intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Xác định mục tiêu môn học

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:15

87
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Xác định mục tiêu môn học, mục tiêu kỹ năng, thang bậc nhận thức, thông số đo mục tiêu,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Xác định mục tiêu môn học

  1. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU MÔN HỌC ­ BÀI HỌC Mục tiêu giáo dục: NhËn thø c  (c o g nitive ) tÌNH c ¶m (affe c tive ) T©m vËn (ps yc ho mo to r)
  2. XÁC ĐỊNH MỤC TIấU MễN HỌC ­ BÀI HỌC Mục tiêu giáo dục: NhËn thø c  (c o g nitive ) tÌNH c ¶m (affe c tive ) T©m vËn (ps yc ho mo to r)
  3. Các động từ có thể dùng để phân loại mục tiêu  theo thang bậc nhận thức. Thang  b Ëc  nhËn thø c C¸c  ®é ng  tõ  c ã thÓ d ïng 1. BiÕt (Kno wle dg e ) ­  Kể lại được, trình bày được, nêu được, phân biệt được v.v. 2. HiÓu  ­  Giải thích được, chứng minh được, (Co mpre he ns io n) so sánh được v.v  3. VËn dô ng   ­ Phân loại được, ứng dụng được v.v (Applic atio n) 4. Ph©n tÝc h  ­  Ph©n  biÖt  được,  ®è i  c hiÕu  được,  (analys is ) s o  s ¸nh được, ph©n tÝc h được. 5. Tæ ng  hîp  ­ Thiết kế được, tổ chức được, v.v. (S ynthe is ) 6. ®¸nh g i¸  ­  Chø ng   minh  được,  ®¸nh  g i¸  được,  (e valuatio n) nêu được nhận xét v.v
  4. Mục tiêu kỹ năng • Kỹ năng gì cần hình thành? • Điều kiện thực hiện: không gian, thời gian, tình huống, hoàn cảnh. • Mức độ thực hiện: tần suất, số lượng, độ thành thục...
  5. Mục tiêu Kỹ năng • Tìm được ý chính trong đoạn văn (trong 5p) • Tóm tắt được một cuốn sách… • Xướng âm được bản nhạc… • Viết được một văn bản (theo yêu cầu)… • ứng xử được (trong một tình huống cụ thể)... • Trình bày được một nội dung trước tập thể... • Đọc diễn cảm một câu chuyện ngắn (theo vai)... • Thực hiện đúng qui trình (trong bất cứ thời điểm nào)...
  6. M Mụụcc Thái độ được biểu hiện thông qua trạng thái cảm xúc, ngữ điệu ngôn ngữ  tiêu  tiêu • Thái độ được biểu hiện thông qua quan  thái  thái điểm, ý kiến, sự đánh giá...  Thái độ được biểu hiện thông qua hành  độ  độ vi, cử chỉ, hành động...
  7. Thái độ có cơ sở là nhận thức và thể hiện qua hành vi nên: Mục tiêu thái độ cũng thể hiện trong 2 mục tiêu kiến thức và kỹ năng của bài dạy. Tuy nhiên mục tiêu thái độ cần mở rộng hơn ra ngoài phạm vi nội dung bài dạy, nó liên quan đến mục tiêu giáo dục nhân cách toàn diện.
  8. Thái độ chung • Hoàn thành các nhiệm vụ được giao • Biết lắng nghe (tôn trọng), kiềm chế… • Vui vẻ chan hoà với bạn • Trung thực trong làm bài, không quay cóp… • Chấp hành nội qui của nhà trường, qui đinh của pháp luật…
  9. Thái độ gắn với bài dạy • Giữ vệ sinh, không vứt rác bừa bãi • Không vẽ bậy, viết bậy lên bàn ghế • Phát biểu được cảm xúc của mình về… • Phát biểu được quan điểm của mình về… • ứng xử lịch thiệp… • Diễn xuất được cảm xúc yêu thương (căm hờn) của mình qua đọc bài thơ, văn… • Mô tả được hành vi phản ứng của mình đối với hiện tượng xh nào đó…
  10. Thông số đo mục tiêu • Tốc độ • Độ chính xác • Độ sáng tạo
  11. Biết kiểm tra đánh  giá kết quả học  tập của sinh viên mục tiêu tổng quát Biết xác Biết lựa Biết lựa  Biết lựa  định mục chọn hinh chọn chọn hinh  mục thức tổ thức kiểm  tiêu tiêu môn phương chức dạy- tra đỏnh  bậc 2 học pháp dạy- học phù giỏ  phự  học phù hợp mục hợp mục  tiêu hợp mục tiờu tiêu Biết lập ma trận mục Biết tổ Biết xử lý Hệ mục  b ậc 3 tiêu hợp đề, kết quả kiểm tiêu - cấu trúc chấm, tra đánh giá đề công bố - câu hỏi thi kết quả thi Đối chiếu với mục tiêu
  12. PHÂN BIỆT Mục tiêu bài dạy là sự mô tả Mô tả bài giảng chỉ kể ra nội các hoạt động, hành vi (hay dung của việc giảng dạy và thành tích) mà học sinh phải không chỉ ra được cái đích cần chiếm lĩnh được nếu muốn đến, bằng cách nào để đến được công nhận là có năng được đích đó và càng không lực. Đây là sự mô tả kết quả, chỉ ra được ta đã đến đích hay sản phẩm mà bài dạy muốn đạt chưa. được.
  13. ĐỘ TIN CẬY VÀ GIÁ TRỊ CỦA MỤC TIÊU BÀI DẠY • Truyền đạt chính xác ý định của GV để cả GV, HS và những người khác đều hiểu như nhau. • Một mục tiêu tin cậy và có giá trị khi nó xác định được: – Một hành vi có thể và phải được hoàn thành – Những điều kiện (trong đó hành vi được hoàn thành). – Tiêu chuẩn (chất lượng, mức độ hoàn thành chấp nhận được).
  14. • Nhớ: Chỉ yêu cầu người học nhớ được các khái niệm, định nghĩa, công thức và phương pháp giải. Người học được coi là đạt mục tiêu khi: phát biểu được định nghĩa, công thức, sử dụng được phương pháp giải trong các trường hợp đơn giản. • Hiểu: Người học không chỉ nhớ kiến thức mà còn hiểu thấu đáo các khái niệm, định nghĩa: chứng minh được, giải thích được, phân biệt được các khái niệm, định nghĩa, tính chất. • Vận dụng: vận dụng được các kiến thức để giải các bài tập (bài tập càng khó thì khả năng áp dụng của h/s càng cao). • Phân tích: Phân loại được các dạng bài tập, xây dựng được các phương pháp giải cụ thể đến các phương pháp giải chung. • Tổng hợp: Phải tổng hợp được các dạng bài tập liên quan đến một chương hay một dạng bài tập lớn dựa trên các kiến thức mà mình được học. • Đánh giá: Phải so sánh được các phương pháp giải, đánh giá được ý nghĩa, nội dung, vai trò trong một hệ thống lớn.
  15. Semina/nhóm • Xây dựng mục tiêu 3 bài trong SGK. • Phân biệt tên bài giảng, mục tiêu, câu hỏi. • Thử đánh giá độ giá trị, độ tin cậy. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2