intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Xây dựng câu hỏi Toán PISA: Phần 6

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

162
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Xây dựng câu hỏi Toán PISA: Phần 6 trình bày về cách mã hóa bài thi giúp các bạn cách mã hóa câu hỏi với câu trả lời mở; các mã hóa trong PISA; sàng lọc và rà soát lại các câu hỏi; cách xây dựng báo cáo năng lực PISA và một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Xây dựng câu hỏi Toán PISA: Phần 6

  1. 6. MàHÓA BÀI THI Ron Martin Dave Tout Juliette Mendelovits
  2. Table 2: PISA item types and coding requirements SESDP Dạng trả lời Tính chất Quy định Mã hóa Đáp án nhiều lựa Chỉ chọn một đáp án trong Không yêu cầu (câu trả lời chọn nhiều đáp án được nêu ra được nhập trực tiếp) Lựa chọn trong một chuỗi các Không yêu cầu (câu trả lời Đáp án nhiều lựa đáp án dạng đúng/ sai hoặc được nhập trực tiếp vào chọn phức hợp có/không máy tính) Một số không yêu cầu(câu Các đáp án đóng Viết câu trả lời ngắn hoặc đáp trả lời được nhập trực tiếp được cho sẵn án tính toán số học, câu trả lời vào máy tính); rõ ràng chỉ có một kết quả Mã hóa đối với một số item, gán mã tham chiếu với hướng dẫn mã hóa. Câu trả lời ngắn hoặc đáp án Mã hóa, gán mã tham Trả lời ngắn tính toán số học, nhưng nhiều chiếu với hướng dẫn mã cách đưa ra đáp án hóa. Câu trả lời dài (ví dụ: Yêu cầu Mã hóa, gán mã tham Đáp án mở lập luận hoặc trình bày chi tiết chiếu với hướng dẫn mã
  3. SESDP Câu hỏi với câu trả lời mở Hướng dẫn mã hoá  Phải  khớp  với  Mục  đích  câu  hỏi  (thêm  vào  những mô tả chung mà câu hỏi có ý định đánh  giá)  Phải có một mô tả chính xác–  Mô tả  – của mỗi  loại mã hoá  Phải nhằm mục đích bao quát  TẤT CẢ các loại  câu trả lời  Phải bao gồm ví dụ về câu trả lời của học sinh  – Câu trả lời ví dụ – cho tất cả các loại
  4. Câu trả lời mở SESDP Hướng dẫn mã hoá: Yêu cầu một câu trả lời hoặc một lập luận ngược lại.  Hỗ trợ câu trả lời bằng các phép toán. Trong  các  câu  hỏi  Toán  học  PISA  người  ta  yêu  cầu  học sinh “Đưa ra lời giải thích của bạn” và viết vài dòng  về điều đó. Cố gắng căn cứ vào hướng dẫn mã hoá và đánh dấu  vào các ví dụ trong câu trả lời của học sinh – từ phỏng  vấn hoặc thử nghiệm
  5.  Chấm thi và đánh giá        SESDP Chú trọng đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng để xử lí những tình huống thực tiễn. PISA sử dụng thuật ngữ coding (mã hóa). Mã của câu trả lời được quy ra điểm số theo yêu cầu của câu hỏi. Mã đơn và bội:  Mã bội  gồm 4 người thực  hiện  và  nhập  dữ  liệu  độc  lập,  không  thống nhất điểm 5
  6. SESDP Các Mã trong PISA    Mã 1 chữ số: 0, 1, 2, 9, 7  Mã 2 chữ số: 00, 01,…;11, 12,…;21, 22,…;99, 97  * Chữ số thứ nhất cho biết mức độ trả lời.   * Chữ số thứ hai: đặc tính hay xu hướng của câu trả lời.   * Mã hóa 2 chữ số có hai ưu điểm chính:     ­ Thu được nhiều thông tin hơn việc hiểu và nhận thức chưa  đúng,  các  lỗi  thường  gặp  và  các  cách  tiếp  cận  khác  nhau  của học sinh.    ­ Biểu diễn mã có cấu trúc hơn, xác định rõ  mức  độ phân  biệt của các nhóm mã  Mỗi mã thường có 2 phần chính:    ­ Mô tả các yêu cầu đối với câu trả lời để đạt được Mã     ­ Đưa ra những ví dụ về câu trả lời đạt được Mã.   Sau  đó  các  Mã  sẽ  được  chuyển  sang  điểm  (Score)  theo    khung và thang đánh giá PISA c ủa OECD Báo cáo số 1 ­ Quy tắc và Kỹ thuật Mã hóa 6
  7. Sàng lọc và rà soát lại các câu hỏi SESDP  Phối  hợp  và  rà  soát  giúp  lựa  chọn  được  các  câu  hỏi  có chất lương cao hơn.  Các câu hỏi  được  xây dựng  tốt sẽ cho ra dữ liệu tốt  hơn  rất  nhiều  trong  việc  đánh  giá  kỹ  năng  và  kiến  thức của học sinh.   Việc rà soát có thể bao gồm:  Rà soát cán bộ xây dựng câu hỏi:  Một số ít học sinh được tiếp xúc với những câu hỏi này,. Có thể sử dụng phương pháp “Phát ngôn thầm”.  Thử nghiệm: thử nghiệm bộ câu hỏi với số lượng học sinh đủ lớn trong các trường để ước chừng câu hỏi khó, và giúp cho việc xây dựng hướng dẫn mã hoá.  Rà soát bên ngoài: các bên liên quan và các chuyên gia
  8. Cách xây dựng  báo cáo năng lực PISA Juliette Mendelovits Australian Council for Educational  Research August 2012
  9. SESDP Mô hình Rasch  Các  item  được  đặt  vào  một  thang  đo  độ  khó  liên  quan đến nhau.  Độc lập về khả năng làm bài thi của học sinh.  Học  sinh  được  đặt  vào  một  thang  đo  năng  lực  tương đương với độ khó của câu hỏi.  Không phụ thuộc vào độ khó của các item trong bài thi.  Câu  hỏi  và  học  sinh  được  đặt  vào  một  thang  đo  tương ứng.  Cho phép xây dựng thang đo như mô tả.
  10. SESDP Câu hỏi và HS đặt vào 1 thang đo  | | X| | X| Năng lực cao 2 XX| XX|7 Câu hỏi khó XX| XXX|34 XXX|19 XXXX|23 1 XXXXXX|12 XXXXXX| XXXXX|11 22 XXXXXX|26 27 33 XXXXXXX|10 14 30 32 XXXXXXX|2 5 20 0 XXXXXXXX|1 4 6 21 29 XXXXXXXXXX|8 16 XXXXXXX|9 31 XXXXXXXXX|3 XXXXXXXX|18 25 XXXXXXXX|13 -1 XXXXXXX|15 XXXXXXXX| XXXXXX| XXXXXXX| XXXX|24 XXXX| Năng lực thấp -2 XXXXX| XXX|28 XX|17 XX| Câu hỏi dễ XX| X| -3 X| X| X| |
  11. SESDP
  12. SESDP XD 1 thang đo trình độ được mô tả | | Mức 5 X| | X| 2 XX| XX|7 XX| Mô tả mức 4 XXX|34 Description Trình độ học sinhof item ở mức 4 có thể xxx và xxx và xxxx và Mức 4 XXX|19 Description of item xxx . xxx và xxx và xxxx và xxx ... xxx và xxx và xxxx và XXXX|23 Description xxx ... xxx of và item và xxx và xxxxof xxx ... xxx và xxx và xxxx và 1 XXXXXX|12 XXXXXX| Description item XXXXX|11 22 xxx ... .. XXXXXX|26 27 33 Mức 3 XXXXXXX|10 14 30 32 XXXXXXX|2 5 20 0 XXXXXXXX|1 4 6 21 29 XXXXXXXXXX|8 16 XXXXXXX|9 31 XXXXXXXXX|3 Mức 2 XXXXXXXX|18 25 XXXXXXXX|13 -1 XXXXXXX|15 XXXXXXXX| XXXXXX| XXXXXXX| XXXX|24 Mức 1 -2 XXXX| XXXXX| XXX|28 XX|17 XX| XX| X| Dưới Mức -3 X| X| 1 X| |
  13. Thang đo năng lực Toán học 2003  SESDP
  14. Tổng quan về mục tiêu học tập và các  thành tựu đạt được   Australian Council for Educational  Research August 2012
  15. SESDP Mục tiêu tập huấn   Hiểu về tầm quan trọng của khung  đánh giá đối với  xây dựng đề thi và báo cáo  Học tập về cách lựa chọn phần dẫn tốt  Hiểu  biết  về  các  dạng  câu  hỏi  khác  nhau,  sử  dụng  chúng khi nào và tại sao.  Thực  hành  viết  và  lọc  những  câu  hỏi  trong  những  hình thức khác nhau.  Học tập về quy trình xây dựng đề thi.  Học  tập  về  cách  xây  dựng  thang  đo  năng  lực  được  mô tả.
  16. SESDP Phản hồi về Toán học • Thách  thức  quan  trọng  nhất  bắt  đầu  ngay  từ  việc  phần  dẫn  phải mang tính xác thực và phải làm sao cho nó có khả năng  đánh giá, đủ đơn giản để học sinh có thể đọc và diễn giải (và  để kiểm tra tư duy toán học tốt). • Câu hỏi cần phải có cấu trúc tốt với hướng dẫn rõ ràng, không  mập mờ. • Nếu đó là một câu trả lời số, cố gắng đơn giản hoá để mã hoá  dễ dàng. • Hãy cẩn thận với các câu hỏi rộng và sẽ khó để mã hoá.
  17. SESDP Phản hồi về Toán học  Hãy suy nghĩ về tư duy toán học mà bạn đang đánh giá  và câu  trả  lời  mà  bạn  đang  tìm  kiếm.  Không  trộn  lẫn  quá  nhiều  khái  niệm và quy trình.  Việc soạn mục đích câu hỏi là rất quan trọng – vừa để đưa ra  mục đích câu hỏi, vừa phục vụ cho việc mã hoá.  Hãy chắc chắn là bạn đã lường trước được lối tư duy, câu trả  lời khác nhau của học sinh.  Rất  khó  để  viết  được những câu hỏi trắc nghiệm khách quan  tốt  –  vì  vậy  hãy  suy  nghĩ  cẩn  thận  về  cách  để  tạo  ra  những  phương án nhiễu tốt. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2