intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Vật lí 11 - Bài 23: Từ thông cảm ứng điện từ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:36

46
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Vật lí 11 - Bài 23: Từ thông cảm ứng điện từ" thông tin đến các bạn với những nội dung định nghĩa từ thông; đơn vị đo từ thông; cảm ứng điện từ; định luật Len-xơ về chiều dòng điện; dòng điện Fu-cô.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Vật lí 11 - Bài 23: Từ thông cảm ứng điện từ

  1. Tên các thành viên: • Võ Thị Trâm Anh (power point,  phần ôn lại bài cũ) • Lê Ngọc Thủy Tiên (phần I, phần  IV) • Trần Nhan Minh Trang (phần II,  phần IV) • Trần Huy Huân (phần III) • Nguyễn Hồng Ngọc (bấm máy,  power point)
  2. 1. Lực Lo­ren­xơ là gì? ­ Lực từ tác dụng lên điện tích  chuyển động trong từ trường gọi  là lực Lo­ ren­xơ
  3. 2. Phát biểu qui tắc bàn tay trái  của lực Lo­ren­xơ       _Để bàn tay trái mở rộng sao cho  từ trường hướng vào lòng bàn tay,  chiều từ cổ tay đến ngón tay giữa là  chiều của véc tơ vận tốc nếu q > 0  và ngược chiều với v khi q 
  4. 3. Nêu đặc điểm của lực Lo­ren­xơ  về phương, chiều, độ lớn.    _Phương: vuông góc với v và B     _Chiều: xác đị    nh theo quy tắc bàn tay  trái    _Độ lớn: f=lq0lvBsin    
  5. 1. Định nghĩa: _Giả sử một đường cong  phẳng kín (C) giới hạn  một phần mặt phẳng có  diện tích S đặt trong một  từ trường đều có véctơ  Cảm ứng từ hợp với  véctơ pháp tuyến của mặt  phẳng một góc  . _Đại  lượng:  =BScos gọi là từ thông qua diện  tích S.
  6. *Từ thông là một đại  lượng đại số phụ thuộc  vào góc  :  •Khi   nhọn (cos >0) thì  >0 T•Khi  ừ thông ph  thuộc vào   tù (cosụ
  7. 2.Đơn vị đo từ thông: *Trong hệ SI:     _Đơn vị đo từ thông là vêbe  Trong hệ SI đơn vị của từ thông là gì? (Wb).     _Từ công thức (1), nếu s=1m2,  B=1 thì: =1Wb
  8. 0 1. Thí nghiệm: (C ) G S N ­ Một mạch kín (C) hai đầu nối vào điện kế G(có  nhiệm vụ xác định chiều và cường độ dòng điện)  đặt trong từ trường của một nam châm SN  ­ Chiều dương của mạch (C) được xác định theo  quy tắc nắm tay phải: Đặt ngón tay cái nằm theo  chiều của đường sức từ thì chiều của các ngón tay  kia khum lại chỉ chiều dương trên mạch.  
  9. a) Thí nghiệm 1+2:
  10. b) Thí nghiệm 3:
  11.     Giải thích sự biến thiên từ thông qua  mạch(C) từ các thí nghiệm trên.   _Khi Nam châm dịch chuyển lại gần (hoặc          ra xa) mạch kín (C) thì số lượng đường cảm  ứng từ xuyên qua (C) tăng/ giảm nên từ thông  qua mạch tăng/ giảm.     _Tương tự như vậy, khi dịch chuyển  mạch kín (C) lại gần (hoặc ra xa) nam châm  thì số lượng đường cảm ứng từ xuyên qua  (C) tăng/ giảm nên từ thông qua mạch tăng/ 
  12.     Mô tả và giải thích thí nghiệm Fa­ra­đây  được vẽ trên hình sau. G G + + − − (a) (b)
  13. c) Thí nghiệm a:  *Mô tả:  • Khi K ngắt, kim điện kế  G G không bị lệch 1 • Khi K đóng , kim điện kế  + G bị lệch => trong ống  2 dây (1) có dòng điện −
  14. *Giải thích hiện tượng:    _ Khi K ngắt ống dây (2)  không có dòng điện chạy qua  => không có sự biến thiên từ  G thông qua ống dây (1) nên  1 không xuất hiện dòng điện. Vì  vậy kim điện kế G không  + lệch.  2    _ Khi K đóng, ống dây (2) có  − dòng điện chạy qua =>ống  dây (2) trở thành NC điện gây    từ trường xuyên qua ống dây  (1) nên từ thông qua ống  dây(1) tăng lên => xuất hiện  dòng điện trong ống dây(1). Vì 
  15. d) Thí nghiệm b: *Mô tả:  • Khi chưa dịch chuyển  con chạy của biến trở,  1 G kim điện kế G không bị  lệch • Khi dịch chuyển con  + chạy của biến trở kim  điện kế G bị lệch =>  − 2 trong ống dây (1) có  dòng điện 
  16. *Giải thích hiện tượng: • Khi chưa dịch chuyển con chạy  của biến trở, từ trường của ống  dây (2) không đổi nên từ thông  qua ống dây (1) không đổi =>  1 G không có dòng điện chạy qua ống  dây (1) => kim điện kế G không  + lệch. 2 • Khi dịch chuyển con chạy của  − biến trở, làm thay đổi cường độ  dòng điện trong ống dây (2)=>  làm cho từ trường của ống dây  (2)  thay đổi   => từ thông qua  ống dây (1) thay đổi => ống dây 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2