intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Xây dựng chủ đề dạy học

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13

288
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là bài giảng Xây dựng chủ đề dạy học, mời các bạn tham khảo bài giảng để biết được quy trình xây dựng chủ đề dạy học như xác định chủ đề, xây dựng bảng mô tả mức độ câu hỏi/bài tập, biên soạn câu hỏi/bài tập, thiết kế tiến trình dạy học, tổ chức thực hiện chủ đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Xây dựng chủ đề dạy học

  1.  Xây dựng chủ đề dạy học Company LOGO Quy trình thực hiện  B1. Xác định chủ đề B2. Xây dựng bảng mô tả mức độ câu hỏi/bài  tậ p B3. Biên soạn câu hỏi/bài tập B4. Thiết kế tiến trình dạy học B5. Tổ chức thực hiện chủ đề 1 www.themegallery.com
  2.  B1. Xác định chủ đề Company LOGO ­ Việc xây dựng các CĐ dạy học phải đảm bảo mục tiêu  của chương trình GDPT, phù hợp với điều kiện thực tế  của nhà trường, địa phương;  ­ Bám  sát  chuẩn  kiến  thức,  kỹ  năng,  thái  độ  của  CTGDPT;  Nội  dung  CĐ  là  1  chương/  nhiều  bài/  một bài. ­ Định  hướng  phát  triển  năng  lực  cho  học  sinh  (cả  trong dạy học và kiểm tra đánh giá); ­ CĐ là một sản phẩm hoàn chỉnh và được triển khai  thực hiện. 2 www.themegallery.com
  3. Xác định chủ đề Company LOGO      Cách làm: a) Lựa chon ch ̣ ủ đề:           Chủ  đề  có  thể  liên  quan nhiều  chương/một  chương/ nhiều  bài/một bài. b) Xá c đinh chuân c ̣ ̉ ần đạt       Căn cứ theo chuẩn được quy định trong Chương trình GDPT  môn học  hiện hành. Tuy nhiên khi xác định chuẩn theo chủ  đề  có  thể  cụ  thể  hoá  hơn,  gắn  với  những  bài  học/cụm  bài  học cụ thể.  c) Xác định năng lực có thể hình thành và phát triển sau khi  học chủ đề.      Năng lực chung; năng lực chuyên biệt                                                                                3 www.themegallery.com
  4. B2. Xây dựng bảng mô tả mức độ câu hỏi/bài tập Company LOGO Bảng mô tả các mức độ đánh giá theo năng lực nhằm cụ thể hoá chuẩn KT­KN  theo các mực độ khác nhau, nhằm đánh giá được khả năng đạt được của  HS Phát  Loại Nhận  Thông  Vận  Vận  triển  Nội dung  câu hỏi/ biết hiểu dụng  dụng  NL bài tập thấp cao (Từng nội dung  của chủ đề) 4 www.themegallery.com
  5. Các mức độ nhận thức Company LOGO Biết:  HS có thể nhận ra, nhớ lại, xác định được, tái hiện được  các dữ liệu, sự kiện, khái niệm, định lý, quy tắc, tính chất, …  đã được học. Hiểu HS biết được kiến thức đã học và ý nghĩa của nó, có thể  sử dụng kiến thức đó nhưng chưa có sự liên kết cần thiết với  các kiến thức khác hoặc chưa thấy được các ứng dụng đầy đủ  của nó. Ở mức độ này, HS có thể dùng ngôn ngữ của mình để  giải thích được, minh họa được, chứng minh được các dữ liệu,  sự kiện, khái niệm, định lý, quy tắc, tính chất,… đã học. Vận dụng HS có thể sử dụng các kiến thức đã học vào một  hoàn cảnh cụ thể để giải quyết những vấn đề, bài toán trong  tình huống quen thuộc hoặc tương tự như những tình huống  đã biết (vận dụng thấp) và tình huống mới không quen thuộc  (vận dụng cao). 5 www.themegallery.com
  6. B3. Biên soạn câu hỏi/bài tập Company LOGO Yêu cầu +) Biên soạn các câu hỏi và bài tập ở các mức  độ khác nhau theo bảng mô tả để sử dụng  trong dạy học và kiểm tra, đánh giá; +)  Với mỗi mức độ cần biên soạn nhiều câu  hỏi/bài tập; các câu hỏi/bài tập ở cùng một mức  độ  được xếp vào 1 file;  +) Câu hỏi tường minh, rõ ràng, đúng quy cách. +) Xây dựng đáp án 6 www.themegallery.com
  7. Biên soạn câu hỏi, bài tập Company LOGO I. Nhận biết 1.1. Trắc nghiệm 1.2. Tự luận Ở mỗi mức độ nhận II. Thông hiểu thức, lần 2.1. Trắc nghiệm lượt biên 2.2. Tự luận soạn câu III. Vận dụng thấp hỏi/ bài tập 3.1. Trắc nghiệm theo từng 3.2. Tự luận hình thức, IV.Vận dụng cao nội dung 4.1. Trắc nghiệm của chủ đê 4.2. Tự luận   7 www.themegallery.com
  8. B4. Xây dựng tiến trình dạy học Company LOGO  Lựa chọn PP, KT, HT dạy học phù hợp với bộ môn để xây dựng các hoạt động dạy học trong chủ đề. Mỗi HĐ phải nêu rõ:    ­ Mục đích của hoạt động;    ­ Nội dung hoạt động;    ­ Phương pháp, kĩ thuật tổ chức;    ­ Thời gian và hình thức tổ chức hoạt động: trên lớp, ngoài lớp, ở nhà,  ở địa phương, toàn lớp, nhóm nhỏ, cá nhân,…    ­ Sản phẩm của hoạt động. PP/KT Hình thức  Mục tiêu  Hoạt động Nội dung Tài liệu dạy  Thời gian tổ chức  cần đạt họ c 8 www.themegallery.com
  9. B5.Tổ chức thực hiện chủ đề dạy học Company LOGO ­ Mỗi chủ đề có thể được thực hiện  ở nhiều tiết học;  các  nhiệm  vụ  học  tập  có  thể  được  thực  hiện  ở  trong  và  ngoài  lớp  học.  Vì  thế  nên  trong  một  tiết  học  có  thể  chỉ  thực  hiện  một  số  bước  trong  tiến  trình  sư  phạm  của  phương  pháp  và  kĩ  thuật  dạy  học được sử dụng.  ­ Tổ chức phân tích giờ học để rút kinh nghiệm, điều  chỉnh,  bổ  sung.  Việc  phân  tích  giờ  dạy  tập  trung  vào  phân  tích  hoạt  động  học  của  học  sinh  thông  qua thực hiện các nhiệm vụ học tập và đặt giờ dạy  trong toàn bộ tiến trình dạy học của chủ đề đã thiết  kế. 9 www.themegallery.com
  10. Các nội dung cần chú ý khi phân  tích giờ dạy Company LOGO * Kế hoạch và tài liệu dạy học ­ Mức độ phù hợp của các hoạt động học với MT, ND và  PPDH được sử dụng; ­ Mức độ rõ ràng của MT, ND, KT tổ chức và SP của mỗi  nhiệm vụ học tập; ­ Mức độ phù hợp của TBDH được sử dụng; ­ Mức độ hợp lí của phương án KTĐG trong quá trình tổ  chức HĐ học. 10 www.themegallery.com
  11. Phân tích giờ dạy Company LOGO * Tổ chức hoạt động học cho HS ­ Mức độ sinh động, hấp dẫn của PP và HT chuyển  giao nhiệm vụ học tập; ­ Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời  những KK của từng học sinh; ­ Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ  và KK hợp tác, giúp đỡ nhau; ­ Mức độ chính xác của GV trong việc tổng hợp, phân  tích, đánh giá KQ hoạt động và quá trình thảo luận  của học sinh. 11 www.themegallery.com
  12. Phân tích giờ dạy Company LOGO * Hoạt động của học sinh ­ Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm  vụ HT của tất cả HS; ­ Mức độ tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của  HS thực hiện các NV; ­ Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình  bày, trao đổi, thảo luận; ­ Mức độ đúng đắn, chính xác, phù hợp của các KQ  nhiệm vụ học tập của HS. 12 www.themegallery.com
  13. Hồ sơ quản lí Company LOGO Hồ sơ quản lý hoạt động Dạy học theo chủ đề:  Hiệu trưởng: +) Kế hoạch (là một nội dung trong kế hoạch năm học);     +) Danh sách các chủ đề của các tổ, nhóm, cá nhân GV  (TT/Tên chủ đề/Môn/Khối/lớp/Thời lượng dạy dọc/Thời  điểm dạy học/Người thực hiện)  Tổ chuyên môn: +) Kế hoạch (là một nội dung trong kế hoạch năm học);  +) Biên bản các phiên họp phân công, thảo luận về xây  dựng chủ đề (trong số BB của Tỏ, nhóm); +) Văn bản của chủ đề 13 www.themegallery.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2