intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Luyện từ và câu: Luyện tập về động từ - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

522
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Luyện từ và câu: Luyện tập về động từ học sinh có thể hiểu được một số từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ. Biết sử dụng các từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Luyện từ và câu: Luyện tập về động từ - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ ĐỘNG TỪ I. Mục tiêu: -Hiểu được một số từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ. -Biết sử dụng các từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ. II. Đồ dùng dạy học: -Bài tập 2a viết vào giấy khổ to và bút dạ. -Bảng lớp viết sẵn 2 câu văn của BT 1 và đoạn văn kiểm tra bài cũ. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi HS lên bảng gạch chân những động từ có -2 HS lên bảng làm, HS dưới lớp viết trong đoạn văn sau: vào vở nháp. Những mảnh lá mướp to bản đều cúp uốn xuống để lộ ra cánh hoa màu vàng gắt. Có tiếng vỗ cánh sè sè của vài con ong bò đen bóng, bay rập rờn trong bụi cây chanh. -Hỏi: +Động từ là gì? Cho ví dụ. -2 HS trả lời và nêu ví dụ. -Gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng. -Nhận xét chung và cho điểm HS .
  2. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Trong tiết luyện từ và câu hôm nay các em sẽ luyện tập về từ bổ sung ý nghĩa cho động từ -Lắng nghe. và biết cách dùng những từ đó. b. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. -Yêu cầu HS gạch chân dưới các động từ được -1 HS đọc yêu cầu và nội dung. bổ sung ý nghĩa trong từng câu. -2 HS làm bảng lớp.. HS dưới lớp làm vào PBT. +Trời ấm lại pha lành lạnh. Tết sắp -Hỏi: +Từ sắp bổ sung cho ý nghĩa gì cho động đến. từ đến? Nó cho biết điều gì? +Rặng đào lại trút hết lá. +Từ đã bổ sung ý nghĩa gì cho động từ trút? Nó +Từ sắp bổ sung ý nghĩa thời gian cho gợi cho em biết điều gì? động từ đến. Nó cho biết sự việc sẽ gần diễn ra. -Kết luận: Những từ bổ sung ý nghĩa thời gian +Từ đa bổ sung ý nghĩa thời gian cho cho động từ rất quan trọng. Nó cho biết sự động từ trút. Nó gợi cho em đến những việc đó sắp diễn ra hay đã hoàn thành rồi. sự việc được hoàn thành rồi. -Yêu cầu HS đặt câu và từ bổ sung ý nghĩa thời -Lắng nghe. gian cho động từ.
  3. - Hs phát biểu. +Vậy là bố em sắp đi công tác về. -Nhận xét, tuyên dương HS hiểu bài, đặt câu +Sắp tới là sinh nhật của em. hay, đúng. +Em đã làm xong bài tập toán. Bài 2: +Mẹ em đang nấu cơm. -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. +Bé Bi đang ngủ ngon lành. -Yêu cầu HS trao đổi và làm bài. GV đi giúp đỡ các nhóm khác. Mỗi chỗ chấm chỉ điền một từ và lưu ý đến nghĩa sự việc của từ. -Gọi HS nhận xét, chữa bài. -2 HS nối tiếp nhau đọc từng phần. -Kết luận lời giải đúng. -HS trao đổi, thảo luận trong nhóm 4 HS a. Mới dạo nào những cây ngô non còn lấm . Sau khi hoàn thành 1 HS lên bảng làm tấm như mạ non. Thế mà chỉ ít lâu sau, ngô đã phiếu. HS dưới lớp viết bằng bút chì biến thành cây rung rung trước gió và nắng. vào vở nháp. b. Sao cháu không về với bà -Nhận xét, sửa chữa bài cho bạn. Chào mào đã hót vườn na mỗi chiều Sốt ruột, bà nghe chim kêu Tiếng chim rơi với rất nhiều hạt na Hết hè, cháu vẫn đang xa Chào mào vẫn hót, mùa na sắp tàn. -Hỏi HS : Tại sao chỗ trống này em điền từ
  4. (đã, sắp, sang)? Bài 3: -Gọi HS đọc yêu cầu và truyện vui. -Yêu cầu HS tự làm bài. -Trả lời theo từng chỗ trống ý nghĩa của từ với sự việc (đã, đang, sắp) xảy ra. -Gọi HS đọc các từ mình thay đổi hay bỏ bớt từ và HS nhận xét bài làm của bạn. -2 HS đọc thành tiếng. -Nhận xét và kết luận lời giải đúng. -HS trao đổi trong nhóm và dùng bút chì -Gọi HS đọc lại truyện đã hoàn thành. gạch chân, viết từ cần điền. Đãng trí -HS đọc và chữa bài. Một nhà bác học đang làm việc trong phòng. Đa thay bằng đang, bỏ từ đang, bỏ sẽ Bỗng nhiên người phục vụ bước vào, nói nhỏ hoặc thay sẽ bằng đang. với ông: -2 HS đọc lại. -Thưa giáo sư, có trộm lẽn vào thư viện của ngài. Giáo sư hỏi: -Nó đọc gì thế? (nó đang đọc gì thế?) -Hỏi HS từng chỗ: Tại sao lại thay đã bằng đang (bỏ đã, bỏ sẽ)? -Trả lời: +Thay đa bằng đang vì nhà bác học đang làm việc trong phòng làm việc.
  5. +Bỏ đang vì người phục vụ đi vào +Truyện đáng cười ở điểm nào? phòng rồi mới nói nhỏ với giáo sư. +Bỏ sẽ vì tên trộm đa lẻn vào phòng rồi. +Truyện đáng cười ở chỗ vị giáo sư rất đãng trí. Ông đang tập trung làm việc nên được thông báo có trộn lẽn vào thư viện thì ông chỉ hỏi tên trộm đọc sách gì? Ông nghĩ vào thư việc chỉ để đọc sách mà quên rằng tên trộm đâu cần đọc 3. Củng cố- dặn dò: sách. Nó chỉ cần những đồ đạc quý giá -Hỏi: +Những từ ngữ nào thường bổ sung ý của ông. nghĩa thời gian cho động từ ? -Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. - Từ đa, đang -Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0