intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập đọc: Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

488
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thủy điện sông Đà là một công trình thủy điện lớn của nước ta được xây dựng với sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô (trước đây). Qua bài thơ Tiếng đàn ba-la-lai-ca giúp các em thấy được sự kì vĩ của công trình, niềm tự hào của con người chinh phục dòng sông, khiến nó tạo ra nguồn điện phục vụ cuộc sống con người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập đọc: Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập đọc Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông đà I. Mục tiêu 1. Đọc thành tiếng - Đọc đúng các tiếng có âm, vần và thanh điệu dễ l ẫn do ảnh h ưởng của phát âm địa phương. Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các tiếng phiên âm nước ngoài, đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo nhịp của thể thơ tự do. - Biết đọc diễn cảm bài thơ thể hiện niềm xúc động c ủa tác gi ả khi lắng nghe tiếng đàn trong đêm trăng, ngắm sự kì vĩ của công trình thủy điện sông Đà, mơ tưởng lãng mạn về một tương lai tốt đẹp khi công trình hoàn thành. 2. Đọc hiểu - Hiểu các từ ngữ trong bài. - Hiểu được nội dung bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp kì vĩ của công trường, sức mạnh của con người đang chế ngự, chinh phục dòng sông và sự gắn bó, hòa quyện giữa con người và thiên nhiên. 3. Học thuộc lòng bài thơ. II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh họa bài đọc trong SGK (phóng to). Tranh, ảnh về nhà máy thủy điện Sông Đà (nếu có). III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi hai HS lên bảng kể lại câu chuyện - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. Những người bạn tốt sau đó trả lời câu hỏi về nội dung. - Nhận xét và cho điểm HS. B. Dạy bài mới
  2. 1. Giới thiệu bài - Thủy điện sông Đà là một công trình thủy - HS lắng nghe. điện lớn của nước ta được xây dựng với sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô (trước đây). Qua bài thơ Tiếng đàn ba-la-lai-ca giúp các em thấy được sự kì vĩ của công trình, niềm tự hào của con người chinh phục dòng sông, khiến nó tạo ra nguồn điện phục vụ cuộc sống con người. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc đúng - GV ghi bảng: Ba-la-lai-ca và yêu cầu HS - HS luyện đọc đồng thanh. cả lớp đọc đồng thanh. - GV yêu cầu một HS đọc toàn bài. - Một HS đọc bài . Cả lớp theo dõi đọc thầm trong SGK. - GV hướng dẫn HS nhận biết các đoạn của - HS nhận biết các đoạn của bài. Mỗi bài. khổ thơ là một đoạn của bài. - GV gọi ba HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn - Ba HS nối tiếp nhau đọc bài. Mỗi HS của bài, GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt đọc một đoạn của bài. giọng cho từng HS (nếu có). - GV có thể ghi bảng những từ ngữ HS hay - HS luyện đọc các tiếng GV ghi trên phát âm sai để luyện phát âm cho HS. bảng lớp . - Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài lần 2. - Ba HS đọc nối tiếp bài lần 2, mỗi HS đọc một khổ thơ của bài. Cả lớp đọc thầm theo dõi và nhận xét bạn đọc. - GV yêu cầu một HS đọc các từ được chú - Một HS đọc to các từ được chú giải. giải trong SGK. Cả lớp theo dõi trong SGK. - GV hỏi HS nêu thêm những từ mà các em - HS có thể nêu thêm các từ mà các em chưa hiểu nghĩa, tổ chức cho các em tự giải chưa hiểu nghĩa, các em có thể trao đổi nghĩa cho nhau hoặc giải nghĩa các từ mà các để giải nghĩa cho nhau hoặc nghe GV em không biết. giải nghĩa.
  3. - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - Hai HS ngồi cùng bàn nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ của bài. - Gọi HS đọc toàn bài. - Ba HS nối tiếp đọc nhau đọc từng đoạn của bài trước lớp. - GV đọc diễn cảm bài thơ: Giọng nhẹ - HS theo dõi giọng đọc của GV. nhàng, thể hiện sự xúc động khi nghe tiếng đàn trong một đêm trăng đẹp; sự kì vĩ của công trường; mơ tưởng lãng mạn về một tương lai tươi đẹp khi công trình hoàn thành. b) Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm khổ 1 và 2 của bài - Cả công trường đang ngủ say. Những và trả lời câu hỏi: Những chi tiết nào có tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ. trong bài thơ gợi lên hình ảnh đêm trăng trong Những xe ủi, xe ben sóng vai nhau bài rất tĩnh mịch? nằm nghỉ. - GV nói thêm : Mọi vật như đang chìm vào - HS lắng nghe. giấc ngủ say sau một ngày lao động vất vả. Trong không gian ấy chỉ có một âm thanh duy nhất vang lên: tiếng đàn ba-la-lai-ca. Âm thanh của tiếng đàn ngân nga giữa không gian bao la càng chứng tỏ cảnh đêm tĩnh mịch. - Yêu cầu HS đọc lướt khổ 1 và 2 của bài và - Đêm trăng tĩnh mịch nhưng vẫn rất trả lời câu hỏi: Những chi tiết nào trong bài sinh động vì có tiếng đàn của cô gái thơ gợi lên một hình ảnh đêm trăng trên công Nga, có ánh trăng, có người thưởng trường tuy tĩnh mịch nhưng cũng rất sinh thức tiếng đàn; mọi vật được tác giả động? miêu tả bằng biện pháp nhân hóa: công trường say ngủ; tháp khoan như đang bận ngẫm nghĩ; xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ… - Yêu cầu HS đọc lướt toàn bài và trả lời câu - HS suy nghĩ và trả lời theo sự cảm hỏi: Tìm một hình ảnh đẹp thể hiện sự gắn nhận của riêng mình.VD: bó giữa con người với thiên nhiên có trong + Chỉ có tiếng đàn ngân nga / Với một bài thơ. dòng trăng lấp loáng sông Đà thể hiện sự gắn bó, hòa quyện giữa con người
  4. với thiên nhiên. Tiếng đàn là tiếng lòng người đang ngân lên, hòa quyện, lan tỏa…vào dòng sông lấp loáng phản chiếu ánh trăng như một dòng trăng. + Ngày mai / chiếc đập lớn sẽ nối liền hai khối núi / Biển sẽ nằm bỡ ngỡ giữa cao nguyên / Sông Đà chia ánh sáng đi muôn ngả thể hiện sinh động sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên. Bằng bàn tay khối óc diệu kì của mình, con người đã đem đến cho thiên nhiên gương mặt mới lạ đến ngỡ ngàng. Còn thiên nhiên mang lại cho con người những nguồn tài nguyên quý giá, làm cho cuộc sống của con người ngày càng tốt đẹp hơn. - Từ bỡ ngỡ trong câu Biển nằm bỡ ngỡ - Bằng cách sử dụng nghệ thuật nhân giữa cao nguyên có gì hay? hóa với từ bỡ ngỡ khiến biển có tâm trạng như con người. Bỡ ngỡ nghĩa là lạ lùng, ngơ ngác, chưa quen thuộc. Giữa vùng núi non cao xuất hiện một biển nước mênh mông sâu hàng trăm mét sao không bỡ ngỡ. Chữ "bỡ ngỡ" không những làm cho hình ảnh bài thơ trở nên sinh động hơn mà còn biểu lộ niềm tự hào, ngạc nhiên cao độ. c) Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng - Gọi ba HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài. - Ba HS đọc nối tiếp diễn cảm ba Yêu cầu cả lớp theo dõi, bạn đọc. đoạn của bài. Cả lớp theo dõi bạn đọc. - GV hướng dẫn HS nhận xét để xác lập kĩ - HS nhận xét, tìm ra giọng đọc của thuật giọng đọc diễn cảm của bài thơ (như bài. trên). - GV đọc mẫu để hướng dẫn HS đọc diễn - HS lắng nghe và luyện đọc diễn cảm cảm khổ thơ sau: đoạn thơ theo yêu cầu của GV.
  5. Ngày mai // Chiếc đập lớn / nối liền hai khối núi // Biển sẽ nằm / bỡ ngỡ giữa cao nguyên // Sông Đà chia ánh sáng đi muôn ngả // Từ công trình thủy điện đầu tiên.// - Yêu cầu HS học thuộc lòng theo nhóm ba. - Ba HS làm thành một nhóm các em tự học thuộc lòng bài thơ . - Tổ chức thi các nhóm đọc thuộc lòng bài - Ba đến bốn nhóm HS thi đọc thuộc thơ. lòng. Mỗi nhóm ba HS đọc tiếp nối thuộc lòng từng khổ thơ. - GV nhận xét cho điểm từng HS. 3. Củng cố, dặn dò - Nội dung của bài thơ nói lên điều gì? - Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp kì vĩ của công trường; sức mạnh của con người đang chinh phục dòng sông và sự gắn bó, hòa quyện giữa thiên nhiên và con người. - GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà học - HS ghi nhớ về nhà thực hiện theo yêu thuộc lòng bài tập đọc và đọc trước bài tập cầu của GV. đọc tuần tới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2