Trong thời kì mở cửa của nền kinh tế hiện nay, đặc biệt là sau khi Việt Nam gia nhập
WTO, chúng ta không thể không nhắc đến tầm quan trọng của các chiến lược giúp các
doanh nghiệp trong nước cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài. Vì chiến
lược không chỉ là một chức năng trong hoạt động kinh doanh, nó là một triết lý dẫn
dắt toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp trong việc phát hiện ra, đáp ứng và làm thoả
mãn cho nhu cầu của khách hàng....
Lời mở đầu
Trong thời kì mở cửa của nền kinh tế hiện nay, đặc biệt là sau khi Việt Nam gia nhập
WTO, chúng ta không thể không nhắc đến tầm quan trọng của các chiến lược giúp các
doanh nghiệp trong nước cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài. Vì chiến
lược không chỉ là một chức năng trong hoạt động kinh doanh, nó là một triết lý dẫn
dắt toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp trong việc phát hiện ra, đáp ứng và làm thoả
mãn cho nhu cầu của khách hàng.
Nắm bắt xu thế đó, trong những năm qua, mặc dù phải cạnh tranh với các sản
phẩm sữa trong và ngoài nước, song bằng nhiều nỗ lực, Vinamilk đã duy trì
được vai trò chủ đạo của mình trên thị trường trong nước và cạnh tranh có hiệu
quả với các nhãn hiệu sữa của nước ngoài. Theo kết quả bình chọn 100 thương
hiệu mạnh nhất Việt Nam (Do Báo Sài Gòn Tiếp thị tổ chức), Vinamilk là
thương hiệu thực phẩm số 1 của Việt Nam chiếm thị phần hàng đầu, đạt tốc độ
tăng trưởng 30%/năm, được người tiêu dùng tín nhiệm và liên tiếp được bình
chọn là sản phẩm đứng đầu TOP TEN hàng Việt Nam chất lượng cao 8 năm
liền 1997-2004. Để đạt được những thành tựu như trên, không phải bất cứ một
doanh nghiệp Việt Nam nào cũng dễ dàng đạt được. Chắc chắn các nhà lãnh đạo
của thương hiệu nổi tiếng Vinamilk đã phải thực hiện khâu chiến lược hết sức
thành công.Vậy những chiến lược mà Vinamilk đã sử dụng là gì để khiến
thương hiệu của mình trở nên thành công đến vậy???? Dưới đây em xin phân
tích và đưa ra giải pháp để nâng cao hiệu quả trong quá trình quảng trị chiến
lược đã giúp Vinamilk đứng vững trên thị trường trong suốt 30 năm qua.
Phần một; một số lý thuyết về quảng trị chiến lược
Định nghĩa: Quản trị chiến lược là quá trình quản lý cho việc theo đuổi các
chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đó với một môi trường kinh doanh
► quản trị chiến lược là tập hợp các quyết định và hành động quản lý nhằm
đảm sự thành công lâu dài cho tổ quốc
Quản trị chiến lược là sư tập hợp các quyết định và biện pháp hành động
dẫn đến việc hoạch định và thực hiện các mục tiêu then chốt của tổ chức
Quản trị chiến lược là một quá trình then chốt và hệ thống, bắt đầu từ việc
nghiên cứu môi trường hiện tại và dự đoán tương lai; trên cơ sở đó thiết lập các
mục tiêu then chốt của tổ chức;
Quản trị chiến lược được coi như một môn khoa học và nghệ thuật thiết lập
mục tiêu và quyết định, tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá các quyết định có
liên quan đến nhiều chức năng khác nhau, cho phép doanh nghiệp hướng tới tiếp
cận và đạt được những mục tiêu đề ra trong một khoảng thời gian nhất định.
Lợi ích của quản trị chiến lược
Quản trị chiến lược là điều kiện tiên quyết và công cụ hữu hiệu giúp tạo nên
thành công cho doanh nghiệp vì
Giúp doanh nghiệp xác định một cách lâu dài và ổn định mục đích. Giúp người
lãnh đạo biết tập trung tâm trí và nguồn lực vào những hoạt động then chốt và
chính yếu để tạo động lực phát triển chung.
Luôn đặt sự phát triển của doanh nghiệp trong một môi trường kinh doanh đầy
biến động và thách thức. luôn phải nghiên cứu các yếu tố tác động của môi
trường để phát hiện kịp thời những cơ hội và đe dọi đảm bảo sư thích nghi và
linh hoạt trong quản lý.
Là cỏ sở để triển khai và phân bổ các nguồn lực của doanh nghiệp một cách
đúng hướng và hiệu quả. Bảo đảm sự kế thừa và thống nhất hành động của tất
cả các bộ phận, đơn vị và cá nhân trong doanh nghiệp. chính vì vậy, quản trị
chiến lược không những không hạn chế mà còn khẳng định sự cần thiết phải
lập kế hoạch dài hạn trong công tác quản lý và điều hành doanh nghiệp
Hạn chế của quản trị chiến lược
Cần nhiều thời gian và công sức cho việc lập kế hoạch.
Dễ bị cứng nhắc do ấn định thành văn bản.
Khó khăn và sai sót trong việc dự báo môi trường dài hạn.
Công tác thực thi và kiểm tra chiến lược chưa được đồng bộ và tương xứng với
yêu cầu.
Các giai đoạn của quá trình quản trị chiến lược