Bài tập SolidWorks
lượt xem 274
download
P V Ví dụ 1 : Sử dụng lệnh Extruded Boss/Base và Extruded Cut để vẽ hình sau: Các bước tiến hành: - Trên Front Plane mở 1 sketch, vẽ đường tròn tâm (0,0), bán kính 20mm. - Dùng lệnh Extruded
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tập SolidWorks
- P V Ví dụ 1 : Sử dụng lệnh Extruded Boss/Base và Extruded Cut để vẽ hình sau: Các bước tiến hành: - Trên Front Plane mở 1 sketch, vẽ đường tròn tâm (0,0), bán kính 20mm. - Dùng lệnh Extruded Boss/Base, lựa chọn Mid Plane kéo dài 200mm. - Trên Top Plane mở 1 sketch, vẽ đường tròn tâm (0,0), bán kính 20mm. - Dùng lệnh Extruded Boss/Base kéo dài 80mm. - Trên mặt đầu của trụ dài 200 mở 1 sketch, vẽ đường tròn bán kính 15mm đồng tâm với trụ. - Dùng lệnh Extruded Cut khoét thông chiều dài. - Trên mặt đầu của trụ dài 80 mở 1 sketch, vẽ đường tròn bán kính 15mm đồng tâm với trụ. - Dùng lệnh Extruded Cut khoét với chiều dài 80mm. - Trên Top Plane mở 1 sketch, vẽ 1 hình chữ nhật - Dùng lệnh Extruded Cut để cắt bỏ một phần như hình vẽ trên. Ví dụ 2: Vẽ hình sau: Các bước tiến hành: - Trên Front Plane mở 1 sketch, vẽ 1 đường tâm và biên dạng xoay. - Dùng lệnh Revolved Boss/Base để quay thành khối trụ dài 200, ∅80. - Trên mặt đầu của khối trụ mở 1 sketch, vẽ đường tròn ∅70 đồng tâm với trụ. - Dùng lệnh Extruded Cut để cắt thành khối trụ rỗng. - Trên Front Plane mở 1 sketch, vẽ hình đạt đúng kích thước và vị trí. - Dùng lệnh Extruded Cut để khoét trụ rỗng theo biên dạng vừa vẽ. - Dùng lệnh Linear Pattern để tạo mảng: 1
- P V Kích chọn phần vừa bị khoét Vào View→đánh dấu vào để hiện các đường tâm Trong Direction 1, kích chọn đường tâm trụ lấy làm chiều tạo hàng, khoảng cách là 40mm - Ghi bản vẽ vào ổ cứng để dùng cho ví dụ sau. Ví dụ 3: Từ hình vừa vẽ, sử dụng lệnh Cicurlar Pattern để tạo hình sau: Các lựa chọn: - Đối tượng tạo mảng: ba lỗ khoét. - Trục quay: trục của trụ - Đánh dấu vào : nhập vào 3600. - : nhập vào số phần tử: 3 - Ví dụ 4: - Trên Front Plane mở một Sketch,vẽ một đường tròn tâm (0,0) bán kính 5. - Trên Top Plane mở một Sketch, vẽ đường dẫn có hình dạng sau: → - Thử lệnh Swept Boss/Base. VÝ dô 5: VÏ h×nh chiÕc ghÕ: 2
- P V C¸c b c tiÕn hµnh: í Trªn Front Plane më 1 sketch vÏ h×nh sau: Dïng lÖnh Revolved Boss/Base ®Ó quay thµnh tÊm mÆt ghÕ. Trªn Front Plane më mét sketch, vÏ h×nh sau: KÝch chän hai ®êng trßn, cè ®Þnh chóng b»ng c¸ch kÝch vµo biÓu tîng LÇn lît dïng : Add Relation ®Ó t¹o quan hÖ gi÷a ®êng th¼ng víi hai ®êng trßn lµ quan hÖ Tangent (tiÕp tuyÕn). C¾t c¸c ®o¹n thõa ®Ó t¹o nªn h×nh sau: Trªn Right Plane më 1sketch, vÏ Elipse cã t©m (0,0), hai b¸n kÝnh lµ 4 vµ 2. Dïng lÖnh Swept Boss/Base ®Ó t¹o nªn 1 ch©n ghÕ. Dïng lÖnh Circular Pattern ®Ó t¹o ra ba ch©n ghÕ víi t©m quay lµ ®êng t©m cña mÆt ghÕ. 3
- P V Trªn Right Plane më 1 sketch vÏ ®êng trßn t©m (0,80), b¸n kÝnh 3. Dïng lÖnh Extrude Boss/Base, víi lùa chän Up to Surface, kÐo dµi ®Õn mÆt cña ch©n ®Õ thø nhÊt. Dïng lÖnh Circular Pattern ®Ó t¹o ra ba thanh liªn kÕt víi t©m quay lµ ®êng t©m cña mÆt ghÕ (chó ý lµ ph¶i ®¸nh dÊu vµo lùa chän ). Trang trÝ bÒ mÆt ghÕ: → kÝch chuét ph¶i lªn mÆt ghÕ → trong môc Feature (Revolve 1) chän Appearance→Texture... → trong b¶ng ta chän Wood vµ chän d¹ng bÒ mÆt phï hîp. Ví dụ 6: Dïng lÖnh Plane, víi lùa chän t¹o mÆt ph¼ng song song , mÆt ph¼ng gèc lµ Front Plane, t¹o ra hai mÆt ph¼ng Plane1 vµ Plane2 vÒ hai phÝa cña Front Plane. Plane1 c¸ch Front Plane 30mm Plane2 c¸ch Front Plane 120mm Trªn Front Plane më 1 sketch, vÏ ®êng trßn t©m (0,0) b¸n kÝnh 40 4
- P V Trªn Plane1 më 1 sketch, vÏ lôc gi¸c ®Òu cã t©m (0,0), ®êng kÝnh vßng trßn néi tiÕp lµ 40 Trªn Plane2 më 1 sketch vÏ Elip cã t©m (0,0), c¸c b¸n kÝnh lµ 16 vµ 8 Dïng lÖnh Loted Boss/Base, víi lùa chän lÇn lît lµ h×nh lôc gi¸c, h×nh trßn, h×nh elip ®Ó t¹o khèi 3D. Sö dông c¸c ®iÒu chØnh ®Ó thÊy hiÖu qu¶ cña chóng. Díi ®©y lµ c¸c h×nh minh häa: 1: Loft b×nh thêng víi: . Start tangency type vµ End tangency type ®Òu chän None. 2: Loft víi: . Start tangency type chän Normal to Profile, th«ng sè nhËp lµ 2 . End tangency type chän None 3: Loft nh h×nh 2 nhng chän ®æi chiÒu cña Start tangency type 4: Loft víi: .End tangency type chän Normal to Profile, th«ng sè nhËp lµ 4 1→ 2→ 3→ 4→ Chó ý: C¸c Plane ®îc t¹o ra còng ®îc coi nh c¸c Features: ta cã thÓ thay ®æi thuéc tÝnh cña chóng b»ng c¸ch kÝch cuét ph¶i vµo tªn cña Plane→ chän Edit Feature→ b¶ng th«ng sè hiÖn ra cho ta ®iÒu chØnh. Khi ta ®iÒu chØnh xong mét Plane th× c¸c Sketch n»m trªn nã còng sÏ ®i theo Plane míi. VÝ dô 7: VÏ T«vÝt bèn c¹nh: 5
- P V Trªn Front Plane më mét sketch vÏ biªn d¹ng sau: (biªn d¹ng nµy ph¶i n»m chÝnh gi÷a t©m (0,0)) T¹o Plane1 song song vµ c¸ch Front Plane 1 kho¶ng 15mm. Trªn Plane1 më 1 sketch, vÏ ®êng trßn t©m (0,0) b¸n kÝnh 3mm. Dïng lÖnh Lofted Boss/Base ®Ó t¹o ®Çu T«vÝt víi hai biªn d¹ng võa vÏ. Trªn Plane1 më 1 sketch, vÏ tiÕp ®êng trßn t©m (0,0) b¸n kÝnh 3mm. Dïng lÖnh Extruded Boss/Base t¹o th©n T«vÝt víi kho¶ng c¸ch lµ 200mm. Trªn Top Plane më 1 sketch vÏ biªn d¹ng sau: 6
- P V D ï l nh Revolved Cut, c¾t quanh trôc cña th©n T«vÝt ®Ó t¹o ®é ng Ö v¸t cho ®Çu T«vÝt. Trªn ®Çu ph¼ng cña th©n T«vÝt më 1 sketch, vÏ lôc gi¸c ®Òu cã t©m (0,0), ®êng kÝnh ®êng trßn néi tiÕp lµ 20mm. Dïng lÖnh Extruded Boss/Base víi kho¶ng c¸ch lµ 5mm. T¹o Plane2 vµ Plane3 tõ mÆt ®Çu cã h×nh lôc gi¸c: Plane2 c¸ch mÆt nµy 10mm. Plane3 c¸ch mÆt nµy 30mm. Trªn mÆt ®Çu h×nh lôc gi¸c më 1 sketch, vÏ l¹i h×nh lôc gi¸c cã t©m (0,0), ®êng kÝnh ®êng trßn néi tiÕp lµ 20mm. Trªn Plane2 më 1 sketch, vÏ ®êng trßn t©m (0,0) b¸n kÝnh 6mm. Trªn Plane3 më 1 sketch, vÏ ®êng trßn t©m (0,0) b¸n kÝnh 12mm. Dïng lÖnh Lofted Boss/Base víi c¸c biªn d¹ng võa vÏ, trong phÇn Start/End tangency ta chän: . Start tangency type chän Normal to Profile, th«ng sè nhËp lµ 1 . End tangency type chän Normal to Profile, th«ng sè nhËp lµ 1 Trªn mÆt ®Çu míi l¹i më 1 sketch, vÏ ®êng trßn t©m (0,0) b¸n kÝnh 12mm. Dïng lÖnh Extruded Boss/Base víi kho¶ng c¸ch lµ 60mm. Dïng lÖnh Fillet ®Ó lîn trßn mÆt ®Çu cuèi cïng víi b¸n kÝnh 2mm. 7
- P V ng l nh Fillet ®Ó lîn trßn mÆt ®Çu lôc gi¸c víi b¸n kÝnh 1mm. D ï Ö Trªn mÆt ®Çu cuèi cïng më 1 sketch, vÏ h×nh sau: → c¾t c¸c phÇn thõa ®Ó ®îc biªn d¹ng → Dïng lÖnh Extruded Cut c¾t theo biªn d¹ng võa vÏ víi chiÒu dµi c¾t 80mm. Dïng lÖnh Circular Pattern ®Ó t¹o c¸c r∙nh cßn l¹i trªn c¸n T«vÝt, víi t©m lµ t©m cña T«vÝt, sè lîng r∙nh lµ 8. VÝ dô 8: L¾p ghÐp b¶n lÒ. C¸c b c tiÕn hµnh: í VÏ b¶n lÒ: Trªn Front Plane më 1 sketch, vÏ h×nh ch÷ nhËt 5x100. Dïng lÖnh Extruded Boss/Base, víi lùa chän Mid Plane, kÐo dµi 200mm. Trªn Front Plane më 1 sketch, vÏ h×nh sau: Dïng lÖnh Extruded Boss/Base, víi lùa chän Mid Plane, kÐo dµi 60mm. 8
- P V Trªn m Æ t ® Çu ñ a b¶n l v Ï h× nh trßn cã R= 4. c Ò ng l nh Extruded Cut, víi lùa chän Through All ®Ó ®ôc lç b¶n D ï Ö lÒ. Ghi thµnh file víi tªn lµ Banle.sldprt VÏ chèt b¶n lÒ: Chän New ®Ó t¹o b¶n vÏ Part míi Trªn Front Plane më 1 sketch, vÏ h×nh trßn t©m (0,0) b¸n kÝnh 3,5mm. Dïng lÖnh Extruded Boss/Base, kÐo dµi 130mm. Trªn mÆt ®Çu cña chèt më 1 sketch, vÏ h×nh trßn t©m (0,0) b¸n kÝnh 5mm. Dïng lÖnh Extruded Boss/Base, kÐo dµi 2mm. Dïng lÖnh Dome t¹o chám cÇu víi chiÒu cao 5mm trªn ®Çu chèt. Ghi thµnh file víi tªn lµ Chot.sldprt T¹o b¶n vÏ Assembly: Chän New ®Ó t¹o b¶n vÏ míi → chän Assembly → chän Browse → chän file Banle.sldprt Dïng lÖnh Insert Components → chän Browse → chän file Banle.sldprt lÇn n÷a. Dïng lÖnh Insert Components → chän Browse → chän file Chot.sldprt. LÇn lît thö tÊt c¶ c¸c lÖnh di chuyÓn, quay ... ®∙ nãi ë trªn. L¾p ghÐp b¶n lÒ: Tríc hÕt ph¶i quay sao cho phÇn låi cña hai b¶n lÒ híng vµo nhau (nh h×nh vÏ): Dïng lÖnh Mate : . kÝch chän hai phÇn trô trªn hai b¶n lÒ → tù ®éng hai trô ®ã sÏ cã quan hÖ ®ång t©m (Concentric) 9
- P V → phÇ n trô → ch än quan hÖ kho¶ng c¸ch . kÝch ch än hai m Æ t ® Çu gi a chóng l 1m m . ÷ µ . kÝch ch än ch è t vµ l b¶n l → chóng tù ® éng ® ång t m nhau. ç Ò © . kÝch ch än m Æ t ® Çu ch è t vµ m Æ t ® Çu b¶n l → chän quan hÖ Ò kho¶ng c¸ch gi a chóng l 1. ÷ µ . nh vËy ta ® ∙ µn th µ nh xong vi c l p ghÐ p b¶n l : ho Ö ¾ Ò Ví dụ 9: M « pháng b»ng Animator víi b¶n vÏ l¾p b¶n lÒ mµ ta ®∙ lµm ë trªn. Qu¸ tr×nh m« pháng nh sau: 10
- P V Q uay to µ n bé b¶n v Ï l p 1 vßng. Thê i gi : 5s ¾ an M « t¶ qu¸ tr× nh th¸o . Thê i gi : 5s an M « t¶ qu¸ tr× nh l p. Thê i gi : 5s ¾ an C¸c bí c t iÕn hµnh: c 1: ChuÈn bÞ: Bí Sau khi ®∙ l¾p ghÐp th× ta cã b¶n vÏ l¾p b¶n lÒ víi ba chi tiÕt (trªn c©y th môc bªn tr¸i mµn h×nh): Banle : lµ c¸nh b¶n lÒ cè ®Þnh. Banle : lµ c¸nh b¶n lÒ di ®éng. Chot : lµ chèt b¶n lÒ. Tríc tiªn ta ph¶i cho hai c¸nh cña b¶n lÒ èp khÝt víi nhau: → dïng lÖnh Rotate Component, víi lùa chän , xoay c¸nh b¶n lÒ di ®éng cho èp s¸t vµo c¸nh b¶n lÒ cè ®Þnh. → c 2: Cho b¶n lÒ xoay quanh 1 vßng: Bí → hiÖn b¶ng sau kÝch chän Animation Wizard trong b¶ng nµy cã c¸c d¹ng chuyÓn ®éng: Rotate model: chuyÓn ®éng quay quanh trôc täa ®é cña b¶n vÏ l¾p. Explode: t¹o ®o¹n phim m« t¶ qu¸ tr×nh th¸o. (lùa chän nµy cßn Èn) Collapse: t¹o ®o¹n phim m« t¶ qu¸ tr×nh l¾p. (lùa chän nµy cßn Èn) Physical Simulation: m« pháng d¹ng vËt lý. (lùa chän nµy cßn Èn) ta chän Rotate model → kÝch chän Next → hiÖn b¶ng cã c¸c lùa chän sau: 11
- P V Xaxis: quay quanh trôc X cña hÖ täa ®é b¶n vÏ l¾p. Yaxis: quay quanh trôc Y cña hÖ täa ®é b¶n vÏ l¾p. Zaxis: quay quanh trôc Z cña hÖ täa ®é b¶n vÏ l¾p. ta chän Yaxis. Number of rotations: sè vßng quay. Ta chØ quay mét vßng nªn chän 1. : quay thuËn chiÒu kim ®ång hå. : quay ngîc chiÒu kim ®ång hå. kÝch chän Next → hiÖn b¶ng cã c¸c lùa chän sau: Duration (seconds) : kho¶ng thêi gian mµ chuyÓn ®éng diÔn ra. Ta chän 5. Start Time (seconds) : thêi ®iÓm b¾t ®Çu chuyÓn ®éng. Ta chän 0. Play animation : ch¹y ®o¹n phim ®îc t¹o ra → ta ®¸nh dÊu vµo lùa chän nµy. Record animation: ghi l¹i ®o¹n phim ®îc t¹o ra. kÝch chän Finish → trë l¹i mµn h×nh, lóc nµy thanh Animation Controller hiÖn ra, ®ång thêi thùc hiÖn chuyÓn ®éng mµ ta võa thiÕt lËp. c 3: M« t¶ qu¸ tr×nh th¸o. Bí dïng lÖnh Exploded View → kÝch chän (New)→ta vµo View→®¸nh dÊu vµo ®Ó hiÖn c¸c ®êng t©m cña c¸c khèi trô. 1. Th¸o chèt: trong phÇn Direction to explode along: . ta kÝch chän ®êng t©m cña chèt b¶n lÒ ®Ó lµm ph¬ng th¸o. . Distance: nhËp kho¶ng dÞch chuyÓn khi th¸o lµ 220. trong phÇn Components to explode: ta kÝch chän chi tiÕt chèt b¶n lÒ → kÝch chän vµo (Apply). 2. Th¸o b¶n lÒ di ®éng: 12
- P V kÝch ch än vµo (New) trong phÇn Direction to explode along: . ta kÝch chän c¹nh ng¾n nhÊt cña b¶n lÒ cè ®Þnh ®Ó lµm ph¬ng th¸o. . Distance: nhËp kho¶ng dÞch chuyÓn khi th¸o lµ 60. trong phÇn Components to explode: ta kÝch chän chi tiÕt b¶n lÒ di ®éng. → kÝch chän vµo (Apply). → kÝch chän OK. → → hiÖn b¶ng sau kÝch chän Animation Wizard ta chän Explode → kÝch chän Next nhËp c¸c gi¸ trÞ thêi gian: Duration (seconds) : 5. Start Time (seconds) : 5 (b¾t ®Çu ë gi©y thø 5). kÝch chän Finish → lóc nµy trªn thanh Animation Controller, tæng thêi gian thùc hiÖn trë thµnh 10sec (5 gi©y ®Çu thùc hiÖn quay 1 vßng, 5 gi©y sau thùc hiÖn viÖc th¸o c¸c chi tiÕt). t¾t thanh Animation Controller, phÝa trªn cña c©y th môc bªn tr¸i mµn h×nh, ta kÝch vµo AnimationManager: phÇn qu¶n lý c¸c ®o¹n phim. Ta h∙y chó ý ®Õn phÇn Schedule (tiÕn tr×nh thùc hiÖn) (0.00, 5.00) Rotate ... : quay 1 vßng quanh trôc Y. B¾t ®Çu ë gi©y thø 1, kÕt thóc ë gi©y thø 5. (5.00,7.50) Chot1 Explode ... : th¸o chèt 1. B¾t ®Çu ë gi©y thø 5, kÕt thóc ë gi©y thø 7,5. 13
- P V (7.50,10.00) Banle2 ... : th¸o b¶n l di ® éng. B¾ t ® Çu ë gi y Ò © thø 7, , kÕ t th ó c ë gi y thø 10. 5 © nÕ u ta m uèn thay ® æ i ê i gi , gi sö ta m uèn thay ® æ i Ö c th¸o th an ¶ vi ch è t di n ra trong 3s, th¸o b¶n l di ® éng trong 2s → ta kÝch chué t Ô Ò ph¶i vµo dßng thø hai, ch än Edit Path... → hiÖn b¶ng Edit Path → ta → kÝch chän OK. nhËp c¸c gi¸ trÞ nh sau: kÝch vµo dßng thø 3 → chän Edit Path... → nhËp c¸c gi¸ trÞ nh sau: → kÝch chän OK. muèn xãa ®o¹n chuyÓn ®éng nµo ta kÝch vµo dßng t¬ng øng vµ nhÊn phÝm Delete. muèn xem l¹i ta kÝch chän Play. c 4: M« t¶ qu¸ tr×nh l¾p: Bí → hiÖn b¶ng sau kÝch chän Animation Wizard ta chän Collapse → kÝch chän Next nhËp c¸c gi¸ trÞ thêi gian: Duration (seconds) : 5. Start Time (seconds) : 10 (b¾t ®Çu ë gi©y thø 10). kÝch chän Finish → lóc nµy trªn thanh Animation Controller, tæng thêi gian thùc hiÖn trë thµnh 15sec (5 gi©y thùc hiÖn quay 1 vßng, 5 gi©y th¸o c¸c chi tiÕt, 5 gi©y l¾p c¸c chi tiÕt). t¾t thanh Animation Controller, nÕu b¶n lÒ vÉn ë tr¹ng th¸i Exploded (tr¹ng th¸i bÞ ph¸ vì c¸c liªn kÕt) th× ta vµo ConfigurationManager, kÝch chän ExplView1 vµ xãa nã ®i. c 5: Cho c¸nh cña b¶n lÒ di ®éng quay ®i mét gãc nµo ®ã. Bí kÝch chän b¶n lÒ di ®éng → hiÖn trªn toolbar Animator ta kÝch chän vµo lÖnh Create Path b¶ng sau: 14
- P V kÝch vµo Add Path Point → Current Path Size: tõ 0→1, tøc lµ tr¹ng th¸i hiÖn t¹i cña b¶n lÒ sÏ lµ tr¹ng th¸i thø 1. Start time (sec): 15 Duration (sec) : 5 nÕu ta ®¸nh dÊu vµo « Repeat initial path point as final path point → b¶n lÒ sÏ chuyÓn ®éng tõ vÞ trÝ 1 sang vÞ trÝ 2 råi trë vÒ vÞ trÝ 1. dïng lÖnh Rotate Component, víi lùa chän , xoay c¸nh b¶n lÒ di ®éng ®i 1 gãc
- P V kÝch ch än Done. Tr¹ng th¸i 1 Tr¹ng th¸i 2 tho¸t khái lÖnh Rotate Component. kÝch chän Play ®Ó xem kÕt qu¶ cuèi cïng, lóc nµy tæng thêi gian m« pháng lµ 25s. Së dÜ ta ph¶i lµm qua 2 bíc nh trªn v× nÕu ta chän mét bíc víi gãc quay > 1800 th× trong ®o¹n phim m« pháng, b¶n lÒ sÏ quay theo gãc ng¾n nhÊt ®Ó ®Õn vÞ trÝ míi, tøc lµ gãc
- P V H×nh 2: H×nh 3: H×nh 4: 17
- P V H×nh 5: H×nh 6: H×nh 7: H×nh 8: 18
- P V H×nh 9: Bµi TËp 3D Bµi sè: 1 VÏ h×nh sau ®©y: 19
- P V C¸c gãc nh×n vµ kÝch thíc: Bµi sè: 2 VÏ h×nh sau ®©y: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình SolidWorks toàn tập
132 p | 5431 | 2225
-
BÀI GIẢNG " CHUONG 2 VẼ CÁC ĐỐI TƯỢNG 2D"
8 p | 747 | 261
-
BÀI GIẢNG SOLIDWORKS
96 p | 376 | 109
-
Bài giảng thiết kế kỹ thuật Solidwork - Nguyễn Hồng Thái
131 p | 242 | 80
-
Tự khám phá SolidWorks 2008 trong 10 tiếng đồng hồ (part 2)
99 p | 226 | 48
-
Thiết kế kỹ thuật - Chương 2
8 p | 170 | 45
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn