intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tuần 1) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

376
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh học sinh có thể phân tích được cách quan sát và chọn lọc chi tiết trong một bài văn cụ thể. Từ đó hiểu thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong một bài văn tả cảnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tuần 1) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập làm văn Luyện tập tả cảnh I. Mục tiêu 1. Học sinh phân tích được cách quan sát và chọn lọc chi tiết trong một bài văn cụ thể. Từ đó hiểu thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu t ả trong một bài văn tả cảnh. 2. Biết lập dàn ý tả cảnh một buổi trong ngày và trình bày theo dàn ý những điều đã quan sát. II. Đồ dùng dạy - học - Những ghi chép kết quả quan sát cảnh một buổi trong ngày (theo lời dặn của thầy (cô) khi kết thúc tiết học trước). - Tranh, ảnh quang cảnh một số vườn cây, công viên, cánh đồng,... III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A - Kiểm tra bài cũ - Gọi HS nêu phần Ghi nhớ cấu tạo của bài - Một đến hai HS lên bảng thực hiện văn tả cảnh và nhắc lại cấu tạo của bài theo yêu cầu của GV. HS dưới lớp Nắng trưa. theo dõi, nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, cho điểm. B - Bài mới 1. Giới thiệu bài - Trong tiết tập làm văn trước chúng ta đã - HS lắng nghe. được học về cấu tạo của bài văn tả cảnh. Vậy khi tả cảnh người ta phải quan sát bằng các giác quan nào? Chọn lọc chi tiết để miêu tả ra sao? Để hiểu rõ điều này, chúng ta cùng học bài Luyện tập tả cảnh. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở. 2. Hướng dẫn HS luyện tập
  2. Bài tập 1 - GV yêu cầu một HS đọc to toàn bộ nội - Một HS đọc to bài tập. Cả lớp theo dung bài tập (đọc yêu cầu và văn bản Buổi dõi đọc thầm trong SGK. sớm trên cánh đồng). - Bài tập này yêu cầu chúng ta làm gì? - HS dựa vào các mục a, b, c của bài tập và trả lời. - GV chia HS thành nhóm bốn, yêu cầu HS - HS thảo luận theo nhóm để làm bài đọc thầm thảo luận trong nhóm để làm bài tập. tập ra phiếu hoặc tờ rô-ki khổ to. - Gọi các nhóm lên trình bày kết quả. GV - Đại diện các nhóm dán kết quả bài nhận xét, phân xử ý kiến của các nhóm, chốt làm lên bảng và trình bày kết quả. Cả lại lời giải đúng. lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung cho đến khi có kết quả đúng. Lời giải: a) Các sự vật được tác giả miêu tả trong buổi sớm mùa thu là: Tả cánh đ ồng bu ổi sớm: vòm trời, những giọt mưa; những sợi cỏ; những gánh rau, nh ững bó huệ c ủa người bán hàng; bầy sáo đen liệng trên cánh đồng; mặt trời mọc. b) Các giác quan tác giả sử dụng để quan sát là: - Bằng cảm giác của làn da (xúc giác): thấy sớm đầu thu mát lạnh; nh ững sợi cỏ đẫm nước làm ướt lạnh bàn chân. - Bằng mắt (thị giác): thấy mây xám đục, vòm trời xanh vòi vọi; vài giọt m ưa loáng thoáng rơi; người gánh rau và những bó huệ trắng muốt; bầy sáo li ệng ch ấp ch ới trên cánh đồng lúa đang kết đòng; mặt trời mọc trên những ngọn cây xanh tươi. c) HS tìm một chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế có thể là do các em cảm nhận thấy. Nếu các em nói được lí do mình thích thì rất đáng khen. Chẳng h ạn: Giữa những đám mây xám đục, vòm trời hiện ra như những khoảng vực xanh vòi vọi. Mây xám đục làm cho vòm trời có cảm giác thấp hẳn xuống, những khoảng trời xanh cao vút l ộ ra tạo cảm giác sâu hun hút như vực thẳm. Bài tập 2 - Gọi một HS đọc to bài tập. - Một HS đọc to bài tập, cả lớp theo dõi trong SGK. - GV và HS giới thiệu một vài tranh, ảnh - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. minh họa cảnh vườn cây, công viên, đường
  3. phố, nương rẫy,... (do GV và HS sưu tầm). - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. GV phát bút - HS làm việc cá nhân làm bài vào vở dạ, giấy khổ to, cho một vài HS khá giỏi làm nháp, một vài HS làm bài lên giấy khổ bài. to. - Yêu cầu HS trình bày kết quả. - HS lần lượt đứng dậy trình bày bài - GV và cả lớp nhận xét, đánh giá cao những làm của mình. Những HS làm bài trên HS có khả năng quan sát tinh tế, phát hiện giấy khổ to dán kết quả bài làm trên được nét độc đáo của cảnh vật; biết trình bảng lớp. Cả lớp theo dõi các bạn trình bày theo một dàn ý hợp lí những gì mình đã bày để nhận xét, bổ sung ý kiến. quan sát được một cách rõ ràng ấn tượng. - GV chốt lại bằng cách lựa một bài HS làm - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. bài tốt nhất trên giấy khổ to đang dán trên Sau khi nghe các bạn trình bày và đóng bảng lớp, hướng dẫn HS nhận xét, bổ sung, góp ý kiến, mỗi HS tự sửa lại dàn ý xem như là một mẫu để cả lớp tham khảo. của mình. 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe. - Dặn HS về nhà hoàn chỉnh dàn ý và viết lại - HS lắng nghe và về nhà thực hiện vào vở. theo yêu cầu của GV.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2