intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Toán và phương pháp cho trẻ làm quen với Toán - ĐH Phạm Văn Đồng

Chia sẻ: Đồng Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:58

458
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Toán và phương pháp cho trẻ làm quen với Toán giúp các bạn biết được các phương pháp được sử dụng để cho trẻ làm quen với toán, nội dung hình thành biểu tượng toán ở từng lứa tuổi,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Toán và phương pháp cho trẻ làm quen với Toán - ĐH Phạm Văn Đồng

TR<br /> <br /> NGăĐ IăH CăPH MăVĔNăĐ NG<br /> KHOAăS ăPH MăT ăNHIểN<br /> <br /> BÀIăGI NG<br /> H C PHẦN: TOÁNăVÀăPH<br /> <br /> NGăPHÁPăCHOă<br /> <br /> TR ăLÀMăQUENăV IăTOÁN<br /> (PH N:ăPH<br /> <br /> NGăPHÁPăCHOăTR ăLÀMă<br /> <br /> QUENăV IăTOÁN)<br /> DÀNH CHO H CAO Đ NG NGÀNH GIÁO D C<br /> M M NON<br /> <br /> GV:ăNguy năTh ăNg căDi p<br /> <br /> Qu ngăNgãi, tháng 6 nĕmă2015<br /> <br /> M CăL C<br /> M C TIểU CHUNG C A MỌN H C .......................................................................................7<br /> 1.<br /> <br /> Ki n thức ..................................................................................................................................7<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Kĩ năng ......................................................................................................................................7<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Thái đ ......................................................................................................................................7<br /> <br /> CH<br /> <br /> NG 1. B<br /> <br /> MỌN PH<br /> <br /> NG PHÁP CHO TR M M NON LÀM QUEN V I<br /> <br /> TOÁN.....................................................................................................................................................8<br /> 1.1.<br /> <br /> Đ it<br /> <br /> 1.2.<br /> <br /> V trí vƠ nhi m v b môn Ph<br /> <br /> trong nhƠ tr<br /> <br /> ng c a môn h c ........................................................................................8<br /> ng pháp cho tr m m non lƠm quen v i toán<br /> <br /> ng s ph m................................................................................................ 8<br /> <br /> 1.2.1. V trí .......................................................................................................................8<br /> 1.2.2. B môn ―Ph<br /> <br /> ng pháp cho tr m m non lƠm quen vói toán‖ có nh ng nhi m v<br /> <br /> sau<br /> <br /> .............................................................................................................................. 8<br /> <br /> 1.3.<br /> <br /> M i liên h v i nh ng môn h c khác ...................................................................9<br /> <br /> 1.3.1. Tri t h c duy vật bi n chứng ..............................................................................10<br /> 1.3.2. Toán h c .............................................................................................................10<br /> 1.3.3. Tơm lí h c m m non ...........................................................................................10<br /> 1.3.4. Giáo d c h c m m non .......................................................................................10<br /> 1.3.5. Logic h c ............................................................................................................11<br /> 1.3.6. Sinh lí tr em.......................................................................................................11<br /> CH<br /> <br /> NG 2. Đ NH H<br /> <br /> NG C A QUÁ TRỊNH CHO TR<br /> <br /> M M NON LÀM<br /> <br /> QUEN V I TOÁN .......................................................................................................................... 12<br /> 2.1.<br /> <br /> Vai trò c a quá trình cho tr m m non lƠm quen v i toán đ i v i s phát tri n<br /> <br /> vƠ giáo d c tr ................................................................................................................12<br /> 2.2.<br /> <br /> Nhi m v c a quá trình cho tr m m non lƠm quen v i toán ............................ 12<br /> <br /> 2.3.<br /> <br /> Các nguyên tắc cho tr m m non lƠm quen v i toán..........................................13<br /> <br /> 2.3.1. H c đi đôi v i hƠnh, giáo d c gắn li n v i cu c s ng .......................................13<br /> 2.3.2. Phát huy tính tích c c ch đ ng c a tr , chú Ủ đ n s phát tri n cá nhơn ..........13<br /> 2<br /> <br /> 2.3.3. D y h c vừa sức ti p thu c a tr ........................................................................14<br /> 2.3.4. D y h c d a vƠo y u t tr c quan, đảm bảo th ng nh t gi a c th vƠ trừu<br /> t<br /> <br /> ng ............................................................................................................................ 14<br /> <br /> 2.3.5. Nguyên tắc d y h c có m r ng .........................................................................15<br /> 2.4.<br /> <br /> Ch<br /> <br /> ng trình ―Cho tr m m non lƠm quen v i toán‖ ........................................15<br /> <br /> 2.4.1. Tr 18 - 36 tháng ................................................................................................ 15<br /> 2.4.2. Tr 3 - 4 tu i .......................................................................................................15<br /> 2.4.3. Tr 4-5 tu i .........................................................................................................16<br /> 2.4.4. Tr 5-6 tu i .........................................................................................................17<br /> 2.5.<br /> <br /> Các ph<br /> <br /> ng pháp cho tr m m non lƠm quen v i toán ......................................18<br /> <br /> 2.5.1. Ph<br /> <br /> ng pháp d y h c tr c quan .........................................................................19<br /> <br /> 2.5.2. Ph<br /> <br /> ng pháp dùng l i .........................................................................................20<br /> <br /> 2.5.3. Ph<br /> <br /> ng pháp th c hƠnh luy n tập ......................................................................20<br /> <br /> 2.6.<br /> ph<br /> <br /> Các hình thức t chức cho tr lƠm quen v i toán theo đ nh h<br /> <br /> ng đ i m i<br /> <br /> ng pháp d y h c.....................................................................................................22<br /> <br /> 2.6.1. Cho tr h c lƠm quen v i toán trong ho t đ ng h c toán có ch đích ...............22<br /> 2.6.2. Cho tr lƠm quen v i toán ngoƠi ho t đ ng h c toán có ch đích .....................24<br /> CH<br /> <br /> NG 3. HỊNH THÀNH BI U T<br /> <br /> NG V S<br /> <br /> L<br /> <br /> NG, CON S<br /> <br /> VÀ PHÉP<br /> <br /> Đ M CHO TR M M NON........................................................................................25<br /> 3.1.<br /> <br /> Đặc đi m phát tri n nh ng bi u t<br /> <br /> ng v s l<br /> <br /> ng, con s vƠ phép đ m c a tr<br /> <br /> m m non ........................................................................................................................25<br /> 3.1.1. Tr d<br /> <br /> i 3 tu i ....................................................................................................25<br /> <br /> 3.1.2. Tr 3 - 4 tu i .......................................................................................................25<br /> 3.1.3. Tr 4-5 tu i .........................................................................................................25<br /> 3.1.4. Tr 5 - 6 tu i .......................................................................................................26<br /> 3.2.<br /> <br /> N i dung hình thƠnh bi u t<br /> <br /> ng v s l<br /> <br /> giáo<br /> <br /> ............................................................................................................................ 26<br /> <br /> 3<br /> <br /> ng, con s vƠ phép đ m cho tr mẫu<br /> <br /> 3.2.1. Tr 3-4 tu i .........................................................................................................26<br /> 3.2.2. Tr 4 - 5 tu i .......................................................................................................27<br /> 3.2.3. Tr 5-6 tu i .........................................................................................................27<br /> 3.3.<br /> <br /> Ph<br /> <br /> ng pháp hình thƠnh bi u t<br /> <br /> ng v s l<br /> <br /> ng, con s vƠ phép đ m cho tr<br /> <br /> mẫu giáo ........................................................................................................................28<br /> 3.3.1. D y tr nhận bi t m t nhóm đ vật theo d u hi u chung c a chúng .................28<br /> 3.3.2. D y tr đ m từ 1 d n 10 .....................................................................................28<br /> 3.3.3. D y tr nhận bi t các ch s vƠ các s t nhiên từ 1 đ n 10 .............................. 29<br /> 3.3.4. D y tr bi t m t s kỷ năng ................................................................................30<br /> CH<br /> <br /> NG 4. HỊNH THÀNH BI U T<br /> <br /> NG V KệCH TH<br /> <br /> C CHO TR M M<br /> <br /> NON ............................................................................................................................ 33<br /> 4.1.<br /> <br /> Đặc đi m phát tri n nh ng bi u t<br /> <br /> 4.1.1. Tr d<br /> <br /> ng v kích th<br /> <br /> c c a tr m m non ............33<br /> <br /> i 3 tu i ....................................................................................................33<br /> <br /> 4.1.2. Tr 3-4 tu i .........................................................................................................33<br /> 4.1.3. Tr 4-5 tu i .........................................................................................................33<br /> 4.1.4. Tr 5 – 6 tu i ......................................................................................................33<br /> 4.2.<br /> <br /> N i dung hình thƠnh bi u t<br /> <br /> 4.2.1. Tr d<br /> <br /> ng v kích th<br /> <br /> c cho tr m m non ......................33<br /> <br /> i 3 tu i ....................................................................................................33<br /> <br /> 4.2.2. Tr 3 – 4 tu i ......................................................................................................34<br /> 4.2.3. Tr 4-5 tu i .........................................................................................................34<br /> 4.2.4. Tr 5 – 6 tu i ......................................................................................................34<br /> 4.3.<br /> <br /> Ph<br /> <br /> ng pháp hình thƠnh bi u t<br /> <br /> 4.3.1. D y tr nhận bi t kích th<br /> <br /> ng v kích th<br /> <br /> c cho tr m m non ................34<br /> <br /> c c a vật: đ l n, chi u cao, chi u dƠi, chi u r ng .....<br /> <br /> ............................................................................................................................ 34<br /> 4.3.2. D y tr so sánh v đ l n,chi u cao, chi u dƠi, r ng c a hai vật, giúp tr hi u<br /> c m từ ch m i quan h so sánh gi a hai vật v ............................................................ 34<br /> <br /> 4<br /> <br /> 4.3.3. D y tr sắp thứ t gi a 3 vật theo thứ t tăng d n hoặc giảm d n c a kích th<br /> <br /> c<br /> <br /> ............................................................................................................................ 36<br /> 4.3.4. D y tr phép đo. ..................................................................................................37<br /> CH<br /> <br /> NG 5. HỊNH THÀNH BI U T<br /> <br /> NG V<br /> <br /> HỊNH D NG CHO TR<br /> <br /> M M<br /> <br /> NON ............................................................................................................................ 38<br /> 5.1.<br /> <br /> Đặc đi m phát tri n nh ng bi u t<br /> <br /> 5.1.1. Tr d<br /> <br /> ng v hình d ng c a tr m m non .............38<br /> <br /> i 3 tu i ....................................................................................................38<br /> <br /> 5.1.2. Tr 3 – 4 tu i ......................................................................................................38<br /> 5.1.3. Tr 4 – 5 tu i ......................................................................................................38<br /> 5.1.4. Tr 5 – 6 tu i ......................................................................................................38<br /> 5.2.<br /> <br /> N i dung hình thƠnh bi u t<br /> <br /> ng v hình d ng cho tr m m non .......................38<br /> <br /> 5..1. Tr 3 – 4 tu i ......................................................................................................38<br /> 5.3.2. Tr 4 – 5 tu i ......................................................................................................39<br /> 5.3.<br /> <br /> Ph<br /> <br /> 5.3.1. Ph<br /> <br /> ng pháp hình thƠnh bi u t<br /> <br /> ng v hình d ng cho tr mẫu giáo .................39<br /> <br /> ng pháp d y tr nhận bi t các hình ............................................................. 39<br /> <br /> 5.3.2. D y tr phơn bi t các hình ..................................................................................39<br /> 5.3.3. D y tr nhận bi t hình d ng c a vật ...................................................................41<br /> CH<br /> <br /> NG 6. HỊNH THÀNH S<br /> <br /> Đ NH H<br /> <br /> NG TRONG KHỌNG GIAN CHO TR<br /> <br /> M M NON....................................................................................................................42<br /> 6.1.<br /> <br /> Đặc đi m phát tri n nh ng bi u t<br /> <br /> ng v không gian vƠ đ nh h<br /> <br /> ng trong<br /> <br /> không gian c a tr m m non .........................................................................................42<br /> 6.1.1. Tr d<br /> <br /> i 3 tu i ....................................................................................................42<br /> <br /> 6.1.2. Tr 3 – 6 tu i ......................................................................................................42<br /> 6.2.<br /> <br /> N i dung tr mẫu giáo đ nh h<br /> <br /> ng trong không gian ........................................42<br /> <br /> 6.2.1. Tr 3 - 4 tu i .......................................................................................................42<br /> 6.2.2. Tr 4 – 5 tu i ......................................................................................................43<br /> 6.2.3. Tr 5 – 6 tu i ......................................................................................................43<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2