Compete.com là trang web xếp hạng các website hàng đầu thế giới. Sau khi xem xét danh sách 10 trang web có lượt người truy cập nhiều nhất trong tháng 6 năm 2011, tôi quyết định tiến hành một cuộc điều tra sâu hơn về lý do khiến những trang web này hấp dẫn.
Ngay lập tức đập vào mắt tôi là Amazon, trang web đứng ở vị trí thứ 7. Không có gì bất ngờ ở đây. Amazon liên tục đứng ở vị trí cao trong bảng xếp hạng nhờ trang web của nó và khả năng marketing. Trang web...
Nội dung Text: Bài học về chiến lược marketing của Amazon
Bài học về chiến lược marketing của
Amazon
Monday, January 7, 2013 1:13 pm, Posted by TranVanVe 0 | eCommerce
Compete.com là trang web xếp hạng các website hàng đ ầu th ế gi ới. Sau khi xem xét danh sách
10 trang web có lượt người truy cập nhiều nhất trong tháng 6 năm 2011, tôi quy ết đ ịnh ti ến
hành một cuộc điều tra sâu hơn về lý do khiến những trang web này hấp dẫn.
Ngay lập tức đập vào mắt tôi là Amazon, trang web đứng ở vị trí thứ 7. Không có gì bất ngờ ở
đây. Amazon liên tục đứng ở vị trí cao trong bảng xếp hạng nhờ trang web của nó và khả năng
marketing. Trang web này là trường hợp nghiên cứu hàng đầu về việc tại sao các nhà marketer
nên sử dụng yếu tố cá nhân hóa trong công việc marketing, và họ đã sử dụng nó như thế nào.
1. Sử dụng đám đông để tạo ra phân khúc thị trường nhỏ
Amazon và nhiều trang khác rất thành thạo vi ệc tận d ụng trí tu ệ đám đông đ ể t ạo ra nh ững
phân khúc thị trường rất nhỏ và tập trung vào từng cá nhân và nhu c ầu, mong mu ốn, và hành
vi online cụ thể của họ.
Các trang tôi xem và những email tôi nhận được từ Amazon là duy nh ất đ ối v ới tôi. H ọ đ ưa ra
các đề xuất cho các cuốn sách, phim ảnh, và các sản ph ẩm khác mà tôi có th ể thích d ựa vào
lịch sử mua bán và các trường hợp mua sắm của tôi. Giống như Netflix, Google, Facebook,
YouTube, và rất nhiều các trang có số lượng lượt truy cập cao khác, Amazon sử d ụng trí tu ệ
đám động để cá nhân hóa trải nghiệm của từng người dùng và tăng đáng k ể s ố l ượng chuy ển
đổi (conversion).
Bài học Marketing: Theo gợi ý của Amazon và các website hàng đầu khác, hãy t ạo ra m ột tr ải
nghiệm mang tính cá nhân hóa hơn cho khách hàng mục tiêu c ủa bạn. T ận d ụng thông tin b ạn
có thể tập hợp từ các khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng hiện tại để t ạo ra nh ững
phân khúc thị trường nhỏ hơn và cung cấp dịch vụ c ụ thể cho những nhu c ầu cá nhân c ủa các
phân khúc này. Bạn sẽ nhận ra rằng, với phương pháp này, tỷ lệ chuyển đổi (tỷ lệ gi ữa tổng
lượng truy cập của website trên một mục tiêu nào đó được đặt ra) sẽ tăng nhanh chóng.
2. Tạo ra rất nhiều nội dung
Amazon có 248.000.000 trang được lưu trữ trong chỉ mục của Google. Mỗi trang trong số này
có cơ hội để khớp với bất kỳ từ khóa nào trong công c ụ tìm ki ếm. Hi ện nay, đi ều này đóng
vai trò khá quan trọng trong SEO.
Bài học Marketing: Bạn có càng nhiều trang trên website của bạn, thì càng nhi ều trang có th ể
được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm. Nhiều trang cũng đồng nghĩa v ới vi ệc các khách
hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy website bạn trên các công c ụ tìm ki ếm h ơn, và nhi ều c ơ h ội
cho việc kinh doanh của bạn được lọt vào top các từ khóa. Cách t ốt nhất đ ể t ạo ra r ất nhi ều
page này là tạo blog. Lập một blog cho việc kinh doanh, đăng bài th ường xuyên, và ch ắc ch ắn
rằng mỗi bài là một công cụ tìm kiếm được tối ưu hóa cho các t ừ khóa t ốt nh ất c ủa b ạn. N ội
dung của blog càng tối ưu, bạn càng có nhiều cơ hội được tìm thấy nhanh chóng qua các công
cụ tìm kiếm trực tuyến.
3. Không gian trống được đánh giá quá cao
Thành thật mà nói, thiết kế của trang web của Amazon giống như ai đó đã ném kẹo Halloween
trên tất cả các page của web này, nhưng điều đó dường như không quan tr ọng. Th ực t ế, g ần
như không trang nào trong top 10 của Compete có không gian tr ống trong thi ết k ế, trong khi
rất nhiều nhà thiết kế web khác dường như rất thích phong cách này. Phần lớn trang web này
không có không gian trống, thay vào đó là rất nhiều các công c ụ. Như v ậy, vi ệc thi ết kế web
không phải là yếu tố quan trọng nhất. Thay vào đó, tính hiệu quả càng quan trọng hơn.
Bài học Marketing: Hãy thôi chú trọng vào thiết kế web, và thay vào đó nên tập trung làm
cho website của bạn hiệu quả. Thay vì sử dụng th ời gian và ti ền bạc vào vi ệc làm cho web
của bạn trông hấp dẫn, hãy sử dụng chúng vào vi ệc tối đa hóa trang web c ủa b ạn, t ạo ra
những nội dung đáng chú ý để thu hút nhi ều người truy c ập, và t ối ưu hóa trang c ủa b ạn và
các trang đích. Trang của bạn có thể là website đẹp nhất trên th ế gi ới, nhưng n ếu nó không
tạo ra các liên kết và lôi kéo khách hàng đến với việc kinh doanh của bạn, liệu nó có tác d ụng
gì?