intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 3: Đạo đức kinh doanh

Chia sẻ: Tabicani09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

106
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 3: Đạo đức kinh doanh cung cấp cho người học những kiến thức như: Khái niệm đạo đức kinh doanh; Các khía cạnh thể hiện đạo đức kinh doanh;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 3: Đạo đức kinh doanh

  1. CHƯƠNG 3 Đạo đức kinh doanh Các khía cạnh thể Khái niệm đạo đức hiện đạo đức kinh kinh doanh doanh
  2. 3.1. Khái niệm đạo đức kinh doanh Đạo đức là gì? • Đạo: đường đi, đường sống của con người Đạo đức • Đức: đức tính, nhân đức, các nguyên tắc luân lý • Người khác muốn mình xử sự và Ethigos ngược lại • Luân lý, cư xử của bản Moralital thân
  3. 3.1.1. Khái niệm đạo đức • Đạo đức là tập hợp các nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực xã hội nhằm điều chỉnh, đánh giá hành vi của con người đối với bản thân và trong quan hệ với người khác, với xã hội • Từ góc độ khoa học, đạo đức là một môn khoa học nghiên cứu về bản chất tự nhiên của các đúng – cái sai và phân biệt khi lựa chọn giữa cái đúng – cái sai, triết lý về các đúng – cái sai, quy tắc hay chuẩn mực chi phối hành vi của các thành viên cùng một nghề nghiệp • Chức năng cơ bản của đạo đức là điều chỉnh hành vi của con người theo các chuẩn mực, quy tắc đạo đức đã được xã hội thừa nhân bằng sức mạnh của lương tâm cá nhân, dư luận xã hội, tập quán, giáo dục
  4. So sánh đạo đức và pháp luật Đạo đức Pháp luật • Có tính tự nguyện và không • Có tính cưỡng bức và ghi ghi thành văn bản thành văn bản • Phạm vi điều chỉnh: mọi lĩnh • Phạm vi điều chỉnh: các vực của đời sống tinh thần quan hệ xã hội mà pháp luật điều chỉnh
  5. 3.1.2 Khái niệm đạo đức kinh doanh • Đạo đức kinh doanh là một tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của các chủ thể kinh doanh • Đạo đức kinh doanh là một dạng đạo đức nghề nghiệp
  6. 3.1.2 Khái niệm đạo đức kinh doanh Các nguyên tắc, chuẩn mực Đối tượng điều chỉnh - Tính trung thực - Tôn trọng con người Phạm vi áp dụng - Tầng lớp doanh nhân - Gắn lợi ích của DN - Khách hàng - tất cả những thể chế với lợi ích của KH xã hội, tổ chức, cá - Bí mật, trung thành nhân liên quan đến với các trách nhiệm hoạt động kinh doanh đặc biệt
  7. Bản chất các mối quan hệ cá nhân và sự hình thành đạo đức kinh doanh Mối quan hệ xã hội Mối quan hệ kinh doanh Quy tắc chi phối Phạm vi đối tượng Quy tắc chi phối Nguyên tác, chuẩn mực - Gia đình - đồng Nguyên tác, chuẩn mực định hướng hành vi trong - Bạn bè nghiệp định hướng hành vi mối quan hệ xã hội - Hàng -Khách trong mối quan hệ công xóm,.. hàng việc kinh doanh - chủ sở hữu - đối tác - cộng đồng - nhà nước ĐẠO ĐỨC XÃ HỘI ĐẠO ĐỨC KINH DOANH Bản chất của mối quan hệ - Giá trị tinh thần - Giá trị vật chất, lợi ích - Tự nguyên - Theo các nguyên tắc
  8. 3.1.3 Trách nhiệm xã hội • Trách nhiệm xã hội: là cam kết của doanh nghiệp đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua việc tuân thủ chuẩn mực về bảo vệ môi trường, bình đẳng về giới, an toàn lao động, quyền lợi lao động, trả lương công bằng, đòa tạo và phát triển nhân viên, phát triển cộng đồng,… theo cách có lợi cho cả doanh nghiệp cũng như phát triển chung của xã hội • Trách nhiệm xã hội : là nghĩa vụ mà một doanh nghiệp phải thực hiện đối với xã hội
  9. Nội dung của trách nhiệm xã hội • Trách nhiệm với thị trường và người tiêu dùng • Trách nhiệm về bảo vệ mội trường hoặc ít nhất không vì lý do kinh tế mà gây hại đến môi sinh • Trách nhiệm đối với người lao đông • Trách nhiệm chung với cộng đồng
  10. Một số quan điểm tiếp cận trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp • Quan điểm cổ điển • Quan điểm đánh thuế • Quan điểm quản lý • Quan điểm những người hữu quan
  11. Một số chứng chỉ quốc tế • SA 8000: tiêu chuẩn về lao động trong các nhà máy sản xuất • WRAP: trách nhiệm toàn cầu trong ngành sản xuất may mặc • ISO 9001: hệ thống quản lý chất lượng • ISO 14001: hệ thống quản lý môi trường trong doanh nghiệp
  12. Các khía cạnh của trách nhiệm xã hội NV nhân văn Nghĩa vụ đạo đức Nghĩa vụ pháp lý Nghĩa vụ kinh tế
  13. Nghĩa vụ kinh tế • là phải sản xuất ra những hàng hóa, dịch vụ mà xã hội cần và muốn với một mức giá phù hợp • Là tìm nguồn cung ứng lao động, phát hiện những nguồn tài nguyên mới, thúc đẩy tiến bộ công nghệ, phát triển sản phẩm • Là việc phân phối các hàng hóa, dịch vụ như thế nào
  14. Nghĩa vụ pháp lý • là doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ những quy định về pháp lý chính thức đối với các bên hữu quan • Nghĩa vụ pháp lý gồm 5 khía canh: (i) điều tiết cạnh tranh (ii) bảo vệ người tiêu dùng (iii) bảo vệ môi trường (iv) an toàn và bình đẳng (v) khuyến khích phát triển ngăn chặn hành vi sai trái
  15. Nghĩa vụ đạo đức • là những hành vi, hoạt động mà xã hội mong đợi ở doanh nghiệp nhưng không được quy định trong hệ thống pháp luật • Liên quan tới những gì các doanh nghiệp quyết định là đúng, công bằng • Nó chỉ ra những hành vi, hoạt động mà các thành viên của tổ chức, cộng đồng, xã hội mong đợi từ phía các doanh nghiệp dù cho chúng không được viết thành luật • Được thể hiện thông qua những nguyên tắc, giá trị đạo đức được tôn trọng trình bày trong bản sứ mệnh, chiến lược của công ty
  16. Nghĩa vụ nhân văn • là những hành vi, hoạt động thể hiện những mong muốn đóng góp và hiến dâng cho cộng đồng, xã hội • Những đóng góp có thể trên 4 phương diện (i) nâng cao chất lượng cuộc sống (ii) san sẻ bớt gánh nặng cho chính phủ (iii) nâng cao năng lực lãnh đạo cho nhân viên (iv) phát triển nhân cách đạo đức của người lao động • Khía cạnh này liên quan tới những đóng góp về tài chính, nguồn nhân lực cho cộng đồng, xã hội để nâng cao chất lượng cuộc sống
  17. Đạo đức kinh doanh – trách nhiệm xã hội Đạo đức kinh doanh Trách nhiệm xã hội Bao gồm những quy định và các tiêu chuẩn Là nghĩa vụ một DN, một cá nhân phải thực chỉ đạo hành vi trong thế giới kinh doanh hiện đối với xã hội nhằm đạt được nhiều nhất những tác động tích cực, giảm tối thiểu tác động tiêu cực đối với xã hội Bao gồm các quy định rõ ràng về các phẩm Được xem như một bản cam kết với xã hội chất đạo đức của DN Liên quan đến các nguyên tắc, quy định chỉ Quan tâm tới hậu quả của những quyết định đạo những quyết định của cá nhân, tổ chức của tổ chức tới xã hội Thể hiện những mong muốn, kỳ vọng xuất Thể hiện những mong muốn, kỳ vọng xuất phát từ bên trong phát từ bên ngoài
  18. 3.1.4 Vai trò của đạo đức kinh doanh MÔI TRƯỜNG ĐẠO ĐỨC Sự tin tưởng của khách L hàng, nhân viên Ợ I Sự trung thành của nhân viên N Sự thỏa của khánh H hàng U Ậ Chất lượng tổ chức N
  19. 3.1.4 Vai trò của đạo đức kinh doanh Điều chỉnh hành vi của các chủ thể kinh doanh Nâng cao chất lượng, lợi nhuận của doanh nghiệp Góp phần vào sự cam kết, tận tâm của nhân viên Góp phần làm hai lòng khách hàng Góp phần vào sự vững mạnh của nền kinh tế quốc gia
  20. 3.2 Các khía cạnh thể hiện của đạo đức kinh doanh KẾ TOÁN NHÂN LỰC Nhà nước tư TÀI CHÍNH bản CHỦ SỞ HỮU NHÂN VIÊN KHÁCH HÀNG QUẢN LÝ MARKETING
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2