intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Toán 5 chương 3 bài 13: Thể tích của một hình

Chia sẻ: Mai Thị Xuân | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:36

143
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học thể tích của một hình : chương trình toán lớp 5, giáo viên sẽ giúp học sinh: bước đầu hiểu tự nhiên là thể tích của một hình,biết so sánh thể tích của hai hình với nhau (trường hợp đơn giản). Bên cạnh đó giáo dục HS biết quan sát so sánh thể tích hình đã học. Chúc các em và quý thầy cô có những tiết học tập và giảng dạy thú vị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Toán 5 chương 3 bài 13: Thể tích của một hình

  1. PHÒNG GD-ĐT TP MỸ THO TRƯỜNG TH NGUYỄN TRÃI KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN LỚP NĂM Tiết 110 Tuần 22 BÀI:
  2. 1. Mục tiêu 2. Đồ dùng dạy học 3. Các hoạt động dạy học
  3. 1 Mục tiêu 2 Do dung day hoc 3 Cac hoat dong day hoc
  4. Mục tiêu Qua bài họcsinh cần đạt: - Bước đầu có hiểu biết về thể tích một hình. - Biết so sánh thể tích của hai hình với nhau trong trường hợp đơn giản. - Biết quan sát,tính toán cẩn thận,chính xác.
  5. 1 Muc tieu 2 Đồ dùng dạy học 3 Cac hoat dong day hoc
  6. Đồ dùng dạy học - 36 hình lập phương có kích thước 1cm x 1cm x 1cm. - Máy vi tính, đèn chiếu. - Các trang trình chiếu trên USB.
  7. 1. Mục tiêu 2. Đồ dùng dạy học 3. Các hoạt động dạy học
  8. 3. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: -Thi đua tiếp sức nêu tên -Đại diện từng đội tiếp những đồ vật có dạng hình lập sức thực hiện. phương,hình hộp chữ nhật giữa hai đội. -Liên hệ giới thiệu bài: “Thể -Hs lặp lại. tích của một hình”
  9. 3. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HOẠT ĐỘNG 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình. • Để hiểu thế nào là thể tích của một hình,chúng ta cùng tìm hiểu ví dụ 1. Các em quan sát trên màng hình. Đọc yêu cầu.Trả lời. -1hs đọc,1hs khác trả lời Nhận xét.
  10. Toán Thể tích của một hình Ví dụ 1: Nêu tên 2 hình khối sau ? hình lập phương hình hộp chữ nhật
  11. Toán Thể tích của một hình Ví dụ 1: Hình nào to,hình nào nhỏ? hình lập phương nhỏ hình hộp chữ nhật to
  12. 3. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HOẠT ĐỘNG 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình. Quan sát tiếp trên màng hình. -Theo dõi và trả lời theo Em hãy cho biết vị trí của yêu cầu. hình hộp lập phương như Hình lập phương nằm thế nào đối với hình hộp hoàn toàn trong hình chữ nhật? hộp chữ nhật.
  13. Thứ sáu 25 tháng 01 năm 2008 Toán Thể tích của một hình Ví dụ 1: Vị trí của hình lập phương đối với hình hộp chữ nhật? Hình lập phương nằm hoàn toàn trong hình hộp chữ nhật
  14. 3. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HOẠT ĐỘNG 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình. Ta nói: Thể tích hình lập -Hs lắng nghe và lặp lại. phương bé hơn thể tích hình hộp chữ nhật hay thể tích hình hộp chữ nhật lớn hơn thể tích hình lập phương
  15. 3. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HOẠT ĐỘNG 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình. • Chúng ta tiếp tục tìm hiểu ví dụ 2. Các em cùng quan sát trên -1hs đọc yêu cầu,1hs màng hình xem hình c,d có khác trả lời. mấy hình lập phương như nhau ghép lại.
  16. Toán Thể tích của một hình Ví dụ 2: Thể tích hình c như thế nào đối với thể tích hình d? C D Thể tích hình c bằng thể tích hình d
  17. 3. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HOẠT ĐỘNG 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình. -1hs trả lời. • Vì sao chúng bằng nhau? -Đều có 4 hình lập • Chúng ta tiếp tục tìm hiểu phương như nhau. qua ví dụ 3. Các em cùng quan sát trên -Hs theo dõi. Đọc và trả màn hình.Trả lời câu hỏi. lời các câu hỏi trên màn hình.
  18. Toán Thể tích của một hình Ví dụ 3: P M N Hình p gồm Hình p Hình gồm Hình m m Hình n Hình n gồm mấy hình lập gồm 6 hình gồm 4 hình mấy hình lập gồm 2 hình mấy hình lập lập phương phương? lập phương phương? lập phương phương?
  19. 3. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HOẠT ĐỘNG 1: Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình. • Có nhận xét gì về số hình -Hs suy nghĩ và trả lời: lập phương tạo thành hình 6 =4+2 p và số hình lập phương tạo thành của hình m và n ?
  20. Thứ sáu 25 tháng 01 năm 2008 Toán Thể tích của một hình Ví dụ 3: Thể tích hình P như thế nào đối với thể tích các hình M và N ? P M N Thể tích hình P bằng tổng thể tích các hình M và N
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2