intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Văn hoá doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - TS. Bùi Quang Xuân

Chia sẻ: BUI QUANG XUAN | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:27

77
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Văn hoá doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - TS. Bùi Quang Xuân" trình bày ý nghĩa văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp cũng như sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên trường quốc tế; văn hóa doanh nghiệp là công cụ triển khai chiến lược; tạo lợi thế cạnh tranh; thu hút nhân tài, gắn bó người lao động; tạo bản sắc, nhận dạng riêng của tổ chức, phân biệt tổ chức này với tổ chức khác; tạo sự ổn định bền vững của tổ chức...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Văn hoá doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - TS. Bùi Quang Xuân

  1. VĂN HOÁ DOANH  NGHIỆP TRONG BỐI  CẢNH HỘI NHẬP, CUỘC  CÁCH MẠNG CÔNG  NGHIỆP 4.0 TS. BÙI QUANG XUÂN buiquangxuandn@gmail.com  0913 183 168
  2. VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP, CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP TRONG BỐI  CẢNH HỘI NHẬP, CUỘC CÁCH MẠNG  CÔNG NGHIỆP 4.0 TS. BÙI QUANG XUÂN
  3. Chuyên đề: VĂN HOÁ  DOANH NGHIỆP
  4. VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP ĐANG ĐƯỢC NHẮC ĐẾN RẤT NHIỀU TRONG BỐI  CẢNH HỘI NHẬP, CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 § Văn  hoá  doanh  nghiệp  đang  được  nhắc  đến  rất  nhiều  trong  bối  cảnh  hội  nhập,  cuộc  cách  mạng  công  nghiệp  4.0,  vậy  nó  có  ý  nghĩa  như  thế  nào  đối  với  sự  phát  triển  của  mỗi  doanh  nghiệp  cũng  như 
  5. VĂN  HOÁ  DOANH  NGHIỆP  TRONG  BỐI  CẢNH  HỘI  NHẬP,  CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 § Văn hóa doanh nghiệp là bản  sắc  riêng,  là  năng  lực  cạnh  tranh  và  sức  mạnh  riêng  có  để  các  doanh  nghiệp  phát  triển mạnh, bền vững, không  chỉ trong hiện tại mà đặc biệt  là  trong  kỷ  nguyên  của  cuộc  Cách mạng công nghiệp 4.0.
  6. VĂN  HOÁ  DOANH  NGHIỆP  TRONG  BỐI  CẢNH  HỘI  NHẬP,  CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 § Văn hóa doanh nghiệp là “cái  neo” nhân văn trong thời cách  mạng  công  nghiệp  4.0  đang  diễn ra như vũ bão, thiếu cái  neo nhân bản thì sự phát triển  của kỹ thuật và công nghệ có  thể  dẫn  đến  thảm  họa  cho  con  người,  doanh  nghiệp  và 
  7. VĂN  HOÁ  DOANH  NGHIỆP  TRONG  BỐI  CẢNH  HỘI  NHẬP, CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 § Trong  sự  bùng  nổ  của  cuộc  Cách  mạng  công  nghiệp  4.0,  mọi  công  nghệ,  thiết  kế  hay  sự sáng tạo  đều có thể  được  chuyển  giao  hoặc  sao  chép  nhanh chóng và dễ dàng.  § Ngay  cả  trong  lĩnh  vực  nhân 
  8. Ý NGHĨA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ĐỐI VỚI SỰ  PHÁT TRIỂN CỦA MỖI DOANH NGHIỆP CŨNG NHƯ  SỨC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP TRÊN  TRƯỜNG QUỐC TẾ? TS. BÙI QUANG XUÂN
  9. Ý  NGHĨA  CỦA  VĂN  HÓA  DOANH  NGHIỆP  ĐỐI  VỚI  SỰ  PHÁT  TRIỂN  CỦA  MỖI  DOANH  NGHIỆP  CŨNG NHƯ SỨC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP TRÊN TRƯỜNG QUỐC TẾ § Ý  nghĩa  của  văn  hóa  doanh  nghiệp không  chỉ  là  kim  chỉ  nam cho  ứng xử trong nội bộ  công  ty  mà  còn  là  nguồn  lực  doanh  nghiệp,  tạo  lợi  thế  cạnh  tranh  thu  hút  nhân  sự  chất  lượng  và  tạo  nền  tảng  phát triển bền vững. 
  10. Ý  NGHĨA  CỦA  VĂN  HÓA  DOANH  NGHIỆP  ĐỐI  VỚI  SỰ  PHÁT  TRIỂN  CỦA  MỖI  DOANH  NGHIỆP  CŨNG NHƯ SỨC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP TRÊN TRƯỜNG QUỐC TẾ § Xây  dựng  Văn  hóa  Doanh  nghiệp thời 4.0 tốt sẽ giúp hài  hòa  và  tạo  sự  hợp  tác,  tương  tác  tốt  giữa  con  người  với  robot  trong  công  việc.  Từ  đó,  doanh nghiệp tận dụng được  cơ  hội  mà  cách  mạng  công  nghiệp 4.0 mang lại.
  11. Ý  NGHĨA  CỦA  VĂN  HÓA  DOANH  NGHIỆP  ĐỐI  VỚI  SỰ  PHÁT  TRIỂN  CỦA  MỖI  DOANH  NGHIỆP  CŨNG NHƯ SỨC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP TRÊN TRƯỜNG QUỐC TẾ § Cách mạng công nghiệp 4.0 đang  diễn ra rất nhanh, thúc đẩy cạnh  tranh  và  làm  mờ  ranh  giới  giữa  các ngành, văn hóa doanh nghiệp  cũng  phải  thay  đổi  cho  phù  hợp  với  nhịp  tiến  vũ  bão  của  cuộc  cách mạng này.  §
  12. Ý  NGHĨA  CỦA  VĂN  HÓA  DOANH  NGHIỆP  ĐỐI  VỚI  SỰ  PHÁT  TRIỂN  CỦA  MỖI  DOANH  NGHIỆP  CŨNG NHƯ SỨC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP TRÊN TRƯỜNG QUỐC TẾ § Đó  sẽ  trở  thành  xu  thế  mới  mà  các  doanh  nghiệp  cần  thực  sự  chú  trọng  cho  chiến  lược đầu tư của mình.  § Hơn  lúc  nào  hết,  các  doanh  nghiệp  cần  nhận  thức  Văn  hóa  Doanh  nghiệp  là  yếu  tố 
  13. Văn hóa doanh nghiệp là công cụ triển khai chiến lược § Đây  là  ý  nghĩa  của  văn  hoá  doanh  nghiệp  đầu  tiên.  Việc  xây  dựng  văn  hóa  doanh  nghiệp  đòi  hỏi  doanh  nghiệp  phải  xác  định  cụ  thể  các  giá  trị  theo  đuổi  qua  tầm  nhìn  và  sứ mệnh.  §
  14. VĂN  HÓA  DOANH  NGHIỆP  LÀ  CÁCH  TẠO  ĐỘNG  LỰC  CHO  NGƯỜI  LAO  ĐỘNG VÀ SỰ ĐOÀN KẾT CHO DOANH NGHIỆP. § Đề ra mục tiêu và toàn lực thực hiện bởi tất cả cá nhân trong  tập  thể  doanh  nghiệp  chính  là  tiếng  gọi  đồng  nhất  cho  sự  đoàn kết. Đây cũng chính là ý nghĩa của văn hoá doanh nghiệp  thứ 3 § Con  người  chính  là  mấu  chốt  quan  trọng  nhất  làm  nên  sự  thành công của doanh nghiệp. Hướng đến mục đích chính là  động  lực  lớn  nhất  để  thúc  đẩy  mạnh  mẽ  hơn  nữa  sự  cố  gắng  của  toàn  bộ  lao  động,  nâng  cao  ý  thức  và  tinh  thần  tự  giác,  khơi  dậy  các  tiềm  năng,...  nhằm  thực  hiện  được  các  mục tiêu đã đề ra của doanh nghiệp. § Môi trường văn hóa tác động rất lớn đến tinh thần, động cơ  và  thái  độ  làm  việc;  tạo  nên  một  môi  trường  làm  việc  thân  thiện, hòa đồng và chuyên nghiệp.
  15. TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH § Văn  hóa  doanh  nghiệp chính  là  xác  định  rõ  tầm nhìn và hiện thực hóa tầm nhìn bằng các  tiêu thức căn bản của sứ mệnh và giá trị cốt  lõi. § Việc  thực  hiện  văn  hóa  doanh  nghiệp  còn  là  yếu tố để gắn kết, kiểm soát và tạo động lực  thúc đẩy lao động phát triển.  Ø Từ đó thúc đẩy sản sinh ra nhiều giá trị và  sự khác biệt tạo lợi thế cạnh tranh trên thị  trường.
  16. Là nguồn lực của doanh nghiệp Văn  hóa  doanh  nghiệp  cơ  bản  là  sự  tập  hợp  của  các  nguồn  lực: §  Nguồn  lực  về  tài  sản:  văn  phòng, nhà xưởng,.... §  Nguồn lực về nhân sự: kinh  nghiệm,  tác  phong,  thái  độ, 
  17. THU HÚT NHÂN TÀI, GẮN BÓ NGƯỜI LAO ĐỘNG § Ý  nghĩa  của  văn  hoá  doanh  nghiệp  thứ  3  là  thu  hút  nhân  tài:  Một  doanh  nghiệp  có  các  quy  định  rõ  ràng,  kỷ  luật  tốt,  các  chính  sách  thúc  đẩy  phát  triển,...chính  là  một  môi  trường tốt cho mọi lao động  §
  18. TẠO BẢN SẮC, NHẬN DẠNG RIÊNG CỦA TỔ CHỨC, PHÂN BIỆT TỔ  CHỨC NÀY VỚI TỔ CHỨC KHÁC § Mỗi doanh nghiệp đều hướng đến một mục tiêu của họ và  nỗ  lực  triển  khai  những  chiến  lược  riêng  biệt  nhằm  đạt  được điều đó. Mục tiêu và con đường chinh phục mục tiêu  chính là quá trình tạo dựng dấu ấn riêng, tạo dựng nét riêng  của thương hiệu so với đối thủ cùng ngành. § Bên  cạnh  đó,  các  doanh  nghiệp  khác  nhau  gần  như  sẽ  có  những  bước  biến  khác  nhau,  lối  xây  dựng  và  phát  triển  thương  hiệu  khác  nhau,  cũng  như  văn  hóa  ứng  xử  nội bộ  khác nhau.  § Do đó có thể nói, văn hóa doanh nghiệp chính là bản sắc của  mỗi doanh nghiệp và làm nên sự khác biệt giữa một doanh  nghiệp này với các doanh nghiệp khác.
  19. TẠO SỰ ỔN ĐỊNH BỀN VỮNG CỦA TỔ CHỨC § Bước  đầu  xây  dựng  văn  hóa  doanh  nghiệp  chính  là  khơi  nguồn  cho  mọi  định  hướng  phát  triển  của  doanh  nghiệp.  Toàn bộ nhân viên sẽ chung ý  chí, chung một mục tiêu và nỗ  lực  góp  sức  mình  trong  hành  trình  đó,  những  cá  nhân 
  20. VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠO CHO MỖI THÀNH VIÊN HIỂU ĐƯỢC GIÁ TRỊ  CỦA BẢN THÂN ĐỐI VỚI CÔNG VIỆC § Khi  được  đào  tạo  về  văn  hóa  doanh  nghiệp,  được  thực  sự  trải  nghiệm  giá  trị  cốt  lõi  của  doanh  nghiệp  giúp  từng  cá  nhân  xác  định  mình  là  một  phần tất yếu trong hoạt động,  phát  triển  và  thành  công  của  công ty. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2