intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập và thực hành số 8

Chia sẻ: Paradise4 Paradise4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

74
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một số thủ tục, câu lệnh được sử dụng trong đồ họa: SetColor(n): Đặt màu theo chỉ số màu n. InitGraph(drive,mode,path): thiết lập môi trường đồ họa. SetColor(color): Đặt màu theo tên màu. Line(x1,y1,x2,y2): Vẽ đoạn thẳng nối hai điểm có tọa độ (x1,y1) và (x2,y2) MoveTo(x,y): định vị con trỏ tới vị trí(x,y). LineTo(x,y): vẽ đoạn thẳng từ vị trí hiện thời của con trỏ tới điểm có tọa độ (x,y). LineRel(dx,dy): vẽ đoạn thẳng từ vị trí hiện thời của con trỏ đến vị trí xác định bởi cộng thêm dx vào hoành độ,cộng thêm dy vào tung độcủa...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập và thực hành số 8

  1. Bài tập và thực hành số 8 Giảng viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thùy Linh – K56A CNTT
  2. Một số thủ tục, câu lệnh được sử dụng trong đồ họa: SetColor(n): Đặt màu theo chỉ số màu n. InitGraph(drive,mode,path): thiết lập môi trường đồ họa. SetColor(color): Đặt màu theo tên màu. Line(x1,y1,x2,y2): Vẽ đoạn thẳng nối hai điểm có tọa độ (x1,y1) và (x2,y2) MoveTo(x,y): định vị con trỏ tới vị trí(x,y). LineTo(x,y): vẽ đoạn thẳng từ vị trí hiện thời của con trỏ tới điểm có tọa độ (x,y). LineRel(dx,dy): vẽ đoạn thẳng từ vị trí hiện thời của con trỏ đến vị trí xác định bởi cộng thêm dx vào hoành độ,cộng thêm dy vào tung độcủa điểm hiện thời. MoveRel(dx,dy): chuyển con trỏ tới tọa độ mới có hoành độ cộng thêm dx,tung độ cộng thêm dy. CloseGraph: khôi phục kiểu màn hình trước khi khởi tạo đồ họa,giải phóng vùng nhớ do đồ họa sử dụng.
  3. Một số hàm quản lý màn hình và bàn phím: Keypressed: cho giá trị True nếu có một phím được  gõ,hoặc False nếu chưa có phím nào được gõ. GetMaxx: cho hoành độ lớn nhất của kiểu đồ họa hiện  thời GetMaxy: cho tung độ lớn nhất của kiểu đồ họa hiện  thời Delay(T): tạo thời gian trễ T tính theo đơn vị mili giây,  trong đó T là một biểu thức nhận giá trị nguyên. Deplay thường được sử dụng để làm chậm chương trình lại cho quan sát trạng thái ở thời điểm đó.
  4. Ví dụ về chương trình ứng dụng đồ họa của Pascal Chương trình “Thảm nhiều màu”: Chương trình: BEGIN Drive:=0; Progam ThamNhieumau; InitGraph(drive,mode,’c:\TP\BGI’ Uses Graph; ); Const X=300; Y=200; N=25; Write(‘Cho so nguyen A’); Var drive,mode,A,C,k:integer; Readln(A);C:=A div 4; Procedure VeTham(a:integer); For k:=1 to N do Begin Begin MoveTo(X+a,Y); A:=A+C;SetColor(k); LineTo(X,Y+a);LineTo(X-a,Y); VeTham(A); LineTo(X,Y+a);LineTo(X-a,Y); End; End; Readln;CloseGraph; END.
  5. Vẽ đường gấp khúc ngẫu nhiên nhờ thủ tục LineTo, mỗi đoạn có một màu ngẫu nhiên. Vị trí bắt đầu là tâm của màn hình, kết thúc bằng việc nhấn một phím bất kì. Chương trình: begin uses crt,graph; Randomize; var stop: boolean; MoveTo(Getmaxx div 2,Getmaxy div 2); function DetectInit(path:string):interger stop:=false; ; while not (stop) do var drive,mode:integer; begin begin SetColor(Random(GetMaxColor)); drive:=0; {Thiet lap mau mot cach ngau nhien} InitGraph(drive,mode,path); LineTo(Random(GetMaxx),Random(Ge DetectInit:= GraphReSult; tMaxy)); end; Delay(200);{Tam dung} begin Stop:=Keypressed; If DetectInit(‘C:\TP\BGI’)0 then end; begin end; Write(‘Loi do hoa! Nhan phim Enter de ket thuc…’); closeGraph end. Readln; end else
  6. Chương trình minh họa việc sử dụng các thủ tục vẽ hình đơn giản: Progam GraphDemo; {Ve duong tronmau xanh la cay, tam(450;100) ban kinh 50} uses Graph; Setcolor(LightGreen); Var Circle(450,100,50); gd,gm: integer; Readln; xm,ym,xmaxD4,ymaxD4: word; {Ve ellip mau do} begin SetColor(Red); gd:=detect; Ellipse(100,200,0,360,50,120); Initgraph(gd,gm,’C:\TP\BGI’ ); Readln; Xm:=GetmaxX div 2 ; ym:=GetmaxY div 2; CloseGraph {Ve hinh chu nhat voi net ve mau end. vang} SetColor(Yellow); Rectangle(10,10,xm,ym); Readln;
  7. Bài tập về nhà: Ôn lại những thủ tục,câu lệnh trong đồ họa của Pascal. Ôn lại kiến thức về viết chương trình con. Viết một số chương trình về đồ họa của Pascal. Làm bài tập trong sách bài tập Tin học 11. Ôn lại tất cả các kiến thức đã học để chuẩn bị cho tiết sau ôn tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2