intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Triết học Trung cận đại châu Âu

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:109

158
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Triết học Trung cận đại châu Âu có kết cấu gồm 3 phần lớn, trình bày các nội dung: Triết học Trung cổ Tây Âu, Triết học Phục Hưng, triết học TK XVII - XVIII. Mời bạn đọc tham khảo để hiểu rõ hơn về các nội dung trên của bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Triết học Trung cận đại châu Âu

  1. PHÂN BỐ CHƯƠNG TRÌNH • PHẦN 1: TRIẾT HỌC TRUNG CỔ TÂY ÂU (triết học Kitô giáo) • Số tiết: 15 (Đinh Ngoc Thach) ̣ ̣ • Nội dung: + Sự ra đời Kitô giáo và triết học Kitô giáo + Sự phân kỳ của triết học Kitô giáo: triết học các giáo phụ (patrology), triết học kinh viện (Scholastics, Scholasticism)
  2. TÀI LIỆU THAM KHẢO • Doãn Chính, Đinh Ngọc Thạch: Triết học Trung cổ Tây Âu; Nxb Chính trị QG, HN, 2008 • Lưu Minh Hàn: Lịch sử thế giới thời Trung cổ (sách dịch); Nxb TP.HCM, 2002
  3. TÀI LIỆU THAM KHẢO (TT) • Hoàng Tâm Xuyên (chủ biên): Mười tôn giáo lớn trên thế giới (sách dich; Nxb CTQG, HN, 1999) • Kinh Thánh trọn bộ (Cựu ước và Tân ước); Nxb TP.HCM, 1998 • Jaen Guitton: Thượng đế và khoa học (sách dịch); Nxb Thế giới, HN, 2002 • M.Spanneut: Giáo phụ, 2 tập, tủ sách Trở về nguồn
  4. TÀI LIỆU THAM KHẢO (TT) • Giới thiệu triết học kinh viện của St.Thomas; Công đồng Vatican II; Lm TS. Trần Ngọc Châu giới thiệu • Nguyễn Hữu Vui: Lịch sử triết học, CTQG, 1998
  5. PHẦN II: TRIẾT HỌC PHỤC HƯNG • Thời lượng: 15 tiết (Đinh Ngoc Thach) ̣ ̣ • Nội dung: + Thời đại Phục hưng (Rinascimento, Renaissance): thuật ngữ, kinh tế, VĂN HÓA (classicus) + Nội dung tư tưởng triết học Phục hưng: - Chủ nghĩa nhân văn sơ kỳ tại Florence - Triết học tự nhiên và tư tưởng khoa học; - Triết lý chính trị (Machiavelli, Erasmus, More và Campanella…) - Phong trào cải cách tôn giáo (Luther, Calvin)
  6. TÀI LIỆU THAM KHẢO • Doãn Chính, Đinh Ngọc Thạch: Triết học Trung cổ tây Âu; Nxb Chính trị QG, HN, 2008 • A.Antaev: Leonardo da Vinci (sách dịch); Nxb Văn hóa TT, HN, 2001 • N.Machiavelli: Quân vương (sách dịch), Tủ sách Quán văn, SG, 1971
  7. TÀI LIỆU THAM KHẢO (TT) • Triết học Phục hưng – các triết gia Ý (sách dịch); Nxb Lao động, 2007 • Forrest E.Baird: Tuyển tập danh tác triết học; sách dịch, Nxb Văn hóa TT, HN, 2006 • Stanley Rosen: Triết học nhân sinh (sách dịch); Nxb Lao động, HN, 2004 • Samuel Enoch Stumpf: Lịch sử triết học và các luận đề (sách dịch); Nxb Lao động, 2004
  8. TÀI LIỆU THAM KHẢO (TT) • Nguyễn Hữu Vui: Lịch sử triết học, CTQG, 1998 • Các trang thông tin trên mạng Internet về triết học Phục hưng, và các nguồn tài liệu khác
  9. PHẦN III: TRIẾT HỌC TK XVII - XVIII • Thời lượng : 30 tiết (Ng. Trong Nghia) ̣ ̃
  10. TRIỂN KHAI NỘI DUNG
  11. PHẦN I TRIẾT HỌC TRUNG CỔ KITÔ GIÁO (THẾ KỶ V – XIV)
  12. Giải thích thuật ngữ “triết học Kitô giáo” và triết học Trung cổ Tây Âu, chỉ ra sự tương đồng về ý nghĩa giữa hai thuật ngữ đó (sự độc tôn của Kitô giáo)
  13. Judæa and Galilee at the time of Jesus
  14. I. Sự ra đời của Kitô giáo và TH KTG 1. Sự ra đời của Kitô giáo (Christianity) + Giải thích về sự không tương thích giữa thời đại lịch sử và thời đại tư tưởng (sự ra đời của chế độ phong kiến và hình thức tư duy của xã hội đó): - Tính vượt trước của YTXH: hình thức tư duy Trung cổ đi trước chế độ phong kiến (TKI 476) - Tính lạc hậu của YTXH: XH mới ra đời, nhưng tư duy Trung cổ vẫn còn tác động đến cac ́ linh vực cua đời sông xã hôi ̃ ̉ ́ ̣
  15. Tính tất yếu của sự ra đời chế độ phong kiến + Những chuyển biến kinh tế, chính trị, xã hội dẫn đến sự sụp đổ của chế độ chiếm hữu nô lệ: - Nhắc lại: sự khủng hoảng của nền DCCN, thời Hy Lạp hóa, sự kiện La Mã thôn tính Hy Lạp bằng vũ lực (146 TCN); - Chính sách hà khắc của đế quốc La Mã và các cuộc khởi nghĩa của nô lệ; - Thế kỷ III-V: các yếu tố phong kiến nảy sinh trong lòng chế độ CHNL; các cuộc chiến tranh của người German và người Hung Nô; sự sụp đổ Tây bộ La Mã của Hoàng đế Augustulus (476) các quốc gia “man di” ra đời.  chuyển hóa sang chế độ phong kiến trên nền tảng LLSX đã phát triển tại La Mã:
  16. Kitô giáo và sự độc tôn của nó trong điều kiện mới + Sự ra đời và quá trình chuyển biến của Kitô giáo từ tôn giáo bị áp bức trở thành độc tôn: - Hình tượng Jesus Christ (5TCN – 30); - Sự ra đời của Kitô giáo – hiện tượng cách mạng trong đời sống XH (của người nghèo; sự an ủi; sự phản kháng) - Quá trình chuyển biến của Kitô giáo: Bị truy bức và đàn áp  cảm hóa  được thừa nhận & phong trào cải đạo  311 & 313, 324, 325 (Nyssa)  392 (chính thức được tuyên là quốc giáo trên toàn lãnh thổ LM bởi hoàng đế Theodosius I)
  17. Tâm điểm của Kitô giáo là Chúa Giê-xu (Jesus), do đó trọng tâm của cuộc sống Kitô Hình tượng hữu là niềm xác tín rằng Chúa Jesus Giê-xu là Con Thiên Chúa, là (5 TCN, Đấng Messiah, và là Chúa Kitô. Bethlehem, hay Danh hiệu "Messiah" có nguồn Nazareth – 30, gốc từ tiếng Hebrew ‫ משיח‬ ַ ׁ ָ Calvary, Judea, (māšiáħ), nghĩa là "đấng được Roman Empire) xức dầu", chuyển ngữ sang tiếng Hy Lạp là Χριστός (Khristos)  Jesus Christ  Christianity
  18. 2. Triết học Kitô giáo + Thế nào là triết học Kitô giáo? Tên gọi “triết học Kitô giáo” cho thấy liên minh giữa triết học và tôn giáo, sự chi phối của tôn giáo đối với tư duy triết học.  Triết học Kitô giáo là triết học được xác lập dựa trên sự liên minh với thần học Kitô giáo và chịu sự chi phối của nó trong việc giải quyết các vấn đề triết học  triết học là nô lệ (kẻ phụng sự) của thần học, thần học vượt lên mọi khoa học (St.Thomas).  Kinh Thánh chi phối triết học: 1) Bản thể luận (thuyết Sáng thế); 2) Nhận thức luận (đề cao niềm tin, lý trí phụng sự niềm tin (mặc khải – revelation – thay cho nhận thức  irrationalism); 3) Nhân bản – đạo đức (hình thành các chuẩn mực, các quy tắc ứng xử phù hợp ý Chúa, vấn đề cầu nguyện, rửa tội, cứu chuộc, phán xử, phục sinh)
  19. SÁU NGÀY SÁNG THẾ 1) Ánh sáng; 2) Không gian và thời gian; 3) Đất đai, cây cỏ; 4) Mặt trời, mặt trăng, các vì sao; 5) Chim, cá, những sinh vật dưới nước, trên trời 6) Các loài vật sống trên mặt đất, từ côn trùng đến muôn thú, và cuối cùng – loài người Ngày thứ bảy Chúa làm gì?
  20. 2. Triết học Kitô giáo (TT) Đặc điểm cơ bản của triết học Kitô giáo Trung cổ + Sự thống trị độc tôn của thần học đã làm thay đổi chức năng (khám phá chân lý  giáo huấn chân lý) và nhiệm vụ (chứng minh cho tín điều) của triết học; triết học trở thành nô lệ của thần học; + Thái độ thù địch đối với phần lớn các giá trị văn hóa và khoa học cổ đại, nhất là tinh thần tự do, phóng khoáng, sự đề cao tự do cá nhân; +Triết học của chế độ phong kiến châu Âu, sự bảo vệ chế độ phong kiến về mặt tư tưởng, tinh thần; Nhà thờ trở thành nền chuyên chính tinh thần  thủ tiêu cái mới, cái xa lạ với giáo lý;
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2