối câu 7 với câu 6
  16. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI 8 Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy, chạy tiếp cuộc chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, I - Nhận xét. 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? báo hiệu những ngày nghỉ hè thoải mái của chúng tôi sắp đến. Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, 9 Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói chang của mình.10 Hoa phượng màu hồng pha một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu da cam chứ không đỏ gắt như vông như gạo.11 Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím. 12 Sang đến anh hoa tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy muồng thì đã ngả hẳn sang sắc vàng chanh. ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. 13 Nhưng nói chung, đó toàn là những màu sắc rực rỡ như muốn phô hết ra ngoài.14 Mãi đến năm nay, khi đã lên lớp Theo Phạm Hổ Năm, đã “ người lớn” hơn một tí, tôi mới nhận ra hoa sấu, những chùm hoa nhỏ xíu, sắc chỉ hơi hoe vàng, chìm lẫn vào - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu từng đợt lá non, lẫn với màu nắng dịu. 1. 15 Đến khi các loài hoa rực rỡ như hoa gạo, vông, phượng, bằng lăng, muồng…đã kéo quân qua bầu trời Hà Nội, cây 2.- Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng sấu trước của nhà tôi mới lấp ló những chùm quả xanh giòn.16 Rồi sau đó, quả chín, những quả chín vừa ngọt vừa giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. chua, ngọt một cách e dè, khiêm tốn như tính tình hoa sấu vậy. Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,…có tác dụng giống Đoạn 4: từ đến nối câu 8 với câu 7, nối đoạn 4 với đoạn 3. như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. II - Ghi nhớ Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong Đoạn 5: từ đến nối câu 11 với câu 9, 10; từ sang đến nối câu 12 với câu 9, 10, 11. Đoạn 6: từ nhưng nối câu 13 với 12 đoạn 6với đoạn 5. từ mãi đến nối câu 14 với câu 13. bài, ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối như : nhưng, tuy nhiên, thậm Đoạn 7: từ đến khi nối câu 15 với câu 16, nối đoạn 7 với đoạn 6. Từ rồi nôi câu 16 với câu 15. chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,… III - Luyện tập 2. Mẩu chuyện vui dưới đây có một chỗ dùng sai từ để nối, 1. Đọc bài văn sau. Tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong ba đoạn văn đầu hoặc bốn đoạn văn cuối. Qua những mùa hoa em hãy chữa lại cho đúng: 1 Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. 2 Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau - Bố ơi, bố có thể viết trong bóng tối được không ? suốt dọc đường. 3 Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn 4 Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên bài. nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. 5 Rồi bông nọ gọi bông - Bố viết được. kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. 6 Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang Vậy - Vậy thì bố hãy tắt đèn đi và kí sổ liên lạc cho con . những cây vông bên cạnh cầu Thê Húc. 7 Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư. Đoạn 1: Từ nhưng nối câu 3 với câu 2. Đoạn 2: Từ vì thế nối câu 4 với câu3, nối đoạn 2 - ? ! với đoạn 1; từ rồi nối câu 5 với câu 4. Đoạn 3: Từ nhưng nối câu 6 với câu 5, nối đoạn 3 với đoạn 2; từ rồi nối câu 7 với câu 6 (
  17. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI 8 Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy, chạy tiếp cuộc chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, I - Nhận xét. 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? báo hiệu những ngày nghỉ hè thoải mái của chúng tôi sắp đến. Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, 9 Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói chang của mình.10 Hoa phượng màu hồng pha một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu da cam chứ không đỏ gắt như vông như gạo.11 Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím. 12 Sang đến anh hoa tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy muồng thì đã ngả hẳn sang sắc vàng chanh. ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. 13 Nhưng nói chung, đó toàn là những màu sắc rực rỡ như muốn phô hết ra ngoài.14 Mãi đến năm nay, khi đã lên lớp Theo Phạm Hổ Năm, đã “ người lớn” hơn một tí, tôi mới nhận ra hoa sấu, những chùm hoa nhỏ xíu, sắc chỉ hơi hoe vàng, chìm lẫn vào - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu từng đợt lá non, lẫn với màu nắng dịu. 1. 15 Đến khi các loài hoa rực rỡ như hoa gạo, vông, phượng, bằng lăng, muồng…đã kéo quân qua bầu trời Hà Nội, cây 2.- Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng sấu trước của nhà tôi mới lấp ló những chùm quả xanh giòn.16 Rồi sau đó, quả chín, những quả chín vừa ngọt vừa giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. chua, ngọt một cách e dè, khiêm tốn như tính tình hoa sấu vậy. Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,…có tác dụng giống Đoạn 4: từ đến nối câu 8 với câu 7, nối đoạn 4 với đoạn 3. như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. II - Ghi nhớ Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong Đoạn 5: từ đến nối câu 11 với câu 9, 10; từ sang đến nối câu 12 với câu 9, 10, 11. Đoạn 6: từ nhưng nối câu 13 với 12 đoạn 6với đoạn 5. từ mãi đến nối câu 14 với câu 13. bài, ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối như : nhưng, tuy nhiên, thậm Đoạn 7: từ đến khi nối câu 15 với câu 16, nối đoạn 7 với đoạn 6. Từ rồi nôi câu 16 với câu 15. chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,… III - Luyện tập 2. Mẩu chuyện vui dưới đây có một chỗ dùng sai từ để nối, 1. Đọc bài văn sau. Tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong ba đoạn văn đầu hoặc bốn đoạn văn cuối. Qua những mùa hoa em hãy chữa lại cho đúng: 1 Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. 2 Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau - Bố ơi, bố có thể viết trong bóng tối được không ? suốt dọc đường. 3 Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn 4 Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên bài. nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. 5 Rồi bông nọ gọi bông - Bố viết được. kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. 6 Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang những cây vông bên cạnh cầu Thê Húc. 7 Rồi thì cả một - Nếu Vậy vậy thì thì bố hãy tắt đèn đi và kí sổ liên lạc cho con . bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư. Đoạn 1: Từ nhưng nối câu 3 với câu 2. Đoạn 2: Từ vì thế nối câu 4 với câu3, nối đoạn 2 - ? ! với đoạn 1; từ rồi nối câu 5 với câu 4. Đoạn 3: Từ nhưng nối câu 6 với câu 5, nối đoạn 3 với đoạn 2; từ rồi nối câu 7 với câu 6 ( Vậy,
  18. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy, chạy tiếp cuộc chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, I - Nhận xét. 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? báo hiệu những ngày nghỉ hè thoải mái của chúng tôi sắp đến. Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, 9 Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói chang của mình.10 Hoa phượng màu hồng pha một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu da cam chứ không đỏ gắt như vông như gạo.11 Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím. 12 Sang đến anh hoa tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy muồng thì đã ngả hẳn sang sắc vàng chanh. ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. 13 Nhưng nói chung, đó toàn là những màu sắc rực rỡ như muốn phô hết ra ngoài.14 Mãi đến năm nay, khi đã lên lớp Theo Phạm Hổ Năm, đã “ người lớn” hơn một tí, tôi mới nhận ra hoa sấu, những chùm hoa nhỏ xíu, sắc chỉ hơi hoe vàng, chìm lẫn vào - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu từng đợt lá non, lẫn với màu nắng dịu. 1. 15 Đến khi các loài hoa rực rỡ như hoa gạo, vông, phượng, bằng lăng, muồng…đã kéo quân qua bầu trời Hà Nội, cây 2.- Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng sấu trước của nhà tôi mới lấp ló những chùm quả xanh giòn.16 Rồi sau đó, quả chín, những quả chín vừa ngọt vừa giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. chua, ngọt một cách e dè, khiêm tốn như tính tình hoa sấu vậy. Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,…có tác dụng giống Đoạn 4: từ đến nối câu 8 với câu 7, nối đoạn 4 với đoạn 3. như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. II - Ghi nhớ Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong Đoạn 5: từ đến nối câu 11 với câu 9, 10; từ sang đến nối câu 12 với câu 9, 10, 11. Đoạn 6: từ nhưng nối câu 13 với 12 đoạn 6với đoạn 5. từ mãi đến nối câu 14 với câu 13. bài, ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối như : nhưng, tuy nhiên, thậm Đoạn 7: từ đến khi nối câu 15 với câu 16, nối đoạn 7 với đoạn 6. Từ rồi nôi câu 16 với câu 15. chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,… III - Luyện tập 2. Mẩu chuyện vui dưới đây có một chỗ dùng sai từ để nối, 1. Đọc bài văn sau. Tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong ba đoạn văn đầu hoặc bốn đoạn văn cuối. Qua những mùa hoa em hãy chữa lại cho đúng: 1 Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. 2 Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau - Bố ơi, bố có thể viết trong bóng tối được không ? suốt dọc đường. 3 Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn 4 Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên bài. nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. 5 Rồi bông nọ gọi bông - Bố viết được. kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. 6 Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang Thế thì - Nếu vậy thì bố hãy tắt đèn đi và kí sổ liên lạc cho con . những cây vông bên cạnh cầu Thê Húc. 7 Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư. Đoạn 1: Từ nhưng nối câu 3 với câu 2. Đoạn 2: Từ vì thế nối câu 4 với câu3, nối đoạn 2 - ? ! với đoạn 1; từ rồi nối câu 5 với câu 4. Đoạn 3: Từ nhưng nối câu 6 với câu 5, nối đoạn 3 với đoạn 2; từ rồi nối câu 7 với câu 6 ( Vậy, Vậy thì ,
  19. LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI 8 Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửa ấy, chạy tiếp cuộc chạy tiếp sức của các loài hoa trong thành phố, I - Nhận xét. 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới đây có tác dụng gì? báo hiệu những ngày nghỉ hè thoải mái của chúng tôi sắp đến. Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, 9 Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độ chói chang của mình.10 Hoa phượng màu hồng pha một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu da cam chứ không đỏ gắt như vông như gạo.11 Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím. 12 Sang đến anh hoa tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy muồng thì đã ngả hẳn sang sắc vàng chanh. ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. 13 Nhưng nói chung, đó toàn là những màu sắc rực rỡ như muốn phô hết ra ngoài.14 Mãi đến năm nay, khi đã lên lớp Theo Phạm Hổ Năm, đã “ người lớn” hơn một tí, tôi mới nhận ra hoa sấu, những chùm hoa nhỏ xíu, sắc chỉ hơi hoe vàng, chìm lẫn vào - Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu từng đợt lá non, lẫn với màu nắng dịu. 1. 15 Đến khi các loài hoa rực rỡ như hoa gạo, vông, phượng, bằng lăng, muồng…đã kéo quân qua bầu trời Hà Nội, cây 2.- Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng sấu trước của nhà tôi mới lấp ló những chùm quả xanh giòn.16 Rồi sau đó, quả chín, những quả chín vừa ngọt vừa giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. chua, ngọt một cách e dè, khiêm tốn như tính tình hoa sấu vậy. Các từ ngữ : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,…có tác dụng giống Đoạn 4: từ đến nối câu 8 với câu 7, nối đoạn 4 với đoạn 3. như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. II - Ghi nhớ Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong Đoạn 5: từ đến nối câu 11 với câu 9, 10; từ sang đến nối câu 12 với câu 9, 10, 11. Đoạn 6: từ nhưng nối câu 13 với 12 đoạn 6với đoạn 5. từ mãi đến nối câu 14 với câu 13. bài, ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối như : nhưng, tuy nhiên, thậm Đoạn 7: từ đến khi nối câu 15 với câu 16, nối đoạn 7 với đoạn 6. Từ rồi nôi câu 16 với câu 15. chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,… III - Luyện tập 2. Mẩu chuyện vui dưới đây có một chỗ dùng sai từ để nối, 1. Đọc bài văn sau. Tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong ba đoạn văn đầu hoặc bốn đoạn văn cuối. Qua những mùa hoa em hãy chữa lại cho đúng: 1 Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. 2 Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau - Bố ơi, bố có thể viết trong bóng tối được không ? suốt dọc đường. 3 Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn 4 Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên bài. nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. 5 Rồi bông nọ gọi bông - Bố viết được. kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. 6 Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang Thế thì - Nếu thế thì bố hãy tắt đèn đi và kí sổ liên lạc cho con . những cây vông bên cạnh cầu Thê Húc. 7 Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư. Đoạn 1: Từ nhưng nối câu 3 với câu 2. Đoạn 2: Từ vì thế nối câu 4 với câu3, nối đoạn 2 - ? ! với đoạn 1; từ rồi nối câu 5 với câu 4. Đoạn 3: Từ nhưng nối câu 6 với câu 5, nối đoạn 3 với đoạn 2; từ rồi nối câu 7 với câu 6 ( Vậy, Vậy thì , Nếu vậy thì , )
  20. LUYỆN TỪ VÀ LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ CÂU : NỐI TRÒ CHƠI : Đúng giơ thẻ đỏ, Sai giơ thẻ xanh. 1. Đêm đã khuya nhưng em vẫn ngồi học bài. 2. Truyền thống đoàn kết nhưng truyền thống hiếu học đều là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Vì thế mỗi người dân Việt Nam cần phải giữ gìn và phát huy những truyền thống đó.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2