intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài kiểm tra kết thúc học phần Quản lý hành chính

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

39
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài kiểm tra kết thúc học phần Quản lý hành chính với chủ đề Hãy phân tích và đánh giá thực trạng công tác giải quyết thủ tục hành chính tại bô phận một cửa Ủy ban nhân dân phường Thắng Lợi, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Trên cơ sở đó, hãy đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh công tác này trong thời gian tới?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài kiểm tra kết thúc học phần Quản lý hành chính

  1. 1 ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC BÀI KIỂM TRA KẾT THÚC HỌC PHẦN MÔN: QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH   Chủ đề: Hãy phân tích và đánh giá thực trạng công tác giải quyết thủ tục  hành chính tại bô phận một cửa Ủy ban nhân dân phường Thắng Lợi, thành  phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Trên cơ sở đó, hãy đề xuất một số giải  pháp đẩy mạnh công tác này trong thời gian tới? Họ và tên học viên: NGUYỄN THÀNH CÔNG Lớp: Cao học Khoa học Quản lý K15 Thái Nguyên, tháng 11 năm 2022
  2. 2   A. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn vấn đề Cải cách nền hành chính nhà nước là một quá trình liên tục mang tính  định nhằm làm cho hoạt động thực thi quyền hành pháp ngày càng thích ứng  hơn với yêu cầu của sự  vận động và phát triển nền kinh tế, xã hội của mỗi   quốc gia. Cải cách hành chính nhà nước là một bộ phận của cải cách tổ chức  và hoạt động của hệ thống bộ máy nhà nước nói chung. ̉ ̣ Thu tuc hanh chinh  ̀ ́  (TTHC) co vai tro quan trong trong đ ́ ̀ ̣ ời sông xa h ́ ̃ ội,  ̉ anh hu ̛ơng tr ̉ ực tiêp đên hoat đ ́ ́ ̣ ộng kinh doanh cua cac doanh nghi ̉ ́ ẹp va đ ̂ ̀ ời  ̂ ̂ ̂ ̉ ̣ sông nhan dan. Thong qua thu tuc hanh chinh, cac ca nhan, tô ch ́ ̀ ́ ́ ́ ̂ ̉ ức thực hiện  đươc quyên l ̣ ̀ ợi, nghia vu cua minh đông th ̃ ̣ ̉ ̀ ̀ ơi cac co quan hanh chinh nha nu ̀ ́ ̛ ̀ ́ ̀ ̛ơć   thực hiẹn ch ̂ ưc nang quan ly nha nu ́ ̆ ̉ ́ ̀ ̛ớc.  ̉ ́ ̉ ̣ Cai cach thu tuc hanh chinh la điêu ki ̀ ́ ̀ ̀ ện cân thiêt đê tang cu ̀ ́ ̉ ̆ ̛ờng, cung cô ̉ ́  môi quan h ́ ệ giưa nha nu ̃ ̀ ̛ơc va nhan dan, tang cu ́ ̀ ̂ ̂ ̆ ̛ơng s ̀ ự tham gia quan ly nha ̉ ́ ̀  nươc cua nhan dan. Cai cach thu tuc hanh chinh đu ́ ̉ ̂ ̂ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̛ơc coi la khau đ ̣ ̀ ̂ ột pha trong ́   ̉ ́ cai cach nên hanh chinh nha nu ̀ ̀ ́ ̀ ̛ơc, nghia la đê tao s ́ ̃ ̀ ̉ ̣ ự  chuyên biên cua toan b ̉ ́ ̉ ̀ ọ ̂ hẹ thông nên hanh chinh quôc gia. Trong đo, cai cach thu tuc hanh chinh se thuc ̂ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̃ ́  ̉ đây toan b ̀ ọ h ̂ ẹ thông hanh chinh phat triên.  ̂ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ́ Cai cach TTHC la m ̀ ọt đoi hoi tât yêu cua th ̂ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ực tiên khach quan trong cong ̃ ́ ̂   cuọc đôi m ̂ ̉ ơi. V ́ ơi vai tro y nghia vo cung quan trong đo, Đang va Nha nu ́ ̀ ́ ̃ ̂ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ̛ớc ta  ̃ ́ ̣ ̂ ̀ ̣ đa xac đinh đay la trong tam cua cong cu ̂ ̉ ̂ ộc cai cach nên hanh chinh quôc gia.  ̉ ́ ̀ ̀ ́ ́ 2. Mục đích nghiên cứu: Phân tích và đánh giá thực trạng công tác giải quyết thủ  tục hành chính  của bộ phận một cửa tại UBND phường Thắng Lợi,  nhằm tìm hiểu và đánh  giá về thực trạng công tác tiếp nhận và trả lời kết quả thủ tục hành chính tại  UBND phường Thắng Lợi, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Từ đó đưa ra những giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng  tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra nghiên cứu còn góp phần   làm cơ  sở  cho việc xây dựng, mục tiêu định hướng cho công tác giải quyết   thủ tục hành chính tốt hơn của cơ quan trong tương lai.  3. Phương pháp nghiên cứu Chủ yếu sử dụng phương pháp phân tích và tổng hợp; kết hợp Phương  pháp thu thập thông tin, phương pháp thống kê đánh giá vấn đề trên cơ sở đặc  thù riêng của địa phương…, phương pháp phỏng vấn trực tiếp, phương pháp 
  3. 3 so sánh phát hiện ra những đặc điểm, thực trạng của nội dung nghiên cứu. Đề  xuất những giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo. B. NỘI DUNG Chương 1 KHÁI QUÁT VỀ UBND PHƯỜNG THẮNG LỢI  VÀ BỘ PHẬN MỘT CỬA 1. Khái quát về UBND phường Thắng Lợi 1.1.Địa vị pháp lý của UBND phường Thắng Lợi Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế xã hội UBND phường Thắng Lợi do HĐND phường bầu ra, là cơ  quan chấp  hành  của  HĐND,  cơ  quan  hành   chính  nhà  nước   ở   địa  phương,  chịu  trách  nhiệm trước Nhân dân phường Thắng Lợi, HĐND phường và cơ  quan hành  chính nhà nước cấp trên. UBND phường có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là nơi trực tiếp thực   hiện các nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước trên các lĩnh vực chính trị, an  ninh quốc phòng, kinh tế, văn hoá, xã hội...  ở  địa phương, bảo đảm cho các  đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật đi vào cuộc sống.    1.2. Đặc điểm tình hình của phường Thắng Lợi  1.2.1. Đặc điểm tình hình chung. Hiện nay phường Thắng Lợi có 17 tổ dân phố, 22 chi bộ trong đó có 3   chi bộ trường học và 1 chi bộ công an. Hệ thống chính trị ­ xã hội có đầy đủ  các tổ chức, ban ngành, đoàn thể từ phường đến tổ dân phố .  1.2.2. Vị trí, tự nhiện, kinh tế, xã hội. Vị trí địa lý: Phường Thắng Lợi thành lập năm 1985, có trụ sở  chính đặt tại Tổ dân   phố  Du Tán ­ phường Thắng Lợi ­ thành phố  Sông Công ­ tỉnh Thái Nguyên.  Trên   bản   đồ   hành   chính,   phường   có   phía   Đông   giáp   phường   Cải   Đan   và  phường Bách Quang; phía Tây giáp xã Minh Đức, thị xã Phổ  Yên và xã Vinh 
  4. 4 Sơn, thành phố  Sông Công; phía Nam giáp phường Phố  Cò; phía Bắc giáp  phường Mỏ Chè.  Số lượng cán bộ, công chức của phường hiện có 20 đồng chí được sắp   xếp công việc phù hợp với chức danh và trình độ  chuyên môn được đào tạo.   Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức đều đã chuẩn về trình độ chuyên môn  và lý luận đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trụ sở UBND phường Thắng Lợi 2.  Điều kiện tự nhiên: Với đặc điểm là một phường trung tâm của thành phố  Sông Công có  tổng diện tích tự nhiên là 4.3km2, toàn phường có 2004 hộ dân với 8484 nhân  khẩu. Có 3 trường học; 2 trường Mầm non, 1 trường Tiểu học. Về  kinh tế, xã hội đang ngày càng được cải thiện và phát triển. Bên  cạnh đó cơ sở hạ tầng cũng được xây dựng ngày càng khang trang, kiên cố và  
  5. 5 hiện đại, hệ thống đường giao thông đã được đổ bê tông; Điện, trường, trạm,   công sở được kiên cố ngày càng đáp ưng yêu cầu đô thị văn minh và yêu cầu   công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay. Về chính trị, an ninh, quốc phòng tình hình chính trị, an ninh, quốc  phòng trên địa bàn phường luôn được đảm bảo, không có các vụ việc nghiêm  trọng xảy ra. 3. Quy trình làm việc, cách thức tổ chức thực hiện công việc  Cán bộ  công chức phường làm việc theo đúng quy định, đi đúng giờ,  nghiêm túc, có thái độ niềm nở, hòa nhã và thân thiện cởi mở hưỡng dẫn tận  tình cho công dân khi họ thực hiện tham gia thủ tục hành chính trên địa bàn. 3.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy của UBND phường Thắng Lợi Sơ đồ cơ cấu tổ chức 3.2.   Vị   trí,   nhiệm   vụ,   quyền   hạn   của   người   đứng   đầu   UBND   phường Thắng Lợi. Chủ tịch  Ủy ban nhân dân phường là người đứng đầu Ủy ban nhân dân  phường và có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây: Lãnh đạo và điều hành công  việc của Ủy ban nhân dân, các thành viên Ủy ban nhân dân phường;
  6. 6 Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức và bảo đảm việc  thi hành Hiến pháp, pháp luật, các văn bản của cơ  quan nhà nước cấp trên,  của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân phường; thực hiện các nhiệm vụ  về  quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng,  chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, phòng, chống quan  liêu, tham nhũng; tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ tài sản của cơ quan,   tổ chức, bảo hộ tính mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và  lợi ích hợp pháp khác của công dân; thực hiện các biện pháp quản lý dân cư  trên địa bàn phường theo quy định của pháp luật; Quản lý và tổ chức sử dụng   có hiệu quả  công sở, tài sản, phương tiện làm việc và ngân sách nhà nước   được giao theo quy định của pháp luật; Giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi  phạm pháp luật, tiếp công dân theo quy định của pháp luật; Ủy quyền cho Phó  Chủ  tịch  Ủy ban nhân dân phường thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong   phạm vi thẩm quyền của Chủ  tịch  Ủy ban nhân dân; Chỉ  đạo thực hiện các   biện pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; áp dụng các biện pháp   để giải quyết các công việc đột xuất, khẩn cấp trong phòng, chống thiên tai,   dịch bệnh, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn phường theo quy định  của pháp luật; Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên  phân cấp, ủy quyền. 3.3. Vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị bộ phận. * Văn phòng – thống kê Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp phường tổ chức thực hiện nhiệm  vụ, quyền hạn của  Ủy ban nhân dân phường trong các lĩnh vực: Văn phòng,  thống kê, tổ  chức, nhân sự, thi đua, khen thưởng, kỷ luật, tín ngưỡng, tôn  giáo, dân tộc và thanh niên trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành  và do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường giao. *Công chức văn hóa xã hội Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ,  quyền hạn của Ủy ban nhân dân phường trong các lĩnh vực: Văn hóa, thể dục  thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông, lao động, thương binh, xã hội, y tế,  giáo dục theo quy định của pháp luật.
  7. 7 Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành  và do Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường giao. * Ban công an Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ,  quyền hạn của Ủy ban nhân dân xã trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã   hội trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Trực  tiếp   thực   hiện   các   nhiệm  vụ   theo   quy   định   của   pháp  luật  về  công an phường và các văn bản có liên quan của cơ quan có thẩm quyền. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân  phường giao. * Ban chỉ huy quân sự Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ,  quyền hạn của Ủy ban nhân dân phường trong lĩnh vực quốc phòng, quân sự  trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về dân  quân tự vệ, quốc phòng toàn dân, nghĩa vụ quân sự và các văn bản có liên  quan của cơ quan có thẩm quyền. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường  giao. * Ban tư pháp – Hộ tịch Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ,  quyền hạn của Ủy ban nhân dân phường trong lĩnh vực tư pháp ­ hộ tịch trên   địa bàn theo quy định của pháp luật. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành  và do Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường giao. * Công chức địa chính xây dựng môi trường Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ,  quyền   hạn   của Ủy ban   nhân   dân   phường   trong   các   lĩnh   vực:   Đất   đai,   tài  nguyên, môi trường, xây dựng, đô thị, giao thông, nông nghiệp và xây dựng  nông thôn mới trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành  và do Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường giao. * Ban tài chính ­ kế toán
  8. 8 Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ,  quyền   hạn   của Ủy ban   nhân   dân   phường trong   lĩnh   vực   tài   chính,   kế toán  trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành  và do Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường giao. 4. Đội ngũ nhân sự của UBND phường Thắng Lợi 4.1.Số lượng nhân sự Số lượng cán bộ công chức gồm 20 cán bộ:  ­ Bí thư đảng ủy phường ­ Chủ tịch UBND phường ­ Phó bí thư thường trực Đảng Uỷ ­ Chủ tịch MTTQ phường ­ Phó chủ tịch HĐND phường  ­ Phó chủ tịch UBND phường (02) ­ Công chức địa chính xây dựng (02) ­ Công chức tài chính ngân sách (01) ­ Công văn phòng thống kê (02) ­ Công chức tư pháp hộ tịch (01) ­ Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự phường  ­ Trưởng công an phường ­ Công chức văn hóa xã hội (02) ­ Chủ tịch hội nông dân  ­ Chủ tịch hội cựu chiến binh  ­ Chủ tịch hội phụ nữ ­ Bí thư đoàn phường 4. 2. Chất lượng (trình độ, thâm niên, kĩ năng) Nhìn chung chất lượng nguồn nhân sự điiều tốt nghiệp từ trung cấp trở  lên, có kinh nghiệm làm việc lâu năm, hang say, cần cù có tinh thần trách   nhiệm với công việc,ham học hỏi trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ,  phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của đất nước. Tuy nhiên đội ngũ nhân sự còn hạn chế về tiếp thu và áp dụng các văn   bản, giấy tờ quy định mới của pháp luật trong giải quyết công việc, làm việc 
  9. 9 còn mang tính kinh nghiệm, chưa áp dụng nhiều và thành thạo công nghệ  thông tin trong đơn giản thủ tục hành chính. 5. Cơ sở vật chật, tài chính của UBND phường Thắng Lợi 5.1. Công sở 5.1.1. Trang thiết bị làm việc Về  cơ  bản thành phố  đã trang cấp về  trang thiết bị  đã đáp  ứng nhu cầu  làm việc và yêu cầu  ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động: áp dụng   công nghệ thông tin vào việc quản lý cũng như giải quyết thủ tục hành chính,   mỗi công chức chuyên môn có một máy tính, một máy in, một máy photo điện  thoại cố định, ghế ngồi, bàn làm việc, nước uống, quạt mát, điều hòa và các  trang thiết bị cần thiết khác . 5.1.2.Tài chính Chi tiêu hợp lý từ  ngân sách của cấp trên phân bổ xuống, cũng như chi  tiêu xin them ngân sách của cấp trên. 5.1.3. Bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả thủ tục hành chính Vị trí pháp lí của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả  hồ  sơ  hành chính trực thuộc văn  phòng HĐND và UBND  phường, do Công chức Văn  phòng thống kê phụ  trách, các CB­CC phường của các ban chuyên môn có liên quan đến lĩnh vực “  một   cửa”   và   chịu   sự   quản   lý   trực   tiếp   của   văn   phòng   HĐND   và   UBND   phường.  Bố trí công chức. ­ Số lượng công chức : 02 người ­ Chức vụ : Công chức văn phòng thống kê ­ Trình độ chuyên môn : Đại học ­ Không có phụ cấp chức vụ. Các mối quan hệ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đối với lãnh đạo Văn phòng Uỷ ban nhân phường Thắng Lợi: Bộ phận   tiếp nhận và trả kết quả chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Văn  phòng Uỷ  ban nhân dân phường Thắng Lợi, thường xuyên báo cáo tình hình,  kết quả và những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện cho lãnh đạo  Văn phòng UBND phường để chỉ đạo, xử lý.
  10. 10 Đối với các ban chuyên môn của Văn phòng UBND phường Thắng Lợi   Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được quan hệ trực tiếp với các ban chuyên   môn của Văn phòng, giao hồ sơ, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện giải quyết   hồ sơ, báo cáo lãnh đạo về những tồn tại, vướng mắc. Đối với các phòng ban chuyên môn thuộc UBND phường Thắng Lợi: là  đầu mối giữa cá nhân, tổ  chức nộp hồ  sơ  với phòng chuyên môn để  giải   quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Cơ quan chuyên môn về giải quyết TTHC (Bộ phận một cửa) Chương 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH  TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA UBND PHƯỜNG THẮNG LỢI 1. Thực trạng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa
  11. 11 2.1. Thực trạng về  việc ban hành quy chế  hoạt động của bộ  phận   tiếp nhận và trả kết quả: Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương, UBND phường đã ban hành: ­  Quy chế  hoạt động của Bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả  theo cơ  chế  một cửa, một cửa liên thông thuộc UBND phường Thắng Lợi gồm 5   chương, 20 điều. Quy chế hoạt động đã và đang được phát huy hiệu quả. ­   Quyết   định   số   113/QĐ­UBND   ngày   08/9/2022   của   UBND   phường  Thắng Lợi về  việc Phân công cán bộ, công chức làm việc tại Bộ  phận tiếp  nhận và trả  kết quả  theo cơ  chế  một cửa, một cửa liên thông tại UBND   phường Thắng Lợi. ­   Quyết   định   số   127/QĐ­UBND   ngày  25/9/2022   của  UBND   phường  Thắng Lợi về việc Phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức thuộc UBND   Phường Thắng Lợi ­ Về  số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên  thông:         Số thủ tục hành chính đã thực hiện là 85/85 = 100%. (gồm các lĩnh vực  đất đai xây dựng, lao động thương binh và xã hội)         Số hồ sơ thủ tục hành chính đã nhận là 14.191 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết   trước hạn 13.981 hồ sơ = 98,52%%, 210 hồ sơ đúng hạn = 1,48% ­Về chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính: Các cá nhân, tổ  chức đến yêu cầu giải quyết TTHC đều được hướng  dẫn tận tình, không gây phiền hà, sách nhiễu, không trễ hẹn, giải quyết nhanh   gọn, đúng quy định của pháp luật, được người dân và tổ  chức ghi nhận và  đánh giá cao. ­Về tình hình và kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một  cửa liên thông đối với các lĩnh vực liên thông. 2.2.Về thủ tục hành chính niêm yết tại phường ­ Về số lượng TTHC được niêm yết Hiện tại trụ  sở  UBND phường Thắng Lợi đã niêm yết công khai Bộ  thủ  tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của phường ,bao gồm các  lính vực được niêm yết sau : + Lĩnh vực hành chính tư pháp : 43/43 thủ tục + Lĩnh vực VH­TDTT              : 07/07 thủ tục + Lĩnh vực LĐTB&XH      : 16/16 thủ tục
  12. 12 + Lĩnh vực Tôn giáo                : 10/10 thủ tục + Lĩnh vực TNMT                   : 02/02 thủ tục + Lĩnh vực Quân sự                : 14/14 thủ tục + Lĩnh vực Dân tộc                  : 02/02 thủ tục  + Lĩnh vực GD­ĐT                  : 05/05 thủ tục + Lĩnh vực Nông nghiệp          : 10/10 thủ tục  + Lĩnh vực Công an                 : 18/18 thủ tục + Lĩnh vực Giao thông             : 10/10 thủ tục  + Lĩnh vực Bảo hiểm               : 01/01 thủ tục + Lĩnh vực HTX                       : 01/01 thủ tục + Lĩnh vực chính sách Thuế    : 01/01 thủ tục  + Lĩnh vực DSKHGĐ              : 01/01 thủ tục  + Lĩnh vực TĐKT                      : 05/05 thủ tục Mặc dù có nhiều giải pháp được triển khai, song việc giải quyết thủ  tục hành chính hiện nay vẫn nặng về  định tính, chủ  quan và chưa đáp  ứng   được yêu cầu của đông đảo người dân khi tham gia giải quyết thủ  tục hành  chính. Đa số các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường đối với hầu   hết các lĩnh vực đều được lãnh đạo UBND, chủ  tịch UBND xã chỉ  đạo niêm  yết công khai, kịp thời, đầy đủ. Về  việc cập nhật các TTHC được bổ  sung   mới hoặc bãi bỏ, thay thế thuộc thẩm quyền giải quyết của phường Sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo, đôn đốc của cấp trên về  việc   bổ  sung niêm yết, giải quyết thủ tục hành chính được sửa đổi bổ  sung hoặc   hủy bỏ  việc niêm yết các thủ  tục hành chính bị  bãi bỏ  trong giải quyết thủ  tục hành chính theo quyết định của người có thẩm quyền, thì chủ tịch UBND   phường đã kịp thời chỉ đạo công chức chuyên môn nhanh chóng cập nhật, in   ấn các TTHC mới có hiệu lực thi hành để  niêm yết công khai tại đơn vị, để  đảm bảo phục vụ tốt nhất cho quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Đơn   vị đã kịp thời triển khai bổ sung niêm yết các TTHC mới được công bố và thu   lại những TTHC nào không còn áp dụng tại phường đạt kết quả tốt. Đối với các thủ  tục hành chính chưa kịp cập nhật, niêm yết trên bản  công khai về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyên giải quyết của phường, thì  UBND đã kịp thời nhanh chóng cập nhật để bổ sung cho đầy đủ.
  13. 13 Niêm yết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường Thắng  Lợi. 2.3. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ­ Hình thức tiếp nhận hồ sơ Hầu hết các cá nhân, tổ  chức đều đến trực tiếp tại phòng một cửa để  nộp hồ  sơ. Đây là một điểm rất thuận lợi cho công chức tiếp nhận có thể  hướng dẫn cụ  thể  các thủ  tục cần thiết và những thủ  tục cần bổ  sung, sai   thiếu để  điều chỉnh kịnh thời. Đối với cá nhân tổ  chức đến nộp hồ  sơ  sẽ  nhận được kết quả nhanh hơn. ­ Thủ tục giai đoạn tiếp nhận hồ sơ     Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả  kết   quả.   Công chức tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả kiểm   tra tính hợp lệ  đầy đủ  của hồ  sơ. Đây là giai đoạn được xem là quan trọng  nhất.  Tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, đơn vị  được thực hiện bằng Phiếu biên  nhận hoặc ký ổ giao nhận hồ sơ (theo thoả thuận giữa 2 bên giao nhận). Khi   nhận hồ  sơ  phải kiểm tra đầy đủ  về  chủng loại, số  lượng hồ  sơ  theo quy  định. Chỉ  được nhận hồ  sơ  đầy đủ  thủ  tục hợp lệ, chịu trách nhiệm về  tính  pháp lý của hồ  sơ  đó và chịu trách nhiệm bảo quản hồ  sơ  theo quy định;  không được để  thất lạc, mất mát. Nếu để  xảy ra mất mát, thất lạc thì phải 
  14. 14 chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật và chịu các hình thức  kỷ luật. Hướng dẫn, giải thích các yêu cầu về  thủ  tục hồ  sơ, quy trình giải   quyết, thời gian giải quyết theo quy định của Đề  án Cải cách thủ  tục hành   chính theo cơ  chế “một cửa” cho tổ chức, đơn vị  một cách tận tình, chu đáo   với thái độ  tôn trọng, trên tinh thần phục vụ  tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi  nhất: + Trường hợp hồ sơ không thuộc phạm vị giải quyết thì Bộ  phận tiếp  nhận và trả kết quả hướng dẫn cá nhân, tổ chức đến cơ quan có thẩm quyền  giải quyết. + Trường hợp hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì công chức hướng dẫn cụ thể  những nội dung cần bổ sung, chỉnh sửa hoặc thiếu thủ tục hành chính nào đó   để cá nhân, tổ chưc biết được và chỉnh sửa cho phù hợp.  ­ Công chức tiếp nhận hồ sơ nhập vào Sổ theo dõi hồ sơ (theo mẫu quy  định); sau đó lập giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả và nhanh tróng  chuyển hồ sơ đến bộ phận chuyên môn để giải quyết.      Trường hợp công chức tiếp nhận hồ  sơ  tại Bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả được phân công giải quyết hồ sơ thì nhập vào Sổ theo dõi hồ sơ. + Đối với hồ  sơ  quy định giải quyết và trả  kết quả  ngay, không phải  lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả: Công chức thẩm định, trình cấp   có thẩm quyền quyết định và trả  kết quả  giải quyết hồ  sơ  cho cá nhân, tổ  chức; + Đối với hồ sơ quy định có thời hạn giải quyết: Công chức lập Giấy  tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; thẩm định, trình cấp có thẩm quyền quyết định và trả  kết quả  giải quyết hồ sơ cho cá nhân,   tổ chức. ­ Khối lượng công việc Tổng hợp bình quân mỗi ngày có khoảng 50 lượt thủ  tục hành chính,  vào những ngày đầu tuần cá nhân, tổ chức đến nộp hồ sơ nhiều nhất do vậy   công chức chuyên môn làm việc vượt giờ hành chính. ­ Thái độ của công chức và văn hóa công sở Công chức làm việc rất nhiệt tình, chu đáo niềm nở  với cá nhân, tổ  chức trong việc tiếp nhận, hướng dẫn cũng như trả hồ sơ, đồng thời rất thận  trọng trong mọi công việc. Công chức tham   mưu đề  xuất giúp cá nhân, tổ 
  15. 15 chức có những định hướng cụ để giải quyết thủ tục hành chính nhanh nhất và  đạt kết quả cao nhất.  Công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa mặc đồng phục  và đeo thẻ khi làm việc theo quy định, do vật mà khi cá nhân, tổ chức đến giao  dịch nhiều lúc còn lúng túng, bị nhầm người. ­ Trả kết quả giải quyết hồ sơ: Thủ tục giao nhận kết quả + Cán bộ, công chức phòng chuyên môn và cán bộ  thuộc Bộ  phận tiếp  nhận và trả  kết quả  có trách nhiệm ký sổ  giao nhận kết quả  giải quyết thủ  tục hành chính (BM 02) + Công chức thuộc Bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả  có trách nhiệm   cập nhật kết quả vào sổ theo dõi giao nhận hồ sơ (BM 02) Công chức tại Bộ  phận tiến nhận và trả  kết quả  tổ  chức việc trả  kết   quả  giải quyết hồ  sơ  cho tổ  chức, đơn vị  theo đúng thời hạn đã ghi trong   Phiếu biên nhận. Đối với các hồ  sơ  không đủ cơ sở giải quyết do các phòng  chuyên môn chuyển trả, thì Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chuyển trả lại  cho người gửi, kèm theo phiếu nêu rõ lý do trả  lại. Việc trả  lại hồ  sơ  trong   trường hợp này được tính là một lần giải quyết theo quy định. Công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhập vào Sổ  theo dõi  hồ sơ: Các hồ sơ đã giải quyết xong: căn cứ  vào thời gian hẹn trả hồ sơ trong giấy   biên nhận, Bộ phận tiếp nhận và trả  kết quả giao kết quả giải quyết hồ sơ  với bên nộp hồ sơ. Trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức và thu   phí, lệ phí (nếu có); Đối với hồ sơ không giải quyết: Liên hệ với cá nhân, tổ  chức để trả lại hồ sơ kèm theo thông báo không giải quyết hồ sơ; Đối với hồ  sơ quá hạn giải quyết: Thông báo thời hạn trả kết quả lần sau và chuyển văn  bản xin lỗi của cơ quan, tổ chức làm quá hạn giải quyết cho cá nhân, tổ chức;  Đối với hồ  sơ  giải quyết xong trước thời hạn trả  kết quả: Liên hệ  để  cá  nhân, tổ chức nhận kết quả; Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa đến nhận hồ  sơ theo giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả thì kết quả giải quyết hồ sơ  được lưu giữ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Khi trả kết quả, công chức tiếp nhận thu hồi Phiếu nhận hồ sơ của bên   nộp hồ  sơ  và yêu cầu ký nhận hồ  sơ  vào sổ  theo dõi giải quyết hồ  sơ  (theo   biểu mẫu).
  16. 16 Các bộ  phận chuyên môn có trách nhiệm lưu hồ  sơ  về  kết quả  giải  quyết theo quy định tại các quy trình liên quan 2. Đánh giá  2.1. Ưu – nhược điểm * Ưu điểm      Việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn phường đã  có những chuyển biến rõ rệt: Về cơ bản các thủ tục hành chính đã được công  chức chuyên môn phát huy tinh thần trách nhiệm giải quyết trước hạn, không  còn tình trạng giải quyết chậm với những năm trước, thái độ  phục vụ  của   cán bộ, công chức, viên chức tận tình, chuyên nghiệp hơn.  Điểm nổi bật là các bộ  phận chuyên môn  đã tăng cường trách nhiệm   giải trình trong việc thực hiện TTHC, kiểm soát quy trình tiếp nhận, giải  quyết hồ sơ; có phiếu biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; có sổ theo dõi tiếp  nhận, xử lý hồ sơ  và trả kết quả; có văn bản nêu rõ lý do gửi cho đối tượng   thực hiện TTHC trong trường hợp gia hạn thời gian giải quyết, đề  nghị  bổ  sung, hoàn thiện hoặc từ chối giải quyết hồ sơ …       Bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả   ở  UBND phường Thắng Lợi là  phương thức hữu hiệu giúp cá nhân, tổ chức đơn giản hóa thủ tục hành chính,  giảm thời gian, chi phí, công sức đồng thời đổi mới một bước về tổ chức bộ  máy và đổi mới cải tiến chế độ  làm việc và quan hệ công tác trong cơ quan.  Các TTHC công khai minh rộng rãi.    Các kết quả khác: Về việc ứng dụng công nghệ thông tin, trên tinh thần  cải cách toàn diện, thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 34/2008/CT­TTg Bộ phận   tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường đã tiến hành triển khai thực hiện  chuyển công văn, giấy tờ qua mạng Internet giữa các cơ quan cấp  trên và cấp  dưới giảm bớt khó khăn cho cán bộ văn thư. * Nhược điểm     Về cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đúng yêu cầu: diện tích phòng chỉ  bằng 1/3 yêu cầu đề  ra dẫn đến việc sắp xếp cơ  sở  vật chất trong phòng  cũng như bố trí trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu của cá nhân, tổ chức chưa   hợp lý      Chưa thực hiện đúng theo quy định, chưa niêm yết công khai các nội   dung hướng dẫn về  điều kiện, trình tự, thủ  tục hành chính, thời gian giải  
  17. 17 quyết các hồ sơ công việc thuộc trách nhiệm của Văn phòng UBND phường  tại phòng làm việc của bộ phận một của .  Về cán bộ  công chức chưa áp dụng tối đa thành quả  công nghệ  thông   tin vào hoạt động, sử  dụng phần mềm điện tử  còn hạn chế  chưa linh hoạt.   Phần lớn các sổ theo dõi hồ sơ đang được thực hiện trên sổ sách.       Về  trình độ  dân trí đa số  người dân tiếp cận với thủ  tục hành chính  đang còn chậm dẫn đến một số khó khăn cho công chức làm việc về mặt thời  gian, chưa mở được sổ sách theo dõi như quy định, diện tích nơi làm việc còn  thiếu, chế độ hỗ trợ và trang bị đồng phục theo quy định cho cán bộ chưa có,   cán bộ chưa được tập huấn, nên tính chuyên môn hóa chưa cao.Ngân sách địa   phương còn gặp nhiều khó khăn, nên chưa đầu tư để xây dựng cơ sở vật chất   đạt mức tối thiểu theo quy định tại Quyết định số 09,  2.2. Nguyên nhân        Cơ  sở  vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu, nhu cầu tình hình thực tế  của cơ quan, do kinh phí đầu tư và điều kiện của xã còn khó khăn. Công chức chuyên môn chưa cập nhật các văn bản, luật mới trình độ  chuyên môn còn hạn chế, nên công tác công khai, công bố  cac thủ  tục cong   hạn chế, thiếu hoặc chưa chính xác theo quy định hiện hành. Chưa áp dụng được các tiến bộ khoa học vào trong quá trình thực hiện  công tác. Trình độ  và nghiệp vụ  sử  dụng các phần mềm, công cụ  quản lý,  thông tin tin học còn hạn chế. Do trình độ  công nghệ  thông tin của người dân còn thấp, nên khi tham  gia thủ tục hành chính còn gặp nhiều khó khăn trong công tác hưỡng dẫn của  cán bộ chuyên môn, sai sót trong khâu chuẩn bị hồ sơ, tạo điều kiện cho cán  bộ, công chức chuyên môn có hành động tiêu cực, sách nhiễu hạch sách người  tham gia thủ tục hành chính. GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI QUYẾT  THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA UBND PHƯỜNG  THẮNG LỢI 1. Giải pháp Hoàn chỉnh hệ thống sổ sách của UBND thoi dõi, kịp thời công khai các  thủ tục hành chính để người dân và tổ chức được biết, từ đó tạo thành cơ chế  giám sát đối với hoạt động ở chính quyền cơ sở.
  18. 18 Bố  trí cán bộ  có năng lực, có tâm huyết đảm đương công việc  ở  bộ  phận một cửa của phường. Đẩy mạnh công nghệ  thông tin trong thực thi  công vụ.        Giành một phần kinh phí thỏa đáng cho đầu tư  cơ  sở  vật chất của bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả  nhằm đáp  ứng yêu cầu nhiệm vụ  trong giai   đoạn mới.        Đề nghị với nhà nước cấp trên quan tâm hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây   dựng cơ  sở  vật chất, đảm bảo đủ  diện tích làm việc tối thiểu theo Quyết  định số 09.        Tiếp tục triển khai, công khai các niêm yết các thủ  tục hành chính  thuộc thẩm quyền giải quyết của phường cho tầng lớp nhân dân được biết và  có tâm thế chủ động khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính. Xin kinh phí đầu tư trang thiết bị hiện đại (máy vi tính, máy in, gói dữ  liệu data), đưa các chương trình phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin đào  tạo bồi dưỡng cán bộ  biết và sử  dụng thành thạo công nghệ  thông tin trong  giải quyết công việc  Cần áp dụng nhuyền nhuyễn, linh hoạt rộng khắp cơ chế một cửa hiện   đại trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ phụ trách chuyên môn, lĩnh vực mà mình làm, được giao cần tự  trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, và luật mới trong giải quyết thủ  tục hành chính 2. Kiến nghị *Đối với cơ quan xây dựng luật, ban hành luật Về hoàn thiện pháp luật: Tăng cường sự  chuyên môn hóa chức năng lập pháp của cơ  quan lập  pháp; Tổ chức khảo sát, thăm dò ý kiến người dân trước khi ban hành văn bản  pháp luật nhằm đảm bảo hiệu lực và tính khả thi của văn bản pháp luật; Cần   có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện văn  bản pháp luật. Về hoàn thiện cơ chế “một cửa’ tại xã, phường, thị trấn; Quy trình giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa” cần chỉnh   sửa cho phù hợp với điều kiện thực tế  của từng địa phương song vẫn phải  đảm bảo những điểm chung thống nhất, hướng đến mục tiêu cuối cùng là  phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân; Trang bị đầy đủ  các điều kiện  
  19. 19 về cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hiện cơ chế “một cửa”; Chuẩn hóa   đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng tin học học hóa; Ban hành quy chế  giám sát việc phối hợp hoạt động của các cơ  quan trong việc giải quyết hồ  sơ hành chính của tổ chức, công dân theo cơ chế “một cửa”.         * Đối với UBND cấp tỉnh, thành phố Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần ban hành một văn bản cụ thể về quy chế  phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong việc giải quyết các hồ  sơ  do tổ chức, công dân yêu cầu, tạo cơ  sở  pháp lý cho việc phân định trách  nhiệm cụ thể của từng cơ quan, cá nhân trong một quy trình giải quyết hồ sơ.   Các sở ngành có liên quan cần có hướng dẫn cụ thể để cán bộ, công chức dễ  thực hiện và thực hiện một cách nhất quán. Trong chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cần chú trọng  hơn nữa, phải có kế  hoạch đào tạo một cách hiệu quả  công chức chuyên  môn, không phải là bồi dưỡng theo kiểu chắp vá. Việc bố trí, sắp xếp cán bộ,  công chức phải chú ý đến việc đảm bảo giữa công tác và học tập nâng cao  trình độ, đáp  ứng được sự  biến động về  đội ngũ cán bộ  khi có yêu cầu đào  tạo, bồi dưỡng công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Quy định số  lượng biên chế  trong cơ  quan hành chính cấp xã, phường  như  hiện nay cũng chưa đáp ứng được nhu cầu quản lý. Nên có quy định cụ  thể  vế  số  lượng công chức chuyên môn tại phường, phân bổ  số  lượng công   chức phải căn cứ vào địa giới hành chính, diện tích địa bàn, số lượng dân cư,   trình độ dân trí và vụ việc phát sinh trong quá trình quản lý.  Trong hoạt động, cơ quan hành chính nhà nước cấp xã, phường phải có  nội quy cơ  quan rõ ràng, quy định trách nhiệm cụ  thể  đối với cán bộ, công   chức trong việc phối hợp giải quyết công tác chung thuộc thẩm quyền của   phường. Công chức làm việc tại Bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả  phải là   những người kinh qua công tác chuyên môn, có nghiệp vụ  giỏi, có khả  năng  giao tiếp tốt và nhất thiết đội ngũ này phải có trình độ  tin học đảm bảo cho   việc quản lý bằng hệ thống điện tử. Trong thời gian đầu thực hiện cần chú ý  đến việc trang bị cho vùng sâu, vung xa về nguồn nhân lực có trình độ chuyên   môn, có khả năng áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý. Trong công cuộc cải cách hành chính cũng phải hết sức chú ý đến chế  độ  đãi ngộ  đối với công chức. Đây là đội ngũ hoạt động nhiều song chế  độ  tiền lương như  hiện nay không đủ  sức thu hút nhân tài. Bộ  máy nhà nước 
  20. 20 muốn tinh giảm mà vẫn quản lý tốt thì cần phải có một đội ngũ chuyên  nghiệp những người làm công tác quản lý; phải có cơ chế  tác động vào hoạt  động của công chức, tuân theo quy luật đào thải của sự tiến bộ xã hội, không  thể kéo dài tình trạng công chức chây lười học tập, thái độ  làm việc qua loa,   đại khái. Trong hoạt động của bộ  máy hành chính nhà nước cấp xã, phường   cần chú ý phân công công việc hợp lý đối với cán bộ, công chức, chấm dứt   tình trạng người làm không hết việc, người thì không có việc gì để làm. Công   tác quản lý Nhà nước trong đó bao gồm công tác quản lý nhân sự  cần theo  một  cơ  chế  chặt chẽ, quy  định trách nhiệm cụ  thể  và biện pháp chế  tài  nghiêm khắc đối với những công chức vi phạm, quản lý con người phải căn  cứ vào hiệu quả công việc, không thể quản lý theo cảm tính như hiên nay. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ  đảng viên và nhân dân về  Quyết định số 09/2015/QĐ­TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với lãnh đạo UBND phường Lãnh đạo cơ  quan phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá ý thức làm  việc của cán bộ, nhân viên, đưa những hình thức khen thưởng, kỷ  luật phù  hợp để  nhắc nhở  cũng như  động viên tinh thần làm việc của cán bộ  công  chức . UBND cần có những chế tài ngăn chặn các hành vi tiêu cực của cán bộ  công chức có hành vi tiêu cực, có các biện pháp xử  lý các hành vi giải quyết  chậm trễ, sách nhiễu, tiêu cực trong công tác thực hiện giải quyết thủ  thục   hành chính mà cán bộ chuyên môn được giao phó. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ  biến giáo dục pháp luật cho cán  bộ công chức, nâng cao trình độ dân trí về pháp luật nói chung và  luật về thủ  tục hành chính nói riêng của mọi người dân, xác định tâm thế rõ ràng, thực sự  là chủ trong tham gia thủ tục hành chính  * Đối với công chức chuyên môn Các công chức chuyên môn, lĩnh vực mà mình làm, được giao cần tự  trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, và văn bản pháp luật mới trong  giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ công chức cần tích cực tham gia, tim hiểu kiến thức pháp luật   trong các buổi tập huấn do cấp trên tổ  chức, áp dụng linh hoạt, không máy   móc, dựa vào tình hình của địa phương, hướng dẫn người dân khi họ tham gia   giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2