intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng tuần 29: Về luân lí xã hội ở nước ta - Phan Châu Trinh - Ngữ văn lớp 11

Chia sẻ: Kim Quynh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:26

325
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đoạn trích đã thể hiện khá rõ những điều cốt lõi làm nên sức hấp dẫn của văn diễn thuyết Phan Châu Trinh: Lập luận sáng sủa, khúc chiết. Tình cảm tràn đầy, thường được biểu lộ qua những lời cảm thán thống thiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng tuần 29: Về luân lí xã hội ở nước ta - Phan Châu Trinh - Ngữ văn lớp 11

  1. BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 11 GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ MỪNG TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ
  2. VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI NƯỚC TA TRÍCH: “ĐẠO ĐỨC VÀ LUÂN LÍ ĐÔNG TÂY” (PHAN CHÂU TRINH)
  3. VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI NƯỚC TA (Phan Châu Trinh) I/ TÌM HIỂU CHUNG: 1/ Tác giả: PHAN CHÂU TRINH (1872- 1926) * Cuộc đời: - Quê ở Quảng Nam. - Đỗ phó bảng năm 1901. Làm quan trong một thời gian ngắn rồi từ quan đi làm cách mạng. - Chủ trương cứu nước bằng con đường cải cách, đổi mới mọi mặt.
  4. VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI NƯỚC TA (Phan Châu Trinh) I/ TÌM HIỂU CHUNG: 1/ Tác giả:  Tuy con đường cứu nước có phần ảo -tưởng 1908, ông bị tìnhđày đi Côncủa Năm nhưng nhiệt bắt cứu nước Đảo. ông rất đáng khâm phục.  Sự nghiệp cải cách của ông không thành. - Năm 1926, ông bị ốm nặng và mất. => Ông là một trong những nhà yêu nước lớn của dân tộc ta đầu thế kỉ XX.
  5. Đám tang Phan Châu Trinh
  6. Đám tang Phan Châu Trinh trở thành một phong trào vận động ái quốc rộng khắp cả nước.
  7. VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI NƯỚC TA (Phan Châu Trinh) I/ TÌM HIỂU CHUNG: 1/ Tác giả: * Văn chương: - Phan Châu Trinh có ý thức dùng văn chương làm vũ khí cách mạng. - Văn chính luận chặt chẽ, đanh thép. - Thơ giàu cảm xúc. => Văn thơ thấm nhuần tư tưởng yêu nước và tinh thần dân chủ.
  8. VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI NƯỚC TA (Phan Châu Trinh)
  9. VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI NƯỚC TA (Phan Châu Trinh) I/ TÌM HIỂU CHUNG: 2/Tác phẩm: “Đạo đức và luân lí Đông Tây” a/ Hoàn cảnh sáng tác: Được Phan Châu Trinh diễn thuyết vào đêm 19/11/1925, tại nhà Hội thanh niên Sài Gòn. b/ Hình thức, thể loại: - Hình thức diễn thuyết - Văn chính luận (NLXH)
  10. VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI NƯỚC TA (Phan Châu Trinh) I/ TÌM HIỂU CHUNG: 2/ Tác phẩm: “Đạo đức và luân lí Đông Tây” c/ Nội dung: Bài diễn thuyết gồm 5 phần. => Đề cao tác dụng của đạo đức, luân lí; chỉ ra nguyên nhân mất nước và truyền bá LLXHCN ở nước ta.
  11. VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI NƯỚC TA (Phan Châu Trinh) I/ TÌM HIỂU CHUNG: 3/ Đoạn trích: a/ Vị trí : Thuộc phần III của bài diễn thuyết. b/ Bố cục: 3 phần * ĐVĐ: Luân lí XH nước ta tuyệt nhiên chưa có. * GQVĐ: Trình bày thực trạng, phân tích nguyên nhân… * KTVĐ: Yêu cầu tất yếu phải tuyên truyền XHCN trong dân… => Kết cấu của một bài văn nghị luận. (Chặt chẽ)
  12. VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI NƯỚC TA (Phan Châu Trinh) II/ ĐỌC-HIỂU V B: 1/ Phần đặt vấn đề: * Vấn đề nghị luận: Luân lí xã hội của nước ta. -> Coi trọng sự bình đẳng của con người,…trong từng gia đình,…quốc gia và cả trên thế giới. (Thứ luân lí đang được cỗ vũ ở phương Tây.) ( LLXH - luân lí của CNXH- theo cách hiểu của PCT)
  13. VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI NƯỚC TA (Phan Châu Trinh) II: ĐỌC- HIỂU VB: 1/ Phần đặt vấn đề: * Cách đặt vấn đề: “Xã hội luân lí thật trong nước ta tuyệt nhiên không ai biết đến, so với quốc gia luân lí thì còn dốt nát hơn nhiều.”  Cách đặt vấn đề trực tiếp, thẳng thắn, gây ấn tượng mạnh. (Phù hợp với đối tượng)
  14. VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI NƯỚC TA (Phan Châu Trinh) II: ĐỌC- HIỂU VB: 1/ Phần đặt vấn đề: * Cách lập luận: -“Xã hội luân lí thật trong nước ta tuyệt nhiên không ai biết đến.” ( phủ định tuyệt đối) -…“So với quốc gia luân lí thì còn dốt nát hơn nhiều.”(so sánh) - …“Một tiếng bè bạn không thể thay cho xã hội luân lí được, cho nên không cần cắt nghĩa làm gì”. (phủ định) -…”Cái chủ ý bình thiên hạ mất đi đã từ lâu rồi.”( phủ định)
  15. VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI NƯỚC TA (Phan Châu Trinh) II/ ĐỌC- HIỂU VB: 1/ Phần đặt vấn đề: * Cách lập luận:  Vận dụng thao tác lập luận so sánh, bác bỏ  Dùng nhiều cách nói phủ định.  Từ ngữ có ý nghĩa khẳng định, mạnh mẽ.  Giọng điệu dứt khoát, hùng hồn.  Trình bày theo cách diễn dịch. => Khẳng định nước ta chưa có LLXH. Thể hiện tư duy sắc sảo của một nhà cách mạng.
  16. VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI NƯỚC TA (Phan Châu Trinh) II/ ĐỌC – HIỂU: 2/ Phần giải quyết vấn đề: =>Hai luận điểm chính: a, So sánh quan niệm, nguyên tắc LLXH ở Âu châu và ở nước ta. b, Phân tích nguyên nhân nước ta chưa có LLXH.
  17. a. So sánh nguyên tắc LLXH ở Âu châu và ở nước ta: Ở Âu châu: Ở bên ta: - Xã hội chủ nghĩa rất - Điềm nhiên như kẻ ngủ…, thịnh hành…, đã phóng không hiểu cái nghĩa vụ loài đại ra như thế. (Lí lẽ) người,… mỗi người trong nước. (Lí lẽ) - Bên Pháp, mỗi khi bị đè - Ngươi mình phải ai tai nấy, nén…kêu nài, chống cự, ai chết mặc ai… gặp người bị …cho đến được công bình nạn …bị kẻ mạnh bắt nạt mới nghe. (d/ chứng) cũng làm ngơ. (d/chứng) - Vì người ta có đoàn thể, - Do người nước mình thiếu có công đức, có ăn học… ý thức đoàn thể. (ng/ nhân) (ng/nhân) Phân tích, đối sánh bằng lí lẽ và dẫn chứng cụ thể , xác đáng để làm rõ thực trạng về luân lí xã hội ở nước ta
  18. VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI NƯỚC TA (Phan Châu Trinh) II/ ĐỌC – HIỂU: 2/ Phần giải quyết vấn đề: b/ Phân tích nguyên nhân, thái độ của tác giả: - Bọn học trò mắc ham quyền tước, ham bả vinh hoa mà sinh ra nịnh hót. - Kẻ mang đai đội mũ ngất ngưởng ngồi trên, kẻ áo rộng khăn đen lúc nhúc lạy dưới… - Xu thế xã hội bén mùi làm quan, chạy theo chức tước.. - Dân không ai khen ai chê, không ai khinh bỉ…
  19. VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI NƯỚC TA (Phan Châu Trinh) II/ ĐỌC – HIỂU: 2/Phần giải quyết vấn đề: * Thao tác lập luận phân tích theo quan hệ đối lập, nguyên nhân kết quả. => Thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân mất nước và thực trạng nước ta không có nền luân lí xã hội.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2