intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI TẬP 8

Chia sẻ: Lotus_0 Lotus_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

65
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố các khái niệm về bài toán và thuật toán, giải bài toán trên máy tính. Kĩ năng: – Biết tìm thuật toán và hiệu chỉnh thuật toán giải một số bài toán đơn giản. Thái độ: – Rèn luyện tác phong làm việc có kế hoạch, cẩn thận, nghiêm túc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI TẬP 8

  1. BÀI TẬP I. MỤC TIÊU: Kiến thức: – Củng cố các khái niệm về bài toán và thuật toán, giải bài toán trên máy tính. Kĩ năng: – Biết tìm thuật toán và hiệu chỉnh thuật toán giải một số bài toán đơn giản. Thái độ: – Rèn luyện tác phong làm việc có kế hoạch, cẩn thận, nghiêm túc. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: – Giáo án – Tổ chức hoạt động nhóm. Học sinh: – Ôn tập bài Giải bài toán trên máy tính. – Làm bài tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: – Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. – Kiểm tra bài cũ: H. Nhắc lại các bước giải bài toán trên máy tính?
  2. – Bài mới: Hoạt động 1: Tìm thuật toán giải các bài toán Hoạt động của Học Nội dung Hoạt động của Giáo viên sinh 1. Viết thuật toán hoán đổi giá trị  GV hướng dẫn các nhóm  Các nhóm thảo luận, của hai biến số thực A và C, dùng thảo luận, thực hiện các bước trình bày ý kiến. biến trung gian B. giải bài toán. Thuật toán: H. Xác định bài toán? Đ. B1: Nhập A, C Input: 2 số thực A, C. B2: B  A Output: 2 số thực A và C đã đổi giá trị cho B3: A  C  GV hướng dẫn tìm thuật nhau. B4: C  B B5: Đưa ra giá trị mới của A và C, toán (Có thể lấy VD thực tế để rồi kết thúc. minh hoạ: tráo đổi 2 cốc nước khác nhau)
  3. 2. Viết thuật toán tìm số âm đầu H. Xác định bài toán? Đ. Input: tiên trong một dãy số nguyên. số nguyên + Thuật toán: dương N B1: Nhập N, các số hạng a1, a2, + dãy a1, a2, …, …, a N aN. Output: số i đầu tiên B2: i  1; B3: Nếu ai < 0 thì thông báo chỉ H. Ta nên sử dụng thuật toán mà ai < 0 số i, rồi kết thúc; hoặc thông báo nào? trong dãy không có số B4: i i + 1; B5: Nếu i >N thì thông báo dãy A  GV hướng dẫn trình bày âm. không có số âm, rồi kết thúc. Đ. Thuật toán tìm thuật toán. B6: Quay lại bước 3. kiếm tuần tự  Các nhóm trình bày ý tưởng của nhóm mình.
  4. Hoạt động 2: Mô phỏng việc thực hiện thuật toán, hiệu chỉnh 1.  Cho các nhóm mô phỏng  Các nhóm lần lượt a) A = 3, C = 5 việc thực hiện thuật toán và trình bày b) A = 1, C = –4 kiểm tra các bộ test. 1. a) A = 5, C = 3 2. b) A = –4, C = 1 a) N = 5, dãy A: 2, 3, –2, 4, 0 2. b) N = 5 a) i = 3 dãy A: –3, 3, 2, 6, 1 b) i = 1 c) N = 5 c) không có số âm dãy A: 1, 2, 3, 4, 5 Hoạt động 3: Củng cố Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
  5.  Cho HS nhắc lại các bước  HS nhắc lại tìm thuật toán giải một bài toán: – Xác định bài toán – Nêu ý tưởng – Viết thuật toán – Mô phỏng 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: – Làm thêm bài tập trong SBT. – Đọc trước bài “Hệ điều hành” *Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2